[Tổng Hợp] 10 vai diễn đáng giá nhất trong sự nghiệp của Al Pacino

Tin điện ảnh · Maii ·

Al Pacino có một sự nghiệp diễn xuất đáng ngưỡng mộ với nhiều vai diễn hấp dẫn.

Al Pacino, nam diễn viên gạo cội nay đã bước sang tuổi 80, nhưng đam mê đóng phim vẫn chưa dừng lại. Từng đoạt giải Oscar, Pacino sở hữu khoảng chục vai xuất sắc trong nhiều phim kinh điển suốt 50 năm sự nghiệp diễn xuất, từ bộ phim làm nên tên tuổi ngôi sao của ông là The Godfather (1972) cho đến The Irishman (2019), và ông cũng không có vẻ gì là mệt mỏi khi tham gia Hunters của Amazon Prime. 

Al Pacino đóng chung với Johnny Depp trong Donnie Brasco. (Ảnh: Goldderby)
Al Pacino đóng chung với Johnny Depp trong Donnie Brasco. (Ảnh: Goldderby)

Mất 20 năm làm nghệ thuật và 8 đề cử Oscar, Al Pacino mới có cơ hội chạm tay vào tượng vàng với chiến thắng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong Scent of a Woman (1992). Trước đó, những vai diễn không kém phần hấp dẫn của ông trong các phim như The Godfather (1972), Serpico (1973), The Godfather Part II (1974), Dog Day Afternoon (1975), …And Justice for All (1979), Dick Tracy (1990), Glengarry Glen Ross (1992) cũng được đề cử nhưng đều không chiến thắng. 

Glengarry Glen Ross, bộ phim mà Al Pacino vào vai một nhà môi giới bất động sản, sở hữu dàn diễn viên với diễn xuất rất tuyệt. (Ảnh: Goldderby)
Glengarry Glen Ross, bộ phim mà Al Pacino vào vai một nhà môi giới bất động sản, sở hữu dàn diễn viên với diễn xuất rất tuyệt. (Ảnh: Goldderby)

Tuy vậy, sau Scent of a WomanGlengarry Glen Ross, cái tên Al Pacino vắng bóng ở các mùa giải Oscar dù góp mặt trong các bộ phim nổi tiếng với các vai được giới phê bình đánh giá cao như Heat (1995), Donne Brasco (1997), The Insider (1999) hay Insomnia (2002). Khoảng thời gian đó, ngược lại, ông trở thành gương mặt được yêu thích trên màn ảnh nhỏ với vai diễn thắng giải Emmy trong Angels in America (2003)You Don’t Know Jack (2010), cũng như được đề cử trong Phil Spector (2013)

Al Pacino đóng vai một luật sư trong ... And Justice For All. (Ảnh: Goldderby)
Al Pacino đóng vai một luật sư trong ... And Justice For All. (Ảnh: Goldderby)

Góp mặt trong The Irishman (2019) của Martin Scorsese với vai Jimmy Hoffa, ông "tái xuất" Oscar sau 27 năm, thêm vào đó là đề cử Nam phụ xuất sắc nhất của giải Quả Cầu Vàng, Critics Choice, BAFTA và SAG. Ông thậm chí còn cạnh tranh với chính mình ở hạng mục SAG Ensemble cho The IrishmanOnce Upon a Time in Hollywood của Quentin Tarantino. Không tệ đối với một cụ ông được Viện hàn lâm chào đón trở lại sau gần 30 năm. Với sự nghiệp diễn xuất đáng ngưỡng mộ, mời các bạn cùng nhìn lại top 10 vai diễn hay nhất của Al Pacino.

10. Insomnia (2002)

Robin Williams và Al Pacino trong Insomnia, phim remake của đạo diễn Christopher Nolan.
Robin Williams và Al Pacino trong Insomnia, phim remake của đạo diễn Christopher Nolan.

Đưa Al Pacino cùng với Robin Williams vào chung một bộ phim có thể trở thành công thức để bạn có một cảnh quay kịch tính, nhưng đạo diễn Christopher Nolan thay vào đó có được màn trình diễn rất tinh tế từ 2 gương mặt luôn bùng nổ này. Remake từ phim giật gân Na Uy cùng tên năm 1997, phim xoay quanh Will Dormer (Pacino), một thanh tra Los Angeles đến một thị trấn ở bắc Alaska để điều tra cái chết của một cô gái trẻ trong vùng. Đau đầu vì vụ án và không thể ngủ vì mặt trời không bao giờ lặn, Dormer dấn sâu vào mối liên hệ kỳ lạ với tên hung thủ (Williams) chuyên viết tiểu thuyết tội phạm, thông minh nhưng cũng có vấn đề về thần kinh. Insomnia là phim remake hiếm hoi không cố gắng sao chép tinh hoa của bản gốc, mà cố gắng đi tìm những cách thức mới để hù dọa chúng ta. 

9. Scent of a Woman (1992)

Ông chạm tay vào tượng vàng sau 7 lần đề cử với Scent of a Woman. (Ảnh: Goldderby)
Ông chạm tay vào tượng vàng sau 7 lần đề cử với Scent of a Woman. (Ảnh: Goldderby)

Pacino cuối cùng cũng thắng 1 giải Oscar sau nhiều lần đề cử với bộ phim ấm áp tình người của đạo diễn Martin Brest. Ông vào vai Trung tá Frank Slade, một cựu sĩ quan quân đội bị buộc phải nghỉ hưu sau khi mù trong một vụ tai nạn. Cô đơn, rượu chè và cay đắng, ông thuê một sinh viên dự bị đại học (Chris O’Donnell) làm trợ lý và kéo anh đến New York trong ngày lễ Tạ Ơn, nơi mà cả 2 người đều học được những bài học đáng giá trong cuộc sống.

Trong suốt thời lượng 156 phút (vốn có thể gọn hơn nữa nếu cắt gọt kỹ lưỡng), Pacino cuốn hút người xem với hình ảnh một người đàn ông đầy khiếm khuyết nhưng vẫn không thiếu những giây phút tỏa sáng hoàn hảo ở những phân đoạn cao trào. 1992 là năm tuyệt vời với Pacino, khi ông vừa thắng giải Nam chính xuất sắc nhất Oscar năm đó, vừa tranh giải Nam phụ xuất sắc nhất với bộ phim Glengarry Glen Ross

8. Scarface (1983)

Pacino vào vai Tony Montana trong Scarface. (Ảnh: Goldderby)
Pacino vào vai Tony Montana trong Scarface. (Ảnh: Goldderby)

Bộ phim gangster đầy phong cách của Brian De Palma Scarface nổi bật chính là nhờ màn trình diễn của Pacino trong vai Tony Montana, một kẻ nhập cư gốc Cuba đến Miami và dần trở thành ông trùm một băng nhóm ma túy. Từng cái nghiến răng, trừng mắt của Pacino đều xứng đáng điểm 11/10, đốt cháy cả bối cảnh còn nhanh hơn tốc độ xả súng máy của nhân vật trong phim. Trên nhạc nền Techno của Giorgio Moroder, Scarface là bức tranh khắc họa quyền lực đã tàn phá con người ra sao. Dù Pacino nhận được một đều cử Quả Cầu Vàng cho Nam diễn viên phim chính kịch xuất sắc nhất, ông bị giải Oscar năm đó ngó lơ.

7. Heat (1995)

Trong Heat, ông tham gia cùng Robert De Niro sau nhiều dự án mà cả 2 đã không có cơ hội hợp tác. (Ảnh: Goldderby)
Trong Heat, ông tham gia cùng Robert De Niro sau nhiều dự án mà cả 2 đã không có cơ hội hợp tác. (Ảnh: Goldderby)

Phải mất đến 2 thập kỷ mới có người đưa Pacino và Robert De Niro xuất hiện trên màn ảnh rộng cùng nhau trong Heat 1995, kể từ The Godfather Part II (2 người cùng tham gia, nhưng không đóng chung cảnh nào).

Heat của Michael Mann đem hai gã khổng lồ của làng diễn xuất đặt ở 2 chiến tuyến, ngay giữa chính là bức tường luật pháp, góp phần tạo nên một trong những phim chuẩn mực để các thế hệ làm phim sau này học hỏi. Pacino vào vai Trung uý Vincent Hanna, thanh tra LAPD đang theo dấu một băng cướp ngân hàng chuyên nghiệp do tên trộm quyết rũ và tinh quái Neil McCauley (Robert De Niro) thủ vai đứng đầu. Dù vậy, 2 người đều có điểm chung là đang vật lộn để tìm điểm cân bằng giữa cuộc sống riêng tư và công việc.

Phân đoạn trong nhà hàng giữa chính diện - phản diện, khi họ cùng uống cà phê, đối mặt nhau và trò chuyện đã trở thành cảnh phim rất nổi tiếng. Dù thời lượng lên đến 3 tiếng, Mann chưa bao giờ để điểm căng thẳng trong phim vơi bớt khi Pacino và De Niro liên tục mang đến những lớp tính cách mới lạ cho kiểu nhân vật đã quá quen thuộc trong các phim cùng thể loại. Tuy là bộ phim rất giá trị về chất lượng và cả dàn diễn viên, nhưng Heat không nhận được bất kỳ đề cử Oscar nào năm đó. Đây mới đúng là tội ác. 

6. The Irishman (2019)

Ông được Viện Hàn Lâm chào đón trở lại với vai Jimmy Hoffa trong The Irishman. (Ảnh: Goldderby)
Ông được Viện Hàn Lâm chào đón trở lại với vai Jimmy Hoffa trong The Irishman. (Ảnh: Goldderby)

Trở lại đường đua Oscar sau 27 năm vắng bóng kể từ chiến thắng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong Scent of a Woman, Al Pacino gây ấn tượng với vai phụ Jimmy Hoffa trong The Irishman của đạo diễn Martin Scorsese. Bộ phim dài 3.5 tiếng đượm buồn về cuộc đời gangster cũng là lần đầu tiên Scorsese và Pacino hợp tác với nhau, cả 2 đều là những người đã trải qua những bộ phim về xã hội đen hào nhoáng khác trong quá khứ.

Nam chính yêu thích của Scorsese, Robert De Niro, vào vai Frank Sheeran, một tài xế xe tải trở thành một sát thủ sau khi gặp Jimmy Hoffa (Pacino) và ông trùm mafia Russell Bufalino (Joe Pesci). Pacino bùng nổ như thường với vai Hoffa, nhưng vẫn có những phút giây tĩnh lặng và tạo nhiều đồng cảm với khán giả, tình bạn của ông và Sheeran được xây dựng để tạo nên một kết thúc đầy bi kịch. Vai diễn này cũng mang về cho ông đề cử Nam phụ xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Quả Cầu Vàng, SAG, BAFTA và Critics Choice Awards. 

5. Serpico (1973)

Serpico là bộ phim điển hình của mô tuýp "một người đàn ông chính trực chống lại cả hệ thống bất công."(Ảnh: Goldderby)
Serpico là bộ phim điển hình của mô tuýp "một người đàn ông chính trực chống lại cả hệ thống bất công."(Ảnh: Goldderby)

Câu chuyện về một người đàn ông trung thực phải chống lại cả một hệ thống bất công đã trở thành một thể loại riêng trong những năm thập niên 1970, và không có bộ phim nào được xem là ví dụ điển hình hơn Serpico của Sidney Lumet.

Được lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật, Pacino trong Serpico vào vai Frank Serpico, một thanh tra ở New York, chuyên điều tra các vụ tham nhũng đầy rẫy trong thành phố, nhưng cũng từ đó lại bị đồng nghiệp quay lưng. Serpico của Lumet gai góc, láu cá, đúng như phong cách đã thấm đẫm qua các tác phẩm của vị đạo diễn, một bộ phim hợp với đại chúng, nhưng cũng không kém phần táo bạo. Pacino chiến thắng giải Quả Cầu Vàng ở hạng mục Nam diễn viên phim chính kịch xuất sắc nhất cho diễn xuất tinh tế của mình, nhưng thua tượng vàng Oscar vào tay Jack Lemmon trong phim Save the Tiger. 

4. The Insider (1999)

Al Pacino nhẹ nhàng trong The Insider. (Ảnh: Goldderby)
Al Pacino nhẹ nhàng trong The Insider. (Ảnh: Goldderby)

Pacino tái hợp với đạo diễn Heat là Michael Mann trong bộ phim giật gân The Insider, kể về việc báo chí truyền thông đã phanh phui ảnh hưởng sức khoẻ của thuốc lá như thế nào. Ông vào vai Lowell Bergman, nhà sản xuất bản tin 60 Minutes, người phải chiến đấu với đài CBS để lên sóng một buổi phỏng vấn với cựu nhà hoá học của Brown & Williamson là Jeffrey Wigand (Russell Crowe), người tiết lộ tác dụng gây nghiện của thuốc lá cho cộng đồng.

Christopher Plummer mang đến một vai phụ đáng nhớ hệt như nhà báo huyền thoại Mike Wallace, người đã phỏng vấn Wigand. Pacino thì nhẹ nhàng hơn khi vào vai Bergman, một người đàn ông có quy tắc dám đứng lên vì quyền tự do báo chí. Trong thời đại tin giả lan tràn như hiện nay, The Insider là bộ phim đáng suy ngẫm về đạo đức của truyền thông. Mặc dù Crowe được đề cử cho vai Nam diễn viên chính, Pacino và Plummer đều bị Oscar bỏ qua. Thực tế thì bộ phim thua cả 7 giải Oscar được đề cử, bao gồm Phim hay nhất (American Beauty chiến thắng hạng mục này). 

3. The Godfather (1972)

Từ The Godfather I đến II, nhân vật Michael của Al Pacino đã biến đổi từ một người lính anh hùng trở thành bố già tàn bạo. (Ảnh: Goldderby)
Từ The Godfather I đến II, nhân vật Michael của Al Pacino đã biến đổi từ một người lính anh hùng trở thành bố già tàn bạo. (Ảnh: Goldderby)

Có một bình luận rất thú vị về văn hoá Mỹ rằng những khắc hoạ rõ nét nhất về tầm quan trọng của gia đình ở đất nước này lại đến từ một bộ phim về gangster - The Godfather. Tác phẩm chiến thắng giải Phim hay nhất của đạo diễn Francis Ford Coppola xoay quanh nhân vật Don Vito Corleone (Marlon Brando), bố già của một tổ thức tội phạm buộc phải chuyển giao quyền lực cho đứa con trai miễn cưỡng của mình là Michael (Pacino).

Khi Michael dần dần học được cách đổ máu thì đôi mắt đầy lý tưởng trong quá khứ của anh cũng dần dần khép lại, đưa đến một kết thúc hoàn toàn cho Michael - anh hùng dân tộc, mở ra một tương lai mới cho Michael - bố già. The Godfather chiến thắng giải Phim hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Brando), Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất (Coppola và Mario Puzo). Pacino tranh giải Nam phụ xuất sắc nhất cùng với 2 bạn diễn là James Caan và Robert Duvall, cuối cùng đánh mất tượng vàng vào tay Joel Grey (Cabaret)

2. Dog Day Afternoon (1975)

Ông tạo được nhiều sự đồng cảm với vai chính trong Dog Day Afternoon. (Ảnh: Goldderby)
Ông tạo được nhiều sự đồng cảm với vai chính trong Dog Day Afternoon. (Ảnh: Goldderby)

Dog Day Afternoon là kiểu phim có thể vô tình trở thành phim hài khi làm người ta cười nhạo với 3 yếu tố: dựa vào câu chuyện có thật, xoay quanh một tên cướp nghiệp dư (Pacino), thực hiện một phi vụ để có tiền cho người yêu (Chris Sarandon) chuyển giới. Nhưng đạo diễn Sidney Lumet kết hợp được chất liệu lạ thường này với chủ nghĩa hiện thực của một bộ phim tài liệu, để tạo nên một tác phẩm nhiều cảm xúc, kể cả khi người xem, và camera tin tức trong phim biến hoàn cảnh của một tên cướp bắt con tin trong tay trở thành một rạp xiếc.

Pacino làm khán giả đồng cảm khi vào vai Sonny, một người đàn ông quá tốt bụng và chu đáo để có thể làm tội phạm. Frank Pierson thắng giải Oscar ở hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc nhất, bộ phim thì nhận được đề cử Phim hay nhất Đạo diễn xuất sắc nhất. Pacino được đề cử vai Nam chính, nhưng thua Jack Nicholson trong One Flew Over the Cuckoo's Nest.

1. The Godfather, Part II (1974)

Michael tàn bạo trong The Godfather II là vai hay nhất trong sự nghiệp của Al Pacino. (Ảnh: Goldderby)
Michael tàn bạo trong The Godfather II là vai hay nhất trong sự nghiệp của Al Pacino. (Ảnh: Goldderby)

Rất ít hậu truyện có thể bằng được với bản gốc đầu tiên, càng hiếm hậu truyện có thể vượt qua được bản gốc. Vậy nên quả là thành tựu không nhỏ khi phần 2 của The Godfather có thể tiếp tục chiến thắng giải Phim hay nhất, trở thành tác phẩm kinh điển như phần đầu. Trong phim, đạo diễn đặt song song hoàn cảnh nắm quyền lực càng lúc càng lớn của Michael Corleone (Pacino) với quá khứ của cha anh, Vito (Robert De Niro), vào những năm thập niên 1920 ở New York lúc ông từng bước trở thành bố già như thế nào.

Quyền lực đã dần dần phá huỷ chàng trai trẻ mang họ Corleone, người đã không còn cố gắng tách mình khỏi công việc của gia đình, mà dần đánh mất đạo đức, trở nên tàn bạo, có thể giết chết cả anh trai (John Cazale) để củng cố đế chế. Cuối phim, Michael trở thành người cô độc và hoang tưởng, chỉ còn là cái vỏ của chính mình trong quá khứ. Là một trong những màn trình diễn biến hoá tuyệt vời nhất giữa 2 phim của lịch sử điện ảnh, Pacino đã có một vai diễn cực kỳ đáng giá. Tuy vậy, dù phim thắng 6 giải Oscar bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Pacino thua tượng vàng vào tay Art Carney (Harry and Tonto). 

Nguồn: Goldderby