[TỔNG HỢP] Từ Lord of the Rings đến Ben Hur, những bộ phim có khâu dựng cảnh kỳ công nhất Hollywood

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Có những bộ phim đắt đỏ vì sao, nhưng có những dự án đắt đỏ vì quay phim.

Chúng ta đều biết làm một phim không dễ dàng gì. Làm một phim bom tấn càng khó hơn. Nhưng chúng ta hiểu được tường tận việc đó đến đâu? Thông thường, chỉ có kịch bản và diễn xuất được quan tâm đến. Nhưng có một số phim, bối cảnh đóng vai trò quan trọng không kém. Chính phần bối cảnh này đã tạo nên cảm giác hùng vĩ, hào nhoáng, khốc liệt và hơn hết là chân thật cho các phim. Bạn sẽ cảm thấy rất khác khi xem một tay thám hiểm Kim Tự Tháp được “dán” vào ảnh nền bằng phông xanh so với một diễn viên trình diễn dưới một mô hình Kim Tự Tháp thật. Cho nên, những bộ phim dưới đây đã không màng đến túi tiền mà đầu tư hẳn những khâu dựng cảnh kỳ công nhất lịch sử Hollywood.

1. Waterworld (1995)

The Newyorker
The Newyorker

Waterworld là một bộ phim hành động của Mỹ do Kevin Reynolds đạo diễn. Nội dung phim nói về một tương lai xa. Chỏm băng ở vùng cực đã hoàn toàn tan chảy và mực nước biển đã dâng cao hơn 7,600 m (25,000 ft), bao phủ gần như toàn bộ đất liền. Cốt truyện tập trung vào The Mariner, một người đột biến sống trôi dạt trên chiếc thuyền của mình cho đến khi bị cầm tù bởi một thuộc địa trôi nổi. Một ngày, thuộc địa này bị tấn công, vô tình giải phóng Mariner. Nhưng để nhận được sự giúp đỡ, anh ta phải đồng ý đem theo hai mẹ con lạ mặt.

Với Waterwolrd, nhà làm phim Kenvin Reynolds đã nuôi tham vọng tạo ra một tác phẩm phiêu lưu hoành tráng, vừa mang phong cách Viễn Tây, vừa mang hơi thở viễn tưởng và phải chân thật hết mức. Nên ê-kíp muốn quay toàn bộ dự án ngoài biển thay vì những bể nước lớn trong phim trường và họ đã tới vùng biển Thái Bình Dương gần quần đảo Hawaii (Mỹ) để thực hiện màn dựng cảnh.

Screen Rant
Screen Rant

Thách thức là cả đoàn phim đã gặp một cơn bão bất ngờ tràn qua và phá tan bối cảnh mà ê-kíp đã dày công xây dựng cho khoảng 1/3 đầu phim. Với tất cả bối cảnh đã chìm xuống đáy biển, êkíp của Waterworld kéo dài thời gian ghi hình trong 166 ngày, tiêu tốn khoảng $175 triệu ngân sách. Đó là con số cao kỷ lục tại thời điểm năm 1995. Do đó, đây có thể được xem là một trong những bộ phim có kinh phí đắt nhất lịch sử.

Tuy nhiên, Waterworld không thành công như mong đợi. Ngược lại, nó còn “được” đề cử giải Mâm Xôi Vàng cùng năm ra mắt. Nhiều nhà phê bình nhận xét chủ đề của phim thật ngốc nghếch và ngớ ngẩn, dù một số khác lại cho rằng phim có sức sáng tạo đáng kể. Ngày nay, Waterworld được xem là một cult-classic của thể loại khoa học viễn tưởng. Nhưng một điều mà khán giả ở cả 2 thời đại đồng ý là với toàn bộ bộ phim diễn ra trên mặt biển, nó có một khâu dựng cảnh vô vùng kỳ công và ấn tượng.

2. Cleopatra (1963)

Cleopatra là bộ phim của đạo diễn Joseph L. Mankiewicz được chuyển thể từ cuốn The Life and Times of Cleopatra. Cả truyện và phim được hư cấu từ nhân vật nữ hoàng Ai Cập cổ đại Cleopatra VII (69 TCN-30TCN), người nổi tiếng với sắc đẹp trời phú và lòng tham vọng không kém bất kỳ vị vua nào trong lịch sử. Bộ phim tập trung vào triều đại của Cleopatra (Elizabeth Taylor) từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến vương quyền cho đến cái chết huyền thoại của bà.

Đây là bộ phim bom tấn tiêu biểu của hãng 20th Century Fox cũng như lịch sử điện ảnh vì kinh phí sản xuất bộ phim lớn đến mức khiến hãng phim suýt phá sản. Trong đó phải kể đến là hãng Fox khi đó đã chi tới $7 triệu để dựng lên một phim trường lớn, tái hiện nhiều địa điểm lịch sử và các bộ trang phục quyền quý biểu tượng. Tất cả các công trình chủ yếu bằng thạch cao được dựng lên một cách khéo léo khiến khung cảnh hiện lên vẫn rất nguy nga, ấn tượng. Nhưng tất cả đã đổ sông đổ bể vì trường quay được đặt ở Buckinghamshire, Anh. Thời tiết mưa ở Anh đã làm sụp đổ cả một tòa thành được dựng lên bằng giấy bồi nên đoàn làm phim đã phải di chuyển từ Anh đến Rome để quay thật.

Nhiều công trình nguy nga của Cleopatra chỉ được dựng lên để phục vụ một cảnh quay như bến cảng mà thuyền của nữ hoàng cập bến hay khung cảnh thành Rome chào đón bà từ Ai Cập. Một số khác lại không được sử dụng do kịch bản bị thay đổi nhiều lần, khiến kinh phí dựng cảnh liên tục đội lên cao. Chưa kể, đoàn phim phải nhập cả những cây cọ từ nước ngoài về do thị trường trong nước không đáp ứng nổi. Ngoài ra, kinh phí đầu tư về trang phục cũng rất đắt đỏ với 65 bộ trang phục thiết kế độc quyền dành riêng cho nữ hoàng Cleopatra. Số tiền được dùng để thiết kế trang phục cho Cleopatra là $194,800 vào thời điểm đó. Đặc biệt, chiếc áo choàng của Cleopatra được làm bằng vàng 24 carat được đem đấu giá với số tiền $59,375 sau khi quay xong.

Mọi công sức có vẻ như là xứng đáng vì Cleopatra trở thành phim có doanh thu cao nhất trong năm 1963 và trở thành một phim kinh điển ngày nay với 9 lời đề cử Oscar.

3. Titanic (1997)

Screenrush
Screenrush

Titanic là một bộ phim huyền thoại của Mỹ phát hành năm 1997, do James Cameron làm đạo diễn, viết kịch bản, đồng sản xuất, đồng biên tập và hỗ trợ tài chính một phần. Phim lấy ý tưởng dựa trên vụ đắm tàu RMS Titanic ở biển Đại Tây Dương xuất phát từ cảng Southampton nổi tiếng trong lịch sử vào năm 1912.

Đây cũng là một trong những bộ phim có kinh phí đầu tư đắt đỏ nhất với $30 triệu. Các mọt phim đều biết bộ phim quay cảnh chìm tàu trong một hồ bơi, nhưng bạn có biết êkíp phim đã tạo ra một bản sao quy mô 90% của con tàu xấu số hay không? Đoàn phim không chỉ tái hiện dáng vẻ bề ngoài bằng thép thật, mà còn sao y bản chính luôn cả nội thất sang trọng của tàu Titianic, chỉ để quay những cảnh nó chìm ở hồ bơi chứa hơn 17 triệu gallon nước (khoảng 77 triệu lít) của studio Baja, Mexico.

Pinteres
Pinteres

Khi tất cả đã được hoàn thành, kinh phí $200 triệu của bộ phim còn nhiều hơn cả chi phí để sản xuất một con tàu thật (trung bình chỉ tốn $75 triệu). Trong đây, $150 triệu đã được sử dụng để tái hiện con tàu Titanic huyền thoại. Sau khi quay xong, phần còn lại của con tàu được rao bán đồng nát vì trong cảnh nước tràn vào sảnh – phân đoạn chỉ có thể quay 1 lần duy nhất – những nội thất bên trong đều bị hỏng.

4. The Lord of The Rings

The Lord of the Rings là loạt ba phim được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết cùng tên của J. R. R. Tolkien. Tác phẩm là một trong những thương hiệu điện ảnh nổi tiếng nhất thế giới, với doanh thu lên đến hơn ba tỷ đô tại phòng vé. Ba phần phim cũng đoạt 17 tượng vàng Oscar trên tổng 30 lần được đề cử. Phim được phát hành bởi New Line Cinema. Phim có tổng kinh phí $281 triệu, được thực hiện trong vòng 8 năm, và 3 phim cùng được quay 1 lúc, ở New Zealand.

Chi phí khủng cho từng tập bao gồm cả chi phí trả bản quyền cho tác giả bộ truyện, tiểu thuyết gia Tolkien lên tới $250 triệu. Nhưng quy mô sản xuất của loạt phim mới khiến người ta phải kinh ngạc về mọi mặt: những khung hình toàn cảnh (panorama), trường quay ngoại cỡ, nhạc phim đậm chất anh hùng ca, thiết kế vũ khí đa dạng, và hóa trang cực kỳ công phu. Đặc biệt là phần phần phục trang. Ê-kíp đã thuê cả thợ rèn kiếm chuyên nghiệp để tạo ra vũ khí phục vụ dự án. 10,000 mũi tên được sản xuất chỉ để quay The Fellowship of the Ring, 12,5 triệu sợi xích được rèn để làm áo giáp xuyên suốt ba phần phim. Không chỉ thế, 1800 cặp chân người Hobbit được làm ra để các diễn viên sử dụng.

Alamy
Alamy

Nổi trội hơn là địa điểm quay rất ấn tượng, được ghi hình phần lớn ở New Zealand như Matamata, Fiordland, Canterbury... Những địa điểm này đã trở thành những điểm du lịch thu hút nhiều du khách từ khắp nơi. Điều này không ngạc nhiên cho lắm, vì 2 phần phim đầu của trilogy chẳng khác gì quá trình đi phượt qua những cảnh quanh đẹp nhất như một lịch trình du lịch tự túc thế giới để “ship” chiếc nhẫn về với nơi nó được sinh ra.

5. Ben-Hur (1959)

Wikipedia
Wikipedia

Ben-Hur là phim sử thi của Hoa Kỳ sản xuất năm 1959 do William Wyler đạo diễn. Phim này đã đoạt kỷ lục 11 giải Oscar, trong đó có Giải Oscar cho Phim hay nhất. Tính đến thời điểm ra đời, Ben-Hur là bộ phim có vốn đầu tư lớn nhất (gần $15,2 triệu thời đó) và được quay ở trường quay lớn nhất, công phu nhất từ trước đến nay.

Phim đã sử dụng hơn 200 con lạc đà, 2,500 con ngựa và khoảng 10,000 diễn viên quần chúng. Cảnh thủy chiến sử dụng các mô hình thu nhỏ để trong một bể nước khổng lồ ở phim trường của hãng MGM tại bang California. Ngoài ra còn có 10,000 nhân viên bổ sung, 100 kỹ thuật viên chuyên phục trang và hơn 400 pound tóc người được sử dụng để chế tạo râu giả. Nhưng tất cả những thứ này đều không đáng kể với đấu trường được xây dựng từ một mỏ đá tại Ý, lấy mẫu theo trường đua lịch sử ở Jerusalem.

Variety
Variety

Hơn 1000 công nhân làm việc ròng rã trong một năm để đục mỏ đá thành công trình hình bầu dục diện tích 7,3ha. Đường đua dài 460m, được trải 36,000 tấn cát lấy từ biển Địa Trung Hải. Khán đài cao 5 tầng được dựng từ các ống sắt với tổng độ dài lên tới 400km. Tổng kinh phí cho toàn bộ cảnh quay từ xây dựng phim trường, đóng xe, mua ngựa và trả cho diễn viên quần chúng lên đến $4 triệu lúc bấy giờ (đến nay, cộng với lạm phát, con số này xấp xỉ $39 triệu).