Top 10 bộ phim hay nhất trong sự nghiệp của Jake Gyllenhaal

Tin điện ảnh · Maii ·

Jake Gyllenhaal trước vai Mysterio trong Người Nhện Xa Nhà đã có những phim cực kỳ đáng nhớ.

Trong những năm gần đây thì Jake Gyllenhaal đã dần trở thành một trong những diễn viên được các nhà làm phim tin tưởng giao cho nhiều vai khó, thêm vào đó là sự tín nhiệm của khán giả dành cho anh. Chỉ cần xuất hiện trên poster là Gyllenhaal đã làm người ta háo hức trông chờ nhân vật mới của anh thế nào.

Lần gần đây nhất anh trở lại màn bạc là trong Spider-Man: Far From Home (Người Nhện Xa Nhà), vai “ông chú” Mysterio của Người Nhện Peter Parker. Kể cả nếu một bộ phim mà anh tham gia có là phim trung bình đi chăng nữa, bạn cũng có thể chắc chắn rằng Gyllenhaal luôn hết mình vì nhân vật.

Qua thời gian, đặc biệt là sau “thảm họa” Prince of Persia vào năm 2010, Gyllenhaal bắt đầu kén chọn các vai diễn hơn và dần trở thành người được công chúng thừa nhận về mặt tài năng. Vậy nên, có lẽ là hơi sai lầm khi cho rằng Gyllenhaal xứng đáng đóng vai Mysterio, mà đúng hơn phải nói rằng Người Nhện Xa Nhà và vai Mysterio xứng đáng có sự góp mặt của Gyllenhaal.

Trước cả Người Nhện Xa Nhà, Jake Gyllenhaal đã có nhiều phim hấp dẫn và dưới đây là 10 phim hay nhất trong sự nghiệp của anh.

10. Okja (2017)

Jake Gyllenhaal nổi tiếng nhận các vai phức tạp về tính cách và diễn xuất, thế nên vai diễn trong phim Okja của Bong Joon-ho đối với khán giả khá thú vị và bất ngờ. Okja là phim phiêu lưu, hành động, theo chân một cô gái người Hàn đi giải cứu “chú heo siêu thịt” khỏi bị giết.

Gyllenhaal vào vai một nhà động vật học bán rẻ linh hồn mình cho những kẻ có tiền, anh tham gia cùng các diễn viên như Tilda Swinton và Paul Dano. Vượt qua khỏi vùng an toàn của mình, Gyllenhaal mang đến một vai diễn vừa hài hước và chân thật, lại vừa rùng rợn, mới lạ mà chúng ta chưa bao giờ thấy anh diễn trước đây. Mặc dù bản thân bộ phim và diễn xuất của Gyllenhaal đôi khi không được ổn định, nhưng đây vẫn là vai diễn hấp dẫn và gợi nhiều suy nghĩ của anh.

9. End of Watch (2014)

End of Watch của David Ayer theo chân cuộc sống của 2 sĩ quan cảnh sát LAPD. Mặc dù kịch bản của phim không mới và có thể thấy sự trùng lặp trong nhiều bộ phim cùng đề tài, nhưng nó loại bỏ những màn hành động không thực tế và chất kịch tính để khắc họa cuộc sống thực của một nhân viên cảnh sát diễn ra như thế nào.

Gyllenhaal và Michael Peña chính là lý do làm bộ phim nổi bật bằng diễn xuất gai góc và chemistry tự nhiên giữa họ. Hai nhân viên cảnh sát dành cả ngày để trả lời bộ đàm, nói chuyện và cãi nhau về đủ thứ nhỏ nhặt to tát trên trời dưới đất, sau đó dành thời gian cho gia đình. End of Watch là bộ phim tươi mới về mặt cảm xúc cũng như góc nhìn về cảnh sát, cố gắng không đi theo lối mòn cũng như phá vỡ thể loại điển hình của các phim đương thời.

8. Prisoners (2013)

Phim đầu tiên trong số 2 phim hợp tác giữa Gyllenhaal và Denis Villeneuve trong cùng một năm, Prisoners khai thác khía cạnh ảnh hưởng của một vụ bắt cóc trẻ con lên nhiều nhân vật khác nhau. Dù đó là nhân vật người cha muốn tự mình đi tìm con sau khi cảnh sát thả nghi phạm duy nhất của vụ việc, hay phía các cảnh sát điều tra đang bị áp lực đè nặng khi thời gian thụ lý vụ án dần kết thúc, tất cả những người liên quan đều đang bị “giam cầm” theo một mức độ nào đó. Đây là bộ phim nói tiếng Anh ấn tượng đầu tiên của Villeneuve, với dàn diễn viên sáng giá như Hugh Jackman, Melissa Leo, Terrence Howard, Viola Davis và Paul Dano, cũng như có sự tham gia của nhà quay phim đại tài Roger Deakins. Giữa những vai diễn đầy cảm xúc của các diễn viên khác, cách thể hiện nhân vật tinh tế và đa diện của Gyllenhaal trở nên nổi bật hơn cả.

7. Source Code (2011)

Source Code là một trong những phim khoa học viễn tưởng, giật gân mang đến làn gió mới mẻ nhất lúc bấy giờ cho khán giả, đến từ đạo diễn Duncan Jones (Groundhog Day). Gyllenhaal đóng vai một viên Đại úy được gửi đi xuyên không về quá khứ để tìm một quả bom trên một chuyến tàu, trong vòng 8 phút ngắn ngủi. Mỗi lần trở về quá khứ, anh phải tìm cách kết nối các dữ kiện và gợi ý khác nhau, đồng thời chạy đua với thời gian để ngăn chặn một vụ tấn công tương tự trong tương lai.

Mặc dù cuộc đua của Source Code thực sự “bở hơi tai”, nhưng chuyến đi của nó đối với khán giả rất thú vị và hồi hộp. Với thời lượng 90 phút, Jones mang đến cho chúng ta một câu chuyện với nhịp phim nhanh và mọi khoảnh khắc đều là vô giá. Đây tiếp tục là một trong những vai hấp dẫn, quyến rũ nhất của Gyllenhaal. Chemistry của anh và Michelle Monaghan mang đến cho phim thêm nhiều điểm cộng, bên cạnh diễn xuất mạnh mẽ của Vera Farmiga và Jeffrey Wright.

6. Stronger (2017)

Dựa trên câu chuyện và ký ức có thật của Jeff Bauman, người mất một chân trong cuộc đua Boston Marathon do một vụ nổ bom, Stronger là phim kịch tính mang nhiều cảm hứng. Gyllenhaal cuốn hút người xem với vai chính Bauman, người đi tìm lại cuộc sống của mình trước đây sau thảm kịch, bao gồm cả việc trở thành anh hùng và giúp cơ quan chức năng tìm ra kẻ đánh bom.

Cố gắng theo sát sự kiện thật và không làm quá phần cảm xúc, Stronger của đạo diễn David Gordon Green mang đến sắc màu của chủ nghĩa hiện thực. Gyllenhaal lại một nữa chứng minh khả năng hòa hợp với bạn diễn khi anh mang đến một câu chuyện tình chân thật với nhân vật bạn gái của Bauman, do nữ diễn viên Tatiana Maslandy thủ vai. Cùng với người mẹ nghiện rượu của mình do Miranda Richardson đóng, Bauman không phải một anh hùng điển hình bạn thường thấy, nhưng cá tính của anh tạo nên yếu tố giải trí cho một bộ phim tiểu sử mà người ta cứ tưởng phải trở nên thật đau buồn.

5. Enemy (2013)

Bộ phim thứ hai mà Denis Villeneuve và Gyllenhaal hợp tác là Enemy, lần này, anh được diễn vai nằm trong danh sách phải diễn được của một diễn viên, nếu muốn (phần nào) được công nhận thực lực: đóng hai nhân vật có vẻ ngoài y hệt nhưng với hai tính cách trái ngược nhau hoàn toàn. Và cũng chẳng ngạc nhiên lắm khi Gyllenhaal có thể dễ dàng thể hiện vai trò trong phim rất mượt mà, bên cạnh hướng chỉ đạo gọn ghẽ và kiểm soát tốt của đạo diễn Villeneuve.

Nhân vật đầu tiên là một giáo sư đại học bình thường với cuộc sống chán chường và không thỏa mãn, một ngày nọ, anh xem một bộ phim và nhìn thấy doppelganger của mình: một diễn viên đầy tự tin nhưng sự nghiệp đang gặp bất trắc và có người vợ đang mang thai. Với cốt truyện “hack não” khiến bạn phải suy nghĩ cả ngày sau khi xem xong, tính giải trí của nó tiếp tục xuất phát từ diễn xuất của Gyllenhaal, vốn đã đủ đáng xem rồi.

4. Donnie Darko (2001)

Mặc dù Donnie Darko gây thất vọng ở phòng vé tại thời điểm ra mắt, nhưng qua thời gian, đây lại được đánh giá là một trong các phim cult classic nổi tiếng và giúp Gyllenhaal “lọt vào mắt xanh” các nhà làm phim. Anh vào vai một nhân vật đáng mến nhưng gặp nhiều rắc rối khi liên tục có các ảo ảnh về ngày tận thế.

Kết hợp giữa khoa học viễn tưởng, giả tưởng và bí ẩn, âm nhạc réo rắt và các yếu tố kỳ dị khác trong đầu Richard Kelly, Donnie Darko là một trong những phim độc đáo, đáng nhớ nhất mà có lẽ rất lâu sau chúng ta mới được nhìn thấy xuất hiện một lần nữa. Đây cũng là một trong những tác phẩm đầu tay mà Gyllenhaal có cơ hội được tham gia và mang đến cho khán giả một vai diễn đầy thuyết phục.

3. Brokeback Mountain (2005)

Bộ phim kinh điển của đạo diễn Lý An Brokeback Mountain xuất hiện ở thời kỳ đầu khi phim LGBT vẫn còn hiếm hoi cũng như gây nhiều tranh cãi. Câu chuyện lãng mạn, phức tạp và ngang trái giữa hai người đàn ông đã phá vỡ các quy tắc về thể loại của một bộ phim viễn Tây điển hình. Cố diễn viên Heath Ledger và Gyllenhaal trong vai hai chàng cao bồi hấp dẫn nhau về thể xác và tâm hồn, giữa bối cảnh còn tồn tại nhiều sự kỳ thị đối với một mối quan hệ đồng tính.

Heath Ledger và Gyllenhaal thời điểm đó là 2 ngôi sao với lượng fan hùng hậu và vai diễn này thực sự rất mạo hiểm đối với họ. Tuy nhiên, sự nghiêm túc, diễn xuất chân thực và chemistry giữa họ đã đưa Brokeback Mountain trở thành một bộ phim xuất sắc, vượt qua cả không gian và thời gian.

2. Zodiac (2007)

Các phim với nhiều thủ tục ở phòng xử án, quá trình điều tra đôi khi khó thực hiện, nhưng với Zodiac, David Fincher không chỉ đưa thể loại này lên một tầm cao mới và còn “mài giũa” được tay nghề của mình lên gần như hoàn hảo, giúp Zodiac trở thành một trong những phim hay nhất thế kỷ 21. Phim dựa trên cuốn sách cùng tên của Robert Graysmith, nói về cuộc điều tra có thật đi tìm tên giết người Hoàng đạo (Zodiac Killer) và hàng loạt vụ án mạng do hắn gây ra ở San Francisco cuối những năm thập niên 1960 và đầu 1970.

Gyllenhaal đóng vai Graysmith, nghệ sĩ hoạt họa chính trị (chuyên vẽ tranh biếm họa chính trị) cho một tờ báo, nơi mà Zodiac Killer gửi những bức thư bí ẩn của hắn. Khi truyền thông ráo riết theo đuổi vụ án, Graysmith trở nên ám ảnh với việc tìm ra danh tính của kẻ thủ ác bằng những gợi ý mà anh tin rằng đang được phơi bày ngay trước mắt họ. Gyllenhaal còn tham gia cùng các diễn viên khác như Mark Ruffalo, Anthony Edwards, Brian Cox, và Robert Downey Jr.

1. Nightcrawler (2014)

Nếu phải chọn phim tiêu biểu cho mỗi diễn viên thì với Gyllenhaal, bộ phim đương nhiên đứng đầu là Nightcrawler. Phim này được cho là phim hay nhất và vai diễn trong Nightcrawler cũng là vai xuất sắc nhất của anh.

Phim theo chân nhân vật bị rối loạn nhân cách xã hội Lou Bloom, một kẻ theo đuổi các hoạt động tội phạm vào ban đêm, quay phim lại và bán cho các nơi đưa tin. Phim có một cú twist tăm tối và tránh né các yếu tố sáo mòn trong một bộ phim điển hình, nơi mà kẻ xấu luôn thắng và trở thành anh hùng.

Nightcrawler mang đến cho Gyllenhaal một vai diễn kỳ lạ và đôi lúc nổi da gà. Từ dáng vẻ ốm yếu, gương mặt điềm tĩnh, đôi mắt to gần như lồi ra, nhưng Gyllenhaal trong phim này mới là có sức hút nhất. Thêm vào đó là kịch bản thông mình của Dan Gilroy, cùng phong cách chỉ đạo nổi bật của Robert Elswit và dàn diễn viên phụ hoàn hảo, Nightcrawler xứng đáng là phim hay nhất trong sự nghiệp của Jake Gyllenhaal.

Nguồn: Bài và ảnh: Taste of Cinema