[TỔNG HỢP] Từ Ratatouille, Burnt, Chef...7 phim xem để biết cái khổ hạnh phúc của nghề bếp

bluemoon28 ·

Các mọt nghề bếp vào đây điểm danh nào!

Nói về đồ ăn trong điện ảnh, chúng ta thường nghĩ đến các chương trình thực tế về nấu ăn như Master Chef. Trên thực tế, các bộ phim về đồ ăn thường không nhất thiết phải tập trung vào quá trình chế biến món ăn mà hoàn toàn có thể xoay quanh cuộc đời, thăng trầm của đầu bếp hoặc những người xung quanh. Nói rộng ra là nói về nghề bếp. 

Trong đây, sự nghiệp gắn liền với góc bếp làm nên linh hồn của các nhà hàng không hề hào nhoáng như những khách sạn mà họ phục vụ. Ngược lại, đây là một nghề hết sức cực khổ đi sớm về đêm đòi hỏi tâm huyết với các món ăn và không chấp nhận những tiêu chuẩn nữa vời. Tất nhiên, phim cũng nói đến quyền năng kỳ lạ của ẩm thực. Sau đây là 7 bộ phim lấy đề tài ẩm thực cho thấy nghề cầm dao nhưng không làm sát thủ có muôn vàn khó khăn cùng drama cá nhân không kém phần cảm động. 

1. Burnt (2015)

“CinemaBlend”
“CinemaBlend”

Burnt xoay quanh đầu bếp nổi tiếng người Mỹ Adam Jones (Bradley Cooper) cố gắng biến một nhà hàng bị đánh giá thấp ở London trở thành nơi cung cấp các món ăn hảo hạng. Một thập kỷ sau khi đóng vai đầu bếp trong bộ phim sitcom ngắn Kitchen Confidential - dựa trên hồi ký của Anthony Bourdain - Bradley Cooper trở lại thế giới nghệ thuật ẩm thực trong Burnt do biên kịch từng đề cử giải Oscar - Stephen Knight viết kịch bản. Ông đã tạo ra một bầu không khí nhà bếp rất chân thực nhờ tham khảo ý kiến của các đầu bếp thứ thiệt. Cùng với đó là khắc họa hình ảnh của đầu bếp tài năng nhưng có lắm vấn đề như Adam Jones. 

Mặc dù được đánh giá là tài năng thế hệ mới của làng bếp, và có một sự nghiệp lừng lẫy, Adam bỗng nhiên bỏ ngang để chạy trốn đến nơi khác, khiến nhà hàng và các cộng sự của anh, đặc biệt là người thầy đã một tay dạy anh nên người, phải khốn đốn. Hóa ra Adam đã phải vật lộn với chứng nghiện thuốc và rượu, dẫn đến bản tính bốc đồng của mình ngày càng không kiểm soát nổi. Hôm nay, quay về để làm lại cuộc đời, Adam đa quyết tâm chuộc lại lỗi lầm.

2. No Reservations (2007)

Nếu phản ứng hóa học giữa Catherine Zeta-Jones và Aaron Eckhart không khiến bạn bị hấp dẫn, thì món ăn siêu đẹp mắt trong No Reservations sẽ chinh phục thực khách khó tính nhất. No Reservations kể về Kate, một đầu bếp tài ba nhưng nóng nảy và chính xác một cách đáng sợ do Catherine Zeta-Jone thủ vai, nhận được một cuộc gọi báo rằng chị cô đã qua đời và giờ cô phải thay chị chăm sóc cháu gái mồ côi. Chưa sẵn sàng làm mẹ và gặp bất trắc trong công việc, Kate cảm thấy bản thân chênh vênh không nơi bấu víu. Rồi sếp của cô đem đến một Bếp phó với hi vọng có thể làm cô bớt căng thẳng. Mọi chuyện đã không đi đúng hướng. 

3. Chef (2014)

“CinemaBlend”
“CinemaBlend”

Sau khi phản ứng giận dữ với một nhà phê bình ẩm thực khắc nghiệt đã hủy hoại sự nghiệp của mình, cựu bếp trưởng của nhà hàng cao cấp Carl Casper (Jon Favreau) quyết định đầu tư vào một chiếc xe tải bán đồ ăn. Thật không ngờ đây là quyết định đã cho ông cơ hội kết nối với gia đình, những người yêu ẩm thực chân thực và đích đến cho hạnh phúc của một người làm bếp. 

Chef đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Iron Man Jon Favreau với những thước phim thân mật hơn với tư cách là biên kịch, đạo diễn và đóng chính của bộ phim hài thú vị này. Sau này Jon Favreau còn là người dẫn chương trình The Chef Show cho Netflix.

4. Big Night (1996)

Big Night chứng tỏ khía cạnh kinh doanh cũng làm nên thành công của một bếp trưởng. Hai anh em sinh ra ở Ý, một người chuyên kinh doanh - Secondo (Stanley Tucci) và một người chuyên về đồ ăn - Primo (Tony Shalhoub), thực hiện nỗ lực cuối cùng để cứu nhà hàng của họ vào đêm mà ca sĩ nổi tiếng dự kiến ​​đến thăm vào những năm 1950. Đây là tác phẩm đạo diễn đầu tay của người được đề cử Oscar Stanley Tucci với đồng diễn của Campbell Scott). Ngoài đời, Stanley Tucci cũng đam mê nghệ thuật ẩm thực bên cạnh sự nghiệp diễn xuất.

5. Ratatouille (2007)

 

“CinemaBlend”
“CinemaBlend”

Ratatouille gây tiếng vang khi kể về chú chuột thông minh hơn mức trung bình (do Patton Oswalt lồng tiếng) nhận được cơ hội thực hiện ước mơ nấu những món ăn ngon với sự giúp đỡ của nhân viên bếp trẻ vụng về tại một quán ăn danh tiếng ở Paris.

Ratatouille là tác phẩm Pixar thứ hai của biên kịch kiêm đạo diễn Brad Bird đoạt giải Oscar sau The Incredibles năm 2004. Với việc ngày càng thu hút nhiều khán giả trẻ quan tâm đến thế giới ẩm thực cao cấp, đặc biệt là với thông điệp đầy cảm hứng của bộ phim tuyên bố bất kỳ ai (hoặc thậm chí bất kỳ loài nào) đều có thể nấu ăn và rộng hơn là làm bất cứ điều gì.

6. Good Burger (1997)

“CinemaBlend”
“CinemaBlend”

Phim xoay quanh chàng thiếu niên lười biếng Dexter Reed (Kenan Thompson) buộc phải xin việc vào mùa hè tại cửa hàng bán đồ ăn nhanh ở địa phương, nhưng cuối cùng lại bắt tay với đồng nghiệp quá nhiệt tình Ed (Kel Mitchell) để duy trì công ty bán Burger đang trên bờ vực thua lỗ. Good Burger được đánh giá là bộ phim về đồ ăn tuyệt vời khác dành cho trẻ em với thông điệp đầy cảm hứng. Đây là một trong những bộ phim Nickelodeon đầu tiên và được sản xuất dựa trên bản phác thảo của kênh loạt phim hài All That.

7. Chocolat (2000) (Chocolate)

 

“CinemaBlend”
“CinemaBlend”

Bà mẹ đơn thân Vianne Rocher (Juliette Binocher) và con gái gây ra náo động khi họ mở một cơ sở kinh doanh bán chocolate tại một ngôi làng sùng đạo Công giáo ở Pháp, cho đến khi người dân thị trấn dùng thử sản phẩm và bắt đầu trải qua sự thay đổi về trái tim và tinh thần.

Chocolate - một bộ phim lãng mạn được đề cử giải Oscar (có sự tham gia của Johnny Depp trong một vai phụ) về việc học cách khám phá lại những điều ngọt ngào hơn trong cuộc sống.