[Tổng Hợp] 10 diễn viên góp mặt trong 2 bộ phim hay của năm 2019

Tin điện ảnh · VLynd ·

Trước khi thế giới hỗn loạn trong năm 2020, năm 2019 thực sự là năm tuyệt vời với nền điện ảnh và mùa giải.

2019 là một năm tuyệt vời với nền điện ảnh và đến mùa giải, sự cạnh tranh càng nhộn nhịp hơn khi một số diễn viên chật vật chọn phim dự thi, vì họ có ít nhất 2 phim hay được ra mắt. Chẳng hạn như Laura Dern có màn trình diễn ấn tượng trong Little Women, còn Marriage Story giúp cô nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Lần cuối đóng vai Captain America trong Avengers: Endgame, Chris Evans nhanh chóng thay đổi hình tượng khi hóa thân thành cậu ấm trong Knives Out

Sau đây là danh sách 10 diễn viên khác mà góp mặt trong 2 bộ phim hay của năm 2019. Theo tiêu chí của tác giả Mansur Zeynalov, những phim được liệt kê đều là phim nghệ thuật, tranh giải thưởng và các diễn viên cũng đóng 2 vai khác nhau. Chính vì thế, đừng bất ngờ vì sao không có tên Tom Holland bạn nhé. 

10. Kelvin Harrison Jr. phim Luce / Waves

Ảnh: Taste of Cinema
Ảnh: Taste of Cinema

Nếu đã xem It Comes at Night Mudbound, hẳn bạn cũng chú ý đến Harrison nhưng năm vừa qua, anh đã có màn trình diễn đột phá hơn. Dù Luce Waves là 2 phim độc lập nhưng Harrison chắc chắn sẽ nhận được những vai tốt hơn trong tương lai. Luce là một trong những phim hay nhất vào mùa hè năm quá và Harrison đã làm tốt vai trò chẳng kém bất cứ ai trong dàn diễn viên. Anh đã tạo ra một nhân vật khó hiểu, khiến khán giả luôn phải đặt câu hỏi. Chính vì thế, Harrison đã có một màn trình diễn phức tạp và là điểm nhấn giúp bộ phim thành công. 

Waves của A24 là bộ phim chính kịch xoay quanh Tyler và cô em gái, cả hai đều trong độ tuổi mới lớn. Với vai Tyler, Harrison lại tỏa sáng như trong Luce. Dù đây là hai kiểu nhân vật khác nhau nhưng anh vẫn thể hiện tốt cả hai.  

9. Scarlett Johansson phim Marriage Story / Jojo Rabbit

Ảnh: Collider
Ảnh: Collider

2019 quả là một năm đầy ngọt ngào với Scarlett Johansson khi 3 phim cô tham gia đều gây tiếng vang. Avengers: Endgame trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại; tuy nhiên, cảnh ra đi đầy cảm động của nữ diễn viên trong bom tấn này vẫn không sánh bằng 2 màn trình diễn trong Jojo RabbitMarriage Story, 2 phim nhận được nhiều lời tán dương. Jojo Rabbit là phim hài châm biếm, không dễ hợp gu nhưng khán giả lẫn giới phê bình đều yêu thích bộ phim. Trong phim, Johansson là người mẹ che giấu cô gái Do Thái trong nhà, khiến cậu con trai thần tượng Hitler cảm thấy hoang mang. 

Với Marriage Story, có thể nói đây là màn trình diễn xuất sắc nhất trong sự nghiệp của Johansson. Trong bộ phim của Noah Baumbach, cô hoá thân thành nữ diễn viên đầy đau khổ vì phải ly hôn và đáng nhớ nhất là phân cảnh tranh cãi căng thẳng với nhân vật của Adam Driver. Nửa đầu phim tập trung vào nhân vật của Johansson và cảnh trò chuyện dài giữa cô và Laura Dern quá đỗi xúc động. Trước đó, Johansson chưa từng nhận được đề cử Oscar, dù có vai diễn xuất sắc trong Lost in Translation và thậm chí là phần góp giọng trong Her. Chính vì thế, 2 đề cử Nữ chính và Nữ phụ từ Marriage StoryJojo Rabbit như một lời công nhận đến nữ diễn viên. 

8. Adèle Haenel phim Portrait of a Lady on Fire / Deerskin

Ảnh: Taste of Cinema
Ảnh: Taste of Cinema

Với 6 lần nhận đề cử Cesar, Adele Haenel là một trong những nữ diễn viên xuất sắc thuộc thế hệ của cô. Haenel ngày càng tiến bộ hơn khi nhìn vào 2 bộ phim có mặt của cô trong năm 2019 là Portrait of a Lady on FireDeerskin. Bộ phim của đạo diễn Celine Sciamma nhận được nhiều lời tán dương tại LHP Cannes nhưng lại không được công nhận ở Bắc Mỹ. Trong Portrait of a Lady on Fire, Haenel hoàn toàn toả sáng với vai Héloïse, người phải cưới một nhà quý tộc mà cô không yêu. Dù nội dung hơi nghiêng về nhân vật của Noémie Merlant nhưng cốt truyện của nàng Héloïse cũng phức tạp không kém. Màn trình diễn của Haenel thật tinh tế và tuyệt vời. 

Bộ phim Deerskin của đạo diễn Quentin Dupieux hơi kỳ lạ với chất hài vô thực đến vô lý. Dù Jean Dujardin là ngôi sao của phim nhưng Haenel đã tỏa sáng với phần câu truyện hơi bí ẩn, diễn xuất cũng đáng yêu. 

7. Elizabeth Moss phim Us / Her Smell

Ảnh: Taste of Cinema
Ảnh: Taste of Cinema

Trong suốt sự nghiệp diễn xuất, Elisabeth Moss không ngại thử sức với những vai diễn đa dạng và để lại dấu ấn trên màn ảnh lớn lẫn nhỏ. Năm 2019, Moss tham gia phim kinh dị Us của đạo diễn Jordan Peele. Phim tập trung vào màn trình diễn xuất sắc của Lupita Nyong’o (nhưng cũng bị Viện Hàn Lâm ngó lơ) và phần góp mặt của Moss cũng ấn tượng không kém. Nữ diễn viên làm tốt vai trò đến nỗi nếu phần doppelganger của cô kéo dài hơn, Moss sẽ được chú ý tại mùa giải thưởng. 

Her Smell không phải là phim dễ xem nhưng năng lượng của Moss khiến khán giả khó lòng rời mắt. Dù sang hồi ba, phim có cách tiếp cận bình thường hơn, màn trình diễn của cô vẫn tuyệt vời và phân cảnh Heaven là một trong những cảnh phim đẹp nhất năm. Bộ phim không gây chú ý đủ vì studio phát hành không đủ quyền lực, cũng không có nhiều chiến dịch cho phim. Thậm chí, đạo diễn còn viết thư tay ca ngợi phần diễn xuất của Moss, chứng tỏ rằng nữ diễn viên đã có một nỗ lực phi thường. 

6. Robert Pattinson phim High Life / The Lighthouse

Ảnh: Taste of Cinema
Ảnh: Taste of Cinema

Vâng, chàng trai từ Twilight đã có 1 năm tuyệt vời và không dừng lại ở đó, 2020 anh vẫn tiếp tục toả sáng. Sau nhiều lời chê bai về diễn xuất, Robert Pattinson đã tham gia nhiều phim độc lập và nghệ thuật để chứng tỏ diễn xuất hậu ma cà rồng. Thành công của nhiều phim trước, đặc biệt là High Life The Lighthouse của năm ngoái là minh chứng. Không những thế, màn trình diễn thành công trong Tenet và một chút hé lộ từ The Batman đã khiến nhiều anti-fan thay đổi quan điểm. 

Trong năm 2019, Pattinson tham gia Waiting for the Barbarians và phim không thành công tại LHP Venice. Đến The King, nhân vật của anh nhận được nhiều lời khen ngợi hơn và thậm chí, nhiều người còn không nghĩ Robert diễn tốt đến thế. Và họ đã ấn tượng với vai phi hành gia trong High Life của đạo diễn Claire Denis. Đến với The Lighthouse của Robert Eggers, Pattinson đã mang lại màn trình diễn cực kỳ ấn tượng, hoành tráng. Nam diễn viên đã đổi cách phát âm và làm tốt những đoạn đầy thách thức. Hơn nữa, việc đối đầu với một huyền thoại như Willem Dafoe không phải là chuyện dễ dàng.

5. Willem Dafoe phim The Lighthouse / Togo

Ảnh: Taste of Cinema
Ảnh: Taste of Cinema

Nhắc đến The Lighthouse thì không thể bỏ qua Willem Dafoe, nam diễn viên tận tuỵ với nghề, luôn thử sức với những vai khác nhau với thể loại đa dạng. Dafoe không chỉ góp mặt trong phim bom tấn, mà còn tham gia phim độc lập, phim nước ngoài, hoạt hình và thậm chí là game. Có thể nói, The Lighthouse không thể thành công nếu thiếu màn trình diễn tuyệt vời của ông. Bên cạnh diễn xuất, ông còn thật sự hết mình với nhân vật (cảnh ăn cuối phim) và không ai có thể thực hiện đoạn độc diễn đó hay hơn Dafoe. 

Nếu bạn yêu thích những phim về chó ngày xưa của Disney thì ông cũng góp mặt trong Togo. Không chỉ là một phim cảm động mà phần kỹ xảo của phim cũng được thực hiện chỉn chu. Năm vừa qua, ông cũng tham gia một số phim đáng chú ý như Motherless Brooklyn của Edward Norton, Pasolini mà Dafoe đóng hồi năm 2014 cũng được phát hành tại Mỹ và Tommasso cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực tại Cannes. 

4. Brad Pitt phim Once Upon a Time in Hollywood / Ad Astra

Ảnh: Taste of Cinema
Ảnh: Taste of Cinema

Là một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất hành tinh, Brad Pitt không ngại thử sức với những vai diễn khác nhau và tham gia nhiều bộ phim tuyệt vời. Năm vừa qua, Ad Astra của đạo diễn James Gray lẫn phần thể hiện của Pitt đều nhận được nhiều lời khen ngợi tại LHP Venice. Nam diễn viên là một trong những lý do chính giúp phim thành công, sức hút điện ảnh của anh hoàn toàn phù hợp với phim.

Với Once Upon a Time in Hollywood của Quentin Tarantino, Pitt vào vai người đóng thế Cliff Booth, vai diễn chứng tỏ thực lực của nam diễn viên cũng như đẳng cấp ngôi sao của anh. Gừng càng già càng cay, Pitt vẫn toả sáng và cho thấy phần dữ dằn, mặt tối của nhân vật. Phần thể hiện của anh khiến nhân vật trở nên phức tạp hơn trong kịch bản, Pitt thêm thắt vào chiều sâu cho nhân vật cũng như cách đọc thoại. 

3. Al Pacino phim Once Upon a Time in Hollywood / The Irishman

Ảnh: Taste of Cinema
Ảnh: Taste of Cinema

Vai cameo của Al Pacino trong Once Upon a Time in Hollywood có thể khiến nhiều người hâm mộ thất vọng nhưng ngẫm lại, ai có thể làm tốt hơn ông? Một diễn viên gạo cội đưa ra những lời khuyên cho nhân vật của DiCaprio. Ông vào vai một cách tự nhiên và vô cùng hợp lý khi chứng kiến Pacino trong một phim lớn thế này. Và với The Irishman, Pacino đã thoả cơn khát cho những khán giả trông chờ màn tài hợp giữa ông và Martin Scorsese. 

Trong siêu phẩm về gangster, nhân vật Jimmy Hoffa có thể coi là một trong những màn trình diễn xuất sắc nhất của Pacino. Ông đã đem vai diễn này lên một tầm cao mới với cách thể hiện đậm chất riêng. Quả là một huyền thoại.

2. Florence Pugh phim Little Women / Midsommar

Ảnh: Taste of Cinema
Ảnh: Taste of Cinema

2019 là một năm mà tài năng của Florence Pugh thăng hoa khi nữ diễn viên toả sáng trong cả 3 bộ phim cô tham gia. Fighting with My Family là một phim giải trí nhưng MidsommarLittle Women chắc chắn là hai trong số các phim tuyệt nhất năm, Pugh hoàn toàn chứng tỏ thực lực trong cả hai. Midsommar không phải là một Hereditary tiếp theo nhưng vẫn là phim hay với nữ chính mạnh mẽ và nhờ vậy, Pugh đã có cơ hội toả sáng. Nhân vật của cô cho thấy nhiều khoảnh khắc yếu đuối và dễ tổn thương, nhưng đồng thời cũng bày tỏ sự giận dữ bên trong. Pugh đã thể hiện thành công nhiều đoạn đắt giá, nụ cười của cô vào cuối phim cho thấy vì sao bộ phim trở nên ám ảnh đến thế. 

Với một bản chuyển thể thành công khác của Little Women, Pugh vào vai Amy – nhân vật ít được fan của tiểu thuyết và phiên bản năm 1994 yêu thích nhất. May mắn thay, Gerwig đã thêm thắt vào nhân vật này nhiều chiều sâu, đưa Amy trở nên thú vị và đồng cảm hơn. Bên cạnh phần kịch bản và đạo diễn của nữ đạo diễn, Pugh cũng có màn trình diễn đầy nội lực và bài độc diễn trong xưởng vẽ hoàn toàn chạm đến trái tim khán giả. Một đề cử Oscar cho Nữ phụ xuất sắc hoàn toàn xứng đáng mà. 

1. Adam Driver phim Marriage Story / The Report

Ảnh: Taste of Cinema
Ảnh: Taste of Cinema

Bộ phim Star Wars mới nhất có thể thành công về mặt doanh thu nhưng lại không được lòng giới phê bình, nhưng bù lại Adam Driver cũng góp mặt trong 2 bộ phim hay khác của năm 2019 là Marriage Story The Report. Khi các tình tiết trở nên căng thẳng trong The Report, Driver vẫn giữ được lối diễn xuất thuyết phục và đọc thoại hoàn hảo không kém phong thái và biểu cảm. Đây không hẳn là một màn trình diễn tinh tế nhưng nam diễn viên cảm thấy không cần phải quá cố gắng ghi điểm với Viện Hàn Lâm. 

Marriage Story được cân nhắc là một trong những phim hay nhất năm qua và với kinh nghiệm hợp tác với đạo diễn Baumbach trong ba phim hay khác, đây có thể là vai diễn xuất sắc nhất của anh. Bên cạnh đoạn cãi nhau với nhân vật của Scarlett Johansson, những khoảnh khắc như: tương tác hài hước giữa anh với nhân vật của Alan Alda, đoạn không mở được hũ mứt và khi anh nói “Tôi sẽ luôn yêu anh ấy, nếu giờ đây nó trở nên vô nghĩa”. Tất tần tật về màn trình diễn này đều vô cùng tự nhiên, trắc ẩn và cảm động, đôi lúc vui thú lẫn buồn bã. Với 2 đề cử Oscar, 1 đề cử Tony và 3 đề cử Emmy, chắc chắn nam diễn viên sẽ còn tiến xa. 

Nguồn: Taste of Cinema