The Flash - 5 Lý do khiến series này ngày càng tệ!

TV Series · Ivy_Trat ·

The Flash từng là một series siêu anh hùng hứa hẹn, giờ thì nó ngày càng tệ đi.

Sự thật đáng buồn của phim và phim truyền hình là không có gì là hoàn hảo. Thật khó để tạo ra một dự án như vậy. Ở một thời điểm nào đó, hoặc ở một khâu nào đó trong quá trình, vấn đề sẽ phát sinh. Tuy nhiên, nếu dự án ấy nhận biết được các khiếm khuyết và bỏ thời gian để sửa chữa, thì họa may bộ phim ấy sẽ sống sót, thậm chí là trở nên tốt hơn. Nhưng ở chiều ngược lại, dự án liên quan sẽ gặp hệ quả nghiêm trọng. The Flash thật đáng buồn thuộc về trường hợp này.

Hindustan Times
Hindustan Times

The Flash đã từng là một series triển vọng và được yêu mến. Nhấn mạnh từ “đã từng”. Mùa đầu tiên của The Flash dù không xuất sắc vẫn là một series tuyệt vời với câu chuyện thú vị. Người hùng tia chớp được tái hiện trên màn ảnh nhỏ dưới góc nhìn sáng tạo và tươi mới, nhưng vẫn giữ được các chi tiết cốt lõi. Nhưng kể từ mùa 3, The Flash đã tụt dốc vì phạm phải nhiều sai lầm. Đáng nói là các mùa tiếp theo dường như không có hứng thú cải thiện bất kỳ điều gì trong các tổng hợp các cú sảy chân này cả, dẫn đến một mùa phim tệ như mùa 7 hiện tại vậy.

Sau đây là 5 sai lầm lớn nhất mà The Flash liên tục mắc phải nhưng chưa từng dành thời gian để sửa chữa chúng, khiến series ngày càng tệ đi.

1. Câu chuyện mỗi mùa đều mang tính lặp lại

Radio Times
Radio Times

Thật ra, trong thời buổi hiện nay, kịch bản của bất kỳ bộ phim nào cũng sẽ có độ tương đương nhất định. Vì các ý tưởng đều phải lấy cảm hứng từ đâu đó, và trong thời đại mọi thứ đã được đưa lên màn ảnh từ trước, các dự án phim chia sẻ nhiều điểm giồng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, một khi các mùa của một series lại sao y bản chính các phần trước thì đó là vấn đề thực sự.

Mỗi một câu chuyện của mỗi mùa phim The Flash đều không thay đổi: một tên phản diện xuất hiện, làm nên điều kinh khủng nào đó, Barry phải “chạy” ra ngăn cản, sửa lỗi rồi để lại hậu quả phải chờ đến mùa sau để giải quyết. Người hùng trong đây cũng có cách giải quyết vấn đề theo lối mòn. Cho đến nay, phần 7 đã hoàn toàn nghiêng về xu hướng tồi tệ nhất của series là liên tục giải quyết các vấn đề mà không cần gì nhiều hơn một bài phát biểu chân thành về sức mạnh của tình yêu và sự chung tay.

Netflix Life
Netflix Life

Thật tình thì The Flash không phải là series CW duy nhất gặp vấn đề với lối kịch bản này, nhưng lặp lại nó như một thói quen khiến cả series trở nên dễ đoán, mà sự dễ đoán là bước đầu tiên đưa người xem đến thẳng sự nhàm chán. Chúng ta có thể không cảm thấy khó chịu với các mùa đầu, nhưng đến mùa thứ 7 thì đã quá mức chịu đựng. Không lẽ không có ai nhìn nhận điều này là một vấn đề hay sao?

2. Các phản diện chính nhạt nhẽo

Screen Rant
Screen Rant

Phản diện là một yếu tố tối quan trọng trong một phim siêu anh hùng. Phản diện không phải là bao cát cho người hùng, mà là thế lực thúc đẩy người hùng, là lý do anh ta phải sử dụng sức mạnh, phải ngẫm lại các giá trị đạo đức của bản thân, các triết lý của hắn làm người hùng dao động. Không phải người yêu, mà chính phản diện là thứ khiến người hùng hoàn thiện – theo lời của Joker.Thê

CBR
CBR

Thế nên một phản diện “đúng điệu” rất quan trọng. Điều đó không xảy ra ở series này. Các phản diện đáng lẽ phải là thế lực khiến team Flash khiếp sợ và cùng lúc thúc đẩy họ làm nên những điều to lớn lại chẳng khác gì một đám ác nhân thường thấy trong các phim siêu nhân Power Rangers. Họ xuất hiện, nói vài ba câu đe dọa – trong phim là nói triết lý – rồi bị người hùng đánh bại, chỉ khác là người hùng cần nhiều tập phim hơn để làm điều đó. Không những thế, các động lực của họ không “ngố”, nông cạn không tưởng, và có xu hướng lặp lại, như Zoom chỉ muốn làm kẻ nhanh nhất (nhân vật này ban đầu thật tiềm năng), Savitar cũng muốn làm kẻ nhanh nhất, Godspeed trong mùa 7 mới nhất cũng muốn làm kẻ nhanh nhất. Nếu không, chúng là kẻ phản diện chung chung đến đau đớn với động lực không có tí gì là thông minh, như Cicada chỉ muốn giết hết metahuman vì yếu tố meta làm hại con gái hắn như thể chưa có kẻ ác nhân nào trong thế giới siêu anh hùng từng muốn hủy hoại thế giới vì thế giới làm gì đó với người thân của hắn – vấn đề của kiểu ác nhân này là tính cũ kỹ. Thinker muốn loài người trở về thời gian chưa có công nghệ để thúc đẩy nhân loại…đi tìm kiến thức một lần nữa. Còn Eva McCulloch muốn thay thế người khác bằng các bản sao…vì kịch bản bảo thế.

Screen Rant
Screen Rant

Chẳng bù với một Reverse Flash vô cùng ấn tượng và có thì giờ đề xây dựng mối liên kết sâu sắc với người xem – điều đã khiến sự phản bội của hắn đặc biệt đau lòng, phản diện từ mùa 2 trở đi có xu hướng giảm dần về chất lượng cho đến khi trở thành một nỗi tồi tệ như Godspeed ở mùa 7. Chúng không có bất kỳ câu chuyện nào để đem góc nhìn đa chiều đến với người xem. Các phản diện này hóa ác chỉ vì…họ có thể. Điều đáng buồn là họ có nhiều tiềm năng lúc đầu rồi rơi tự do vào hố xâu đen tối của sự phi logic và buồn chán.

EW
EW

Series có giải pháp là bằng cách kỳ lạ nào đó, Reverse Flash luôn được “gọi hồn” về về các tập phim, như thể hắn là phép màu có thể làm kịch bản tồi tệ của series tốt lên vậy. Thay vì đầu tư cho một phản diện có chiều sâu hay có cá tính thú vị, các biên kịch của The Flash cứ tạo thêm nhiều phiên bản ác nhân tồi tệ như vậy và phá hỏng cả một ác nhân ấn tượng duy nhất của series.

3. Team Flash

Cinema Blend
Cinema Blend

Team Flash là một trong những khía cạnh trọng yếu của The Flash. Họ là các cộng sự đằng sau thành công của Barry trên con đường chống tội phạm. Nhưng một nhóm ban đầu chỉ có 4 thành viên bây giờ trở thành một đội đồ sộ với quá nhiều gương mặt mới. Vấn đề là họ đã chiếm quá nhiều chỗ trong phim đến nỗi lấn át cả nhân vật chính là Barry Allen.

Nhóm hỗ trợ của Barry trước đây chỉ có 3 người, bao gồm Cisco lo phần công nghệ và khoa học, Harrison Wells là người hướng dẫn và Caitlin là bác sĩ tốt bụng đảm đương sức khỏe và lập giả thuyết về sức mạnh của Barry. Họ làm việc như một cỗ máy trơn tru và hiệu quả. Quan trọng hơn là người xem được chứng kiến sự trưởng thành và thay đổi của các nhân vật này song song với sự phát triển của Barry trong vai trò người hùng. Chúng ta được thời gian để nuôi dưỡng một mối gắn kết với Cisco và khiếu hài hước của anh ta, sự tổn thương và tính cách nhân ái của Caitlin, và sau này là bộ óc thiên tài chiến thuật dã man của Harrison Well – người thật chất là Eobard Thawne. Các tuyến truyện của họ vừa đủ sâu, vừa có thời lượng hợp lý và có tính hỗ trợ cho câu chuyện chính của Barry. Ngược lại, sự hiện diện của Barry cũng tác động đến họ. Anh là nguyên nhân gián tiếp gây ra cái chết cho hôn phu của Caitlin và thay đổi cuộc sống của Cisco, cũng như sự sụp đổ của của Star Lab. Đó là mối quan hệ tương hỗ tuyệt vời ở phần 1.

DC Comics
DC Comics

Qua thời gian, team Flash tăng dần về số lượng một cách không cần thiết đến độ biên kịch còn không biết làm gì với họ. Số lượng nhân vật nhiều lên nghĩa là biên kịch phải cho họ tuyến truyện để kết nối với khán giả. Tỷ lệ thuận với số thành viên mới của team Flash là những tập phim mà người hùng tia chớp còn không có trong ấy. Vấn đề nghiêm trọng hơn nữa là các câu chuyện của các thành viên team Flash nếu không mỏng, nông cạn, không cần thiết thì hỗn loạn cả lên. Ví như nhân vật Caitlin và Killer Frost – Bạn có để ý là nhân vật này có đến 4 câu chuyện nguồn gốc không. Đó là chưa kể đến việc mọi thành viên của team Flash đều trở thành dị nhân đến một thời điểm nào đó, ngay cả Iris, như thể đó là cách làm các nhân vật này trở nên thú vị (câu trả lời là không). Hậu quả là sự hiện diện quá mức của team Flash khiến phim bị loãng. Gần đây nhất là mùa 6 và mùa 7 trở thành một series chỉ tập trung vào các nhân vật phụ mà không ai có đủ kiên nhẫn để quan tâm.

4. Iris – Nhân vật không đi đến đâu

Den of Geek
Den of Geek

Iris West là một gáng nặng của The Flash. Trong số các nhân vật lâu năm của series, Iris West là cái tên bị ghét nhất và họ có mọi lý do để ghét cô nàng này. Hãy nhớ, nỗi ghét bỏ này không liên quan đến nữ diễn viên Candice Patton. Đây hoàn toàn là lỗi của biên kịch.

Sự hiện diện Iris ban đầu chỉ gói gọn trong nhân vật phụ. Cô xuất hiện như một mỏ neo tinh thần cho Barry, ủng hộ anh trong con đường trở thành anh hùng. Mùa một Iris không phải là một nhân vật dễ ưa gì, nhưng sự xuất hiện của cô không nhiều đến nỗi có thể làm phim bị ảnh hưởng. Các phần tiếp theo thì khác.

EW
EW

Không có gì sai khi đưa người tình của siêu anh hùng lên hàng nhân vật chính. Lois Lane rất quan trọng với Clark Kent đó thôi. Vấn đề là Lois có một vai trò rất hợp lý khi đứng cạnh và xa rời Clark. Cô là nhà báo, nhà điều tra khi Clark không có ở đó và là người bạn, người vợ khi đến bên Superman. Các biên kịch đã tiềm được hướng đi mỗi khi Lois bước vào spotlight dù có là Smallville hay Superman & Lois đi chăng nữa. Iris lại không có sự may mắn đó. Biên kịch của The Flash hủy hoại nhân vật này khi không cho Iris một tính cách thống nhất.

Qua các mùa phim, chuyển biến của Iris không đi đến đâu cả. Ban đầu cô được định hình là một phóng viên, nhưng những gì cô muốn làm là cảnh sát như cha của mình. Đây đáng lẽ là một tiền đề phát triển tiềm năng, để người xem chứng kiến Iris có thể trở thành một phiên bản tốt hơn, tự tin hơn và hợp lý hơn với cốt truyện mà biên kịch vô cùng ham muốn để cô thành một nhân vật chính. Nếu trở thành cảnh sát, người giúp đỡ Barry dễ dàng là cô. Và việc cô trở thành người đứng đầu đội Flash ở mùa 4 có lý hơn nhiều. Tại sao các thành viên của nhóm, những người có kinh nghiệm thực tiễn về các metahuman, chiến thuật và khoa học, lại để một cô gái bình thường như Iris dẫn đầu?

Screen Rant
Screen Rant

Điều tệ hơn là sau bao năm ở cạnh Barry, cô nàng này lại không hề hiểu được logic đằng sau việc Barry đưa Nora trở về tương lai khi phát hiện cô bé đang nghe lời chỉ dẫn của Reverse Flash. Hay lần Barry phải đi vào Speed Force. Câu trả lời là biên kịch cần khoáy động một mớ drama để…thực ra thì mớ drama đó luôn không cần thiết. Lần một, lần 2 chúng có thể là bằng chứng cho tình yêu giữa Barry và Iris, nhưng xảy ra quá nhiều lần thì chẳng khác nào chỉ ra hai người này tốt nhất chia tay luôn cho rồi. Rõ ràng là Iris chẳng hiểu gì về Barry và ngược lại.

Nói chung, Iris đã trở thành thừa thải trong series nhưng vẫn xuất hiện chỉ để kéo chất lượng của The Flash đi xuống.

5. Barry Allen – Nạn nhân của việc biên kịch tồi tệ

TV Guide
TV Guide

Iris là nạn nhân của các nhà biên kịch, nhưng nạn nhân lớn nhất của họ vẫn là Barry. Đẩy anh ra sau hào quang của các nhân vật phụ đã đành, biên kịch còn đẩy tuyến truyện của Barry vào ngõ cụt. ‘

Grant Gustin là một diễn viên có tài – hãy thừa nhận điều đó. Và nhân vật của anh cũng rất thú vị…vào thuở ban đầu. Mùa đầu tiên của The Flash đã làm được một việc vô cùng tốt, đó là tạo nền móng cho một anh hùng vĩ đại trong tương lai. Vấn đề là người hùng đó không hề đến. Bất chấp những nỗ lực tuyệt vời ở mùa đầu tiên, từ cách sử dụng sức mạnh cho đến khám phá giới hạn của bản thân, Barry Allen chẳng tiến tiếp được bước nào.

EW
EW

Công thức thành công của Barry rất dễ đoán, anh ấy đối đầu với ác nhân, bị hắn “bán hành”, rồi Iris hay một người bạn nào đó xuất hiện và cho anh ta một bài diễn văn hùng hồn để trấn an anh ta, cuối cùng thì anh ta đáng bại được kẻ xấu. Các chi tiết này cứ lặp đi lặp lại suốt 7 mùa phim. Đến thời điểm hiện tại, lẽ ra Barry phải ra dáng một thủ lĩnh hoặc ít nhất là một người hùng biết mình đang làm gì.

“Thói quen” tệ nhất của Barry là liên tục lặp lại các sai lầm cũ. Khoan hãy nói đến vụ đi du hành thời gian vô tội vạ, một ví dụ phải nói đến là các phụ tá. Barry đã từng che chở cho đến 4 phụ tá có khả năng tương tự, tính đến thời điểm hiện tại, nhưng người hùng vẫn không thể học hỏi các cú sảy chân trước và liên tục gián tiếp khuyến khích họ “nổi loạn”. Cho đến khi họ phạm phải sai lầm, anh ta lại đứng ra giải quyết. Hai trong số này là con của chính anh. Điều đó cho thấy Barry Allen không chỉ là một người thầy tồi, mà còn là người không thể học hỏi.

Lỗi không nằm ở nhân vật, mà nằm ở các biên kịch. Họ từ chối cho người hùng của bộ phim một tuyến truyện đúng nghĩa đánh dấu sự trưởng thành của anh.

Barry đang sa vào vũng lầy của chính câu chuyện nguồn gốc của mình vì nó kéo quá dài. Đến tận phần 7 mà anh ta còn chưa biết phải dẫn dắt team Flash và phụ thuộc vào họ để đến với chiến thắng là một việc tồi tệ. Nó chứng tỏ Barry Allen đang chạy đường vòng không lối thoát. Hệ quả là chúng ta có một người hùng mãi mãi bối rối, không thể vượt lên thử thách, không thể tự lực cánh sinh và mãi phụ thuộc vào các đồng minh, thay vì làm điều ngược lại cho họ. Nói tóm lại, Barry Allen của The Flash là một người hùng tồi liên tục bị kẻ thù dắt mũi. Quan trọng hơn, Barry Allen là nạn nhân của biên kịch không còn biết làm gì với nhân vật của mình nữa và tiếp tục sử dụng lại lối kể chuyện cũ rích.

The Flash đã được lên kế hoạch cho mùa 8, hi vọng rằng đó sẽ là mùa phim có thể gỡ gạc các khuyết điểm đang khiến chất lượng của series ngày càng tệ hơn. Nếu không, hãy để The Flash dừng lại.