Top Gun: Maverick - Tom Cruise, ngôi sao điện ảnh thật thụ cuối cùng trong kỷ nguyên thương hiệu điện ảnh

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Tom Cruise - cái tên thách thức những thương hiệu điện ảnh giàu có ở Hollywood.

Vậy là nửa năm 2022 đã qua đi nhưng thị trường phim ảnh vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi lại như xưa. Mùa hè bom tấn hằng năm vẫn ảm đạm. Tuy là thế, có vẻ như phòng vé đã có một tín hiệu khả quan mang tên Top Gun: Maverick với doanh thu hiện tại đã lên đến đơn vị tỷ. Đây là bộ phim đầu tiên trong nửa năm 2022 có thể đạt đến con số mà các phần phim Marvel và DC không thể làm được. Vì chúng, dù khá ấn tượng, vẫn không có một át chủ bài – Tom Cruise. Đối đầu với Shang-Chi, các vị thần Eternals, Doctor Strange và biểu tượng Batman, nam diễn viên này chứng tỏ một điều – Các ngôi sao điện ảnh vẫn còn tồn tại.

Thật thú vị mỗi khi nghĩ đến trường hợp đang dần trở thành ngoại lệ ở Hollywood mang tên Tom Cruise. Nam diễn viên này không phải là người mang nét đẹp độc đáo nào so với các gương mặt cùng thời như Brad Pitt hay Leonardo DiCaprio. Tom cũng không “nuông chiều” method acting như các tên tuổi Heath Ledger, Christian Bale. Gia tài của nam tài tử có nhiều phim đại chúng hơn thể loại nghệ thuật. Nhưng anh mang đến những vai diễn có thể gọi là cột mốc đáng mơ ước của bất kỳ diễn viên nào. Tom Cruise - một diễn viên không những sống sót mà còn vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên siêu anh hùng ở Hollywood, một “David” đứng trước các “Goliath” mang tên thương hiệu điện ảnh. Anh ấy đã làm điều đó bằng cách nào? Câu trả lời là nỗ lực trong một thời gian dài và kết hợp trong ngoài trường phim.

Variety
Variety

Ngày MCU ra đời là ngày mà những tên tuổi đằng sau vai diễn không còn quan trọng nữa. Ngày mà Batman bay lượn trên màn ảnh là ngày mà rạp phim không còn lo về ai biết tiểu sử Ben Afleck hay Robert Pattinson là ai. Việc họ có thể hiện được cái cốt của Captain America, Iron Man hay Superman mới đáng quan tâm. Nhưng Tom Cruise là một trong những ngoại lệ còn sót lại ít ỏi. Sức hút của anh qua năm tháng, trong thời đại streaming, vẫn không suy giảm. Mỗi một bộ phim là nam châm phòng vé đích thực – như Top Gun: Maverick vừa qua đã chứng minh, trước đó nữa là Mission Impossible 6. Dù là diễn viên chính, nhà sản xuất hay biên kịch, những bộ phim mang nhãn Tom Cruise đều được đảm bảo về lợi nhuận.

Chúng ta phải tự hỏi sau bao nhiêu năm, điều gì làm nên một ngôi sao điện ảnh và điều gì làm nên một ngôi sao điện ảnh như Tom Cruise? Một diễn viên tuyệt vời đem đến cho chúng ta một nhân vật chân thật, nhưng một ngôi sao điện ảnh thật sự đem “họ” vào vai diễn. Những đặc trưng chỉ họ mới có, những cử chỉ họ thực hiện mà dán lên bất cứ ai khác chỉ có vụng về và lạc quẻ. Bạn không thể tách Bố Già khỏi Marlon Brando, Jack Sparrow khỏi Johnny Depp và chắc chắn không thể tách Tom Cruise khỏi Ethan Hunt. Đó là điều tiên quyết, nhưng chưa đủ. Một ngôi sao điện ảnh là một người có thể khiến bạn phải lòng sự lôi cuốn của họ, dù có là trước, trong và sau khi quay phim. Không ai làm điều đó tốt hơn Tom Cruise về khoảng lôi cuốn.

Nếu gọi Tom Cruise là một diễn viên rập khuôn là một sai lầm. Trong sự nghiệp lẫy lừng của mình, nam diễn viên đã “cân” những vai từ đại chúng đến những vai diễn đòi hỏi sức nặng tâm lý. Bên cạnh Jack Reacher hầu như bất khả chiến bại, Ethan Hunt sành sỏi ngón nghề điệp viên, hay mới đây nhất là phi công quả cảm trong Top Gun, Cruise còn để lại ấn tượng sâu sắc với Lestat – một ma cà rồng ngàn tuổi say đắm ông chủ điền trang góa vợ Louis (Brad Pitt) trong Interview with a Vampire (1994). Đây là một phim ma cà rồng đề cập đến một quỷ hút máu đang đi tìm một cuộc sống đích thực ngay cả khi anh ta về mặt lý thuyết đã chết. Bên cạnh một Brad Pitt vào vai Louis đa cảm, Lestat của Cruise là thái cực của ham muốn, bản năng và sự tự do không còn bị giới hạn bởi các ranh giới trần tục nữa.

Independence | Interview with a Vampire
Independence | Interview with a Vampire

Cruise hóa thân thiếu tá Daniel Kaffee mắc kẹt trong vụ bào chữa cho 2 binh lính bị cáo buộc sát hại một binh sĩ khác trong A Few Good Men (1992). Kaffee phải lựa chọn trung thành với truyền thống độc hại của quân đội hoặc đấu tranh cho nạn nhân của truyền thống này. Trong A Few Good Men, không cần đến những pha cháy nổ hay đánh đấm, Daniel Kaffee của Cruise bộc lộ sự giằng xé mạnh mẽ của người đã gắn liền với quân ngũ, chứng kiến sự bất công từ cấp trên và mong mỏi bảo vệ người yếu thế hơn, ngay cả khi phải đi ngược với luật lệ bất di bất dịch của quân đội “thẩm quyền là trên hết”. Cruise cũng có một màn trình diễn bùng nổ cảm xúc trong Jerry MaGuire (1996) khi vào vai một tay quản lý cầu thủ chuyên nghiệp muốn tạo dựng một cuộc sống lẫn sự nghiệp ý nghĩa hơn.

Cruise hiếm khi làm phản diện, nhưng đã làm rồi thì đó sẽ là một phản diện để lại dấu ấn mạnh mẽ. Trong Collateral Damage (2004), người ta được chứng kiến bộ mặt lạnh lùng, tàn nhẫn và thao túng bậc thầy của sát thủ cho thuê Vincent khi cưỡng ép một tài xế taxi hiền lành trở thành tòng phạm trong 5 phi vụ liên tiếp.

Variety | Collateral Damage
Variety | Collateral Damage

Có thể thấy, Tom Cruise thử sức ở nhiều thể loại cho đến khi nổi lên là một người hùng hành động. Nhưng sẽ có một hiện tượng diễn ra như thế này. Bạn sẽ thấy những vai diễn của anh có một sự giống nhau kỳ lạ. Đó là vì Jack Reacher, Ethan Hunt, Vincent, Kaffee, Lestat… không phải là vai diễn của Tom Cruise, mà Tom Cruise là tất cả bọn họ. Có sự khác nhau đấy. Như đã nói ở trên, một ngôi sao điện ảnh mang bản thân thâm nhập vào vai diễn của họ và đó chính xác là những gì anh ta đã làm.

Đúng là Tom Cruise có biên kịch, có đạo diễn, có các nhà quay phim và đóng thế luôn là một lựa chọn sẵn sàng, nhưng Cruise chưa từng cần đến. Kịch bản trong các bộ phim ấy thiết lập nhân vật của anh là những cá nhân biết thiết lập uy quyền của bản thân nhưng không trịch thượng, là những cá nhân năng động, quyết đoán, một chút ngạo mạn, nhưng luôn sẵn sàng học những thứ mới, là người luôn thấm nhuần những giá trị nhân văn, anh cũng rất thân thiện và khiêm tốn (như những màn phỏng vấn, những buổi talk-show đã chứng minh vậy). Bạn biết điều gì không? Tom Cruise đã xây dựng hình ảnh đó ngay cả khi anh không quay phim.

Tom Cruise dù chưa một lần khoác lên mình những chiếc mặt nạ, áo choàng biểu tượng nhất của thế giới siêu anh hùng, nhưng nam diễn viên là một người hùng thật sự với phim ảnh. Hiếm có một diễn viên nào, dù tiếng tăm đến đâu, có thể tự tin khước từ những hợp đồng streaming đã thay đổi bộ dạng của Hollywood. Cái tên Tom Cruise chưa từng xuất hiện trong một dự án gốc của bất cứ kênh streaming nào. Mission Impossible thành công trước cả khi MCU chập chững hình thành. Top Gun còn đi trước nữa. Nếu bạn muốn thấy Tom Cruise và phim mới nhất của anh ấy, hãy ra rạp đi! Lời thách thức đem đến cho rạp chiếu phim đã một hiệp sĩ với những pha chạy nhảy đầy năng lượng.

Deadline | Mission Impossible 6
Deadline | Mission Impossible 6

Anh ấy tự học những kỹ năng để thực hiện các pha hành động của mình, tất nhiên là với các chuyên gia trong lĩnh vực và lắng nghe lời khuyên an toàn của họ. Cruise sẽ học cách lái trực thăng, leo tòa tháp cao nhất thế giới hoặc lơ lửng trên vách đá, tham gia huấn luyện phi công phản lực để làm một cảnh phim thật nhất có thể. Cruise thúc đẩy những bạn diễn của mình, tạo nguồn cảm hứng và làm gương cho đàn em, như khi anh cộng tác với Henry Cavill. Cruise muốn thuyết phục họ lăn xả như anh vậy. Cruise thách thức nhận định của những người cho rằng anh quá thấp để thực sự trở nên đe dọa như hồi đóng Jack Reacher. Theo nguyên tác, Reacher là một nhân vật có thể dọa người chỉ với sức vóc cao lớn của mình. Cruise đã chứng minh họ sai. 

Cruise giận dữ khi có người vi phạm những quy tắc an toàn trong quá trình quay phim mùa Covid, đơn giản là vì điều đó ảnh hưởng đến bộ phim, những người tham gia và khán giả đang chờ đợi. Người ngoài sẽ thấy anh ta nóng nảy, nhưng những người hâm mộ thấy anh ta biết quan tâm. Người khác tự hỏi tại sao anh phải lao đầu vào những nguy hiểm hoàn toàn tránh được như vậy, những người xem phim bị choáng ngợp bởi những cảnh quay hoành tráng và các bạn diễn chân thật như vậy sẽ nhận xét nam tài tử tận tâm.

Có thể thấy, những mỹ từ diễn giải các nhân vật của Cruise chẳng khác nào mô tả con người anh ngoài đời cả - anh hùng thầm lặng biết quan tâm, kiên định trong nghịch cảnh và hết mình với những gì anh ta muốn làm. Kết quả, chúng ta không thích thú với Cruise vì Ethan Hunt, mà thích thú với Ethan Hunt vì anh ta được Tom Cruise thể hiện.

Deadline | Jack Reacher
Deadline | Jack Reacher

Mỗi một nhân vật Cruise hóa thân đều thấp thoáng sự tự tin của nam diễn viên, những hành động mạnh mẽ và uy thế của Cruise. Anh chiếm lĩnh những cảnh quay của mình một cách hết sức tự nhiên. Cruise đại diện cho một nét nam tính thời đại được đo đạc kỹ càng giữa ranh giới được đón nhận nồng nhiệt và sự quá quắt. Nam diễn viên chắc rằng nó không vượt quá ngưỡng khó chịu. Nói nôm na là mỗi một vai diễn là một bộ mặt của Tom Cruise.

Như vậy, từ trong từng khung hình, ngoài phim trường, Tom Cruise đã tạo dựng một ngôi sao điện ảnh khi kết hợp tài năng và cái duyên mà anh thổi vào nhân vật trong phim cho đến con người ngoài đời – ít nhất là khi ở trong các “spotlight”. Sự kết hợp này, sự kết hợp mà chúng ta được chứng kiến, đã làm nên tên tuổi của Tom Cruise. Người ta bị thu hút bởi cá tính của Cruise và các nhân vật mang con người của Cruise vào phim, dù đó có là một ma cà rồng hay một điệp viên. Từ đó, không thể phủ nhận có sự chân thật trong mỗi lần Cruise vào vai một ai đó trong một bộ phim. Sự thu hút quyến rũ lâu dài đã khiến Cruise trong bất cứ vai nào đều hiện lên với một hào quang mạnh mẽ và đáng tin cậy. Và chúng ta luôn thích những mạnh mẽ và đáng tin cậy. Nên ngay cả khi phim đó tệ, Tom Cruise vẫn nhận được sự công nhận của khán giả.

Variety | Top Gun (1986)
Variety | Top Gun (1986)

Top Gun: Maverick vừa qua là bằng chứng cho thấy sức hút chưa từng suy giảm của Tom Cruise trong những thập kỷ qua. Hãy thừa nhận một câu thật lòng nào! Bạn còn nhớ Top Gun kể về gì khi ra mắt vào năm 1986 mà không tham khảo qua internet? Top Gun: Maverick – bộ phim ra mắt gần 4 thập kỷ sau đó – vẫn không hề bận tâm về điều này, vì nó có Tom Cruise.

Sau một quá trình rất dài, Cruise mới được định nghĩa là một ngôi sao điện ảnh thực thụ. Đây là một quá trình hết sức tự nhiên ở Hollywood, như Marlon Brando đã trải qua, như Johnny Depp đã trầy trật và như Leo DiCaprio đã miệt mài. Nhưng giờ đây, các thương hiệu điện ảnh đã thay đổi điều đó. Một thương hiệu thành công sẽ chắp cánh cho các diễn viên ít tên tuổi một bước lên bước đường danh vọng. Không phải là họ không có tài năng, mà chỉ là thiếu chút may mắn. Không như đàn anh của mình, những diễn viên từ các thương hiệu lớn bước ra tất nhiên không thể thành sao lớn ngay được, nhưng họ có nhiều cơ hội hơn để chứng tỏ chính mình, Chris Pratt và Chris Hemsworth là hai ví dụ điển hình. Thay vì phải chạy đường dài, họ may mắn hơn khi được rút ngắn quá trình dài hơi này. Điều đó là có thể là may mắn của chúng ta nữa, khi được chiêm ngưỡng nhiều tài năng hơn. Nhưng nó cũng mang đến một thực tế đáng buồn là Tom Cruise đang trở thành ngôi sao điện ảnh thực sự cuối cùng trong kỷ nguyên thương hiệu điện ảnh này.

Bài viết đã liệt kê đến đây đã liệt kê khá nhiều cái tên máu mặt, nhưng người viết vẫn gọi Tom Cruise là ngôi sao điện ảnh thực thụ cuối cùng. Vì đến nay, vẫn chưa có ai trong hàng ngũ ngôi sao cùng lứa với nam diễn viên giữ được phong độ như ngôi sao của loạt phim Mission Impossible. Ở tuổi 60, Tom Cruise vẫn chưa có dấu hiệu chững lại, bất chấp những va vấp suốt sự nghiệp lẫn đời tư của mình.