[Tổng Hợp] 9 bộ phim xuất sắc giúp bạn hiểu thêm về vấn đề sắc tộc trên đất Mỹ

TV Series · Tin điện ảnh · Maii ·

9 bộ phim rất hay này sẽ cho bạn khởi đầu để hiểu thêm về vấn đề sắc tộc đang diễn ra tại Mỹ.

Nếu thường xuyên theo dõi tin tức trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác, hẳn bạn sẽ bắt gặp sự kiện George Floyd liên quan đến vấn đề sắc tộc, châm ngòi cho bạo lực đang càng lúc càng dâng cao tại Mỹ. Không chỉ ở Hoa Kỳ mà ngay tại Việt Nam, các cuộc tranh luận về việc này cũng đang sôi sục và chưa có dấu hiệu chấm dứt. 

Bạo lực và phân biệt chủng tộc luôn đi đôi với nhau, kéo theo nhiều rắc rối khác đòi hỏi sự hiểu biết nhất định trước khi bất cứ ai có thể mạnh tay gõ phím để tranh cãi với nhau trên mạng xã hội. Vấn đề này có thể làm bạn hơi ngợp, nếu đây là vấn đề hoàn toàn mới đối với bạn. Dưới đây là một số tựa phim hay có thể cho bạn một khởi đầu tốt để tìm hiểu về thế giới. 
 
1. Do The Right Thing

Thể loại: Hài, chính kịch

Điểm IMDb: 7.9

Do The Right Thing khắc hoạ cuộc sống ở quận Belford-Stuyvesant tại Brooklyn vào một ngày Chủ Nhật hè đỏ lửa của nhân vật Sal Fragione (Danny Aiello). Như bao ngày khác, Sal mở cửa nhà hàng pizza nhỏ mà anh làm chủ suốt 25 năm qua, khu anh sinh sống giờ chủ yếu là người Hispanic (gốc Tây Ban Nha) và người Mỹ Phi.

Con trai anh thì ghét nơi này và muốn đổi chỗ. Nhưng với Sal thì quán ăn này đại diện cho một phần cuộc đời anh và đồng thời là một phần của cộng đòng họ. Chỉ với một lời phàn nàn đơn giản từ một khách hàng - Buggin Out - người thắc mắc tại sao anh treo toàn ảnh người Mỹ-Ý nổi tiếng trong khi khách hàng toàn người da màu - mọi thứ dần dần đi đến bạo lực, khơi gợi nên bất lực và bóng tối trong tất cả mọi người.  
 
2. Selma

Thể loại: Tiểu sử, lịch sử, chính kịch

Điểm IMDb: 7.5

Với diễn xuất xuất sắc của David Oyelowo trong vai Martin Luther King, Jr, Selma là bộ phim khó quên dựa trên câu chuyện có thật ở bối cảnh tại Mỹ vào năm 1965, khi King dẫn dắt một chiến dịch đi tìm công lý và nhân quyền trước sự chống đối của bạo lực đang gia tăng. Selma của đạo diễn Ava DuVernay cho thấy tầm nhìn của Luther King, Jr cùng anh chị em của mình trong phong trào đã thay đổi lịch sử mãi mãi.
 
3. The Butler

Thể loại: Tiểu sử, chính kịch

Điểm IMDb: 7.2

Nhân vật chính của The Butler là Cecil Gaines (Forest Whitaker), một người da màu lớn lên trong thập niên 1920 và là người hầu cho một gia đình người da trắng, những người đã một tay huỷ hoại gia đình anh. Sau này, Cecil trở thành quản gia trong Nhà Trắng và phục vụ nhiều đời Tổng thống Mỹ. Anh là nhân chứng của nhiều sự kiện lịch sử như Phong trào Nhân quyền tại thời điểm đó. Đồng thời, gia đình anh cũng lâm vào khó khăn khi người vợ là Gloria đang phải vật lộn với cơn nghiện và con trai lớn của anh tham gia đấu tranh vì một thế giới tốt đẹp hơn.

Được mệnh danh là "Black Forrest Gump", The Butler mang lại nhiều cảm xúc khóc cười chân thật cho khán giả. Dù nhân vật Cecil Gaines có thể không đi vào huyền thoại được như Forrest Gump, nhưng ánh mắt của anh có thể khiến người ta không thể rời ánh nhìn. 
 
4. 12 Years a Slave

Thể loại: Tiểu sử, lịch sử, chính kịch

Điểm IMDb: 8.1

Được đề cử 9 giải Oscar và thắng 3 giải, trong đó có hạng mục Phim hay nhất, 12 Years a Slave dựa trên câu chuyện có thật về một người đàn ông chiến đấu để sống sót và đi tìm tự do. Người đàn ông ấy là Solomon Northup, sống yên bình ở New York trước thời điểm nước Mỹ bước vào nội chiến, anh ta bị bắt cóc và bị bán làm nô lệ. Đối mặt với một người chủ tàn bạo cũng như nhận được lòng tốt vào những lúc không ngờ đến nhất, anh bắt đầu hành trình về mặt tinh thần và cả thể chất để tìm lại danh dự. Một biên niên sử 12 năm của chàng thanh niên này bắt đầu và khoảnh khắc khi anh tình cờ gặp gỡ một nhà hoạt động phong trào bãi nô người Canada đã thay đổi cuộc đời anh mãi mãi. 

5. Fruitvale Station

Thể loại: Tiểu sử, chính kịch, tội phạm

Điểm IMDb: 7.5

Do Ryan Coogler (Black Panther) đạo diễn, có sự góp mặt của Michael B. Jordan, Fruitvale Station là một bộ phim khác trong danh sách này dựa trên một câu chuyện có thật về một thanh niên da màu tên Oscar Grant. Grant vô tình bị cảnh sát giết tại nhà ga Fruitvale BART khi họ bắt giữ Grant và bạn mình vì đánh nhau với người khác trên tàu điện. 

Fruitvale Station khắc hoạ ngày cuối cùng của Grant khi anh dành thời gian cho gia đình, bạn gái và bạn bè mình trước khoảnh khắc sinh tử. Không quá ồn ào, kịch tính hay mang hơi hướm đòi công lý như một số phim cùng thể loại, phim là một nốt buồn đầy cảm xúc về thân phận của một con người bình thường nhưng mạng sống đã bị tước đoạt một cách bất công. 

6. The Help

Thể loại: Chính kịch

Điểm IMDb: 8.1

Sở hữu dàn diễn viên danh tiếng như Emma Stone, Viola Davis, Octavia Spencer, Bryce Dallas Howard, Jessica Chastain… The Help rất thích hợp để xem cùng bạn bè vào một buổi cuối tuần yên tĩnh vì sự hài hước, nhẹ nhàng nhưng cũng đầy xúc động của nó, không chỉ về quyền con người, mà còn về tình bạn và tình chị em của những người phụ nữ không phân biệt giai cấp, giàu nghèo. 

Lấy bối cảnh những năm 1960, The Help kể câu chuyện về 2 người phụ nữ da màu làm giúp việc cho 2 gia đình da trắng giàu có ở miền Nam nước Mỹ, do một cô gái trẻ tên Skeeter (Stone) có ước mơ làm nhà văn phỏng vấn. Bài phỏng vấn của cô ban đầu với Aibileen (Viola Davis) đã gây náo loạn Mississippi khi tường tận và chi tiết thuật lại cuộc sống của một người giúp việc gốc Phi ở Mỹ như thế nào, là viên gạch đầu tiên thúc đẩy những người giúp việc khác bắt đầu mở lòng hơn. 

7. When They See Us

Thể loại: Chính kịch, tiểu sử, tội phạm

Điểm IMDb: 8.9

Miniseries được đề cử giải Emmy (thắng 2 giải trong số 16 đề cử) When They See Us khắc hoạ sự kiện Central Park Five khét tiếng trong lịch sử, khi một nhóm thanh thiếu niên người da màu và gốc Latin bị kết án oan tội cưỡng bức và tấn công một phụ nữ da trắng ở công viên Central Park năm 1989.

Cáo buộc được bác bỏ vào năm 2002 khi thủ phạm thực sự được đưa ra ánh sáng và vụ án trở thành ví dụ tiêu biểu và điển hình của một hệ thống pháp luật bất công, được dư luận, truyền thông và phía cảnh sát thêm dầu vào lửa, nhắm vào màu da khi bằng chứng không thuyết phục. When They See Us là câu chuyện bi kịch, phẫn nộ và là tác phẩm hiện tượng của màn ảnh nhỏ vào năm 2019, diễn xuất đoạt giải Emmy của Jharrel Jerome sẽ còn ám ảnh người xem sau khi bộ phim kết thúc. 

8. Time: The Kalief Browder Story

Thể loại: Tài liệu

Điểm IMDb: 8.5

Series bao gồm 6 phần Time: The Kalief Browder Story có sự tham gia của Jay-Z với tư cách một trong những nhà sản xuất, đem trường hợp của thanh thiếu niên Kalief Browder ra ánh sáng. Browder là một đứa trẻ 16 tuổi da màu bị buộc tội ăn cắp ba lô trong năm 2009. Cậu bị cưỡng ép đưa đến Rikers Island mà không được xét xử, không thể đóng tiền để được tại ngoại và bị biệt giam 2 năm trong tổng số 3 năm bị giam giữ.

Năm 22 tuổi, cậu tự sát, và nguyên do được luật sư đưa ra là bị bạo lực về tinh thần, thể xác và bị lạm dụng tình dục. Gia đình của Browder kiện thành phố New York $3.3 triệu vào năm 2019, và sự kiện này cho thấy thân phận của những người da màu và gốc Latin không hiếm khi bị trừng phạt đến mức tàn bạo trong hệ thống luật pháp ở Mỹ như thế nào.
 
9. Let it Fall: Los Angeles 1982-1992

Thể loại: Tài liệu

Điểm IMDb: 7.7

John Ridley nhà sản xuất và đạo diễn của 12 Years a Slave American Crime của đài ABC đã cùng khán giả khám phá thập niên đầy náo động của Los Angeles từ năm 1982 đến 1992 sau khi một đoạn băng quay lén 4 cảnh sát đang đánh đập Rodney King được tung ra. Vụ việc năm 1992 này có phần tương tự vụ việc của George Floyd năm 2020 khi cuốn băng đã châm ngòi cho bạo loạn, giết người, hôi của… làm 60 người chết và thiệt hại hàng tỷ đô. 

Nguồn: IMDb, TV Guide