The Sandman - Cẩm nang cần biết về một trong những series tham vọng nhất của Netflix

TV Series · tinlethanhnhan ·

Sandman là một trong những series được mong chờ nhất Netflix, cũng là series thực thi tham vọng nhất của nhà streaming này. Vậy bạn cần biết gì về nó?

The Sandman (DC Comics/Vertigo) là đầu truyện tranh được sáng tạo bởi nhà văn Neil Gaiman cùng các nghệ sĩ tài năng khác như Sam Kieth, Mike Dringenberg, Jill Thompson, Shawn McManus, Marc Hempel, Bryan Talbot, Michael Zulli, Todd Klein và Dave McKean. Bộ truyện gốc ra đời năm 1989 và kéo dài 75 số đến 1996; gần đây (2020) DC’s Vertigo tiếp tục cho ra mắt thêm 4 số mới. The Sandman được đánh giá là “bộ truyện tranh cho giới trí thức và tạo ảnh hưởng mạnh mẽ lên các dòng tiểu thuyết kỳ ảo từ khi ra đời; và có thể xem là một trong những tiểu thuyết bằng tranh hay nhất mọi thời đại” (Norman Mailer).

Một số ảnh trong bộ The Sandman
Một số ảnh trong bộ The Sandman

1. Sandman là ai?

Sandman là một vị thần trong văn hóa châu Âu, ông ta đưa mọi người vào giấc ngủ, khuyến khích và truyền cảm hứng sáng tạo thông qua giấc mơ bằng cách rắc những hạt cát màu nhiệm vào mắt con người. Nhà văn Neil Gaiman đã mượn thần thoại này để sáng tạo ra nhân vật Sandman.

Sandman trong DC’s Vertigo có rất nhiều tên gọi khác: Giấc mơ (Dream), Morpheus, Oneiros, Chúa tể L’Zoril, Kai’ckul, Vua của Mộng giới (Dreaming realm), Hoàng tử của các chuyện kể… Là hiện thân nhân cách hóa của giấc mơ (Dream) – một trong 7 thực thể siêu nhiên vĩnh hằng (Endless), bất tử, cổ xưa hơn tất thẩy các thần thánh của đa vũ trụ, có mặt từ trước cả khởi nguyên của sự tồn tại. Gia đình của Giấc mơ (Dream/Sandman) bao gồm: Thời gian (Time, cha), Đêm tối (Night, mẹ), Định mệnh (Destiny, anh cả), Cái chết (Death, chị cả), Hủy diệt (Destruction, em trai), Khát khao (Desire, em gái), Tuyệt vọng (Despair, em gái) và Mê sảng (Delirium, em gái).

Dream/Sandman - Vua của Mộng giới
Dream/Sandman - Vua của Mộng giới

Dream/Sandman là một thực thể quyền năng ở tầm vũ trụ (và hơn cả thế), đặc biệt ông ấy là người vừa cai quản tất cả các giấc mơ vừa định nghĩa nên giấc mơ. Dream thao túng, truyền cảm hứng cho các sinh vật có nhận thức để sáng tạo. Ông ấy có quyền truy cập vào mọi câu chuyện đã được kể hoặc chưa từng được kể. Cung điện của giấc mơ có thư viện chứa vô số cuốn sách ghi lại mọi tác phẩm nghệ thuật, phát minh sáng tạo và câu chuyện từng được mơ. Ông ấy cũng có thể tạo ra hay điều khiển mọi cơn ác mộng. Dream có thể đi đến tất cả các cõi giới khác như địa ngục, thiên đàng hoặc các cõi giới của các anh chị em trong gia đình Vĩnh hằng một cách dễ dàng.

Dream nằm ngoài lằn ranh của thiện – ác, ông ta tồn tại vĩnh cửu đến khi nào còn một người mơ mộng. Dream không bao giờ giết sinh vật nào chỉ trừ khi nó đe dọa đến sự tồn tại của Mộng giới nhưng sự trừng phạt của ông ta cũng vô cùng khủng khiếp. Ngoài ra, Dream chịu sự ràng buộc của các luật lệ cổ xưa vĩnh hằng như không được làm tổn hại đến nhân vật nhân cách hóa của các anh chị khác trong gia đình hay yêu một người phàm trần.

2. Nội dung chuyển thể trong series sắp tới?

Theo thông tin nhà sản xuất tiết lộ thì The Sandman season 1 sẽ dựa trên 2 tập đầu tiên gồm Preludes & Nocturnes (Khởi đầu và Khúc ca bi ai) và The Doll's House (Ngôi nhà của Doll).

Preludes & Nocturnes
Preludes & Nocturnes

Tập Preludes & Nocturnes kể về việc Dream thoát khỏi nơi giam cầm và tìm cách phục hồi lại Mộng giới. Ngày 10/6/1916, đại pháp sư hắc ám Roderick Burgess và những tín đồ của Hội Bí thuật Cổ đại (Order of Ancient Mysteries) dùng thần chú trong quyển Magdalene Grimoire để triệu hồi và giam cầm Cái chết (Death). Nhưng, mọi việc (may thay) không diễn ra đúng như hắn mong muốn, thay vì bắt được Cái chết thì hắn vô tình triệu hồi Giấc mơ (Dream/Sandman). Dream bị giam trong lồng kiếng suốt 70 năm không ăn uống, hít thở, không nói chuyện, ông ta chỉ kiên nhẫn chờ đợi cơ hội thoát ra. Sự biến mất của Dream kéo theo những hệ lụy tàn khốc, cả Mộng giới cũng dần tàn lụi. Ba thần khí: túi cát, vương miện mặt nạ sắt và viên hồng ngọc – do chính Dream tạo ra và đưa vào đó rất nhiều quyền năng của bản thân đã bị thất lạc. Dream thoát khỏi cầm tù và cố gắng đoạt lại 3 món bảo vật nhằm khôi phục trật tự cho vũ trụ.

Trong The Doll's House, Dream lên đường truy tìm những tác phẩm bị thất lạc của Mộng giới. Trong số đó có một cơn ác mộng được biết với tên gọi The Corinthian. Cuộc tìm kiếm này dẫn Dream gặp được Rose Walker. Rose cũng đang tìm người anh trai thất lạc, người anh đó chính là một trong những nạn nhân bị mê ngủ vì sự biến mất của Dream. Hai cuộc tìm kiếm gặp nhau ở ngôi nhà của Doll, nơi tụ họp của những tên sát nhân hàng loạt.

3. Những nhân vật nào có thể xuất hiện trong series?

Netflix đã công bố một số diễn viên tham gia vào các vai diễn trong bộ phim dài 11 tập này:

Một số diễn viên trong The Sandman
Một số diễn viên trong The Sandman
  • Tom Sturridge (Dream/Sandman): Mộng vương – chúa tể của giấc mơ, người cai quản mọi giấc mơ và ác mộng.
  • Kirby Howell-Baptiste (Death): Cái chết – người chị cả được mô tả là khôn ngoan và lý trí hơn Dream. Death trong The Sandman đóng vai trò là người kết thúc sự sống và dẫn dắt linh hồn người chết qua-bên-kia.
  • Mason Alexander Park (Desire): Khát khao – em gái của Dream. Thực thể kỳ quái có nhiều nhân dạng cùng tồn tại, luôn tìm cách khơi dậy ước muốn mãnh liệt nhất của tất cả sinh vật sống. Cô ta từng khiến Dream phải lòng một nữ hoàng phàm nhân dẫn đến toàn bộ vương quốc bị hủy diệt (vì Dream bị nghiêm cấm yêu phàm nhân).
  • Donna Preston (Despair): Tuyệt vọng – em gái của Dream, chị em song sinh với Desire. Cô em ưu sầu nhất trong gia đình, người mang đến sự tuyệt vọng cùng quẫn nhất cho tất cả sinh linh.
  • Vivienne Acheampong (Lucienne): Thủ thư trong Mộng cung kiêm quản gia của Mộng giới, hầu cận thân tín của Dream.
  • Sanjeev Bhaskar (Cain): Kẻ sát nhân đầu tiên – chủ nhân của Căn nhà của Bí mật (House of Secrets). Asim Chaudhry (Abel): Nạn nhân đầu tiên – chủ nhân của Căn nhà của Bí ẩn (House of Mystery). Cain và Abel sống cạnh nhau bên rìa biên giới của Mộng giới.
  • Charles Dance (Roderick Burgess): Đại pháp sư của Hội Bí thật Cổ đại, kẻ triệu hồi và giam cầm Dream.
  • Patton Oswalt (lồng tiếng cho Matthew the Raven): con quạ của Dream.
  • Boyd Holbrook (The Corinthian): ác mộng khủng khiếp đã trốn khỏi Mộng giới khi Dream bị giam cầm.
  • Joely Richardson (Ethel Cripps): vợ của Roderick Burgess, mẹ của John Dee (aka. Dr. Destiny). Bà ta bỏ trốn cùng nhân tình, trộm theo 3 bảo vật của Dream.
  • David Thewlis (John Dee aka Dr. Destiny): chiếm hữu bảo vật quyền năng nhất - viên hồng ngọc - của Dream, hắn đã dùng nó thao túng giấc mơ. Hắn làm biến đổi viên hồng ngọc khiến toàn bộ thế giới vật chất có nguy cơ bị hủy diệt.
  • Jenna Coleman (Johanna Constantine): bà cố tổ của John Constantine sống ở thế kỷ 18. Người đã phục hưng lại gia tộc Constantine và lấy lại danh hiệu quý tộc cho gia đình.
  • Kyo Ra (Rose Walker): người phụ nữ trẻ đang tuyệt vọng tìm kiếm người anh trai mất tích của mình.
  • Razane Jammal (Lyta Hall): chồng của Lyta là Hector đã chết nhưng anh ta thường về thăm Lyta trong giấc mơ. Đứa con của cô và Hector lớn lên trong giấc mơ và trở thành đứa trẻ có mối liên hệ sâu xa với Mộng giới.
  •  Sandra James-Young (Unity Kincaid): người đã ngủ 70 năm do Dream bị cầm tù. Bà ta là họ hàng và người bảo trợ của Rose Walker.
  • Stephen Fry (Gilbert): Người đồng hành và bảo vệ cho Rose Walker trên hành trình tìm anh trai.
  • Gwendoline Christie (Lucifer): một trong ba vị vua của địa ngục.
Tom Sturridge vào vai Dream/Sandman
Tom Sturridge vào vai Dream/Sandman

Ngoài ra một số nhân vật khác có thể xuất hiện (vì có trong truyện gốc):

  • John Constantine: người nắm giữ manh mối để tìm túi cát.
  • Choronzon (Đại công tước của địa ngục dưới trướng quỷ vương Beelzebub): con quỷ giữ Vương miện mặt nạ sắt.
  • The Three (The Maiden, the Mother, và the Crone): 3 nữ thần tiên tri, những người tiết lộ manh mối của 3 bảo vật cho Dream
  • Trừ Hủy diệt (Destruction) đã mất tích rất lâu, các thành viên khác của gia đình Vĩnh hằng là Định mệnh (Destiny) và Mê sảng (Delirium) có thể được giới thiệu.
Teaser của The Sandman (Netflix)

The Sandman dự kiến ra mắt trên Netflix vào cuối năm 2021.

Nguồn: Tổng hợp