[Tổng Hợp] 10 Bộ phim có độ dài không tưởng từng ra rạp mà bạn không nên bỏ qua

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Không chỉ Zack Snyder's Justice League mới có thời lượng "khủng" như thế. Trong quá khứ đã từng xuất hiện nhiều bộ phim dài 3-4 tiếng trở lên, có bản được chiếu rạp nhưng cũng có bản phải chịu cảnh bị cắt thảm thương.

Năm nay, nền tảng streaming HBO Max đón chào một phiên bản Justice League Snyder Cut dài đến 4 tiếng đồng hồ. Trong năm 2019, Netflix cũng đưa lên nền tảng của mình một Irishman (2019) có thời lượng hơn 3 giờ.

Nerd Infinite
Nerd Infinite

Với một bộ phim điện ảnh chiếu rạp tiêu chuẩn, thời lượng 2 giờ được xem là lý tưởng nhất. Dĩ nhiên, vượt qua tiêu chuẩn này là được xem là một ý tưởng không tốt. Các rạp phim ngày nay tin rằng không ai muốn bỏ thời gian đi xem một bộ phim dài hơn 3, hoặc 4 tiếng. Còn đại đa số người xem ngày nay không thể tưởng tượng được sẽ ngồi trong rạp đến 4 tiếng đồng hồ. Vậy nên các phim như vậy được mặc định dành cho các trang phim, hiện tại là nền tảng streaming, nơi cho phép người dùng xem đi xem lại một bộ phim, hoặc đánh dấu đoạn mình đã xem để tiếp tục vào lúc rảnh khác. Thời lượng như thế cũng thường được xem là thời lượng chỉ dành cho phim nghệ thuật.

Nhưng có một giai đoạn trong lịch sử phim ảnh sản sinh ra những bộ phim dài như thế và các rạp phim chấp nhận trình chiếu chúng. Điều đáng ngạc nhiên là danh sách ấy có cả những cái tên nổi tiếng ở đủ thể loại. Sau đây là 10 bộ phim có thời lượng đến không tưởng từng được chiếu rạp mà bạn có thể thử sức.

1. Once Upon a Time in America (1984) – 250 phút

ScreenRant
ScreenRant

Trước khi nói đến những bộ phim khác, Once Upon a Time in America (1984) nên được nhắc đến đầu tiên. Vì đây là trường hợp có điểm tương đồng với Justice League, Batman v Superman và đạo diễn Zack Snyder. Bạn nghĩ rằng phải đến Batman v Superman (2016) Warner Bros. mới có biệt danh “cây kéo vàng”? Không hề. WBs đã có “máu” cắt từ lâu và Once Upon a Time in America (1984) nằm trong số nạn nhân này.

Là một phim gangster nằm trong danh sách các bộ phim gangster hay nhất mọi thời đại, âm thanh thượng thừa, hình ảnh chất lượng để nhận đề cử Oscar, kể về một tay xã hội đen giai đoạn cấm rượu ở Mỹ trở về New York để đối mặt với quá khức và sữa chữa lỗi lầm năm xưa, Once Upon a Time in America lại được nhớ đến là một ví dụ của việc “cầm kéo không kiểm soát” phim ra rạp trong lịch sử điện ảnh Mỹ.

Từ phiên bản chính thức 250 phút (4 tiếng lẻ 1 phút) mang đậm dấu ấn của Sergio Leon – một trong những đạo diễn mang tầm ảnh hưởng nhất Hollywood cho đến tận ngày nay, Once Upon a Time in America bị cắt thành một bản chiếu rạp chỉ còn 139 phút. Đó chỉ là ở Mỹ. Ở Liên Bang Soviet, bộ phim được chia làm 2 phần phim để chiếu, nhưng không có cảnh nào bị cắt đi. Phiên bản tương đối trọn vẹn dài 229 phút (3 tiếng 49 phút) được trình chiếu ở châu Âu. Cụ thể là liên hoan phim Cannes 1984.

Letterboxd
Letterboxd

Điều đáng nói là Once Upon a Time in America bản Mỹ lại thất bại hoàn toàn trong doanh thu lẫn phê bình, trong khi phiên bản được trình chiếu ở châu Âu lại nhận được cơn mưa lời khen.

Bản thân bản đầy đủ của Once Upon a Time in America được coi là một trong những kỳ quan điện ảnh của Hollywood khi được phát hành qua định dạng DVD 1 năm sau đó, được giới phê bình lẫn khán giả đại chúng đánh giá là một bộ phim “hình ảnh xuất sắc, phong cách táo bạo, ám ảnh về mặt cảm xúc và màn trình diễn xuất thần từ Robert De Niro và James Wood”.

Dĩ nhiên, Batman v Superman Justice League (2021) chưa thể có được khí chất này, nhưng cả ba bộ phim là một lời nhắc nhở về việc thời lượng cũng mang tính quyết định đối với chất lượng của phim.

2. The Lord of the Rings: The Return of the King (2003) – 252 phút

ScreenRant
ScreenRant

Một trong những bộ phim được yêu thích nhất của thế kỷ 21, The Return of the King (Sự Trở Lại Của Nhà Vua) có thời lượng lên đến 4 tiếng 12 (252 phút) phút dành cho bản mở rộng (extended) và hơn 3 tiếng cho bản chiếu rạp. Tuy nhiên, bản nào cũng vượt qua mốc 2 giờ đồng hồ thường thấy.

Nhưng thời lượng có là 3 hay 4 tiếng cũng không thể thay đổi chương cuối cùng của bộ ba The Lord of the Rings là một bộ phim hoành tráng và dạt dào cảm xúc, thu về con số doanh thu lên đến hơn $1 tỷ và 11 đề cử Oscar. Phim làm nên kỳ tích thắng luôn cả 11 đề cử, bao gồm cả hạng mục Phim hay nhất.

3. Ben-Hur (1959) – 212 phút

The New York Times
The New York Times

Một trong những lý do Ben-Hur (2016) thất bại là cái bóng quá lớn của phiên bản Ben-Hur (1959) dù câu chuyện vẫn xoay quanh hành trình phục thù của Ben-Hur. Chiến thắng 11 chiến thắng ở Oscar, bộ phim được ra rạp với một câu chuyện tầm vóc sử thi, một dàn âm thanh ấn tượng và cảnh đua xe dài đến 9 phút gay cấn trong thời lượng 3 tiếng rưỡi.

4. The Godfather Part II (1974) – 202 phút

The Yorker
The Yorker

Là phần tiếp theo và cũng là phần tiền truyện của The Godfather I (1972), The Godfather Part II tập trung vào nhân vật Vito và sau đó là con trai Michael trong hành trình từ thời niên thiếu cho đến khi xây dựng một đế chế tại New York. Bộ phim sử thi tội phạm này không hề kém cạnh phần phim 1972 về nội dung, hình ảnh hay độ gay cấn. Phim cũng nối tiếp phần 1 trong việc giành được một giải Oscar Phim hay nhất.

5. Hamlet (1996) – 242 phút

ScreenRant
ScreenRant

Là bộ phim đưa toàn bộ vở kịch Hamlet lẫn tinh thần của Shakespeare lên màn ảnh rộng, Hamlet của đạo diễn Kenneth Branagh (Thor, Murder on the Oriental Express, Henry V…) dài đến 4 tiếng và được ra rạp với đầy đủ thời lượng ấy nhưng chỉ được chiếu hạn chế ở một số cụm rạp nhằm để phim được tham dự Cannes 1997. Đến nay, Hamlet vẫn được xem là bản chuyển thể hay nhất mang theo cả linh hồn của Shakespeare – điều mà không phải ai cũng làm được khi nói đến sự đồ sộ về ý nghĩa lẫn nội dung của các tác phẩm đại văn hào này chắp bút.

Tuy nhiên, do chỉ được chiếu hạn chế, Hamlet không thành công về mặt doanh thu, dù được giới phê bình hết lời khen ngợi.

6. Lawrence of Arabia (1962) – 220 phút

Little White Lie
Little White Lie
 

Hơn 40 năm đã trôi qua và bộ phim đoạt giải Oscar này vẫn đặt ra tiêu chuẩn chưa thể bị phá vỡ về tái hiện sự vĩ đại trong thể loại phiêu lưu sử thi. Và Lawrence of Arabia là một sử thi đúng nghĩa! Với thời lượng 3 giờ 42 phút, Lawrence of Arabia khiến người xem bị cuốn hút suốt chặng đường nhờ vào dàn diễn viên thực lực, một kịch bản sâu sắc, kỹ xảo điện ảnh ngoạn mục và sự chỉ đạo tài tình của David Lean. Trong khi đó, màn trình diễn huyền thoại của Peter O'Toole trong vai Lawrence chỉ có thể nói là kinh điển.

7. Cleopatra (1963) – 248 phút

Letterboxd
Letterboxd

Tái hiện trận chiến vương quyền của Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra (Elizabeth Taylor), Cleopatra đem đến cho Hollywood nàng Cleopatra kinh điển nhất, một bộ phim sử thi nổi tiếng nhất, và góp mặt vào nhóm những bộ phim có thời lượng dài nhất. Cleopatra cần đến 4 tiếng để khắc họa cuộc đời và mối quan hệ phức tạp của nữ Pharaoh cuối cùng của Ai Cập với hai người đàn ông quyền lực của Đế chế La Mã.

8. Warriors of the Rainbow: Seediq Bale (2011) – 276 phút

Far East Film Festival
Far East Film Festival

Đối với những ai yêu thích phim ảnh ngôn ngữ Trung, thì cái tên Ngô Vũ Sâm (John Woo) là cái tên được biết đến là người chuyên trị phim hành động. Warriors of the Rainbow: Seediq Bale là một trong số đó. Bộ phim dài 276 phút (4 tiếng 36 phút) này tái hiện trận chiến chống Nhật khốc liệt của những bộ lạc bản địa trên đảo Đài Loan vào năm 1930, dẫn đến cái chết của hơn 600 người bản địa tham chiến (trong số quân 1200)

9. 1900 (1976) – 300 phút

The Film Yap
The Film Yap

Xoay quanh nhân vật Alfredo Berlinghieri (Robert De Niro), 1900 khắc họa một nước Ý vào thời kỳ hậu Thế Chiến II, thời gian mà chủ nghĩa phát xít xung đột ác liệt với tư tưởng cộng sản. Alfredo, thuộc tầng lớp địa chủ, bị đặt vào thế đối đầu khi người bạn thân của anh Olmo đi theo phe Cộng sản. Tình bạn của hai người bị thử thách khi xã hội nước Ý ngày càng trở nên rối loạn.

1900 được biết đến là bộ phim thương mại có thời lượng dài nhất trong lịch sử phim thương mại. Với độ dài lên đến hơn 300 phút (hơn 5 tiếng), phim được chia làm 2 khi ra rạp ở quê nhà nước Ý và một số quốc gia châu Âu.

Tuy nhiên, rạp Mỹ chỉ trình chiếu phiên bản đươc cắt gọt còn 247 phút (4 tiếng 7 phút) – vẫn là một thời lượng ấn tượng. Kết quả vẫn như cũ. 1900 không thành công về doanh thu lẫn phê bình ở Mỹ, trái ngược với bản đầy đủ - phiên bản này được coi là một phim "cult-classic" cho đến tận ngày nay.

10. War and Peace (1996) – hơn 420 phút

ScreenRant
ScreenRant

Dựa trên cuốn sách cùng tên của nhà văn Lev Tolstoy, War and Peace tái hiện khoảng khắc người Nga ở mọi tầng lớp vùng dậy chống lại đội quân của Napoleon đang tiến về nước họ như vũ bão.

War and Peace được xem là bản chuyển thể trung thành và có hồn nhất trong số các phần phim lấy cảm hứng từ Tolstoy, nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình và khán giả và được đánh giá là bộ phim khắc họa chiến tranh theo đúng tầm hoành tráng, đẫm máu, và khốc liệt của nó, điều chỉ có thể được cảm nhận khi xem trên màn bạc. Bộ phim được xem là một kỳ quan của nền điện ảnh Nga về bối cảnh, tính lịch sử và tính hiện thực.

Robert Egert
Robert Egert

War and Peace cũng có một kỷ lục khác nữa. Phim dài đến mức phải được đưa ra rạp thành từng phần. Tổng hợp lại, bộ phim này dài đến hơn 420 phút (tương đương 7 giờ đồng hồ) được chia làm 4 phần phim, với ngân sách lên đến $9 triệu (tương đương $70 triệu vào năm 2020). Đây là một bộ phim thử thách dành cho các fan yêu thích phim chiến tranh.

Một bộ phim dài chắc chắc sẽ khiến việc ngồi xem trong rạp khá mệt mỏi, nhưng có nhiều bộ phim phải được xem trên màn bạc với đầy đủ thời lượng mới có thể truyền tải được linh hồn của phim. Bạn có đồng ý với ý kiến này không?

Nguồn: Tổng Hợp