Thông điệp toàn cảnh của Us dưới góc nhìn của Jordan Peele

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Maii ·

Jordan Peele đã xác nhận phản diện của Us chính là “phần tối trong mỗi chúng ta.”

Nhà làm phim Jordan Peele đã xác nhận phản diện của phim chính là “phần tối trong mỗi chúng ta.”

Ông cũng cho biết mình hi vọng rất nhiều vào khán giả sau khi họ xem Us – Chúng Ta. Bộ phim kinh dị mới nhất của vị đạo diễn xoay quanh một gia đình bỗng gặp các phiên bản doppelganger của họ. Khi câu chuyện được lật mở, nội dung của nó khơi gợi sự suy ngẫm và nhìn lại bản thân mình trong mỗi khán giả.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

“Tôi muốn người xem phim nghĩ rằng, ‘Được rồi, tôi vừa xem cái quái gì thế này? Tôi cần tiếp thu nó.’ Tôi muốn họ cảm nhận rằng, ‘Giải trí được rồi. Giờ thì tôi cần bàn luận về bộ phim,’” Peele nói với The Hollywood Reporter tại buổi công chiếu Us ở tại New York.

Vị đạo diễn nói với khán giả rằng: “Khi chúng ta có Us (Chúng ta), chúng ta cũng có Them (Họ). Dù cho bộ phim mang ý nghĩa gì đối với bạn, dù cho bạn nhìn nhận bộ phim thế nào, hãy nghĩ về việc bạn đối xử với Họ và nghĩ về việc bạn nhìn nhận về Chúng ta như thế nào và trách nhiệm của chính chúng ta về cái ác đang tồn tại trên thế giới này.”

Peele và dàn diễn viên cũng đã cẩn thận tránh spoil khi quảng bá bộ phim với cách trả lời rất khéo léo. Us do Peele viết kịch bản và đạo diễn, theo chân gia đình Wilson đi nghỉ mát bên bờ biển, sau đó gặp các phiên bản doppelganger giống hệt gia đình mình.

“Đây là một gia đình người da màu trung lưu đang đi nghỉ mát như bất cứ một người Mỹ trung lưu nào đang làm. Họ không xuất hiện trên phim vì họ là người da màu (ý nói có ít các phim về một nhóm nhân vật thế này). Câu chuyện của họ không phải là câu chuyện về màu da. Và đó thực sự rất quan trọng,” Michael Abels, nhà soạn nhạc của Us, đồng thời cũng là nhà soạn nhạc của Get Out nói với THR. “Bạn chỉ đơn giản xem và chúng tôi mong bạn, không cần biết gia cảnh thế nào, có thể đồng cảm với họ vì họ là nhân vật chính và họ cũng giống tôi và bạn mà thôi. Điều này như một cuộc cách mạng vậy.”

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Peele nói rằng bộ phim không nói nhiều về chủng tộc như Get Out, Us nói về sự thật rằng mỗi người đều là kẻ thù tồi tệ nhất của chính mình.

“Chúng ta là kẻ thù tội tệ nhất của chính mình – như thế nào?” Peele gợi ý cách tiếp cận bộ phim cho khán giả. “Hãy nghĩ về tất cả những mặt tối của tất cả chúng ta và, như thế, nếu bạn nhìn vào các vấn đề đang diễn ra của thế giới, chỉ tay vào nó và tự hỏi bản thân rằng: ‘Vai trò của tôi trong những vấn đề này là gì?’”

Winston Duke nói, “Tôi hi vọng người xem có thể từ bộ phim mà nhìn nhận lại bản thân và thực sự tự hỏi vai trò của mình trong văn hóa quyền lực như thế nào: Bạn đã khiến những ai không thể lên tiếng? Bạn đã khiến những ai trở nên vô hình? Ai là người mang gánh nặng từ đặc quyền bạn đang hưởng?”

Nyong’o thêm vào, “Tôi hi vọng họ sẽ đối diện với chính mình.”

Cậu bé Alex 10 tuổi, nói rằng thử thách lớn nhất của mình là đóng vai 2 nhân vật cùng một ngày, cảnh báo khán giả: “Hãy cẩn thận với quyết định của bạn. Bởi vì đôi khi con người sẽ đưa ra nhiều quyết định mà họ sẽ hối hận trong tương lai.”

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Joseph, 13 tuổi, chia sẻ: “Điều mà tôi học được là thỉnh thoảng, hãy thực sự bước ra khỏi cái vỏ của chính mình. Bước ra khỏi vùng an toàn và hãy cứ làm thôi. Tôi nhất định sẽ không thể làm tất cả những điều này nếu vẫn còn kẹt trong bản thân,” cô bé nói, kể về trải nghiệm quay phim.

Ý tưởng về sự đối xứng và song hành hiện diện rất rõ trong Us, và câu hỏi đặt ra là các doppelganger đại diện điều gì trong phim? Có thể nói, tầm nhìn của Jordan Peele gợi mở nhiều cách giải thích, mỗi người có thể hiểu các doppelganger theo cách khác nhau.

“Đối với tôi, các doppelganger đại diện cho những người không được hưởng các đặc quyền. Tôi cảm thấy như họ là những người không có các cơ hội. Họ có thể là bất cứ ai trong số chúng ta. Ngoại trừ việc chúng ta may mắn hơn, còn họ thì không. Bạn sẽ thấy họ vừa đáng sợ, vừa đáng thương,” Abels nói.

Tim Heidecker, nam diễn viên đóng vai Josh của gia đình Tyler (hàng xóm của gia đình Wilson), nói rằng phản diện phim đại diện cho phần tối và nỗi sợ hãi sâu sắc do Peele sáng tạo ra, “viễn cảnh tồi tệ nhất sẽ là ai đó về cơ bản là bạn, tấn công chính bạn. Chúng ta đổ lỗi cho rất nhiều vấn đề ngoài kia, nghĩ rằng những người xung quanh chịu trách nhiệm cho điều đó, nhưng thực ra thì thỉnh thoảng chỉ cần nhìn vào gương mà thôi.”

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Theo Joseph thì 2 chi tiết quan trọng trong phim đến từ nỗi sợ của Peele. “Những con thỏ và cây kéo là 2 thứ mà Jordan rất sợ. Vậy nên chú ấy nghĩ rằng đấy là ý tưởng tốt nếu có thể làm mọi người cũng sợ nó!”

Bộ trang phục của Người Bị Xích được thiết kế nhằm mục đích mang đến tính táo bạo và tính biểu tượng cho các phản diện. “Các tiểu tiết được thiết kế kết hợp với tôn giáo và chút gì đó mang tính nghi thức,” Cooper nói về tông phim mang tính giáo phái của phim.

Nhà sản xuất Sean McKittrick thêm vào, “Get Out là hiện tượng và tôi nghĩ tôi sẽ xem nó lại lần nữa. Tôi nghĩ khán giả muốn xem các bộ phim gốc và sự làm phim đa dạng. Điều khiến chúng tôi và gia đình rất tự hào về bộ phim này, đấy là tôi nghĩ rằng Jordan đang ‘dọn đường’ cho một thế hệ các nhà làm phim mới và điều đó thực sự rất tuyệt vời.”

Us – Chúng Ta hiện đang công chiếu trên toàn quốc.

Nguồn: The Hollywood Reporter