The Shining (1980) - Kinh điển trong mắt fan, nhưng bị Stephen King ghét cay ghét đắng

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Maii ·

May mắn thay, Doctor Sleep đã giúp Stephen King bớt khó chịu với bộ phim kinh điển của Stanley Kubrick.

Ảnh: Entertainment Weekly
Ảnh: Entertainment Weekly

Stephen King nổi tiếng chẳng quan tâm đến bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết gốc của ông The Shining, do Stanley Kubrick đạo diễn, ra mắt năm 1980, xoay quanh một gia đình bị đe dọa bởi các thế lực siêu nhiên, đồng thời đối mặt với chứng nghiện rượu của người cha tại Khách sạn Overlook. Trong một buổi phỏng vấn với The Paris Review, nhà văn từng mô tả bộ phim của Kubrick là “không có chút cảm xúc nào khi khắc họa gia đình” và tuyến bố ông “ghét” bộ phim. “Bộ phim đương nhiên rất đẹp: bối cảnh tao nhã cùng các phân cảnh quay dùng Steadicam,” King nói. “Tôi thường gọi bộ phim đó là chiếc Cadillac không có động cơ. Bạn chẳng thể làm được gì với nó ngoại trừ việc ngắm nó như một bức tượng. Bạn loại bỏ mục đích hàng đầu của nó là kể một câu chuyện. Điểm khác biệt cơ bản mà tôi nghĩ bạn cần biết đấy là kết thúc của phim. Cuối tiểu thuyết, Jack Torrance nói với con trai là ông ta yêu cậu, sau đó nổ tung cùng khách sạn. Một đoạn cao trào rất mãnh liệt. Trong phim của Kubrick, ông ta lại bị chết cóng.”

Khi King viết hậu truyện cho The Shining là Doctor Sleep, vài năm trước, ông cố ý lấy bối cảnh lúc Khách sạn Overlook đã bị phá hủy. Vậy nên làm thế nào mà Mike Flanagan thuyết phục King rằng bộ phim chuyển thể Doctor Sleep của anh nên là hậu truyện của The Shining do Kubrick đạo diễn, và một phần của bộ phim vẫn nên khai thác trong bối cảnh khách sạn Overlook?

Ảnh: Warner Bros.
Ảnh: Warner Bros.

“Tôi nói, ‘Này, tôi là fan của King từ khi còn là đứa trẻ, ông là anh hùng của tôi, nhưng khi tôi đọc Doctor Sleep, tất cả những hình ảnh hiện ra trong đầu tôi đều đến từ bộ phim của Kubrick,’” nhà làm phim nói. Anh là người rất thành công với các phim kinh dị như The Haunting of Hill House hay Gerald’s Game.

The Shining nổi tiếng đến mức đã in đậm nhiều hình ảnh biểu tượng của nó vào trong tâm trí những người yêu phim theo cách mà hiếm có bộ phim nào có thể làm được. Chẳng thể kể câu chuyện đấy theo cách nào khác. Nếu bạn nói ‘Khách sạn Overlook’, tôi có thể ‘thấy’ được điều gì đó. Nó sống động trong đầu tôi cũng bởi vì Slanley Kubrick. Bạn không thể vờ rằng chuyện đó không diễn ra. Ông ấy (King) rất miễn cưỡng. Và tôi nói, ‘Vậy tôi sẽ nói rằng mình tiếp cận câu chuyện thế nào nhé.’ Tôi thuyết phục ông ấy bằng một cảnh trong Overlook. Tôi nói, ‘Phần câu chuyện còn lại, tôi sẽ cố gắng theo sát tiểu thuyết nhất có thể, nhưng trận chiến cuối cùng sẽ diễn ra – thay vì trên nền đất nơi từng là Overlook – thì sẽ xuất hiện trong chính khách sạn đó. Tôi thuyết phục ông ấy bằng một cảnh, sau đó ông suy nghĩ rồi nói, ‘Được rồi, làm đi.’”

Ảnh: Warner Bros.
Ảnh: Warner Bros.

King nói rằng mình bị thuyết phục bởi thành công của Flanagan và kịch bản của anh dành cho bộ phim.

“Tôi đọc kịch bản của phim này rất, rất kỹ lưỡng,” tác giả nói với EW. “Bởi tôi rõ ràng muốn đây là phần hậu truyện thành công, nhiều người biết cuốn The Shining và tôi nghĩ tôi không muốn phá hỏng bộ phim này. Mike Flanagan, tôi thích tất cả các phim của cậu ấy và chúng tôi từng làm việc chung trong Gerald’s Game. Nên tôi đọc kịch bản rất, rất cẩn thận và tôi tự nhủ, ‘Tất cả những gì tôi từng không thích ở phiên bản The Shining của Kubrick đều đã được bù đắp cho tôi ở phần phim này.”

Flanagan nói rằng sau khi đã đồng thuận với kịch bản, King giữ khoảng cách nhất định với dự án.

“Sau khi chấp thuận kịch bản thì ông ấy cố ý lùi lại,” đạo diễn nói. “Ông bảo ‘Cuốn sách là cuốn sách và tôi muốn bộ phim này là của cậu, 'Tôi không muốn can thiệp'. Nhưng bạn biết rằng, một khi phim đã hoàn thành, ông ấy sẽ xem nó và sau mọi chuyện với The Shining, nếu ông ấy không thích cách bạn làm, ông sẽ không ngần ngại chỉ ra điều đó. Vậy nên, tôi vẫn rất sợ. Mặc dù ông ấy sẽ không theo sát bạn từng li từng tí, ông ấy vẫn sẽ xem phim thôi. Nên với tư cách là một người hâm mộ, tôi không biết mình có bình thường nổi không khi ông xem xong và bảo rằng cảm thấy như xem The Shining vậy”.

May mắn cho Flanagan, King rất thích Doctor Sleep khi ông xem cùng với vị đạo diễn.

“Thật tuyệt,” đạo diễn nói. “Tôi hoàn thành bộ phim, đem phim đến Bangor, [Main, nơi King sống], và cho ông ấy xem Doctor Sleep. Tôi ngồi với ông trong một rạp phim không có ai cả và chúng tôi cùng xem. Tôi dành cả thời lượng cố gắng kiềm nén cảm giác buồn nôn lại, nhìn chằm chằm vào bàn chân mình và nhạy cảm quá mức với bất kỳ tiếng động nào từ phía ông ấy. Phim kết thúc và dòng credit hiện lên, ông đặt tay lên vai tôi và nói rằng ‘Cậu làm tốt lắm.’ Và tôi cảm thấy như chết đi sống lại vậy. Suốt buổi còn lại, chúng tôi nói rất nhiều về Kubrick, về các phim chuyển thể khác của ông, về chính trị hiện đại, về Trump và hiện trạng của thế giới, và chúng tôi nói về những phim trên Netflix mà chúng tôi yêu thích, cứ trò chuyện thế thôi. Ông ấy kiểu như ‘Xem phim này giúp tôi đỡ khó chịu với bộ phim của Kubrick.’ Đấy là lúc tôi hơi giật mình. Mục đích ngay từ đầu là để kéo gần khoảng cách giữa The Shining của Kubrick và The Shining của King lại với nhau. Và nếu có cách nào có thể làm được điều đó, tôi với tư cách là người hâm mộ vẫn muốn làm.”

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

“Tôi không muốn cãi nhau về việc bộ phim của Kubrick vĩ đại thế nào hoặc cảm xúc của tôi về nó,” King nói. “Tất cả những gì tôi có thể nói, đấy là Mike lấy chất liệu gốc của tôi và tạo ra một câu chuyện tuyệt vời, tôi cũng thích phim như nhiều người đã xem. Bởi vì cậu ấy bằng cách nào đó đã biến tiểu thuyết Doctor Sleep của tôi trở thành phần tiếp theo cho The Shining của Kubrick. Thế nên, đúng vậy, tôi rất thích nó.

Nguồn: Entertainment Weekly