Từ Iron Man đến Doctor Strange - Biên niên sử vũ trụ điện ảnh Marvel!

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Tori Quách ·

Bắt đầu từ 2008, vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) đã trở thành một tạo vật Hollywood độc đáo. Nó không chỉ là một vũ trụ chung của các bộ phim – MCU bao gồm các phim điện ảnh, phim truyền hình và các show Netflix - mà nó còn được hỗ trợ bởi một lượng truyện tranh tie-in, các đoạn video one-shot vui nhộn và thậm chí là một loạt các video YouTube chung vũ trụ mới đây!

Bắt đầu từ 2008, vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) đã trở thành một tạo vật Hollywood độc đáo. Nó không chỉ là một vũ trụ chung của các bộ phim – MCU bao gồm các phim điện ảnh, phim truyền hình và các show Netflix - mà nó còn được hỗ trợ bởi một lượng truyện tranh tie-in, các đoạn video one-shot vui nhộn và thậm chí là một loạt các video YouTube chung vũ trụ mới đây! Với quá nhiều thứ như vậy, bạn sẽ dễ dàng bị mất phương hướng. Vậy nên hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một biên niên sử về mọi thứ thuộc MCU cho đến hiện nay!

Thế Chiến II – Nguồn gốc của Captain America

  • Sự kiện quan trọng: Steve Rogers trở thành Captain America; tổ chức SSR chiến đấu chống lại lượng lực của HYDRA.

Captain America: The First Avenger được phát hành vào năm 2011, nhưng lấy bối cảnh của Thế Chiến II. Steve Rogers ái quốc trở thành siêu chiến binh của Mỹ, một biểu tượng của tự do, sau đó dẫn đầu chiến tuyến chống lại HYDRA.

Miniseries truyện tie-in với tựa đề Captain America: First Vengeance được đặt trong mốc thời gian tháng 4.1944, trong cuộc chiến giữa SSR và HYDRA, và sử dụng các cảnh hồi tưởng để giúp ta kết nối sâu hơn với các nhân vật. Câu chuyện của Red Skull có lẻ là thú vị nhất, vì ta được thấy lần đầu tiên hắn diện kiến Adolf Hitler, và sự trổi dậy của hắn trong Đức Quốc Xã.

Màn cuối của Captain America: The First Avengers diễn ra trong 2011, và cho thấy Steve Rogers thức tỉnh sau hàng thập kỷ chôn vùi trong băng đá. Đây là bước đà hoàn hảo cho The Avengers năm 2012.

Thế Chiến II tới thời hiện đại – S.H.I.E.L.D. thành lập

  • Sự kiện quan trọng: Sự thành lập của S.H.I.E.L.D.; Hank Pym và Janet Van Dyne làm việc cho S.H.I.E.L.D. với những nhiệm vụ nhạy cảm.

Giai đoạn giữa Thế Chiến II và ngày hiện đại là giai đoạn thường xuất hiện trong các cảnh hồi tưởng, đặc biệt là trong Agents of S.H.I.E.L.D. Tuy nhiên, thời kỳ này lại được nói đến nhiều nhất trong Agent Carter. One-shot Agent Carter, diễn ra một năm sau khi kết thúc Thế Chiến II, được yêu thích bởi fan và truyền cảm hứng cho series cùng tên sau này.

Agent Carter được dự tính sẽ cho thấy cách mà SSR chuyển mình thành S.H.I.E.L.D., nhưng buồn thay series chưa bao giờ có thể hoàn thành mục đích ấy. Sự thành lập S.H.I.E.L.D. không được đề cập nhiều, dù ta biết rằng các nhân vật như Peggy Carter và Howard Stark đóng vai trò lớn trong tổ chức. Không may cho thế giới, những người thành lập S.H.I.E.L.D. không hề biết rằng, từ lúc bắt đầu, họ đã bị trà trộn bởi HYDRA.

Miniseries Ant-Man Prelude lấy bối cảnh trong thời Chiến Tranh Lạnh, trước sự sụp đổ của bức tường Berlin. Hank Pym phát hiện ra hạt Pym, cho ông khả năng thay đổi kích thước, và S.H.I.E.L.D. thì rất muốn có được nó. Khăng khăng rằng chỉ có ông mới được sử dụng sức mạnh của hạt Pym, Hank nhận một nhiệm vụ ở Đông Berlin. Dù không đề cập đến, nhưng sự thật rõ ràng là Hank đã đột nhập vào một căn cứ của HYDRA, và công nghệ tẩy não ấy hiển nhiên là phiên bản đầu của thứ công nghệ mà ta được thấy trong Captain America: The Winter Soldier.

2008 – Thời đại Iron Man

  • Sự kiện quan trọng: Tony Stark trở thành Iron Man; Bruce Banner trở lại Mỹ; Tướng Ross tạo ra Abomination.

Vũ trụ điện ảnh Marvel thật sự bắt đầu với Iron Man năm 2008. Trong giai đoạn chuẩn bị cho Captain America: Civil War, đầu não của Marvel Studio Kevin Feige đã quyết định sửa đổi sự kiện trong năm 2008 này. Theo Feige, các phim Marvel thường được diễn ra trong năm mà chúng được phát hành, cho ta một dòng tiếp diễn đơn giãn để theo dõi; quy luật này luôn được áp dụng  cho các phim, trừ khi có một chỉ thị khác.

Tập truyện Iron Man 2 Prelude – đôi khi được gọi là Iron Man 2: Public Identity – là một series truyện tie-in khắc họa cuộc sống của Tony Stark sau khi anh tuyên bố mình là Iron Man. Truyện còn chứa đựng các cảnh hồi tưởng về mối quan hệ giữa Howard Stark và Anton Vanko.

2010 / 2011- Thời kỳ khó khăn của Stark Industries

  • Sự kiện quan trọng: Stark Industries hứng chịu một đợt tấn công mạnh; James Rhodes trở thành War Machine; Thor bị đày xuống Trái Đất; Bruce Banner trở lại Mỹ.

Sự thành công vô cùng to lớn của Iron Man đã bật đèn xanh cho hướng đi của Marvel, tiếp tục con đường đến với The Avengers. Iron Man 2 là kết quả của sự việc trên, và là bộ phim làm tăng sự hiện diện của S.H.I.E.L.D. trong MCU, và giới thiệu Black Widow của Scarlett Johansson. Một tập truyện tie-in – Iron Man 2: Agents of S.H.I.E.L.D. (không có định dạng dữ liệu số) – đã giúp chuẩn bị vai trò của Black Widow, Agent Coulson của Clark Gregg, và Nick Fury của Samuel L. Jackson trong phim.

Iron Man 2 còn có một diễn biến phụ trong đó Coulson bị gọi đi cho một nhiệm vụ khác, và đoạn end-credit cho thấy anh phát hiện ra chiếc búa của Thor. Điều này chỉ rõ rằng một vài sự kiện trong Thor diễn ra cùng thời điểm với Iron man 2. Trong khi đó, đoạn phim one-shot đầu tiên của Marvel – A Funny Thing Happened on the Way to Thor’s Hammer – cho ta thấy hành trình của Coulson trên đường đi đến địa điểm của nhiệm vụ.

The Incredible Hulk được đặt vào cùng thời gian với Iron Man 2 Thor; Iron Man 2 có một cảnh với đoạn  nói về Hulk. Dòng thời gian được giải thích bởi tập truyện tie-in, Fury’s Big Week; ngoài ra, đoạn phim one-shot The Consultant là một chi tiết sửa chữa cho đoạn end-credit của The Incredible Hulk. Một tập truyện tie-in khác diễn ra trước The Avengers năm 2012; Black Widow Strikes là một miniseries ba tập nhằm cung cấp thông tin nhân vật và câu chuyện của Black Widow.

2012- Avengers Assemble

  • Sự kiện quan trọng: Biệt đội Avengers tập hợp chống lại sự xâm lăng của Chitauri.

2012 là năm vinh quang cho Phase 1 của Marvel, The Avengers, bộ phim tập hợp Captain America, Iron Man, Black Widow, Hawkeye và Bruce Banner (Hulk). Với một cuộc xâm lượt của người ngoài hành tinh bị đẩy lùi bởi Avengers, đây là khoảnh khắc công chúng của MCU chú ý đến các siêu anh hùng. Rất nhiêu công nghệ ngoài hành tinh rơi rớt khắp New York, và tập phim one-shot Item 47 đã cho thấy mức độ rắc rối mà thứ công nghệ ấy có thể gây ra.

2012 còn là năm diễn ra của tập truyện tie-in Ant-Man – Scott Lang: Small Time, nói về tội đã đưa Scott Lang vào tù. Một bản tin WHiH (thuộc series YouTube của Marvel), phát hành trong giai đoạn chuẩn bị cho Ant-Man năm 2015, đã chứng minh sự kiện phạm tội trên diễn ra trong năm 2012. Cuối cùng, truyện Iron Man 3 Prelude (không có ở định dạng số) cho ta thấy chuyển biến tâm tính của Tony Stark trong thời gian giữa The Avengers Iron Man 3.

2013 - Gặp gỡ các đặc vụ S.H.I.E.L.D

  • Sự kiện quan trọng: Cuộc tấn công khủng bố của Mandarin đe dọa đến Tony Stark; đặc vụ Coulson tập hợp đội của mình; Malekith đe dọa Cửu Giới.

Iron Man 3 là bước đầu tiên của Phase 2 của Marvel, và khiến thế giới của Tony Stark bị vùi dập bởi trận đấu với Mandarin. Nó còn khiến cho Tony Stark rơi vào một vị trí đấy thách thức; tình tiết nhân vật của Tony Stark giữa Iron Man 3 Avengers: Age of Ultron chỉ mới được giải thích trong Captain America: Civil War. Tập one-shot All Hail the King, diễn ra không lâu sau Iron Man 3, là một lời xin lỗi đến các fan bất mãn với sự xuyên tạc Mandarin của phim.

Marvel Entertainment cuối cùng cũng có được series truyền hình của họ, với Agents of S.H.I.E.L.D. mùa 1. Show truyền hình này phát triển song song với các phim MCU, thường có các tập phim tie-in (ví dụ như tập “The Well” có liên kết với Thor: The Dark World).

Hai đầu truyện tie-in diễn ra trong thời điểm này; Thor: The Dark World Prelude (không có ở định dạng số), nói về các sự kiện diễn ra giữa Thor Thor: The Dark World; nó chủ yếu giải thích làm cách nào mà Thor đi đến Trái Đất trong sự kiện của The Avengers. Tiếp theo là tập truyện Infinite Comic Captain America: The Winter Soldier. Infinite Comic là một loại truyện số được thiết kế để phát hành trên trang ComiXology. Infinite Comic thường được phát hành dưới dạng bản ín ít lâu sau đó, nhưng tốt nhất thì bạn vẫn nên mua chúng trên trang ComiXology.

Avengers: Age of Ultron Prelude – This Scepter’d Isle là một tập truyện Infinite khác – và dù nó được phát hành trước Avengers: Age of Ultron – đa số các sự kiện trong đây diễn ra trước khi S.H.I.E.L.D. sụp đổ trong Captain America: The Winter Soldier.

2014 - Hail HYDRA

  • Sự kiện quan trọng: Captain America lột mặt sự tồn tại của HYDRA, và khiến S.H.I.E.L.D. sụp đổ; Ronan đe dọa Xandar với một viên Đá Vô Cực.

Captain America: The Winter Soldier đã thay đổi bộ mặt của MCU, với việc Cap công bố sự trà trộn của HYDRA và phá đổ S.H.I.E.L.D. Việc này cũng gây ảnh hưởng lớn đến Agents of S.H.I.E.L.D., khiến cốt lõi của show hoàn toàn bị thay đổi. Dù nửa đầu của Agents of S.H.I.E.L.D. không nhận được nhiều sự chú ý, bước ngoặc trên – với Coulson dẫn dắt đội của mình chống lại HYDRA – đủ thành công để thuyết phục đài ABC tiếp tục series này.

Guardians of the Galaxy mở ra một không gian vũ trụ cho MCU, với hai miniseries tie-in – Dangerous Prey và một đầu truyện Prelude – lấy bối cảnh trước bộ phim. Những bình luận của đạo diễn James Gunn đã ám chỉ rằng Guardians là một ngoại lệ với quy luật của Feige; vì Guardian không (chưa) trực tiếp tương tác với phần còn lại của MCU, nên anh có thể linh hoạt trong thời gian của các phim. Guardians of the Galaxy Vol. 2 năm 2017 sẽ diễn ra “khoảng một vài tháng” sau phần một.

2015 - Người Inhumans và kỷ nguyên Ultron

  • Sự kiện quan trọng: Đặc vụ Coulson phát hiện sự tồn tại của tộc người Inhumans; chủ nghĩa “ẩn hiệp” chớm nở ở Hell’s Kitchen; Ultron tàn phá Sokovia; một đội Avengers mới được hình thành; Scott Lang trở thành Ant-Man.

2015 là một năm đầy thú vị cho Marvel, với Marvel Entertainment tiếp tục Agents of S.H.I.E.L.D. và phát hành series Marvel Netflix đầu tiên, Daredevil. Như thường lệ, Agents of S.H.I.E.L.D. liên kết mạnh mẽ với Avengers: Age of Ultron, dù Coulson vẫn không được xuất hiện lại trên màn ảnh rộng – Joss Whedon nghĩ việc ấy sẽ làm bối rối các fan chưa biết Coulson đã được hồi sinh.

Ant-Man diễn ra trước mùa 3 của Agents of S.H.I.E.L.D. – có một đoạn đối thoại trong tập đầu tiên nhắc đến hạt Pym – và đã được chứng minh bởi một bước marketing mới. Marvel đã phát triển một kênh thông tin cùng vũ trụ trên YouTube với tên gọi WHiH Newsfront. Leslie Bibb trở lại với vai diễn Christine Everhart của cô (lần cuối được thấy trong Iron Man 2, khi cô được, um, ‘phỏng vấn’ với Tony Stark).WHiH Newsfront mở thêm một hướng mới cho MCU, cho ta thấy cách nhìn nhận sự việc của những con người bình thường trong MCU.

Mùa ba của Agents of S.H.I.E.L.D. bắt đầu vào mùa thu, khi series Netflix thứ hai của Marvel – Jessica Jones – nhận được đánh giá cao cũng như Daredevil.

2016 – Câu chuyện vẫn tiếp diễn

  • Sự kiện quan trọng: Hiệp định Sokovia phân chia đội Avengers; Spider-man và Black Panther gặp gỡ Avengers; S.H.I.E.L.D. đấu tranh ngăn cản mối hiểm họa từ Hive; Ghost Rider xuất hiện; sự phân ly của các Bậc thầy Huyền Thuật.

Năm nay, Marvel đã nhanh chóng thúc đẩy tiến trình của họ trên nhiều kênh, với Agents of S.H.I.E.L.D. tiếp tục diễn biến và Daredevil mùa 2 bước lên màn ảnh của Netflix. Những cuộc đối thoại trong Luke Cage cho thấy rằng series này – dù được phát hành vào tháng 9.2016 – thật sự diễn ra song song với Daredevil mùa 2; điều này giải thích vì sao Luke Cage không đề cập đến Hiệp định Sokovia.

Captain America: Civil War được hỗ trở bởi một tập truyện Infinite khác và một đầu truyện prelude, cho thấy các Avenger đang hoạt động cùng nhau như một đội. Trong tuần trước Captain America: Civil War, phòng marketing của Marvel lại một lần nữa cho phát song một chương trình WHiH Newsfront, cho ta thấy một cái nhìn chi tiết hơn về chính trị thế giới phía sau Hiệp định Sokovia. Chương trình này kết thúc với một “tin nóng” về cuộc tấn công khủng bố của Crossbone.

Các tập truyện tie-in của Doctor Strange cũng vừa xác minh rằng Doctor Strange sẽ lấy mốc ở thời điểm hiện tại, dù đáng chú ý rằng các trailer và các truyện tie-in đều gợi ý rằng phim sẽ dính dáng đến việc thao túng thời gian. Trong khi đó, cuộc phiêu lưu trên màn ảnh nhỏ của Marvel vẫn tiếp tục với Agents of S.H.I.E.L.D. mùa 4 với sự xuất hiện của Ghost Rider.

MCU không như những thứ khác, và dường như nó vẫn sẽ tiếp tục mở rộng; trong khi đối thủ của Marvel – DC – lại quyết định phân tách phim điện ảnh và phim truyền hình của họ thành những vũ trụ riêng biệt, thì MCU lại tận dụng hết mọi phương tiện truyền thông mà Marvel có thể nhúng tay vào. Với một danh sách dài các series truyền hình, và kế hoạch cho Phase Bốn, MCU vẫn sẽ tiếp tục trở nên rộng lớn hơn và (hi vọng) tuyệt vời hơn!