Trò Chơi Giết Người, cảm xúc lẫn lộn đằng sau màn hình

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Được viết và chỉ đạo bởi nhà làm phim Andrew Niccol (The Truman Show và Gattaca), Good Kill – Trò Chơi Giết Người là câu chuyện khá thông minh nhưng không thật sự có cảm xúc nhiều như nhà làm phim muốn chuyển tải. Đó là câu chuyện về những vấn đề trong quân đội, chiến tranh và đặc biệt là quyền được giết người mà không phải gánh chịu hậu quả nào.

Người anh hùng Thomas Egan (Ethan Hawke), 1 cựu phi công nhưng giờ đây lại ngồi điều khiển những chiếc máy bay không người lái được trang bị vũ khí tối tân. Nếu bạn đã xem phim thì hẳn bạn cũng đồng ý rằng cảm giác ngồi sau màn hình đó tựa như là đang chơi 1 trò chơi video. Nhưng đó là 1 trò chơi phức tạp bởi ai đó sẽ bị giết ngoài kia khi người trong phòng này bấm nút. Những người bị giết có thể là đúng mục tiêu hoặc đôi khi chỉ là dân thường nhưng luôn có những lý do đằng sau những lần bấm nút đó.

Câu chuyện của Trò Chơi Giết Người trở nên phức tạp và cảm xúc hơn khi Egan phải trải qua cảm giác giết người mà đôi lúc không xác định được họ có thật sự gây nguy hiểm cho tổ quốc mình. Anh chỉ làm theo những mệnh lệnh được truyền đạt từ “Langley” – nơi đặt trụ sở của CIA, cơ quan mật vụ lớn nhất thế giới. Để quên đi cảm giác tội lỗi của mình, Egan dìm mình vào rượu bia sau những lúc bấm nút giết người. Rõ ràng cảm giác tội lỗi khi giết người 1 cách trực tiếp hay thông qua 1 công cụ trung gian nào đó cũng mang lại cảm giác ám ảnh như nhau. Những lý do đằng sau đó đều dường như không làm dịu đi những sự ám ảnh đó, đặc biệt khi nhận ra những người vừa bị giết hoàn toàn vô tội.

Câu chuyện mà phim muốn truyền tải rất rõ ràng nhưng dường như cảm xúc chưa đủ mạnh mẽ. Sẽ có những cuộc tranh luận khi gọi Egan là 1 người anh hùng thật sự? Có sự khác biệt nào giữa 1 phi công lái chiến đấu cơ thật sự lao vào chiến trường và 1 người ngồi ở cách xa chiến trường cùng bấm 1 nút có thể đoạt đi mạng sống của nhiều người? Nếu bạn đã từng xem American Sniper thì vấn đề được đặt ra cũng tương tự. Sẽ có người gọi họ và hành động của họ là hèn nhát nhưng nhìn nhận ở 1 góc độ chiến tranh thì mục tiêu đôi lúc quan trọng hơn cách thực hiện. Con người vẫn sẽ luôn tìm ra cách để tạo ra những vũ khí có tính sát thương cao, dùng ít nhân lực hoặc thậm chí là không.

Trò Chơi Giết Người - Good Kill khởi chiếu từ ngày 22.5, xem lịch chiếu tại đây.