Top 10 phim trinh thám kịch tính của thế kỷ 21 theo Taste of Cinema

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · HiverThao ·

Dưới đây là top 10 được bình chọn là các phim kịch tính nhất. Những tựa phim này thường kích thích tư duy khán giả, mang lại cảm xúc mạnh mẽ, và nhiều yếu tố bí ẩn.

Phim kịch tính, giật gân là cụm từ dành cho các thể loại bao gồm nhiều yếu tố gây cấn như phim tâm lý, phim kinh dị, và phim tội phạm. Tuy nhiên có thể hoàn toàn nói rằng, một khi đã là phim giật gân thì chắc chắn sẽ có nhiều điều làm khán giả phải dán mắt vào màn hình hoặc khiến họ bất ngờ với các tình tiết hoặc kết thúc của phim.

Dưới đây là top 10 được bình chọn là các phim kịch tính nhất. Những tựa phim này thường kích thích tư duy khán giả, mang lại cảm xúc mạnh mẽ, và nhiều yếu tố bí ẩn:

10. Julia’s Eyes (2010)

Nguồn: Taste of Cinema
Nguồn: Taste of Cinema

Người chị sinh đôi của Julia sau khi chết bị kết luận là đã tự tử khiến Julia đã bị ám ảnh bởi cái chết cũng như việc tự tử của người chị, cô tin rằng chắc chắn có thứ gì đó cực kì độc ác đã làm chuyện này.

Bộ phim kịch tính này có khá nhiều lợi thế từ các yếu tố kinh dị, hoàn toàn phù hợp với cái gọi là linh cảm trong suốt quá trình gây cấn từ phim. Nhân tố bí ẩn được dựng nên để đảm bảo khán giả có thể đoán được hoặc không đoán được tình tiết của phim. Julia’s Eyes được đánh giá cao bởi các yếu tố kỹ thuật, nhất là năng suất làm việc của đội ngũ ghi hình. Xét trên phương diện tổng thể, đây thực sự là bộ phim rất đáng xem.

Bộ phim ban đầu được sử dụng tiếng Anh. Tuy nhiên khi Guillermo del Toro đảm nhiệm vị trí NSX, Universal Pictures phát hiện một cơ hội phát hành bộ phim bằng ngôn ngữ Tây Ban Nha trước.

9. A Hijacking (2012)

Nguồn: Taste of Cinema
Nguồn: Taste of Cinema

Các hải tặc Somalia đã cướp một tàu chở hàng của Đan Mạch và bắt cóc một nhóm thủy thủ làm con tin. Mọi chuyện trở nên nghiêm trọng hơn khi băng hải tặc rơi vào các cuộc đàm phán căng thẳng với chính quyền ở thủ đô Copenhagen.

Nếu như được hỏi về tên phim liên quan hải tặc Somalia cướp tàu chở hàng, nhiều khán giả có thể sẽ nghĩ ngay đến Captain Phillips 2013. Tuy nhiên, Kapringen (A Hijacking) đã ra mắt trước và có thể khán giả sẽ tranh luận đây mới là phim hay hơn.

Trong khi cả hai phim đều đầy tình tiết căng thẳng, Kapringen đã thêm vào tầm cao khác biệt của sự kịch tính như cảnh quay các cuộc thương lượng của CEO từ công ty trong phòng họp. Cảm giác sợ hãi trong suốt thời khắc đó cùng yếu tố tâm lý khiến bộ phim trở nên kịch tính hơn bao giờ hết.

Đạo diễn Tobias Lindholm muốn những cảnh gọi điện thoại giữa Mikkel và Peter phải chân thật nhất có thể, vì vậy ông đã làm những cảnh này như một cuộc họp hội nghị thực sự.

8. Searching - Truy Tìm Tung Tích Ảo (2018)

Nguồn: Taste of Cinema
Nguồn: Taste of Cinema

Khi cô con gái 16 tuổi Margot của David Kim mất tích, ngay lập tức, các cảnh sát đã vào cuộc điều tra. Tuy nhiên không có dấu hiện gì khả quan từ các cảnh sát, bố David quyết định tự điều tra bằng cách bắt đầu ở một vị trí mà không ai nghĩ đến – laptop của Margot. Để truy tìm con gái, David tương tác với bạn bè của cô, tham khảo các hình ảnh, video với hy vọng có thể tìm ra manh mối về nơi con ông biến mất hoặc lý do mất tích của cô là gì.

Thể loại người mất tích kịch tính đã được làm trước đó nhưng Truy Tìm Tung Tích Ảo là một cảnh giới cao hơn bởi cách dẫn dắt khán giả vào nội dung cực kì thông minh. Cốt truyện được kể hoàn toàn thông qua màn hình máy tính khiến khán giả cảm thấy phù hợp với hiện tại và rất sáng tạo.

Mặc dù phương pháp này từng được dùng trước đó nhưng cốt truyện của Truy Tìm Tung Tích Ảo đã thể hiện sự gây cấn rõ ràng nhất. Khán giả khám phá mọi thứ cùng David và thực sự trông đợi để được trải nghiệm nhiều hơn các bằng chứng kỹ thuật số này sẽ đưa họ tới những điều gì.

Trước đây, Unfriended - Hủy Kết Bạn (2014) cũng từng dùng kỹ thuật này để truyền tải toàn bộ cốt truyện thông qua màn hình máy tính. Do đó có một sự ảnh hưởng nhỏ trong suốt cảnh quay đầu trên Facebook, trong cảnh này tên Laura Barns xuất hiện như một chủ đề đang thịnh hành trên thanh tìm kiếm. Laura Barns thực ra chính là tên nhân vật từ phim Hủy Kết Bạn.

7. Wind River - Vùng Đất Tử Thần (2017)

Nguồn: Taste of Cinema
Nguồn: Taste of Cinema

Nhân viên bảo vệ động vật hoang dã Hoa Kỳ Cory Lambert phát hiện thi thể đóng băng của một thiếu nữ 18 tuổi Natalie Hanson tại khu bảo tồn người Mỹ da đỏ ngập tuyết thuộc bang Wyoming. Khi phát hiện Natalie đã bị cưỡng bức, điệp viên FBI Jane Banner tham gia vào cuộc điều tra. Chẳng mấy chốc, cô chiêu mộ Lambert cùng giải quyết vụ việc. Bộ đôi cố gắng giải mã những bí ẩn xoay quanh cái chết của cô gái này.

Địa điểm quay có thể tác động mạnh mẽ đến hiệu quả của phim cùng sự kịch tính với khung cảnh phủ đầy tuyết trắng, hoang vu đặc trưng của bang Wyoming. Những hình ảnh thể hiện sự rộng lớn, mênh mông thực sự gây ấn tượng rất mạnh với khán giả khi mường tượng cảm giác khủng khiếp, cô độc đến mức nào, hoặc sẽ như thế nào nếu gặp rắc rối ở những nơi đó. Sự hồi hộp được tăng tiến chậm rãi, nhưng chắn chắn cuộc điều tra của Lambert và Banner sẽ càng đi sâu vào cuộc đời của Natalie cùng chuyện gì đã xảy ra với cô ấy.

Vùng Đất Tử Thần là phần cuối trong trilogy về American Frontier của đạo diễn kiêm nhà biên kịch Taylor Sheridan. Các phim khác cũng do ông lên kịch bản gồm Sicario (2015), Hell or High Water (2016).

6. The Killing of a Sacred Deer (2017)

Nguồn: Taste of Cinema
Nguồn: Taste of Cinema

The Killing of a Sacred Deer xoay quanh bác sĩ phẩu thuật tim mạch nổi tiếng Dr. Steven Murphy, người bí mật kết bạn với một thiếu niên Martin mồ côi cha có liên quan với quá khứ của anh. Martin đòi hỏi thời gian được ở gần Steven rất nhiều và cậu ta tự dấn sâu vào cuộc sống của Steven. Những ý định thực sự của cậu ấy đằng sau mỗi hành động ngày càng rõ ràng hơn. Giờ đây, Steven phải đối mặt với một sự xâm phạm vào quá khứ cùng nỗi sợ hãi khủng khiếp nhất cuộc đời. Anh ta đã đưa ra một chọn lựa không thể tha thứ được.

Một số phim giật gân thường tạo sự hồi hộp thông qua những cảnh đầy tính hành động như các cảnh bạo lực, rượt nhau bằng xe hoặc cảnh nhảy vồ ra ngoài để khiến khán giả hốt hoảng và khơi gợi sự thích thú. Nhưng The Killing of a Sacred Deer dùng cách tiếp cận khán giả hoàn toàn khác biệt đó là sử dụng phương pháp gây cảm giác bứt rứt, chậm rãi để đưa sự hồi hộp của khán giả đến đỉnh điểm, khiến họ tràn ngập sự lo sợ.

5. Prisoners - Lần Theo Dấu Vết (2013)

Nguồn: Taste of Cinema
Nguồn: Taste of Cinema

Khi cô con gái bé bỏng 6 tuổi của Kelly Glover cùng các bạn mất tích và manh mối duy nhất là chiếc R.V cũ rích đã đậu trước đó ở con đường họ sống. Người đảm nhận vụ án này, thám tử Loki đã bắt giữ tên tài xế Alex Jones nhưng buộc lòng phải thả hắn vì không đủ chứng cứ. Không tìm được nghi phạm nào khác, Glover quyết định giành lại công lý bằng chính đôi tay mình. Nhưng liệu anh có thể cứu được gia đình mình trong bao lâu? Cái giá phải trả gồm những gì?

Lần Theo Dấu Vết của đạo diễn Denis Villeneuve là sự kết hợp giữa nhiều yếu tố để tạo dựng nên một phim tội phạm kịch tính đa sắc thái. Khán giả theo dõi không chỉ mong rằng các bé gái mất tích sẽ được tìm thấy, hiểu được nguyên nhân đằng sau chuyện này, mà yếu tố gây cấn cũng được xây dựng xuyên suốt bởi thái độ của các ông bố có con gái bị mất tích. Chuyện này sẽ tiến xa đến đâu? Hậu quả cho những hành động của họ là gì?

Đúc kết lại thì đây là một bộ phim gây cấn với nhiều yếu tố kích thích tư duy giúp khán giả không khỏi tăng thêm những câu hỏi liên quan đến mặt đạo đức trong mỗi con người. 

4. Oldboy (2003)

Nguồn: Taste of Cinema
Nguồn: Taste of Cinema

Oldboy được dựa trên bộ manga cùng tên xoay quanh nhân vật Oh Dae-su, người đã bị bắt cóc và bị giam giữ như tù nhân suốt 15 năm. Khi Oh Dae-su cuối cùng cũng được tìm thấy, anh ta đã truy tìm kẻ đã bắt cóc với lời thề sẽ báo thù bằng mọi giá. Tuy nhiên, anh đã sớm nhận ra bản thân bị lôi vào hàng loạt vụ bạo lực và sự lừa dối. Nguyên nhân những điều đó trở nên phức tạp hơn chính vì mối quan hệ tình cảm đang nảy nở giữa anh ta và một đầu bếp trẻ.

Phim đôi lúc có những phân cảnh rất bạo lực, khó lòng tha thứ nổi, nhưng Oldboy đã thu hút khán giả với nội dung cực kì u ám. Ngoài ra, Oldboy truyền tải cốt truyện đến người xem một cách rất thông minh để có thể giữ phần kịch tính xuyên suốt phim. Ngay khi khán giả tưởng chừng như đã đoán được tình tiết phim, bộ phim lại tiếp tục “nhử” họ với nhiều suy luận khác.

Oldboy suýt được trao giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim Cannes – năm mà Quentin Tarantino đứng chức chủ tịch ban giám khảo. Tarantino cực thích bộ phim và ủng hộ rất nhiệt tình. Tuy nhiên Oldboy đã giành được giải Grand Prix thay vì giải Cành cọ vàng – giải này đã trao cho Fahrenheit 9/11 của đạo diễn Michael Moore.

3. The Secret in Their Eyes - Bí Mật Sau Ánh Mắt (2009)

Nguồn: Taste of Cinema
Nguồn: Taste of Cinema

Cựu điều tra viên Benjamin Esposito khi đang cố gắng hoàn thành tiểu thuyết đầu tay đã đến gặp một người đồng nghiệp cũ là Thẩm phán Irene Menendez Hastings. Ông đã trình bày về kế hoạch của mình và nhờ bà kể lại vụ án giết người cưỡng bức vẫn chưa được giải quyết. Benjamin Esposito hy vọng việc nghe kể lại vụ án có thể cho ông chút ý tưởng gì đó, nhưng ông lại thấy bản thân mình bước vào những cung bậc cảm xúc khác nhau dẫn đến những tiết lộ gây sốc.

Bộ phim kịch tính, hấp dẫn do đạo diễn Campanella chỉ đạo chủ yếu dựa trên các cuộc đối thoại giữa nhân vật. Tuy nhiên, trong phần mở đầu của cốt truyện, các yếu tố nhỏ của sự gây cấn đã dần thẩm thấu khiến bí ẩn của vụ giết người càng mãnh liệt hơn.

2. The Lives of Others (2006)

Nguồn: Taste of Cinema
Nguồn: Taste of Cinema

Vào năm 1983, cư dân ở phía Đông Berlin bí mật bị Stasi - Cơ quan cảnh sát mật tình báo của GDR theo dõi. Cảnh sát trưởng của Stasi, Gerd Wiesler đã nghi ngờ nhà soạn kịch nổi tiếng Georg Dreyman là một người Cộng sản trung thành. Gerd Wiesler nhận lệnh theo dõi Georg Dreyman cùng nữ diễn viên tình nhân của anh ta, nhưng bất ngờ Wiesler cảm thấy mình có thiện cảm với cặp đôi này. Mọi chuyện dần khó khăn hơn khi cấp trên của Wiesler bắt đầu để mắt tới nữ diễn viên và yêu cầu anh phải làm cho nhà soạn kịch phải tránh xa cô ta ra.

The Lives of Others là sản phẩm kết hợp giữa lịch sử, tính đạo đức và bản chất con người khiến phim mang nhiều yếu tố hấp dẫn, cảm động. Sự gây cấn diễn ra xuyên suốt từ đầu với cảnh thẩm vấn cho đến phân cảnh cuối cùng của phim.

Vị bậc thầy đạo cụ của phim này đã dành hai năm trong nhà tù Stasi để dựng được những cảnh quay chân thật nhất. Tất cả các đạo cụ để nghe và ghi âm trong phim đều là thiết bị Stasi chính hãng được mượn từ các viện bảo tàng và của các nhà sưu tập tư nhân.

1. No Country for Old Men - Không Chốn Chung Thân (2007)

Nguồn: Taste of Cinema
Nguồn: Taste of Cinema

Trong một ngày ra ngoài đi săn, Llewelyn Moss tình cờ bắt gặp một cuộc giao dịch ma túy. Không thể làm gì hơn, anh ta đành lấy số tiền bị bỏ lại. Hành động này đã khiến kẻ giết người man rợ Chigurh nhìn thấy dấu vết của Moss và hắn bắt đầu cuộc truy tìm. Lúc đó, Sheriff Bell cũng đang nỗ lực tìm Moss và bảo vệ anh, tất cả là vì sự cố gắng để giữ bí mật đen tối của anh ta không bị bại lộ.

Không Chốn Chung Thân mang nhiều yếu tố gây ấn tượng, tuy nhiên một trong những điều đáng chú ý nhất chính là diễn xuất đáng kinh ngạc của Javier Bardem với vai phản diện Chigurh. Chính vì thế, phần lớn sự kích tính trong phim được dựng lên là nhờ vào nhân vật này. Hành động, thái độ của hắn khiến khán giả không khỏi giật mình được.

Có nguồn thông tin rằng, sau khi kí hợp đồng được vài ngày, Josh Brolin đã gãy xương vai do ông đã va vào một chiếc xe hơi. Tuy nhiên thay vì bỏ không quay nữa, Brolin quyết định giữ im lặng và tỏ ra thật cứng rắn. Cặp đạo diễn The Coens sau đó đã thừa nhận họ biết ông nói dối về hậu quả của vụ tai nạn nhưng họ vẫn để ông tiếp tục ghi hình.

Top 10 phim kinh dị hay nhất mọi thời đại theo IMDb (phần 1)

Top 10 phim kinh dị hay nhất mọi thời đại theo IMDb (phần 1)

Cùng Moveek điểm qua 10 bộ phim kinh dị hay nhất mọi thời đại theo ý kiến của khán giả trên trang IMDb nhé.

Xếp hạng 10 bộ phim hay nhất của Tom Hanks

Xếp hạng 10 bộ phim hay nhất của Tom Hanks

Chúng ta hãy cùng nhìn lại 10 bộ phim làm nên tên tuổi của ngôi sao khởi nghiệp với Splash - bộ phim tình cảm về anh chàng yêu nàng tiên cá.

Nguồn: Taste of Cinema