[Tổng Hợp] 10 phim kinh dị Châu Á cực hay mà có thể bạn chưa từng xem (Phần 1)

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Calvinnn ·

10 bộ phim Châu Á này là những phim mà tín đồ kinh dị không thể bỏ qua.

Kể từ khi phim điện ảnh xuất hiện, thể loại kinh dị đã khám phá ra rất nhiều cách để đem nỗi sợ hãi và căng thẳng vì mục đích giải trí đến cho người xem. Rất nhiều khoảnh khắc ấn tượng nhất đã được ra đời từ những cảnh quay, âm nhạc, bối cảnh của vô số phim kinh dị khác nhau xuyên suốt lịch sử điện ảnh thế giới.

Châu Á - lục địa to lớn nhất là nơi có ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình phát triển của thể loại kinh dị kể từ sự toàn cầu hóa phim ảnh sau Thế Chiến thứ II, thời điểm những năm 90 và 2000 chính là thời điểm phục sinh cho sự nổi tiếng của dòng phim này với những bộ phim huyền thoại như RinguJu-on: The Grudge. Với một Châu Á có nền văn hóa và dân cư đa dạng, thể loại kinh dị đã được mở rộng ra để thể hiện nhiều chủ đề và góc nhìn hấp dẫn cho vô số phim. Danh sách dưới đây sẽ tập trung vào 10 phim kinh dị hay nhất mà bạn chưa bao giờ được xem và chắc chắn rất đáng để đặt vào danh sách phải xem của bạn.

1. Jigoku (1960)

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Bộ phim lâu đời nhất trong danh sách phim này là Jigoku - một bộ phim Nhật Bản, hay còn được biết đến là The Sinners Of Hell, do Nobuo Nakagawa làm đạo diễn và được chiếu vào năm 1960. Từ lúc ra mắt, Jigoku đã trở thành tác phẩm kinh điển nổi tiếng về việc mô tả kiếp sau đầy bạo lực đầu tiên của nền điện ảnh. 

Jigoku theo chân Shiro, một thanh niên từ Tokyo, đang chuẩn bị cho lễ cưới của mình với bị hôn thê xinh đẹp và bắt đầu cho cuộc sống trưởng thành. Một đêm nọ, Jigoku đi xe từ trường về nhà cùng với người bạn tinh nghịch Tamura thì vô tình tông phải một người đàn ông say rượu đang băng qua đường. Shiro hối thúc Tamura dừng xe để xem người đàn ông đó thế nào sau cú tông, thế nhưng họ vẫn tiếp tục chạy. Diễn biến phim bắt đầu từ đây, khi mà thực tại của Shiro dần bị biến thành một chốn địa ngục, anh ta sớm nhận ra rằng không tội ác nào gây ra mà không phải trả giá và nghiệp chướng luôn theo đuổi những kẻ làm điều sai trái.

Với sự miêu tả về tội lỗi và kiếp sau đầy ghê rợn và điên cuồng, Jigoku là một bộ phim kinh dị độc nhất, đặc biệt là khi phim ra mắt gần 60 năm rồi. Pha trộn nhiều yếu tố cực đoan như bạo lực, kinh dị, và cả khái niệm về kiếp sau của Phật Giáo, Jigoku để lại một di sản vô cùng to lớn với vai trò một bộ phim kinh dị thời kì đầu với thông điệp vô cùng mạnh mẽ. Các fan kinh dị “cứng cựa” chắc chắn phải thêm Jigoku vào danh sách phải xem ngay và luôn.

2. Kwaidan (1965)

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Tuyển tập phim kinh dị nhật bản Kwaidan, do Masaki Kobayashi đạo diễn, được ra mắt vào năm 1965. Kì dị và tuyệt đẹp, Kwaidan được chia thành 4 phần, dựa trên truyện ngụ ngôn của Nhật Bản.

Kwaidan có nghĩa là truyện ma, mỗi phần kể một câu chuyện độc lập về đề tài ma quỷ. Mặc dù những câu chuyện không thực sự quá đáng sợ, chúng có sự xuất hiện của những thực thể kì bí và các khái niệm kết nối với sự kinh dị hiện hữu trong thế giới thật, làm Kwaidan trở thành bộ phim kinh dị có câu chuyện gần gũi với trải nghiệm đời thật một cách kì lạ nhất.

Từ khung hình đầu tiên của Kwaidan, khán giả đã được chiêu đãi bởi những trải nghiệm thị giác vô thực và tuyệt hảo, sử dụng rất nhiều màu sắc mạnh, thứ mà rất ít khi được dùng trong dòng phim kinh dị. Kwaidan nhận được rất nhiều đánh giá tích cực khi ra mắt vào năm 1965, chiến thắng giải thưởng phim Cannes cùng với đó là đề cử của Oscar. Suy cho cùng, Kwaidan có thể không phải là một bộ phim khiến ta run sợ, mà chính sự kinh dị mang đầy ý nghĩa và hình ảnh tuyệt đẹp của nó - thứ mang đậm màu sắc của Châu Á mới làm chúng ta nhớ tới.

3. Whispering Corridors (1998)

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Whispering Corridors là bộ phim kinh dị siêu nhiên của Hàn Quốc năm 1998 do Park Ki Hyung đạo diễn. Thành công vang dội từ lúc ra mắt ở Hàn Quốc cùng với đó ra đời thêm 4 phần tiếp theo, Whispering Corridors đưa chúng ta vào câu chuyện về một ngôi trường nữ sinh, nơi xảy ra vụ án mạng dã man của một giáo viên.

Hur Eun Young là giáo viên mới của ngôi trường trung học mà cô từng là học sinh thưở niên thiếu. Một buổi chiều nọ, cô nhận được một cuộc gọi cầu cứu từ vị giáo viên lớn tuổi - Cô Park, người được tìm thấy đã treo cổ vào buổi sáng hôm sau. Ba cô gái tìm thấy vị giáo viên đó đã trải qua những chấn thương tâm lí một cách rất khác biệt sau vụ việc. Ngay sau đó, một vụ việc bí ẩn nữa lại bắt đầu tại trường, Hur Eun Young cùng với ba học sinh khác tìm kiếm manh mối từ quá khứ, hiện tại nhằm trả lời cho những sự cố siêu nhiên diễn ra trong trường suốt thời gian qua.

Whispering Corridors tái hiện qua những bị ẩn truyền miệng kinh dị, cùng với đó là giá trị giải trí tuyệt vời của nó. Những phân đoạn máu me và bạo lực “chất ngất”, tương phản hoàn toàn với bối cảnh trường trung học nữ sinh của phim nhưng lại vô cùng hợp với nhau một cách thần kỳ, tạo nên bộ phim kinh dị độc nhất. Vào thời điểm ra mắt ở Hàn Quốc, phim như một lời chỉ trích dành cho hệ thống giáo dục hà khắc của Hàn Quốc, là một minh chứng cho việc phim ảnh ngoài việc giải trí thì còn vượt xa hơn cả vậy. Whispering Corridors là bộ phim mà các tín đồ kinh dị Châu Á chắc chắn sẽ thích.

4. Dumplings (2004)

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Dumplings là bộ phim kinh dị Hong Kong do đạo diễn Fruit Chan thực hiện năm 2004. Một trải nghiệm khó quên sau khi xem, Dumplings là một bộ phim độc lập và vô cùng kì lạ khi tập trung vào câu chuyện một người phụ nữ trung niên, người sẵn sàng đi quá mức giới hạn thông thường để truy tìm những phương pháp cải lão hoàn sinh.

Cô Li - một diễn viên đứng tuổi đang dần lo lắng cho cuộc tình của mình khi biết rằng chồng cô đang ngoại tình với một người phụ nữ trẻ tuổi hơn cô. Nhằm tìm kiếm cách thức để níu kéo tuổi xuân, Cô Li tìm kiếm sự trợ giúp từ người phụ nữ có tên gọi là dì Mei - một bác sĩ từng làm việc tại phòng khám phá thai của Trung Hoa Đại Lục, giờ mở một cửa hàng bán bánh bao tại gia. Cô Lei biết được rằng thực chất, những chiếc bánh bao đó chứa đầy bào thai người và từ đó, phim lật mở ra những bí ẩn điên cuồng và kinh hoàng xoay quanh cửa hàng bánh bao kinh dị đó.

Dumplings không nghi ngờ gì là một bộ phim có hình ảnh cực kì ghê rợn có thể khiến người xem phải khó chịu ngay cả những tín đồ phim kinh dị. Mặc dù với ý tưởng mạnh bạo như vậy, phim có thể được xem như một lời chỉ trích cho truyền thống trọng nam khinh nữ trong xã hội thời bấy giờ. Với hình ảnh một người phụ nữ già cỗi, cô Li buộc phải chống lại sức ép từ xã hội bằng cách tìm những biện pháp cực đoan nhất để chiến đấu tuổi già đang xâm chiếm cô, chống lại tiêu chuẩn cái đẹp mà nhiều người phụ nữ phải đối mặt. Sự mô tả bạo lực trong phim vô cùng cân bằng với câu chuyện có diễn biến không quá nhanh, cùng với đó là những hình ảnh tuyệt đẹp, khiến Dumplings dù có kinh tởm nhưng vẫn thu hút được những tín đồ mê phim.

5. Shutter (2004)

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Shutter là bộ phim đến từ vị đạo diễn người Thái Banjong Pisanthankun năm 2004. Chứa đầy những biểu tượng kinh điển của thể loại kinh dị, như là những cú “lật” bất ngờ trong câu chuyện, cùng với đó là những đoạn cắt cảnh giật bắn mình, Shutter chứng minh mình là một bộ phim kinh dị thành công, cho vô số các bản chuyển thể từ khắp nơi trên thế giới. Chuyện phim xoay quanh cuộc sống của một nhiếp ảnh gia cùng bạn gái của anh bị đảo lộn khi vô tình chạm trán một linh hồn ghê rợn, cũng chính là bóng đen xuất hiện trong chính tấm ảnh của cả hai. 

Tại Bangkok, nhiếp ảnh gia tên Tun cùng bạn gái mình rời buổi tiệc sau một đêm và vô tình tông phải một cô gái giữa đường. Thay vì dừng lại kiểm tra sau khi làm việc đó, Tun bỏ qua và chạy trốn, làm Jane - bạn gái anh cực kì quan ngại cho hành vi này. Vài hôm sau, một bóng đen bí ẩn bắt đầu xuất hiện trong những cuộn phim của Tun, Jane không biết rằng liệu đó chính là linh hồn của cô gái mà bạn trai cô tông phải. Jane trở nên ám ảnh trong việc truy tìm danh tính cô gái, cùng với đó là sự bất đồng bắt đầu diễn ra giữa cặp đôi. Càng tìm hiểu về cô gái, cô càng phát hiện ra rất nhiều bí ẩn đen tối từ quá khứ của Tun.

Shutter là một bộ phim kinh dị siêu nhiên chứa đầy các yếu tố gây bất ngờ để khiến người xem phải tập trung và không thể rời mắt. Dù có phần hơi lê thê ở một số đoạn do cốt truyện mờ mịt, phim vẫn truyền tải được rất nhiều khoảnh khắc hồi hộp. Phim phá đi khuôn mẫu thông thường của một câu chuyện kinh dị trong việc thể hiện vai trò của người nam và nữ, khiến bạn không thể nào đoán được ai mới là người hùng trong phim. Mặc dù Shutter không mang nặng tính nghệ thuật như những phim khác trong danh sách, phim vẫn là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai đam mê thể loại kinh dị.

(Còn tiếp)

Nguồn: Taste of Cinema