Thương vụ xung quanh những dự án remake live action diễn ra như thế nào?

Tin điện ảnh · Genis ·

Cùng dạo một vòng quanh thị trường phim Nhật xem tuần này đã có những diễn biến nào các bạn nhé.

Live action Fullmetal Alchemist hé hộ 2 đoạn phim quay cảnh hậu trường

Warner Bros. mới đây đã tung 2 đoạn phim hé lộ cảnh hậu trường của live action Fullmetal Alchemist.

Live-action Fullmetal Alchemist ra mắt với khán giả thế giới tại Liên Hoan Phim Quốc Tế Tokyo vào ngày 25/10 trước khi ra tại Nhật vào ngày 01/12. Bộ được chiếu tại Nhật với định IMAX và 4DX và từng đứng top doanh thu phòng vé trong tuần đầu tiên. 

Bộ phim cũng sẽ được chiếu ở hơn 190 nước trên thế giới, bao gồm Mỹ và châu Âu. Website chính thức của Fullmetal Alchemist đã xác nhận đây lần ra mắt quốc tế lớn nhất đối với một live action hay anime của Nhật.

Phim được công chiếu tại Anime NYC, Mỹ vào ngày 19/11 với sự tham dự của đạo diễn Fumihiko Sori.

Bộ phim có sự tham gia của Yamada Ryosuke (thành viên của Hey! Say! JUMP và từng xuất hiện trong live action Ansatsu Kyoshitsu của Nagisa) trong vai Edward Elric, Honda Tsubasa (live action Ao Haru Ride của Fubata), DEAN Fujioka (live action Happy Marriage!?) trong vai Roy Mustang cùng một số diễn viên khác:

Kohinata Fumiyo trong vai General Hakuro
Sato Ryuta trong vai Maes Hughes
Renbutsu Misako trong vai Riza Hawkeye
Natsuna trong vai Maria Ross
Harada Natsuki trong vai Gracia Hughes
Oizumi Yo trong vai Shou Tucker
Kunimura Jun trong vai Doctor Marco
Matsuyuki Yasuko trong vai Lust
Hongou Kanata trong vai Envy
Uchiyam Shinji trong vai Gluttony
Ishimaru Kenjiro trong vai Father Cornello

Toàn bộ cốt truyện sẽ được gói gọn chỉ trong một phần phim. Ed sẽ là 20 tuổi thay vì 15 như trong manga và Alphonse được thể hiện hoàn toàn bằng CG.

Donten ni Warau tung trailer hé lộ ca khúc chủ đạo

Một live action khác đó là Donten ni Warau (Laughing Under the Clouds) mới đây cũng vừa tung trailer thứ 2 hé lộ ca khúc chủ đạo Kagero do nhóm nhạc rock Sakanaction trình bày. Ban nhạc cũng sẽ trình bày ca khúc mở đầu của bộ phim Donten ni Warau opening&ending-with GOCOO.

Bộ phim ra mắt tại Nhật vào ngày 21/03/2018 và sẽ có một live-action ngoại truyện với tựa là Tenka, Yameinu Yameruttesa được chiếu vào ngày 01/01.

Các diễn viên chính trong phim:

<em>Sota Fukushi</em> trong vai Kumo Tenka
Sota Fukushi trong vai Kumo Tenka

Wakayama</em> trong vai Kumo Soramaru
Wakayama trong vai Kumo Soramaru

Kiriyama Renn</em> trong vai Shirasu Kinjo
Kiriyama Renn trong vai Shirasu Kinjo
 

Furukawa Yuki</em> trong vai Abe no Sosei
Furukawa Yuki trong vai Abe no Sosei

Daito Shunsuke</em> trong vai Takamine Seiichiro
Daito Shunsuke trong vai Takamine Seiichiro

Tiếp đến là một live-action khác nhưng mang màu sắc u tối, kinh dị hơn Misumiso

Nữ diễn viên Yamada Anna vào vai chính Nozaki Haruka trong Misumiso

Bộ phim do Naito Eisuke (live-action Hikari Litchi Club) đạo diễn cùng kịch bản của Tanado Miako,  sẽ ra mắt vào ngày 07/04/2018.

Nội dung manga xoay quanh nhân vật Nozaki Haruka, một nữ sinh trung học vì công việc của cha mà cô phải chuyển từ Tokyo đến một trường đến gần một ngôi làng hẻo lánh. Là một kẻ ngoại đạo, cô ngay lập tức bị một số kẻ ở đây bắt nạt. Không muốn mang đến rắc rối cho đứa em gái và cả gia đình, Haruka đã cố phớt lờ bọn chúng cho đến khi cô ra trường. Nhưng khi tình trạng bắt nạt ngày càng tệ hơn, cha mẹ cô thì mất trong một vụ hỏa hoạn còn cô em gái thì may mắn sống sót với một vài vết bỏng, Haruka tìm đến con đường của sự báo thù.

Oshikiri phát hành manga trên tạp chí Horror M thuộc Bunkasha vào năm 2007 kết thúc vào năm 2009. Bunkasha xuất bản 3 tập của manga và Futabasha tái xuất bản manga chỉ trong 2 tập vào năm 2013.

Thương vụ xung quanh những dự án remake live action diễn ra như thế nào?

Và phần cuối của bản tin hôm này chính là buổi phỏng vấn Answerman xoay quanh phấn đề: Thương vụ xung quanh những dự án remake live action diễn ra như thế nào?

Jason - người đặt câu hỏi:

Fox đã ra mắt Alita: Battle Angel tại Licensing Expo ở Las Vegas. Những phần nào trong thỏa thuận giữa James Cameron và họa sĩ manga Yukito Kishiro được so sánh với thỏa thuận giữa Cameron và Fox? Kishiro có được trả tác quyền trong thương vụ này không? Giờ đây khi Disney đã mua lại Fox thì Nhà Chuột có tôn trọng những thỏa thuận này hay không?

Khi một hãng phim của Hollywood mua lại bản quyền remake đối với một anime, manga hay một tài sản nào đó, họ gần như không bao giờ bán trực tiếp cho một hãng phim lớn. Thay vào đó, bản quyền được bán cho một công ty sản xuất nhỏ hơn nhiều, thường là công ty con hoặc là đồng sở hữu bởi một trong những nhà sản xuất của bộ phim. Đối với trường hợp của Battle Angel, công ty ấy chính là Lightstorm Entertainment của James Cameron. Trong thương trường điện ảnh, những công ty nhỏ này được gọi là “production shingles” (công ty sản xuất trung gian).

Từ đó, các nhà sản xuất phát triển kế hoạch, cố gắng đạt được hợp đồng với các đạo diễn, diễn viên lớn và những nhà sản xuất khác cũng như có được một kịch bản khả thi. Những ý tưởng tạo hình cùng những chất liệu đồ họa được đưa ra sao cho giống với khi bộ phim được hoàn thành nhất. Sau đó họ bán thành phẩm của mình của mình đến một hãng phim lớn để đi vào giai đoạn sản xuất cuối cùng và chờ ngày ra mắt.  Họ đem đến tài nguồn chính, phát triển mảng marketing cho dự án và làm việc với hãng sản xuất.

Trong khi các production shingles gần như là những đối tượng được cấp phép bản quyền ngay lập tức, sau đó được cấp bổ sung cho hãng phim vì họ đã dành ra những đội ngũ chuyên về cấp phép bổ sung, phê duyệt tác phẩm, và những thứ sẽ đi vào quá trình sản xuất phim. Hãng sản xuất sau đó sẽ làm việc với hãng phim để sản xuất, tiếp thị, quảng bá bộ phim cùng mọi thứ liên quan đến dự án.

Một khó khăn mà các nhà làm phim Nhật hay gặp phải khi hợp tác với Mỹ đó là thiếu sự kiểm soát. Nhật Bản là nơi dành cho các nhà làm phim quyền quản lý mọi mặt của quá trình sản xuất, điều mà không bao giờ xảy ra ở Mỹ. Cụ thể hơn chính là Kishiri sẽ không được xem cho đến khi bộ phim ra mắt. Các nhà làm phim Nhật Bản thường được khuyến khích trình bày thật nhiều phương diện của bộ phim khi khi đó đang trong giai đoạn sản xuất. Điều này sẽ khiến họ cảm thấy  rất được tôn trọng.

Việc mua lại Fox của Disney mất nhiều năm để đạt được thỏa thuận cuối cùng, nhưng thật ra nó chưa thể gọi là hoàn tất. Battle Angel dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 7 nhưng có vẻ như việc sát nhập vẫn sẽ còn dang dở cho đến lúc đó. Nhưng cho dù là có hoàn thành kịp lúc, những nhà lãnh đạo mới của công ty vẫn có đủ mọi quyền hạn đối với các điều khoản mà những người tiền nhiệm đã ký. Hay nói cách khác, không có gì có thể thay đổi những điều khoản trong hợp đồng của bộ phim này. Lightstorm đơn giản sẽ làm việc với Disney thay vì Fox khi đến hạn lấy tiền bản quyền.

Nhắc đến tiền bản quyền, các nhà làm phim Hollywood luôn có những chiêu trò biến những bộ phim, thậm chí là thành công nhất, của mình được làm ra không phải vì lợi nhuận, vì thế họ không bao giờ bị đòi hỏi phải trả tiền bản quyền dựa trên lợi nhuận. Tuy nhiên họ vẫn thường xuyên bị kiện về vấn đề này. Hy vọng rằng Kishiro cũng như bất cứ những người bán bản quyền tác phẩm của mình sẽ có một hợp đồng dựa trên doanh thu và phí bản quyền chứ không phải lợi nhuận. Tiền bản quyền luôn là điểm nóng trong bất cứ hợp đồng nào như thế này.

Nguồn: Anime News Network