Thế giới ngầm trong John Wick

Tin điện ảnh · tranbaoduy ·

John Wick giới thiệu đến khán giả một thế giới ngầm tăm tối nhưng bóng bẩy và mạnh mẽ, nơi tồn tại những sát thủ phải hành động theo một luật lệ bất thành văn và hai quy tắc minh bạch khác.

John Wick giới thiệu đến khán giả một thế giới ngầm tăm tối nhưng bóng bẩy và mạnh mẽ, nơi tồn tại những sát thủ phải hành động theo một luật lệ bất thành văn và hai quy tắc minh bạch khác. Trong khi phần 1 đem đến cho ta một câu chuyện liên quan cặn kẽ đến thế giới này và chỉ gợi ý cho chúng rằng thế giới ngầm đó còn to lớn hơn nữa, John Wick: Chapter Two đưa nhân vật chính trải qua góc khuất của thế giới phức tạp này và John Wick 3: Parabellum sẽ đưa khán giả trở lại thế giới ngầm này.  

Dù rất ít khía cạnh được giải thích rõ ràng, ta vẫn có đầy đủ gợi ý để hiểu rõ về cách vận hành bên trong của các tổ chức được giới thiệu. Những gợi ý đó cho ta những mảnh ghép còn thiếu trong bức tranh về thế giới của những sát thủ.

Tổ chức High Table (Hội đồng Tối cao)

Bộ phim đầu tiên cho ta thấy một thế giới ngầm bao gồm một hệ thống có cấp bậc của những ông trùm tội phạm. Viggo Tarasov và người anh em Abram của hắn làm chủ tập đoàn tội phạm Nga ở thành phố New York, nhưng phần hai của bộ phim cho thấy hai nhân vật này không nằm ở đỉnh của chuỗi thức ăn.

Tổ chức High Table là hội đồng bao gồm những ông trùm tội phạm cấp cao thống trị giới tội phạm. Hội đồng bao gồm 12 vị trí, và mỗi vị trí được sở hữu bởi một gia đình/băng đảng. Gianna D’Antonio được kế vị vị trí của cha cô ta trong hội đồng sau khi người cha mất đi, nhưng Santino D’Antonio muốn thâu tóm quyền lực về phía mình và đã ra lệnh cho John Wick ám sát người chị gái của mình.

Khách sạn Continental

Khách sạn Continental không chỉ đơn giản là một khách sạn dành cho giới tội phạm, nó là cả một mạng lưới các cơ sở và dịch vụ cho phép sát thủ thực hiện công việc của mình. Trong 2 quy tắc tại đây, một quy tắc đặc biệt áp dụng cho chính khách sạn: không được “hành nghề” tại Continental. Trong khi hầu hết các sát thủ như John Wick và Cassian (do diễn viên Common thủ vai) đều nghiêm túc tuân thủ quy tắc này, không phải ai cũng tôn trọng nó cả, như chúng ta đã thấy Perkins đã bị xử tử trong bộ phim đầu vì đã vi phạm quy tắc này.

Trong hầu hết các trường hợp, tổ chức High Table có quyền lực tối thượng, Continental lại là một tổ chức tự trị với những người quản lí tại các chi nhánh khác nhau – Winston ở New York và Julius ở Rome – có thẩm quyền đối với công việc của Continental. Thực tế, Winston có thể đã từng chống đối lại High Table trong quá khứ.

Những người hướng dẫn của Continental có đáp ứng hầu hết tất cả các nhu cầu của khách hàng, thậm chí là thú nuôi bằng gỗ (?) - miễn là không ở chi nhánh New York.

Người quản lí rượu

Một người quản lí rượu thường là chuyên gia về các loại rượu thượng hạng và là người cho khách hàng lời khuyên về vấn đề quan trọng như sự kết hợp giữa rượu và thức ăn. Thông thường, người quản lí rượu là một dịch vụ cung cấp bởi khách sạn Continental, chỉ duy nhất quầy rượu đặc biệt trong phim là để che đậy một kho vũ khí cao cấp.

Điều đó không có nghĩa là những Người quản lí rượu này không chuyên nghiệp. Qua cuộc nói chuyện với khách hàng của mình, người quản lí rượu hiểu được từ “kế hoạch cho bữa tối” của người khách, và đưa ra lời khuyên về vũ khí thích hợp cho từng trường hợp, bắt đầu với khẩu súng lục nước Áo cho đến khẩu súng trường tự động AR-15, kế đến khẩu Shotgun Benelli “táo bạo, mạnh mẽ và chính xác”, cuối cùng là một con dao nhỏ giấu dưới giày cho món tráng miệng.

Người thợ may

Nếu bạn nhìn quanh khách sạn Continetal, bạn sẽ thấy mọi người (thỉnh thoảng cả John Wick) đều ăn mặc rất đẹp mắt. Điều này là nhờ vào một dịch vụ khác của Continetal, Thợ may. Người thợ may làm việc tại một cửa hàng nhỏ ở mặt sau của nhà may, chuyên làm những bộ quần áo đúng kích cỡ cho những khách hàng ưu tú.

Không chỉ những bộ quần áo thông thường, thợ may còn nhận làm những bộ giáp nhẹ lót trong có thể chống được đạn, nhưng không chống được va đập và vẫn khiến người mặc bị thương nhẹ. Người thợ may cung cấp dịch vụ của cho cả nam lẫn nữ với nhiều phong cách thời trang khác và thậm chí có thể giao hàng chỉ trong một ngày.

Người vẽ bản đồ

Phía sau kệ sách của một hiệu sách nhỏ bốc mùi vải và mùi hoa tâm là người vẽ bản đồ của Continetal. Bộ sưu tập bản đồ của anh ta bao gồm cả những sơ đồ cũ kĩ cho đến những bản thiết kế hiện đại, cho thấy chi tiết bố trí của rất nhiều nơi. Người vẽ bản đồ sẽ xem xét kế hoạch khách hàng và cung cấp những thông tin cần thiết cho nhiệm vụ của khách hàng.

Bên cạnh những bản thảo và tài liệu, người vẽ bản đồ còn cung cấp những chìa khóa để đột nhập vào những nơi nhất định, giúp cho John Wick đột nhập vào quảng trường Red Square và nơi tổ chức buổi hòa nhạc tại đấu trường La Mã.

Người cầm đồ

John Wick cất giữ nhiều đồng tiền, súng và các công cụ để trao đổi phía dưới tầng hầm của nhà mình. Giống như những sát thủ chuyên nghiệp khác, anh ta không đựng toàn bộ “đồ chơi” trong một cái túi duy nhất.Trước khi đến Rome, anh ta ghé qua tiệm cầm đồ điều hành bởi Orthodox Jew, người cầm đồ. Tiệm cầm đồ này thực chất là một ngân hàng với những tủ đồ kí gửi.

Người cầm đồ tiếp nhận số tài khoản của John Wick, cho phép anh ta truy cập vào tủ đồ của mình, nơi anh ta giữ một bồ đồ, vũ khí, đồng tiền vàng và một hộ chiếu để anh ta xuất ngoại. Những sát thủ có thể có nhiều nơi cất giấu tại nhiều ngân hàng khác nhau trên thế giới để có thể sử dụng ngay nguồn tài nguyên quan trọng trong lúc cấp bách.

Những người dọn dẹp

Giết chóc là một công việc bừa bộn, đặc biệt với khối lượng và phong cách mà John Wick hành nghề. Vì giải quyết những cái xác là một công việc mạo hiểm, những người dọn dẹp nhận nhiệm vụ phi tang những cái xác và dọn dẹp hiện trường với cái giá một đồng tiền vàng cho mỗi cái xác.

Sử dụng cái tên Công ty Waste Disposal làm bình phong, những người dọn dẹp rất đúng giờ, nhanh nhẹn và hiệu quả. Họ thường để lại chỉ một chút hoặc thậm chí không vết máu nào khi họ hoàn thành công việc.

Soup Kitchen

(Nơi cung cấp thức ăn miễn phí cho người vô gia cư)

Sau khi được tha mạng bởi John Wick thời trẻ, Bowery King (do diễn viên Lawrence Fishbourne thủ vai) dần tiến thân và trở thành đầu não của một mạng lưới tình báo rộng lớn, bao phủ mọi ngóc ngách trong thành phố New York. Mạng lưới này phụ thuộc chủ yếu vào những mật vụ với vỏ bọc là những ăn xin vô gia cư, có thể thâm nhập vào những đường cống ngầm và các con hẻm để di chuyển một cách dễ dàng.

Bowery King sử dụng những con chim bồ câu đưa thư để vận chuyển tin nhắn hoặc vật dụng nhỏ. Việc tránh xa đường dây điện thoại như vậy nhằm tăng thêm tính bảo mật.

Markers (Huyết ấn)

Huyết ấn là một vật nhỏ tượng trưng cho lời thế máu, món nợ giữa hai người khác nhau. Mở phần giữa của huyết ấn để lộ một bề mặt bị chia cắt, người mắc nợ nhỏ giọt máu lên một bề mặt để khẳng định lời thế đã lập ra, còn ngươì chủ nợ làm tương tự trên bề mặt khác của huyết ấn để khẳng định lời thề đã được hoàn thành.

Khi John Wick muối rút lui để cưới Helen, anh ta phải tham gia vào một “nhiệm vụ bất khả thi”. Để hoàn thành nhiệm vụ, anh ta lập một lời thề máu với Santino D’Antonio, người anh em có sức ảnh hưởng nằm trong 12 nhân vật cao cấp nhất của High Table, để đổi lấy sự hỗ trợ từ hắn. Sau khi John quay lại để trả thù Viggo Tarasov, Santino đã dùng lời thề sai khiến John làm một việc. Với mong giành vị trí trong tổ chức High Table từ chị gái của mình, hắn đã sai khiến John ám sát người chị để hoàn thành lời thề.

Những lời thề máu được ghi nhận bởi khách sạn Continental, dưới sự giám sát của Winston. Winston ghi lại việc thành lập và hoàn thành những lời thề máu trong cuốn sổ tay riêng của ông ta.

Những đồng tiền vàng

Đơn vị tiền tệ được dùng ở thế giới ngầm chủ yếu là đồng tiền vàng. Những đồng tiền được chế tác và phân phát bởi quản lí của Continental – Winston. Dù chúng được sử dụng trong thế giới ngầm, nhưng chúng lại không có mức quy đổi cụ thể. Một đồng tiền vàng có thể đổi lấy một dịch vụ, hàng hóa, như: con dao, khẩu súng AR-15, một đêm ở khách sạn Continental, dọn dẹp một cái xác chết, hay một hóa đơn quầy bar. Điều này có thể nhằm mục đích tạo ra môi trường công bằng cho những sát thủ khi giá trị của đồng tiền vàng được quyết định bởi kĩ năng của người sở hữu thay vì sự giàu có đơn thuần.

Mặc dù những đồng tiền vàng có uy tín, hợp đồng ám sát được lập ra bằng tiền đô la mĩ, có thể để nhấn mạnh rằng giá trị phụ thuộc vào từng người. Điều này có thể cho thấy những mặt hàng và dịch vụ có thể quy đổi bằng giá trị nhất định của một đồng vàng, mỗi đồng có thể mang những giá trị khác nhau.

Trioly John Wick chứa đựng nhiều yếu tố xây dựng những phương diện khác nhau của thế giới trong phim. Vậy phương diện bạn cảm thấy thích thú nhất?