Timothée Chalamet - "Tuổi trẻ tài cao" và 5 vai diễn ấn tượng nhất

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Timothée Chalamet hiện được xem là một trong những cái tên mới đầy triển vọng của Hollywood.

Được coi là một trong những gương mặt đại diện cho làn sóng ngôi sao tiếp theo ở Hollywood, Timothee Chalamet (Timothée Chalamet) là diễn viên trẻ tuổi với một sự nghiệp đáng ngưỡng mộ ở tuổi 24.

Năm 2017 điểm một dấu ấn chói lọi trong con đường hoạt động nghệ thuật của Chalamet. Vai diễn cậu thiếu niên 17 tuổi Elio trong Call Me by Your Name (CMBYN), bộ phim đoạt tượng vàng Hàn Lâm cho hạng mục Kịch bản chuyển thể hay nhất đồng thời đem đến cho Chalamet một đề cử đề cử Oscar cho Diễn viên xuất sắc nhất. Dù không chiến thắng, lời đề cử vẫn biến anh thành một trong những diễn viên trẻ tuổi nhất từng được vinh dự trên và chính thức ghi tên mình vào hàng ngũ các ngôi sao sáng giá của nền điện ảnh Hollywood.

<em>Call Me by Your Name </em>(Nguồn: The Independent)
Call Me by Your Name (Nguồn: The Independent)

Kể từ thành công của CMBYN, Chalamet tiếp tục góp mặt vào các bộ phim đủ thể loại như Lady Bird (2017), hay Beautiful Boy (2018). Sắp tới đây, The King (2019), bộ phim của nền tảng streaming Netflix, khắc họa những năm đầu của vương triều Henry V, lấy cảm hứng từ những tác phẩm kịch của đại thi hào Shakespeare, người ta hi vọng Timothee Chalamet sẽ tiếp tục phát huy khả năng diễn xuất điệu nghệ thiên bẩm của mình trong vai vị vua trẻ cùng tên.

Diễn viên nào cũng phải trải qua quá trình bước đệm. Đó là điều tất yếu không chỉ ở làng điện ảnh, mà còn đúng với bất cứ ngành nghề nào. Họ thường sẽ trải nghiệm nhiều vai diễn nhỏ lẻ của những dự án ít tên tuổi, hoặc tham gia đóng những vai phụ bên cạnh các tên tuổi tầm cỡ hơn. Chalamet cũng không ngoại lệ. Trên thực tế, đến năm 2019, nam diễn viên đã có thời gian hoạt động nghệ thuật lên đến 12 năm. Hơn một thập kỷ lăn lộn với nghề đã để lại cho anh một gia tài các vai diễn đa dạng và mang một dấu ấn nhất định. Dưới đây là những vai diễn ấn tượng nhất, một số trong đó khán giả có thể chưa biết đến, mà Timothee Chalamet từng khắc họa trên màn bạc, bên cạnh Elio của CMBYN.

1. Tom Cooper (trẻ) – Interstellar (2014)

Sinh trưởng trong gia đình có truyền thống nghệ thuật (hầu hết là bên mẹ), Chalamet bắt đầu sống với đam mê diễn xuất vào năm 2007. Mới đầu, anh chỉ xuất hiện trong những bộ phim kinh dị ngắn và vài series truyền hình như Law & Order (2009), Homeland (2012). Cho đến năm 2014, anh chính thức theo đuổi dòng phim điện ảnh với vai diễn màn bạc đầu tiên trong siêu phẩm Interstellar của đạo diễn Christopher Nolan.

<em>Insterstella </em>(Nguồn: Indiewire.com)
Insterstella (Nguồn: Indiewire.com)

Dàn diễn viên tham gia siêu phẩm không gian năm ấy đều nhận được lời khen ngợi từ giới phê bình và khán giả. Chalamet nghiễm nhiên cũng có phần. Tuy nhiên, khi đó, hào quang của đàn anh và đàn chị kì cựu như Mathew McConaughey, Casey Affleck, Ann Hathaway, Jessica Chastain dễ dàng nổi trội hơn một diễn viên mới như Chalamet.

Thế nhưng, vai diễn Tom Cooper trẻ (phiên bản trưởng thành do Casey Affleck thủ vai), đối với một Timothee chỉ mới 19 tuổi, vừa là một bước đệm hoàn hảo vào điện ảnh, vừa là một trải nghiệm khiến anh nhớ mãi. Trong buổi trò chuyện trực tiếp giữa anh và Emma Stone do tờ Variety tổ chức, Chalamet bộc bạch anh đã khóc sau buổi công chiếu Interstellar. Anh chia sẻ với diễn viên Emma Stone: “Em nhận ra (sau khi xem phim) là vai diễn của mình quan trọng đến thế nào đối với phim. Họ đã giữ hết những phân cảnh của em. Nên cảm thấy…. Trời, em còn không diễn tả được.”   

2. Billy Mitman – Miss Stevens (2015)

Miss Stevens (2015) xoay quanh cô giáo Rachel Stevens (Lily Rabe), người tình nguyện chở 3 học sinh của mình đến buổi thi nghệ thuật ở California. Trong số đó, Chalamet vào vai Billy Mitman, học sinh có tính cách thầm lặng và tài năng diễn xuất tuyệt vời. Miss Stevens chọn các vấn đề nhạy cảm như tình dục, ngoại tình, và nổi bật nhất là mối quan hệ tình cảm cấm kị đau khổ giữa Billy và cô Stevens làm chủ đạo. 

<em>Miss Stevens </em>(Nguồn: thewrap.com)
Miss Stevens (Nguồn: thewrap.com)

Ở bộ phim này, Chalamet đã có hai màn diễn xuất tuyệt vời. Một là Billy đời thường với nội tâm phức tạp và hai là màn độc thoại Death of a Salesman trên sân khấu của cuộc thi. Cả hai đều chứng tỏ tài năng và tiềm năng xán lạng của nam diễn viên trẻ trong con đường nghệ thuật, theo tờ The Hollywood Reporter.  

3. Kyle Scheible – Lady Bird (2017)

Lấy giai đoạn sống lắm rắc rối tuổi trưởng thành của nữ sinh trung học tự cho mình biệt danh Lady Bird (Saoirse Ronan), Timothee Chalamet vào vai Kyle Scheible. Đến thời điểm Lady Bird công chiếu, anh đã thành danh với vai chính trong bộ phim khắc họa cuộc tình đầy xúc cảm đến nao lòng giữa 2 chàng trai ra mắt cùng năm là CMBYN. Nhưng cũng chính vì thế, nhân vật Kyle Scheible trong Lady Bird (2017) mới có thể trở nên nổi bật như vậy, nhưng không phải nhờ vào dư chấn danh tiếng của CMBYN.

<em>Lady Bird </em>(Nguồn: YouTube)
Lady Bird (Nguồn: YouTube)

Chứng kiến Chalamet hóa thân thành một chàng trai hư trung học điển hình là điều để lại ấn tượng mạnh mẽ, nhất là khi anh chỉ vừa mới vào vai chàng thiếu niên Elio với tâm hồn dịu dàng và nội tâm sâu lắng trong CMBYN không lâu trước đó. Sự tương phản giữa Kyle và Elio, nhưng đồng thời những khía cạnh tương đồng giữa 2 nhân vật này, như việc cả hai đều có tài âm nhạc, đã làm nên nét thú vị cho bản thân nhân vật Kyle. Cho nên, dù chỉ đóng vai phụ bên cạnh nhân vật của nữ diễn viên trẻ thực lực không kém là Saoirse Ronan, nhân vật của Chalamet vẫn được coi là một trong nhiều điểm sáng đáng kể của phim.

4. Nic Sheff – Beautiful Boy (2018)

Beautiful Boy (2018) xoáy vào quá trình đấu tranh của hai cha con nhà Sheff. Trong khi Nic vật lộn với cơn nghiện ma túy, người cha (Steven Carell) cố gắng kéo cậu con trai trở lại chính mình bằng tình thương lẫn tìm cách thấu hiểu hành động của người con trước giờ luôn gương mẫu. Vào vai thiếu niên nghiện ma túy Nic Sheff, Chalamet chứng tỏ khả năng gánh vác những vai diễn gai góc, hoàn toàn không có điểm tương đồng nào với tính cách của bản thân.

<em>Beautiful Boy </em>(Nguồn: theguardian.com)
Beautiful Boy (Nguồn: theguardian.com)

Beautiful Boy không phải là một bộ phim hoàn hảo. Cốt truyện của phim bộc lộ nhiều khuyết điểm, nghiêm trọng nhất là phim thiếu vắng câu trả lời cho câu hỏi do đâu mà thiếu niên học giỏi, xuất thân từ gia đình trung lưu khá giả, được nuôi dạy trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, lại chọn con đường nghiện ngập. Thế nhưng, diễn xuất không nằm trong số những thiếu sót của phim.

Hợp tác cùng diễn viên Steve Carell lão luyện, Timothee Chalamet đã có màn lột xác khỏi hình tượng trước đây để dấn thân vào những xúc cảm tăm tối hơn như tuyệt vọng, sợ hãi, và những cơn hưng cảm/trầm cảm đến từ chứng nghiện thuốc. Như thường lệ, khả năng biểu cảm tự nhiên là thế mạnh của nam diễn viên khi lột tả nhân vật Nic từ những hành động bốc đồng cho đến những khoản khắc cậu phải van xin bố để được về nhà. Nhờ thế mà Beautiful Boy đã có được một Nic Sheff chân thật, và bất chấp những hành vi ích kỷ, khán giả không tài nào ghét bỏ được cậu ta. Ngược lại, họ còn thấy thương cảm cho thiếu niên đang ở độ tuổi đẹp nhất đời người đang oằn mình cai nghiện.  

5. Daniel Middleton – Hot Summer Nights (2018)

<em>Hot Summer Nights </em>(Nguồn: Indiewire.com)
Hot Summer Nights (Nguồn: Indiewire.com)

Một bộ phim cũng nói về thuốc cấm, nhưng lần này, Timothee Chalamet lại vào vai kẻ đi bán thuốc, cụ thể là cần sa, trong Hot Summer Nights (2018). Bản thân bộ phim không được đánh giá cao về mặt chất lượng. Nhưng diễn xuất của Chalamet, một lần nữa, không phải là khía cạnh bị phê bình. Ngược lại, nhân vật Daniel Middleton của anh là một điểm tích cực của phim. Vai diễn này, ở khía cạnh vi phạm pháp luật, là lần hiếm hoi Chalamet làm kẻ phản diện.

<em>The King </em>(Nguồn: The Movie My Life)
The King (Nguồn: The Movie My Life)

Từ các bộ phim thuộc thể loại chính kịch cho đến hài kịch, và các vai diễn đa dạng sắc thái, có thể thấy Timothee Chalamet đang thử nghiệm các giới hạn của bản thân đối với diễn xuất. Một điều đáng mừng là dù các kịch bản thu hút những lời nhận xét trái chiều, anh vẫn có thể khiến khán giả say mê với tài năng nghệ thuật của mình.

Từng được cây bút Stephen Holden của tờ The New York Times ví như phiên bản hiện đại của James Dean khi tham gia vở kịch sân khấu Prodigal Son (2016), với ánh mắt đượm buồn biết nói và tài năng lột tả những cung bậc cảm xúc trưởng thành hơn lứa tuổi của mình, Timothee Chalamet chứng tỏ mình là người được sinh ra cho môn nghệ thuật thứ 7. Cho nên, The King Little Women mà anh đóng vai chính sắp ra mắt trong năm nay, có thể là hai trải nghiệm phim ảnh không thể bỏ qua.