[TỔNG HỢP] 10 sát nhân đỉnh cao khán giả "mê mệt" nhất màn ảnh (Phần 2)

Candice183 ·

5 cái tên sát nhân hàng loạt tiếp theo khiến chúng ta không ngừng say mê.

Nối tiếp với bài viết trước, tiếp theo bên dưới sẽ là 4 sát nhân cũng lệch lạc về tâm lý, đam mê máu chảy đầu rơi không kém. Những tên tuổi bên dưới cũng tạo ra những làn sóng tranh cãi dữ dội cho việc quá ưa thích một nhân vật phản diện có những hành vi chống đối xã hội tiêu cực mạnh mẽ, điển hình là giết người có phải là một chuyện đúng đắn?

Thường những nhân vật này được ưa thích không phải vì khán giả cổ xuý cho những hành vi sai trái đó mà phần nào họ đồng cảm cho nguyên nhân sâu xa, quá khứ khổ đau của họ và sự thể hiện đỉnh cao đáng được khen thưởng của các diễn viên thủ vai đó. Hãy cùng xem nhân vật ưa thích của bạn có bên dưới không nhé!

6. Jung Ba Reum - Mouse

Một bộ phim lấy đề tài về rối loạn nhân cách chống đối xã hội hay còn gọi là thái nhân cách (psycopath), được xếp vào bệnh lý tâm thần. Bệnh nhân có những biểu hiện chống đối xã hội, không đồng cảm, cảm xúc hoạt động không như người bình thường. Hiếm có trường hợp do tác động bên ngoài như các bệnh tâm lý khác, hầu hết do ảnh hưởng của gene di truyền hoặc khiếm khuyết trong não từ khi sinh ra. Theo đó, chính phủ trong phim sau nhiều vụ việc thương tâm do sát nhân có chứng bệnh này gây ra đã bắt đầu cuộc thử nghiệm dựa trên xét nghiệm gene: "Liệu có nên giết bỏ một đứa trẻ chưa ra đời nếu nó mang gene bệnh này hay không, hay là để chúng có cơ hội được sống và chứng minh?" để bảo toàn an ninh xã hội.

Và nhân vật chính của chúng ta, Jung Ba Reum là một trong số những đứa bé ấy. Do Lee Seung Gi (chàng rể quốc dân) thủ vai, người nổi tiếng bởi hình tượng ấm áp, hiền lành và thân thiện, ban đầu nhân vật này cũng như thế. Nhưng về sau, hắn càng lộ rõ bản chất thực sự là một tên giết người không gớm tay nhưng nhờ thông minh hơn người và khéo léo, hắn nguỵ trang thành một người bình thường, một cảnh sát tốt bụng và có vẻ khờ khạo. Màn trình diễn quá xuất sắc của nam diễn viên đã đưa phim lên một tầm cao mới, giành về vô số lời tán thưởng cho một nhân vật đầy lệch lạc, sống trong căm phẫn, hận thù Chúa trời và có khả năng thao túng, che đậy đỉnh cao. Ngoài ra, phía sản xuất còn cài cắm những cú quay đầu ngoạn mục từ đầu đến cuối phim khiến khán giả bật ngửa hết lần này đến lần khác. Một drama Hàn đáng xem nhất năm nay mà không ai nên bỏ lỡ!

7. Kevin - Split

Đã từng có một bác sĩ tâm lý nói với tôi rằng, một người vì chịu quá nhiều cú sốc về tinh thần, trải qua nhiều khổ đau có thể dẫn đến chuyện họ sinh ra một nhân cách thứ hai để không phải chấp nhận một số vấn đề của hiện tại mà họ phải đối mặt. Vậy bạn nghĩ sao về một người có đến tận 23 nhân cách và sắp sửa sẽ có thêm một nhân cách khác khủng khiếp hơn sắp ra đời. Kevin (James McAvoy) hay nói đúng hơn là những nhân cách khác của anh ta đã bắt cóc những cô gái trẻ hòng để hiến tế cho The Beast (Quái Vật) nhân cách thứ 24 mà họ tôn sùng. Xuyên suốt diễn biến phim là cuộc đấu tranh nhằm trốn thoát khỏi hầm ngục của các cô gái và sự thay nhau xuất hiện của các nhân cách từ nam đến nữ, già đến trẻ của nhân vật này.

Có thể phim quá tham vọng khi muốn một nhân vật bị đa nhân cách và phân ra đến tận 24 người khác nhau nên việc thể hiện hết cũng như đào sâu vào chi tiết này là bất khả thi. Nhưng phải công nhận với tài diễn xuất cứng tay của mình, James đã biến tấu quá đỗi mãn nhãn. Với mỗi nhân cách khác nhau, chúng ta có thể nhìn rõ được sự khác biệt lớn trong phong thái, ánh mắt, hành động, giọng nói của họ chứ không chỉ qua ngoại hình, ăn mặc. Ngoài ra, cách mà anh chật vật với chính bản thân của mình trong từng nhân vật trong việc giành lấy quyền kiểm soát cũng phải khiến khán giả rợn óc. Xem xong vừa thấy thương nhưng cũng quá tội cho một người có một cuộc đời bi thương và quá nhiều biến cố như bạo lực, bỏ rơi, hành hạ về thể xác lẫn tinh thần dẫn đến chứng đa nhân cách. Tuy số người giết không so được với các sát nhân khác nhưng sự diễn biến phức tạp trong tâm lý xứng đáng cho nhân vật này lọt vào danh sách.

8. Joker - The Dark Knight

Cái tên cuối cùng của danh sách không ai khác là huyền thoại Joker của Heath Ledger rồi. Một huyền thoại về diễn xuất của thế giới mà, không nhắc thì sai trái quá rồi. Joker của anh là nhân vật độc nhất vô nhị, một phản diện quá ấn tượng đến nỗi trở thành tượng đài cho những diễn viên khác phải lấy cảm hứng. Trong The Dark Knight, Joker là một tên tội phạm khét tiếng với lối suy nghĩ hành xử điên loạn nhưng đầy mưu mô và lươn lẹo. Hắn bày ra những âm mưu khủng khiếp bất chấp lấy mạng của vô số người để Batman lộ diện danh tính thật sự cũng như đam mê trong việc nhấn chìm Gotham trong khủng hoảng, sụp đổ kinh hoàng. Vô số giấy mực trong bao năm qua đã phân tích nhân vật Joker này về tâm lý, tâm thần của hắn vì nó quá phức tạp nhưng căn nguyên ta có thể đúc kết Joker là một kẻ tâm thần mắc chứng thái nhân cách. Trong phần phim không nói nhiều về khía cạnh này nên người viết không đào sâu.

Thứ làm Joker trở thành một nhân vật nổi bật nhất trong phim cũng như trong giới phim ảnh chính nhờ diễn xuất của Heath. Một tên hề điên loạn, giọng nói giễu cợt, bộ mặt lem nhem màu nhìn trông có vẻ rũ rượi, cợt nhả nhưng thần thái lại áp bức và có phần ghê rợn. Không ai đoán được hắn muốn gì, mục đích là gì vì những hành động và lời nói của hắn chả bao giờ đồng nhất với nhau. Có vẻ Joker cũng chẳng sợ thứ gì, trên phim ta chẳng thấy hắn tỏ ra sợ hãi bao giờ, dù là giả tạo như thế. Những cảm xúc của hắn cũng khó đoán vì nó đều không có thật, sau những hành động có vẻ gây cười có thể là sự giết chóc bất ngờ tới. Bên cạnh đó, những câu nửa đùa nửa thật của hắn đều đầy triết lý đầy thực tế. Đúng vậy một Joker điên nhưng lại quá tỉnh táo và mưu mẹo trong mọi tình huống, khó nắm bắt được đã khiến Batman phải e sợ. Ai cũng khen nhiều quá rồi chứ thật ra mình cũng khen tại chẳng có gì để chê! Chỉ tiếc là chính Joker cũng góp phần không nhỏ kết thúc cuộc sống ngắn ngủi của Heath Ledger vì anh đã quá hi sinh cho vai diễn này.

9. Dexter

Thật là một thiếu sót không hề nhẹ nếu danh sách này không "gọi hồn" đồ tể của các sát nhân hàng loạt Dexter trong series cùng tên. Thật hiếm khi phim ảnh khắc họa một kẻ giết người hàng loạt tâm thần ở phe chính diện và thành công trong việc thuyết phục chúng ta - những khán giả sống trong thời đại internet chỉ cần google là ra cả đồng những sát nhân hàng loạt vô nhân tính - lại dễ dàng cổ vũ cho Dexter trong suốt hành trình anh ta truy lùng và tiễn vong những cặn bã của xã hội. Đó là một ý nghĩ đáng sợ không kém việc xuất hiện một kẻ sát nhân hàng loạt. Nhưng đó là điều làm Dexter và series Dexter trở thành một dấu ấn khó phai trong lòng người xem.

Dexter là một sát nhân hàng loạt đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn đề ra làm sao để nhận diện một Hannibal Lecter. Và series Dexter là các câu chuyện về người đàn ông sáng làm việc cho bộ phận pháp y thuộc sở cảnh sát, tối về săn lùng những kẻ không khác gì anh ta. Dexter cũng là series về một người đàn ông đang cố kiểm soát các khát vọng giết người của bản thân. Dexter đã chọn cách ra tay với những tội phạm như một cách để níu kéo nhân tính. Nhưng đó chỉ là một ảo giác Dexter dành cho mình, cũng như là ảo giác series dành cho người xem. Rằng công lý đơn giản hơn họ nghĩ và bản chất phi đạo đức của hành vi giết người sẽ biến mất nếu nhân vật chính ra tay với những kẻ tồi tệ nhất trong xã hội loài người. Và rất nhiều lần Dexter đã phải tự mình đối mặt với sự thật, nhưng điều đó không có nghĩa là anh ta sẽ dừng lại.

Dexter là một sát nhân hàng loạt rất hiếm gặp trên màn ảnh - một kẻ có lương tâm. Thường thì các "spychopath/socialpath" chỉ tuân thủ quy định của chính chúng. Nhưng Dexter cũng có những bản tính khiến chúng ta không thể lừa dối chính mình anh ta là người hùng theo nghĩa nào đó. Ích kỷ là một trong số đó. Thật trớ trêu là bản tính đó chỉ khiến Dexter trở nên "người" hơn, thứ mà các sát nhân hàng loạt khác không hề để tâm đến. Từ đó, Dexter vượt qua ranh giới riêng biệt tách rời chúng ta với những kẻ không nên trở thành. Dexter vì thế mà trở thành một biểu tượng ám ảnh đối với những ai dám tìm đến series cùng tên này.

10.  Joe - You

So với những cái tên trên và trước, Joe có lẽ là kẻ hiền nhất trong số này, nhưng hắn lại kẻ đáng sợ không kém khi hiện thân cho phiên bản tình yêu lý tưởng suy đồi và méo mó trong thế hệ chúng ta. 

You là một trong những series ăn khách nhất của Netflix. Không có gì quá khó hiểu khi bộ phim này lại đạt được nhiều thành công như vậy. Joe nhân vật chính của bộ phim là một tên sát nhân hàng loạt, có tâm lý lệch lạc, thậm chí nhiều biểu hiện của tâm thần. Nhưng khác với những nhân vật bên trên, Joe không có lý tưởng giết người vì vui thú hay thoả mãn gì trong việc giết người đơn thuần. Thứ anh ta muốn là một tình yêu hoàn hảo, một the one, true love (những từ ngữ dùng để chỉ một người thường được cho sinh ra là dành cho bản thân ai đó, đối tượng tuyệt hảo nhất để yêu và được yêu) đẹp đẽ. Người viết sẽ không tóm tắt nội dung của series vì anh này mỗi phần đều có đối tượng khác nhau. Joe hay rơi vào tình yêu sét đánh với một cô gái, yêu cô say đắm, làm mọi thứ cho cô, nhấn mạnh mọi thứ! Nghe có vẻ lý tưởng nhưng không Joe là một kẻ tâm thần có những suy nghĩ về tình yêu quá sai lệch nên hầu hết đều dẫn đến những cái chết ngoài mong muốn ban đầu của anh ta.

Thật ra ở Joe, thay vì thán phục và sợ hãi như các sát nhân khác, người xem vừa sợ vừa tội lại có chút thương cảm. Anh ta có quá khứ không êm đềm, bị bạo hành, bỏ rơi dẫn đến tâm lý có vấn đề. Tuy thế, anh ta vẫn tin vào tình yêu vẫn tồn tại, luôn mong yêu và được yêu chân thành. Chỉ tiếc là những nhận định và hành động trong tình yêu của anh ta sai trái. Anh ta tự huyễn hoặc đối tượng là hoàn hảo, dùng mọi cách để khiến mối quan hệ theo đúng ý mình. Nếu nó bắt đầu sai và chệch hướng thì anh ta dùng nhiều cách tiêu cực để sửa, uốn nắn nó như: bám đuôi, đột nhập, trộm cắp, giam giữ thậm chí là trừ khử bất kì vật cản nào. Joe khá thông minh, lãng mạn và nhiều kiến thức về văn học, bên cạnh đó cũng đa xúc cảm hơn những người bị thái nhân cách nên khiến anh ta thực tế, dễ tiếp cận khán giả hơn. Một sát nhân không đỉnh cao nhưng được cái khéo léo che đậy và nhiều may mắn nên nhiều lần tẩu thoát thành công đáng để ta phải tìm hiểu ít nhất một lần.

Ảnh: Tổng hợp