[Tổng Hợp] 7 anime đã làm nên tên tuổi của Kyoto Animation

Tin điện ảnh · Maii ·

7 anime nổi tiếng này được người xem nhớ đến nhiều mỗi khi nghe đến cái tên Kyoto Animation.

Kyoto Animation là hãng sản xuất hoạt hình nổi tiếng Nhật Bản và sở hữu hàng loạt những tác phẩm anime đình đám từ truyện tranh, tiểu thuyết, phim truyền hình và điện ảnh.

Những tác phẩm của Kyoto Animation luôn nổi trội bởi phần đồ họa được chăm chút kỳ công trong từng khung hình, cùng những thông điệp nhân văn đầy sâu sắc dành cho khán giả mọi độ tuổi.

Xuất phát điểm khá khiêm tốn vào năm 1981, Kyoto Animation được gây dựng từ đôi bàn tay của cặp vợ chồng Hideaki và Yoko Hatta và nay đã trở thành một trong những hãng sản xuất phim hoạt hình đình đám nhất.

Năm ngoái, cả thế giới đã hướng về Kyoto Animation với niềm tiếc thương vô hạn sau bi kịch hỏa hoạn và kế đó là ánh nhìn ngưỡng mộ sự trỗi dậy đầy mạnh mẽ của toàn bộ studio. Để nhìn lại nghị lực của Kyoto Animation trong gần 40 năm phát triển, cùng điểm qua những thước phim anime đã làm nên tên tuổi của hãng nhé!

1. A Silent Voice (Dáng Hình Thanh Âm)

A Silent Voice là một trong những tác phẩm gây được tiếng vang lớn của Kyoto Animation, được công chúng và giới phê bình đón nhận nhiệt liệt. Bộ phim dựa trên bộ truyện tranh cùng tên của tác giả Yoshitoki Ōima, do Naoko Yamada đạo diễn; kể về cậu bé Shoya Ishida từng nắt nạt cô bé khiếm thính Shoko Nishimiya hồi tiểu học.

Không may thay, về sau Ishida cũng nhận lại kết quả chua chát. Từ kẻ bắt nạt, Ishida trở thành nạn nhân bị bắt nạt và bị bạn bè xa lánh. Tình cờ làm sao, đến những năm trung học, 2 người tình cờ gặp lại nhau và Ishida quyết tâm chuộc lại lỗi lầm năm xưa.

A Silent Voice đã đạt thành công mỹ mãn khi thu về 33 triệu đô la ngoài phòng vé, còn trên đấu trường giải thưởng bộ phim cũng gặt hái được giải thưởng danh giá: Phim Hoạt Hình Xuất Sắc tại Japan Movie Critic Awards và lọt vào danh sách rút ngắn của Oscar năm đấy cho hạng mục phim hoạt hình. Không những vậy, đạo diễn Makoto Shinkai của bộ phim Your Name nổi tiếng đã từng nhận định A Silent Voice là tuyệt phẩm mà ông không thể làm nổi trên Twitter cá nhân.

2. The Melancholy of Haruhi Suzumiya

The Melancholy of Haruhi Suzumiya gồm 2 phần, mỗi phần 14 tập được phát sóng tại Nhật Bản lần lượt vào 2006 và 2009. Đây chính là một trong những bộ phim đã có công lớn trong việc mang studio Kyoto Animation trở nên phổ biến tại Nhật Bản trong những năm 2000 và là một trong những anime thuộc thể loại khoa học viễn tưởng xuất sắc sau Sierkei.

Bộ phim xoay quanh câu chuyện về Lữ đoàn SOS do nữ sinh Haruhi Suzumiya thành lập và có khả năng khám phá những hiện tượng siêu nhiên và ngoài hành tinh. 

3. Clannad

Được đạo diễn bởi Dezaki Osamu, Clannad gồm 2 phần phim: phần 1 có 23 tập được phát sóng tại Nhật Bản vào tháng 10.2007 và phần 2 mang tên Clannad After Story gồm 24 tập được phát sóng vào cuối năm 2008.

Nhiều fan hâm mộ của Kyoto Animation đã yêu mến Clannad bởi câu chuyện cảm động và nét vẽ nên thơ. Bộ phim thuộc thể loại chính kịch đan xen yếu tố hài hước và lãng mạn; kể về cuộc gặp gỡ giữa Okazaki Tomoya – một cậu học sinh cấp 3 không mấy chuyên tâm vào chuyện học và nữ sinh Furukawa Nagisa cùng trường luôn cảm thấy cô đơn.

Cả hai đã có thêm những người bạn tại câu lạc bộ kịch của trường và cùng nhau trải qua nhiều điều trong cuộc sống. Bộ phim tạo được sự đồng cảm với khán giả bởi bối cảnh quen thuộc, kể về những câu chuyện cảm động và tập trung vào từng nhân vật cụ thể với những sự buồn bã và kỷ niệm mà họ từng trải qua trong quá khứ. 

4. Hyouka

Hyouka được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên (bản tiểu thuyết này được phát hành tại Việt Nam với tên Kem Đá) và được đạo diễn bởi Yasuhiro Takemoto. Khác với những bộ phim học đường quen thuộc khác của hãng, Hyouka đi theo con đường của một bộ phim trinh thám kỳ bí nhưng nhẹ nhàng và không tạo cảm giác nặng nề.

Bộ phim kể về Oreki Houtarou là một nam sinh có lối sống đặc biệt mang tên “tiết kiệm năng lượng”, nghĩa là cậu sẽ không làm những việc được cho là vô bổ và không cần thiết. Về sau, trong những năm trung học, việc bắt đầu gia nhập câu lạc bộ Văn học Cổ điển và gặp gỡ những người bạn mới gồm Eru Chitanda, Satoshi Fukube và Mayaka Ibara đã khiến cậu thay đổi và cùng nhau khám phá những vụ án đầy kỳ bí và thú vị tại trường.

5. K-On!

K-On! có nguồn gốc là loạt manga lấy đề tài âm nhạc của nhà sáng tạo Kakifly, ra mắt công chúng lần đầu tiên 2010. Chuỗi manga này bán chạy đến mức luôn nằm trong top doanh số cao nhất Nhật Bản. Sự thành công của manga đã khai sinh ra thương hiệu K-On! sở hữu thêm phần truyện riêng biệt, tập OVA bổ sung, chuỗi phim truyền hình anime dài tập, trò chơi điện tử năm 2010 và phiên bản điện ảnh năm 2011.

Nội dung phim xoay quanh câu chuyện về bốn nữ sinh trung học của câu lạc bộ âm nhạc trường Trung học Nữ Sakuragaoka. Những tình huống về âm nhạc và tình bạn trong phim đã mang lại những thước phim học đường đẹp cho khán giả. Đặc biệt, phầm âm nhạc trong phim được đánh giá rất cao, có sức ảnh hưởng với công chúng và được các nghệ sĩ ngoài đời trình diễn tại các lễ hội âm nhạc Nhật Bản.

6. Free!!

Free!! là một trong những bộ anime thu hút đông đảo fan hâm mộ nữ bởi nội dung của phim xoay quanh những chàng trai "xinh hơn hoa". Bộ phim do đạo diễn Hiroko Utsumi thực hiện, xoay quanh câu chuyện về nam sinh Haruka Nanase - một người luôn thích được ngâm mình và bơi lội trong dòng nước.

Tài năng từ nhỏ, anh chàng đã gia nhập câu lạc bộ bơi của trường và lập nên hội soái ca gồm 4 kình ngư. Không may thay, về sau anh chàng phải từ bỏ sự nghiệp bơi lội. Nhưng chính tình bạn vững chắc của nhóm về sau đã giúp Nanase trở lại với đam mê của mình.

7. Violet Evergarden

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2015 với dạng tiểu thuyết, thương hiệu Violet Evergarden nhanh chóng được công chúng và giới chuyên môn ủng hộ nhiệt liệt và thắng giải Tiểu thuyết xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Kyoto Animation Award lần thứ 5 vào 2014, cũng trở thành tác phẩm đầu tiên thắng hạng mục này sau 8 năm “không có chủ” kể từ khi lễ trao giải được thành lập.

Năm 2018, thương hiệu bắt đầu sở hữu series truyền hình và phiên bản điện ảnh đầu tiên. Series thành công đã được Netflix mua bản quyền và đạt 8.63 điểm trên trang web myanimelist. Năm nay, Violet Evergarden sẽ trở lại màn ảnh rộng với phiên bản điện ảnh mới nhất mang tên Violet Evergarden: The Movie (Violet Evergarden: Hồi Ức Không Quên”).

Thương hiệu Violet Evergarden lấy bối cảnh tưởng tượng tại một lục địa mang tên Telesis - nơi diễn ra đại chiến tranh phân chia lục địa Nam – Bắc. Tại đấy, nhân vật chính của câu chuyện là một cô gái trẻ mang tên Violet Evergarden - người được mệnh danh là "chiến thần", "công cụ chiến tranh" và là nỗi sợ của những binh lính.

Sau chiến tranh, cô bắt đầu cuộc sống mới với công việc liên quan đến dịch vụ thể hiện tâm tư tình cảm của khách hàng thông qua những bức thư. Vẫn luôn giữ hình bóng của thiếu tá Gilbert Bougainvillea khắc sâu trong tâm khảm, Violet bắt đầu nghe thấy những lời nói tại chiến trường năm xưa và quyết định đi tìm ý nghĩa của những lời nói ấy.Liệu thiếu tá Gilbert Bougainvillea có trở lại trong Violet Evergarden: Hồi Ức Không Quên?

Violet Evergarden: Hồi Ức Không Quên xảy ra khi nhiều năm sau chiến tranh, "búp bê ký ức" Violet Evergarden vẫn mãi nhớ về Thiếu tá Gilbert. Một ngày nọ, cô gặp Dietfried - anh trai của Gilbert, người khuyên cô hãy cố quên Gilbert và bắt đầu cuộc sống mới. Nhưng với Violet, điều đó là không thể. Chôn sâu hình bóng của người quan trọng trong lòng, Violet Evergarden cố gắng sống trong thế giới không có người đó. Ngày Violet học được cách yêu thương, người dạy cô biết yêu thương không còn bên cạnh nữa…