[TỔNG HỢP] 5 Bộ hoạt hình 7+ nên được ghi vào danh sách "phải xem một lần"

Ivy_Trat ·

5 bộ phim hoạt hình dành cho tuổi 7+ vẫn hấp dẫn khán giả tuổi trưởng thành, tại sao không?

Hoạt hình giờ đây dành ra cả một góc riêng cho tuổi trưởng thành với sự ra đời của các series như The Simpson, BoJack Horseman, Archer hay Big Mouth. Dù vậy, các khía cạnh người lớn vẫn hiện diện trong bộ hoạt hình dán mác “dành cho trẻ em”, tạo nên những bộ series thu hút người xem bằng nội dung thú vị, cách chúng truyền tải thông điệp một cách tự nhiên và những góc tối được ẩn ý, tạo nên nhiều ngóc ngách cho người tò mò đến mức phải tự tìm hiểu.

Dưới đây 5 bộ hoạt hình dành cho lứa tuổi 7+ hấp dẫn cả những khán giả trưởng thành, gây ấn tượng với nội dung giải trí, giàu ý nghĩa, tràn đầy sự thú vị.

5. Over the Garden Wall

amazon.com
amazon.com

Over the Garden Wall là chuyến hành trình về nhà của hai anh em Wirt (Elijah Wood) và Greg (Collin Dean). Hai anh em bất ngờ đi lạc và họ phải băng qua một khu rừng mang tên Unknown để về nhà. Trên đường đi, cả hai gặp và tác động đến dân cư trong khu rừng này.

Over the Garden Wall thuộc thể loại dark-fantasy và có cốt truyện hoàn hảo với đủ cung bậc hài hước và cảm xúc. Với cú twist bất ngờ cuối phim, series này truyền tải thông điệp về cái chết, cõi hư vô, sự sống, hi vọng và niềm tin dưới góc nhìn của một cậu bé 12 tuổi.

4. Star vs. the Forces of Evil

Wallpaper Acess
Wallpaper Acess

Lên sóng lần đầu tiên vào tháng 1 năm 2015, Star vs. the Forces of Evil xoay quanh công chúa phép thuật đến từ chiều không gian khác tên Star. Cô được cha mẹ đưa đến Trái Đất để luyện tập phép thuật, sau khi vô tình đốt lâu đài của gia đình trong một lần dùng phép. Star cũng đến đây để rèn luyện cho vai trò nữ hoàng tương lai của vương quốc Mewni. Cô làm bạn và kết thân với cậu bé Marco. Cùng nhau, họ hợp sức để chống lại những thế lực xấu xa nhắm đến quyền trượng hùng mạnh của hoàng tộc Mewni, thứ giờ đây nằm trong tay một cô bé 14 tuổi năng động, hiếu thắng, và vô cùng vô tư.

Dù chứa đầy phép thuật ngốc nghếch (như các câu thần chú của Star), Star vs. the Forces of Evil thực chất không ngây ngô như vẻ bề ngoài. Các tập đầu tiên khắc họa quá trình cô và Marco chống lại một tên phản diện lố bịch tên Ludo và giải quyết các vấn đề tuổi teen của hai nhân vật chính. Theo định dạng này, Star vs. the Forces of Evil ngày càng có cốt truyện và chủ đề phức tạp hơn suốt 4 mùa phim.

WhatToWatch
WhatToWatch

Đó là mạng lưới của các bí mật, xóa bỏ lịch sử, tình yêu không được chấp nhận, và cuối cùng là chiến tranh mang hơi hướng diệt chủng. Một điều không thay đổi là Star vs. the Forces of Evil là một bộ phim hoạt hình chất lượng tràn ngập hành động, gam màu tươi sáng, phép thuật, tuyến truyện thú vị, có đầy sự dễ thương và nhí nhố ở một câu chuyện trưởng thành tuổi teen dưới lăng kính của một công chúa phép thuật lấy kỳ lân ra “chọi” kẻ xấu.

3. Steven Universe

Vox ATL
Vox ATL

Steven Universe là một cậu bé nửa người, nửa Đá Quý (Gem) – bạn không đọc nhầm đâu, được nuôi dạy ở một thành phổ giả tưởng Beach City bởi một người cha người thường và ba Đá Quý đến từ một nền văn minh ngoài hành tinh. Họ đã bảo vệ nhân loại trong một thời gian dài và giờ đây đang hướng dẫn Steven cách kiểm soát quyền năng đá quý. Steven Universe là những chuyến phiêu lưu của bốn người đối mặt với những thế lực ngoài vũ trụ.

Là một trong những viên đá quý của nhà đài Cartoon Network, Steven Universe được đánh giá một cột mốc thay đổi toàn bộ thể loại, ít nhất là trong cách hoạt hình gửi thông điệp đến với khán giả nhỏ tuổi. Đây là bộ hoạt hình có cách diễn đạt tự nhiên nhất về những bài học, ý nghĩa mà nó hướng tới, và cũng không có nhu cầu thuyết phục người xem phải tuân theo góc nhìn của phim.

Phim khắc họa Steven không tuân theo khuôn mẫu giới tính truyền thống thường thấy trong phim ảnh và các nhân vật đa dạng từ màu da đến xu hướng tính dục trong những câu chuyện về đời thường, nói lên các vấn đề của tuổi trưởng thành của một cậu bé nhạy cảm, giàu cảm xúc và có bản tính tốt bụng. Câu chuyện của series cũng không hẳn chỉ hướng về trẻ em. Qua các mùa phim, Steven Universe đưa người xem vào một mạch truyện lớp lang với một số khía cạnh có chiều sâu hơn hẳn. Dĩ nhiên, trong đó vẫn là cú twist bất ngờ về thân thế của mẹ Steven.

Khoa học viễn tưởng, phép thuật, người ngoài hành tinh, dễ thương, cốt truyện có đầu tư, ý nghĩa, Steven Universe có tất.

2. Gravity Falls

Forbes
Forbes

Gravity Falls là bộ series hoạt hình hiếm hoi từng khiến Disney Channel thú vị trở lại. Xoay quanh 2 anh em song sinh Dipper và Mabel và chuyến nghỉ hè ở thị trấn Gravity Falls, Gravity Falls là một hành trình phiêu lưu có mọi yếu tố từ trinh thám, kỳ ảo, kinh dị, khoa học viễn tưởng và siêu nhiên.

Ban đầu, Gravity Falls hiện lên như một bộ hoạt hình thông thường với định dạng “mỗi tập một bí ẩn”, nhưng đi càng sâu, người xem nhanh chóng nhận ra rằng so với một bộ hoạt hình dành cho lứa tuổi 7+, series này ẩn chứa nhiều chủ đề khá đen tối, trưởng thành về tình cảm gia đình không lành mạnh, cái chết và thương tổn tinh thần. Độ kinh dị chỉ có trong các phim kinh dị nhãn R được bao bọc bằng góc nhìn ngây thơ của hai anh em Dipper và Mable chỉ mới 12 tuổi.

Bắt đầu với việc Dipper tìm được một cuốn nhật ký ghi chép và giải thích tỉ mỉ các hiện tượng siêu nhiên của thị trấn, Gravity Falls đưa người xem vào một thế giới giàu trí tưởng tượng và kích động khiếu tò mò của khán giả với một loạt các câu hỏi về nơi đây. Từng chút, từng chút một, chúng hé lộ danh tính về tác giả của cuốn nhật ký.

Không dừng lại ở đó, series thêu dệt một hệ thống bí ẩn vô cùng công phu với nhiều góc khuất và một cú twist không thể lường trước được về tương lai của thị trấn. Và từ “công phu” hình như chưa đủ để hình dung bức màn bí ẩn của Gravity Falls. Xuyên suốt bộ phim, yếu tố trinh thám và giải đố của phim còn đến từ những chi tiết được cài cắm ngầm và những ẩn ý được khéo léo lồng vào các câu truyện của các tập phim. Khía cạnh này cũng vô tình, hoặc thực sự cố tình, lôi kéo khán giả vào một quá trình phát hiện và đưa ra các giả thuyết về nơi đây, nhằm suy luận ra tên của tác giả bí ẩn và mở khóa tương lai của thị trấn như một trò chơi ẩn trong một series hoạt hình.

1. Adventure Time

NME
NME

Adventure Time lên sóng Cartoon Network lần đầu vào năm 2010, thuộc xu hướng phim hoạt hình biến tấu những vấn đề gai góc qua góc nhìn vô tư của của các nhân vật trẻ.

Adventure Time tập trung vào quá trình phiêu lưu của Finn – cậu bé người, và Jake – một chú chó màu vàng có khả năng biến hình thành bất cứ hình dạng nào. Finn bị bỏ rơi lúc nhỏ và được cha mẹ Jake nhận nuôi. Cho nên, Finn và Jake vừa là một cặp anh em, vừa là bạn thân của nhau. Cùng nhau, họ chu du khắp vùng đất Ooo để chống lại các thế lực xấu xa.

Mỗi tập của Adventure Time chỉ có thời lượng từ 11 phút. Đồ họa dễ nhìn. Từng tập một là các cuộc phiêu lưu của hai anh em. Họ chiến đấu với phản diện và chiến thắng, chỉ vậy thôi. Nhưng ẩn sâu bên trong, series thật sự đề cập và ám chỉ đến nhiều khía cạnh trưởng thành, u ám, đen tối bất ngờ. Nhờ đó, hành trình trưởng thành của một cậu bé Finn trong một thế giới cô độc mang tầm vóc ý nghĩa lớn lao hơn. Từ một cậu bé chỉ muốn tìm một nàng công chúa để yêu, Finn trở thành một người hùng khiêm nhường, biết nhận trách nhiệm và học được cách tha thứ. 

Nhưng trước khi học được các bài học ý nghĩa, cậu bé phải đối mặt với những thử thách của Ooo. Chúng đại diện cho mặt tối của Adventure Time: thế giới của Finn và Jake là một miền đất hậu tận thế sau thảm họa hạt nhân, Finn là cậu bé loài người cuối cùng ở Ooo khi giống loài này tàn phá vùng đất bằng chiến tranh hạt nhân, chính trị nơi đây liên tục thay đổi, các vương quốc thì trải qua nhiều giai đoạn như Game of Thrones, trẻ em bị bỏ rơi, bố mẹ độc hại, kiểm soát chính trị…

Series hoạt hình này có thể để người xem cảm nhận được khía cạnh trưởng thành của phim mà không cần đánh đổi nét ngây thơ trong phương diện hình ảnh và cách kể chuyện. Có thể nói, Adventure Time đã đặt nền móng cho nhiều series hoạt hình của Cartoon Network về tông, nét vẽ và cách thể hiện nội dung.