Tomb Raider - Lara Croft có thực sự thay đổi?

Tin điện ảnh · Maii ·

Bộ phim được làm lại từ video game nếu xét về mặt giải đố và hội thoại thì khá ổn, trông như bạn đang xem ai đó chơi game trên màn ảnh rộng. Tuy nhiên...

Không giống như các nhân vật anh hùng khác sở hữu những phần phim làm lại thật sự thú vị như Batman Begins, Lara Croft không có sự bứt phá vào cuối cuộc hành trình.

Phần phim Tomb Raider mới nhất đang cố gắng trở thành một phần tiền truyện gốc, nhưng không được suôn sẻ mấy. Alicia Vikander trong vai Lara lúc trẻ (phiên bản 2001 do Angelina Jolie thủ vai), và cô cũng chưa cướp ngôi mộ nào khi chúng ta gặp cô lần đầu. Vậy thì một phần phim gốc có nghĩa là gì?

Nhìn vào làn sóng những phim tiền truyện đang càng lúc càng phổ biến ở Hollywood kể từ thành công của Batman Begins (do Christopher Nolan dàn dựng), khái niệm này đã không còn đơn giản là khởi đầu nữa. Điều khiến một bộ phim gốc là một phần phim gốc chính là khái niệm metamorphosis (thuật ngữ sinh học có nghĩa là biến thái hoàn toàn). Không chỉ đơn giản là chuyện anh hùng trở thành anh hùng, mà còn là về anh hùng trở thành anh hùng và phải đánh đổi con người trước kia của họ. Hãy xét đến trường hợp Bruce Wayne (Christian Bale) trong Batman Begins, hoặc Jim Kirk (Chris Pine) trong bộ phim làm lại Star Trek 2009 hoặc Charles Xavier (James McAvoy) trong X-Men: First Class.

Điều khiến các nhân vật trong phim liên tục được làm lại là vì họ đã quá quen thuộc với chúng ta trong các phần phim trước. Và điều khiến các phim làm lại trở thành tiền truyện chính là bởi tính cách của họ trước đây như thế nào so với hiện tại. Khán giả nhìn thấy một nhân vật quen thuộc, nhưng có hành động và tính cách hoàn toàn khác so với những gì họ thường thấy – Bruce Wayne vẫn là một “thiếu gia” trẻ tội nghiệp cố gắng giải tỏa nỗi uất hận của mình, một Jim Kirk vô định, lãng phí cuộc đời, một Charles Xavier ưa thả thính và hơi kiểu cách, những nhân vật này phát triển thành hình mẫu mà chúng ta yêu mến – Batman, Captain Kirk, Giáo sư X.

Nhưng Lara Croft khiến người ta nhận ra đấy là Lara Croft ngay giây phút cô vừa xuất hiện trong Tomb Raider. Khác biệt giữa cô ở đầu phim và cuối phim đấy là việc cô cướp một ngôi mộ, không có bất kỳ sự bứt phá hay phát triển nào. Đầu phim, cô mồm mép, hiếu chiến, thích tán tỉnh và phiêu lưu, nhưng cuối phim, cô vẫn là con người như thế, chỉ khác là có nhiều kinh nghiệm thực địa hơn. Chẳng có sự biến hóa nào – vẫn chỉ là Croft ở đầu phim cũng như cuối phim. Tính cách của cô từ nhỏ cho đến sau khi cha cô biến mất vẫn vậy, thậm chí cho đến khi phần hành động của phim bắt đầu. Nhà tâm lý học John Locke gọi tâm trí con người khi sinh ra tabula rasa (tạm dịch: trạng thái trắng), có nghĩa là không có gì, và dần dần khi trải đời, con người ta định hình tính cách nhờ kinh nghiệm sống. Sự “tái tạo” và “phá hủy” là hai mặt của một đồng tiền. Đấy là nơi sự kịch tính và cảm xúc của câu chuyện được đẩy lên cao trào. Tomb Raider không sở hữu được những điều đó.

Không có hành trình, không có khám phá, không có bí ẩn. Đây không phải là một phần tiền truyện, nó chỉ trông giống một tiền truyện mà thôi. Đầu phim, nhân vật chính thua cuộc, nhưng trong cuộc chiến cuối phim, nhân vật chính thắng cuộc. Thử xét trường hợp Bruce Wayne chiến đấu với Ra’s Al Ghul đầu phim Batman Begins cho tới màn showdown cuối cùng. Khác biệt giữa hai cuộc chiến không chỉ đơn thuần được thể hiện trong kỹ năng chiến đấu của Bruce. Còn việc Lara thoát được khỏi cú kẹp cổ khi đấu với Vogel, so với đầu phim trong câu lạc bộ đấm bốc chỉ là việc phát triển kỹ năng và thêm chút may mắn.

Tương tự với việc Lara mua hai khẩu súng, sau này trở thành hình ảnh kinh điển của cô ở cuối phim. Không có sự phát triển nhân vật, sự biến hóa nào, súng vẫn chỉ là súng cùng với fan service được đẩy lên tối đa. Chẳng có ý nghĩa gì cả.

Tomb Raider đơn giản là bộ phim giải trí trong hai tiếng. Bộ phim được làm lại từ video game nếu xét về mặt giải đố và hội thoại thì khá ổn, trông như bạn đang xem ai đó chơi game trên màn ảnh rộng. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, các nhà làm phim đã rất cố gắng nhưng thất bại hoàn toàn trong việc khởi động một phần phim tiền truyện Tomb Raider.

Nguồn: Hollywood Reporter