[TỔNG HỢP] Pride Month - 14 Tựa phim về LGBTQ+ đầy ý nghĩa bạn không nên bỏ lỡ

Tin điện ảnh · bluemoon28 ·

Bạn đã xem hết 14 tác phẩm này chưa?

Những năm gần đây khán giả mới được chứng kiến sự ra đời của một số bộ phim về LGBTQ+ đầy ý nghĩa. Trước đó, các nhân vật LGBTQ+ chỉ xuất hiện để hỗ trợ sự phát triển của nhân vật chính mà thôi. Nhân dịp Pride Month (Tháng Tự hào), hãy cùng kỷ niệm với một số bộ phim lãng mạn hài hước, hay và hấp dẫn!

1. Desert Hearts (1985)

Desert Hearts lấy bối cảnh bắt đầu vào năm 1959 khi một giáo sư người Anh người Columbia, Vivian Bell (Helen Shaver) đến Reno, Nevada để ly hôn chóng vánh và bất ngờ nảy sinh mối quan hệ với cô con gái riêng của bà chủ nhà Cay (Patricia Charbonneau). Desert Hearts khá giống tác phẩm kinh điển của Marilyn Monroe và Clark Gable - The Misfits, cũng kể về một người phụ nữ cần ly hôn nhanh chóng ở Reno.

Sự kết hợp giữa phong cảnh điện ảnh đẹp, diễn xuất tinh tế và một bản nhạc phim xuất sắc từ từ cuốn lấy bạn cho đến khi phải lòng hai người phụ nữ xinh đẹp này.

2. Carol (2015)

Todd Haynes là một trong những đạo diễn chuyên về thể loại LGBTQ+ hoạt động hiệu quả nhất hiện nay và đã thể hiện mình là một bậc thầy về chính kịch tâm lý, melodrama và tiểu sử độc đáo. Tuy nhiên, phải đến năm 2015, anh mới cho ra mắt bộ phim xoay quanh mối tình lãng mạn dịu dàng đến mức khiến bạn phải quỳ gối.

Dựa trên cuốn tiểu thuyết của Patricia Highsmith, The Price of Salt, Carol kể câu chuyện về Therese (Rooney Mara), nhiếp ảnh gia trẻ đầy tham vọng vào những năm 1950 ở New York phải lòng người phụ nữ lớn tuổi, đã có gia đình, Carol (Cate Blanchett). Bộ phim đầy mê hoặc này khiến trái tim bạn đập loạn nhịp ngay cả trong những cảnh yên tĩnh nhất và mang lại cảm giác lạc quan trong tình yêu.

3. Portrait of a Lady on Fire (2019)

Portrait of a Lady on Fire lấy bối cảnh vào cuối thế kỷ 18 khi họa sĩ Marianne (Noemie Merlant) đến bờ biển Brittany để vẽ bức chân dung đám cưới của Heloise (Adele Haenel). Heloise phải từ chối vẽ hoặc kết hôn nên cô phải vẽ trong bí mật. Những gì tiếp theo là một câu chuyện tình yêu bí ẩn và quyến rũ không chỉ thu hút trái tim của khán giả mà còn cả trí tưởng tượng nữa. 

4. Call Me By Your Name (2017)

Câu chuyện về tuổi mới lớn này mang đến tất cả những đau đớn và hồi hộp của tuổi trẻ. Call Me By Your Name của Luca Guadagnino theo chân Elio (Timothee Chalamet) thiếu niên người Pháp gốc Ý gốc Do Thái, khi sống với cha mẹ ở miền Bắc nước Ý đã phải lòng sinh viên Oliver (Armie Hammer). Được viết bởi huyền thoại James Ivory, bộ phim chứa đựng những nét chấm phá của những bộ phim kinh điển của ông như A Room with a View hay Maurice với sự đánh giá cao của giới trẻ về tình dục và thiên nhiên.

5. Happy Together (1997)

Nếu có một đạo diễn định nghĩa điện ảnh của sự đau khổ và khát khao, đó sẽ là Vương Gia Vệ. Những bộ phim của ông như In the Mood for LoveChungking Express mang trong mình niềm khao khát sâu sắc về tình yêu đã mất hoặc chưa được trọn vẹn, nhưng bộ phim Happy Together lại bộc lộ cảm giác khao khát gần gũi đến ngay cả khi bạn ở bên người mình yêu.

Phim theo chân hai người đàn ông Hồng Kông đồng tính ở Buenos Aires và mối quan hệ độc hại của họ. Vương Gia Vệ mang đến một câu chuyện tình yêu thảm khốc cùng với nghệ thuật quay phim lôi cuốn. 

6. Weekend (2011)

Weekend vẽ nên một bức chân dung sâu sắc và gần gũi về những khả năng mâu thuẫn và sự bất khả thi của tình huống chỉ tồn tại trong một đêm ngắn ngủi. Bộ phim theo chân hai người đồng tính nam say rượu có tình một đêm với mong muốn không bao giờ gặp lại nhau, thế nhưng rồi lại thay đổi cuộc đời của đối phương. Weekend chứa đựng nhiều cuộc trò chuyện triết học không chỉ về tình yêu, mà còn về bản sắc đồng tính. 

7. Brokeback Mountain (2005)

Không có bộ phim nào khác đã hoặc sẽ quan trọng như Brokeback Mountain trong lịch sử đại diện cho người đồng tính ở Hollywood. Phim kể về câu chuyện của hai chàng cao bồi gặp nhau vào mùa hè năm 633 để làm công việc chăn cừu rồi sớm rơi vào lưới tình. Vào thời điểm phát hành, bộ phim được ca ngợi về sự dũng cảm của hai diễn viên Jake Gyllenhaal và Heath Ledger khi “trở thành người đồng tính”.

8. Blue is the Warmest Colour (2013)

Là bộ phim duy nhất trong lịch sử liên hoan phim Cannes không chỉ có đạo diễn mà còn có hai nữ diễn viên chính đoạt giải Palme D’Or, Blue is the Warmest Colour khiến người xem trên toàn cầu say mê. Phim kể về một thiếu niên người Pháp, Adele (Adele Exarchopoulos) yêu họa sĩ lớn tuổi Emma (Lea Seydoux). 

Phim đẹp đến mức người xem có thể nghĩ rằng mình đang xem một bộ phim tài liệu. .

9. My Beautiful Laundrette (1985)

Một trong những vai diễn nổi bật đầu tiên của Daniel Day Lewis, anh bùng nổ trên màn ảnh với vai một tay punk cùng trái tim mềm yếu trong My Beautiful Laundrette. Lấy bối cảnh ở London trong những năm Thatcher, câu chuyện tập trung vào Omar (Gordon Warnecke), một thanh niên Pakistan đoàn tụ với người bạn cũ và thành viên băng đảng Johnny (Daniel Day-Lewis).

Hai người trở thành người chăm sóc và quản lý kinh doanh của tiệm giặt là của chú Omar và bắt đầu một mối quan hệ lãng mạn. Một nhà làm phim vĩ đại cần phải đi sâu vào động cơ cá nhân của hai người yêu nhau trong khi cũng chỉ trích xã hội nói chung và Stephen Frears chính là đạo diễn đó.

10. BPM (2017)

BPM không chỉ cung cấp cho chúng ta bức chân dung thực tế về một mối quan hệ từ khi bắt đầu đến khi kết thúc, mà còn tiết lộ cảm giác đồng tính trong đại dịch. Bộ phim từng đoạt giải thưởng này theo chân nhóm các nhà hoạt động ACT UP Paris trong những năm 1990 chiến đấu để có được nhận thức và thuốc mà họ cần.

Giữa tất cả những điều này, hai người đồng tính nam, một người nhiễm HIV và một người âm tính, yêu nhau. Tình yêu của họ dành cho nhau phản ánh những thăng trầm của quá trình hoạt động. Đối với một câu chuyện tình lãng mạn đề cập đến vấn đề xã hội lớn nhất mà cộng đồng LGBTQ+ phải đối mặt, đây là sự lựa chọn duy nhất.

11. A Fantastic Woman (2017)

Trong bộ phim đoạt giải Oscar này, đạo diễn Sebastian Lelio đã vẽ nên một bức chân dung đau buồn mà không ai khác có thể làm được. A Fantastic Woman theo chân Marina, một phụ nữ trẻ chuyển giới sống ở Santiago, Chile, làm ca sĩ và phục vụ bàn. Khi người bạn trai lớn tuổi của cô đột ngột qua đời, Marina cảm thấy đơn độc và chịu sự giám sát gắt gao từ gia đình và xã hội nói chung.

Mặc dù nghe có vẻ không giống một bộ phim lãng mạn vì bạn trai không còn nhưng Lelio cho chúng ta thấy đau buồn là một quá trình quan trọng không kém trong một mối quan hệ. 

12. The Color Purple (1985)

The Color Purple là một câu chuyện sử thi kéo dài 40 năm trong cuộc đời của Celie (Whoopi Goldberg), một phụ nữ Mỹ gốc Phi sống ở miền Nam vào đầu những năm 1900. Cô phải đối mặt với sự lạm dụng từ cha và chồng của mình và sau đó bị chia cắt với chị gái. Niềm an ủi duy nhất mà cô ấy tìm thấy là với Shug - chính là tình nhân của Celie. 

13. Sunday Bloody Sunday (1971)

Là một trong những bộ phim đầu tiên miêu tả nụ hôn giữa hai người đàn ông, Sunday Bloody Sunday đã thay đổi những gì khán giả được phép xem. Tác phẩm kinh điển này của đạo diễn John Schlesinger (Midnight Cowboy) xoay quanh nghệ sĩ lưỡng tính trẻ tuổi có tinh thần tự do (Murray Head) và các mối quan hệ đồng thời của anh ta với một nhà tư vấn tuyển dụng đã ly hôn (Glenda Jackson) và bác sĩ Do Thái đồng tính (Peter Finch).

Được quay chỉ 4 năm sau khi luật chống đồng tính luyến ái của Anh bị bãi bỏ, Schlesinger đã cách mạng hóa điện ảnh bằng cách thể hiện một mối tình tay ba nhức nhối với lòng trắc ẩn và chân thực.

14. But I’m A Cheerleader (1999)

Bộ phim hài quyến rũ này kể về Megan (Natasha Lyonne), nữ hoạt náo viên nổi tiếng ở ngoại ô bị bạn bè và gia đình can thiệp khi phát hiện cô đồng tính rồi bị gửi vào trại cải tạo đồng tính. Megan bắt đầu mối quan hệ lãng mạn với người bạn cùng trại Graham (Clea Duvall). Là một trong những bộ phim hài lãng mạn tuổi teen đầu tiên cho phép những đứa trẻ đồng tính trẻ tuổi biết rằng chúng không đơn độc và không phải đau khổ vì tình yêu của mình, But I’m A Cheerleader thực sự vô cùng ý nghĩa.

Nguồn: Collider