The Irishman - "Át chủ bài" Oscar của Martin Scorsese dành cho Netflix

Tin điện ảnh · Maii ·

The Irishman - Bộ phim được xem là "ngựa chiến" hàng đầu của Netflix trên đường đua Oscar năm sau.

Điều đáng chú ý về The Irishman của Martin Scorsese đấy chính là không nhiều xưởng phim sẵn sàng đón nhận bộ phim có kinh phí lên đến $159 triệu. Chỉ duy nhất một công ty đứng ra đảm nhận: Netflix. Kể từ thời bình minh của Hollywood, các xưởng phim lớn đã rất sẵn sàng đánh cược vào những bộ phim đầy tham vọng, từ bộ phim đoạt giải Oscar đầu tiên năm 1927 Wings, cho đến phim sử thi Lawrence of Arabia của David Lean, hay các phim gần đây như Titanic và trilogy kỳ ảo The Lord of the Rings. Một bước đi dồn lực có thể làm studio mất ngủ, nhưng thành quả mà phim mang lại có thể rất ngọt ngào, cả phòng vé lẫn tại lễ trao giải Oscar.

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Không mạo hiểm thì sẽ không có sự tưởng thưởng. Bộ phim sử thi lịch sử của Scorsese, dài 209 phút xoay quanh cuộc vật lộn giữa mafia Ý, lãnh đạo của Teamster (một tổ chức có thật chuyên bảo về quyền lợi của người lao động) là Jimmy Hoffa và nhà Kennedy, mang màu sắc tương tự như trong JFK của Oliver Stone và bộ ba phim The Godfather của Francis Ford Coppola, có thể không đạt được lợi nhuận cao ở phòng vé, đúng như dự đoán của các xưởng phim.

Vậy nên Netflix trở thành nơi hỗ trợ bộ phim cũng như tham vọng lớn của nó về mặt kỹ xảo, giúp 3 diễn viên gạo cội mà Scorsese rất yêu thích là Robert De Niro và Joe Pesci, 76 tuổi, và Harvey Keitel 80 tuổi – có thể vào vai các nhân vật chính trong suốt thời trẻ trong suốt những năm từ thập niên 60 cho đến 90 (mà không cần dùng thế thân). Thêm vào đó là phim cũng có sự góp mặt của Al Pacino, 79 tuổi, lần đầu hợp tác với Scorsese. (Thỉnh thoảng, cơ thể đã nhiều tuổi của họ cứng hơn thời trẻ, nhưng các diễn viên đều đã làm rất tốt).

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Đưa tất cả các ngôi sao New York này vào một bộ phim mang đến cảm giác già dặn một cách kỳ lạ và như pha trộn giữa các phim gangster New York của Scorsese với vũ trụ Godfather của Coppola. Nhịp phim hưng phấn như Goodfellas hay Wolf of Wall Street không còn và nhà quay phim Rodrigo Prieto lựa chọn bảng màu nâu đỏ trầm khi thể hiện bối cảnh của New York, New Jersey, Detroit và thậm chí là Miami.

The Irishman cũng giống như “bức thư tình” của Quentin Tarantino dành cho Hollywood là Once Upon a Time in Hollywood,  phim đầy những khung cảnh xa hoa với những chiếc xe hơi hoài cổ đắt tiền và những con đường cao tốc mờ ảo. Bộ phim hẳn sẽ làm dậy sóng hạng mục kỹ xảo ở lễ trao giải Oscar với VFX trẻ hóa cũng như kỹ thuật quay phim, sản xuất và thiết kế trang phục, cùng với phần biên tập hoàn hảo của Thelma Schoonmaker.

Dàn diễn viên cũng là điểm sáng dành cho bộ phim. Trong bộ phim thứ 9 mà ông hợp tác cùng Scorsese và phim đầu tiên kể từ Casino năm 1995, De Niro với gương mặt sắc lạnh nhưng buồn bã trong vai Frank Sheeran, một cựu quân nhân đáng tin và được yêu mến người Mỹ-Ireland, nhưng đồng thời cũng là một sát thủ làm việc cho mafia. Ông ta thiết lập tình huynh đệ không chỉ với người đưa tin với phía mafia là Russell Bufalino, do Joe Pesci của Wiseguy thể hiện (ông vốn đã nghỉ hưu nhưng được De Niro thuyết phục để trở lại với vai diễn cuối cùng trong sự nghiệp), mà còn với một nhân vật quyền lực khác, lãnh đạo mạnh mẽ và độc lập của Teamster, Jimmy Hoffa (Al Pacino). Cuối cùng Sheeran bị vướng vào làn đạn giữa 2 người đàn ông này.

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Cả 3 diễn viên đều tuyệt vời và nên được đề cử Oscar. Nhưng trong số đó thì nổi bật nhất vẫn là Pacino, ông vào vai nhân vật anh hùng và lay động người xem nhất, người sẵn sàng đứng lên để bảo vệ lý lẽ của mình bất chấp mạo hiểm đến tính mạng.

Không riêng Viện Hàn Lâm và các diễn viên ủng hộ The Irishman mà đạo diễn, nhà sản xuất và các biên kịch cũng sẽ như thế. Hai cái tên quen thuộc với giải Oscar là Martin Scorsese (The Departed) và Steve Zaillian (Schindler’s List), họ đã đưa cuốn I Heard You Paint Houses của Charles Brandt, phát hành năm 2004 thành một câu chuyện chính kịch hấp dẫn với dòng thời gian trải dài từ quá khứ đến hiện tại, luôn quay trở lại với góc nhìn của ông già Sheeran trong một viện dưỡng lão và đang nhớ lại cuộc đời đầy sắc màu của mình.

Cho dù câu chuyện của Sheeran là thật hay giả tưởng, thì bộ phim của Scorsese vẫn rất hấp dẫn. The Irishman chắc chắn sẽ được đề cử giải Oscar cho Phim hay nhất, xứng đáng với nỗ lực của các nhà sản xuất kiên nhẫn như Robert De Niro và Jane Rosenthal, những người biết bộ phim này sẽ “quyến rũ” Scorsese.

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Trong khi trưởng bộ phận điện ảnh của Netflix là Scott Stuber cố gắng thuyết phục những ông lớn trong ngành để bộ phim tuyệt vời này có thể chiếu trên nhiều rạp nhất có thể, giống như phim từng đoạt giải Oscar của Netflix là Roma, bộ phim này sẽ được chiếu ở các rạp phim độc lập. Sau khi mở màn tại LHP New York, The Irishman sẽ bắt đầu ra rạp vào ngày 01.11 trong khoảng 3.5 tuần trước khi lên sóng Netflix vào ngày 27.11.

The Irishman đưa Netflix vào vị trí top đầu trên đường đua Oscar năm nay, bên cạnh Marriage Story rất được khen ngợi và ủng hộ ra mắt ở Venice, Telluride và Toronto cho đến ngày ra mắt quan trọng nhất 04.10 ở NYFF, cùng ngày ra mắt với Dolemite is My Name của Netflix, với Eddie Murphy trở lại với diễn xuất, và The Two Popes của Fernando Meirelles, do Anthony McCarten viết kịch bản và có sự tham gia của Anthony Hopkins và Jonathan Pryce trong vai Giáo hoàng Benedict và Francis ngoài đời.

Ảnh: Netflix
Ảnh: Netflix

Mặc dù studio năm ngoái, Netflix đã “gây sóng gió” với phim kinh phí lớn Roma, đem về 3 giải Oscar cho Alfonso Cuaron, Netflix năm nay có thể còn làm tốt hơn nữa. Cuối cùng thì họ cũng làm và ủng hộ một bộ phim mà hội đồng bình chọn Oscar sẽ thích.

Nguồn: IndieWire