Tử Chiến Trường Thành - Phô diễn kỹ xảo & lỗ hổng kịch bản

Đánh giá phim · shotaro ·

Giống như hầu hết các tác phẩm mang yếu tố hành động của Trương Nghê Mưu, bối cảnh cũng như kĩ xảo của phim đều được xây dựng hết sức cầu kì và hoành tráng.

Trở lại sau hai năm vắng bóng, Trương Nghệ Mưu đã đem đến cho khán giả một bom tấn đậm chất sử thi với kinh phí lên tới 150 triệu USD, cao nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Đồng thời đánh dấu lần đầu tiên xuất hiện của tài tử Matt Damon trên màn ảnh rộng châu Á.

Tử Chiến Trường Thành kể về nhóm lính đánh thuê châu Âu – bao gồm William Garin (Matt Damon) và Pero Tovar (Pedro Pascal). Họ đến Trung Hoa nhằm đánh cắp bí kíp chế tạo thuốc súng. Tuy nhiên dọc đường gặp phải một toán cướp địa phương khiến họ phải dừng chân trước Vạn Lý Trường Thành và bị đội Cấm Quân Vô Ảnh bắt giữ. Cùng lúc đó loài quái vật bí ẩn Thao Thiết tấn công trường thành buộc William và đồng đội phải hợp sức với quân Bắc Tống tiêu diệt chúng. Khi trận chiến lên tới đỉnh điểm cũng là lúc anh tìm ra phương pháp chế tạo thuốc súng.

Giống như hầu hết các tác phẩm mang yếu tố hành động của Trương Nghê Mưu, bối cảnh cũng như kĩ xảo của phim đều được xây dựng hết sức cầu kì và hoành tráng. Những trận chiến giữa quân đội và quái vật được lột tả vô cùng dữ dội và chân thực, màu sắc và bố cục đều được sắp xếp hợp lý, hài hoà gây ấn tượng mạnh về mặt thị giác. Hình ảnh trường thành được tái hiện hết sức hùng vĩ, đặc biệt là những góc máy trên cao đã lột tả được hết vẻ hoành tráng, sừng sững như chính tuổi đời của nó. Ngoài ra, phản diện chính của phim là 300.000 con Thao Thiết cũng là một thành công của bộ phim, chúng xuất hiện với vẻ ngoài hung hãn, dữ tợn và khát máu. Đám quái vật gây ấn tượng mạnh ở những cảnh cận chiến với sự nhanh nhẹn, tàn bạo đáng sợ, tạo nên sự hấp dẫn cho nhiều trường đoạn. Kĩ xảo là điểm mạnh nhất của tác phẩm nhưng cũng chính là yếu tố khiến phim mất điểm. Nhiều trường đoạn lạm dụng đến mức thừa thải, không ăn nhập. Mặt khác do quá tập trung vào đại cảnh mà thiếu đi nhưng cảnh hành động thực, khiến bộ phim mất đi phần nào sự ác liệt cần có. Ngoài ra, một số phân cảnh của bộ phim khá vô lý và hài hước khi có sự xuất hiện của hàng loạt mĩ nữ chơi trống và múa cổ vũ. Nó khiến chiến trường giống như một màn trình diễn nghệ thuật hơn là cuộc chiến sống còn giữa con người và quái vật. Phục trang của phim tương đối đẹp nhưng chưa thực sự sáng tạo khi vẫn mang hình bóng những tác phẩm trước của Trương Nghệ Mưu.

Về mặt diễn xuất, nếu bạn là fan của Matt Damon thì chắc chắn hoàn toàn thoả mãn trước màn trình diễn của thần tượng, anh hoàn thành xuất sắc vai trò của mình ở mọi phân đoạn và là ngôi sao sáng nhất phim. Tuy nhiên, do quá tập trung vào Matt mà dàn diễn viên người Hoa trở lên mờ nhạt với thời lượng lên hình rất ít. Có chăng Cảnh Điềm là trường hợp đặc biệt khi xuất hiện khá nhiều và hoàn thành tương đối ổn. Còn những Lưu Đức Hoa, Bành Vu Yến, Lu Han... đều khá mờ nhạt. Thậm chí Trương Hàm Dư tuy là chủ soái những gần như hy sinh khi vừa khai chiến.

Có lẽ do quá nôn nóng trong việc đem điện ảnh Trung Hoa ra ngoài thế giới nên Tử Chiến Trường Thành vẫn còn nhiều lỗ hổng về kịch bản và chịu ảnh hưởng quá nhiều từ Hollywood. Nhưng bộ phim đã làm tốt vai trò của mình khi đem đến một bộ phim với tính thẩm mĩ và giải trí cao. Nếu là fan của Matt Damon hoặc chỉ đơn thuần đang tìm kiếm một bộ phim để thư giãn thì Tử Chiến Trường Thành là một tác phẩm không thể bỏ qua.