The Square kết thúc một mùa Cannes yên tĩnh

Góc Nghệ Thuật · Grewi ·

Một mùa LHP Cannes khá yên tĩnh khi không có quá nhiều tác phẩm thực sự xuất sắc khiến giới phê bình phải tán dương hết lời như mọi năm đã kết thúc với chiến thắng thuộc về bộ phim The Square.

Một mùa LHP Cannes khá yên tĩnh khi không có quá nhiều tác phẩm thực sự xuất sắc khiến giới phê bình phải tán dương hết lời như mọi năm đã kết thúc với chiến thắng thuộc về bộ phim The Square của đạo diễn người Thụy Điện Ruben Östlund. Ba năm trước cũng tại Cannes, vị đạo diễn 43 tuổi này đã chiến thắng Un Certain Regard Jury Prize với Force Majeure (Turist). Trong lần trở lại này ông mang tới Cannes một bộ phim thuộc thể loại Black Comedy nói về chính trị và nghệ thuật đương thới ở Thụy Điển. Sau khi công chiếu, nam diễn viên Claes Bang, vào vai người quản lý bảo tàng Christian, nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình, còn bộ phim The Square lại vấp phải một vài ý kiến trái chiều. Dẫu vậy, chiến thắng của Ruben Östlund không quá bất ngờ khi nhiều nơi đã dự đoán về Cành Cọ Vàng cho nhà làm phim người Thụy Điện này. 

Nước chủ nhà Pháp cũng ghi dấu ấn tại LHP năm nay khi Beats Per Minute (BPM) của đạo diễn Robin Campillo giành giải Grand Prix (chỉ đứng sau Cành Cọ Vàng). Bộ phim nói kể về cuộc đấu tranh của những nhà hoạt động phòng chống AIDS tại Paris vào thập niên 90. Beats Per Minute là một trong hai bộ phim được giới phê bình đánh giá cao nhất tại Cannes năm nay cùng với Loveless của đạo diễn người Nga Andrey Zvyagintsev. Dù không lên ngôi cao nhất nhưng Zvyagintsev cũng được an ủi với giải thưởng Jury Prize của ban giám khảo. 

Một điểm nhấn khác của Cannes năm nay đó là nữ đạo diễn người Mỹ Sofia Coppola trở thành người phụ nữ thứ hai sau Yuliya Solntseva vào năm 1961 giành giải giải đạo diễn xuất sắc nhất. Một nhà làm phim nữ khác cũng có được chiến thắng là Lynne Ramsay với hạng mục kịch bản cùng bộ phim You Were Never Really Here. Bộ phim cũng giúp ngôi sao Joaquin Phoenix lần đầu chiến thắng tại LHP danh giá này với giải thưởng nam diễn viên xuất sắc nhất. 

Các giải thưởng tại Cannes năm nay

Palme d’Or (Cành Cọ Vàng): The Square

Grand Prix (Giải Thưởng Lớn): Beats Per Minute (BPM)

Jury Prize(Giải Thưởng BGK): Loveless

Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Diane Kruger, In the Fade

Nam diễn viên xuất sắc nhấtt: Joaquin Phoenix, You Were Never Really Here

Đạo diễn xuất sắc nhất: Sofia Coppola, The Beguiled

Kịch bản xuất sắc nhất: The Killing of a Sacred Deer and You Were Never Really Here (đồng giải)

70th Anniversary Prize: Nicole Kidman