Vì sao Mulan là canh bạc lớn của Disney trong kỷ nguyên mới làm live action?

Tin điện ảnh · Maii ·

Mulan có phải là bước quyết định để Disney lựa chọn remake kiểu mới, hay quay về phong cách hiện tại?

Mặc dù các phim như The Lion King của Jon Favreau bị chỉ trích vì tái hiện lại gần như shot-by-shot bản phim gốc, bộ phim sắp tới của Disney có vẻ như sẽ là trường hợp hoàn toàn khác.

Ảnh: Disney
Ảnh: Disney

Disney một lần nữa đem danh dự đến cho câu chuyện của Hoa Mộc Lan. Bộ phim do Niki Caro đạo diễn hứa hẹn tái hiện lại bộ phim hoạt hình gốc kinh điển năm 1998, do Tony Bancroft và Barry Cook thực hiện. Disney trong những năm gần đây đã tìm kiếm hướng đi tái khám phá kho tàng hoạt hình mà mình sở hữu và xu hướng này có vẻ như vẫn không có dấu hiệu suy giảm. Năm 2019, Nhà Chuột đã cho ra mắt các phim remake như DumboAladdinThe Lion KingThe Lady and the Tramp, hậu truyện Maleficent: Mistress of Evil, dựa trên Sleeping Beauty của Disney. Các phim remake này đều chứng minh mình là hit phòng vé, tuy vậy gây tranh cãi với các phê bình trái nhiều, nhiều ý kiến cho rằng studio thất bại trong việc làm mới các chất liệu cũ. Với Mulan (Lưu Diệc Phi đóng chính), rõ ràng là bộ phim sẽ tách khỏi phim hoạt hình và đi theo hướng mới, dựa trên huyền thoại Trung Quốc là The Ballad of Mulan. Nhưng liệu hướng đi mới này có được khán giả, những người tìm kiếm hoài niệm của bộ phim gốc, đón nhận và giới phê bình đang chờ đợi liệu Disney có làm được nhiều hơn là đơn thuần đi theo bước chân của những bộ phim bom ấn hay nhất của mình?

Trừ Maleficent: Mistress of Evil, các phim remake của Disney trong năm 2019 đã theo đi theo hướng gần như giữ nguyên các phim gốc, thêm vào một vài nhân vật mới hoặc vài bài hát mới. Phim duy nhất trong số đó nhận được điểm Cà Chua tốt trên Rotten Tomatoes là Lady and the Tramp, ra mắt trên Disney+ chứ không xuất hiện tại rạp. Tuy vậy, tất cả các phim trên đều nhận đươc điểm A trên CinemaScore từ phía khán giả, ngoại trừ Dumbo có điểm A-, đồng thời cũng là bộ phim có doanh thu thấp nhất $353 triệu trên toàn thế giới. Trớ trêu thay, Dumbo của Tim Burton lại chính là bộ phim nỗ lực mang đến một câu chuyện mới cho khán giả, thay đổi nhiều chi tiết trong nhân vật và kếu cấu của phần phim hoạt hình năm 1941. The Lion King của Jon Favreau, thu về $1.655 tỷ toàn cầu lại là phim mắc kẹt trong cái bóng của phim gốc, và mang đến cảm giác như đây là phần phim thử nghiệm VFX hơn là một bộ phim hoàn chỉnh. Dù sao đi nữa, cách phòng vé toàn cầu nhìn nhận cả 2 phim đều đã khẳng định rõ ràng rằng, khán giả thích những bộ phim với câu chuyện quen thuộc, đặ biệt là nếu bộ phim có thêm những bài hát bắt tai kinh điển. Điều này khiến trường hợp của Mulan càng trở nên thú vị.

Ảnh: Disney
Ảnh: Disney

Dù trailer được tung ra có giai điệu quen thuộc của Reflection, bài hát mở đầu cho sự nghiệp ca hát của Christina Aguilera, Mulan sẽ không phải là bộ phim nhạc kịch. Và theo tông của trailer thì đây cũng sẽ không phải là bộ phim hài hoạt hình, với sự vắng bóng của Mushu, do Eddie Murphy lồng tiếng trong bản gốc. Thay vào đó, Mulan sẽ là bộ phim giả tưởng chiến tranh. Nhiều nhân vật chính trong bản hoạt hình đã được thay đổi, chẳng hạn như Li Shang được đổi lại thành một nhân vật mới là Chen Honghui (Yoson An) và phản diện của quân Hung Nô, Shan Yu được thay đổi thành Bori Khan (Jason Scott Lee). Bộ phim cũng giới thiệu một nhân vật phản diện thứ 2 là Xian Lang (Củng Lợi), phù thủy có khả năng biến hình. Tất cả những điểm khác biệt này cho thấy Mulan không chỉ là một phim remake, mà còn hướng đến các khán giả lớn tuổi hơn, hoặc ít nhất là những người không quan tâm đến cái gọi là hoài niệm.

Mulan xuất hiện tại thời điểm mà Hollywood đang dần mở rộng phạm vi tìm kiếm các nhân vật chính. Mặc dù không phải là một bộ phim Á-Mỹ, nhưng phim được ra mắt sau khi Crazy Rich Asians (2018) hay The Farewell (2019) chứng minh độ thành công ở phòng vé, một lần nữa cho thấy tính đại diện sẽ tạo nên sự hứng thú cho khán giả. Disney sẽ mở rộng xu hướng này hơn nữa với Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings của Marvel, với Simu Liu đóng chính. Disney thông thường tránh rủi ro cao, nhưng một phim Mulan không dựa vào các nhân vật quen thuộc hay những bài hát mà dựa vào các pha hành động của nữ chính người Trung cũng như các yếu tố kỳ ảo đậm văn hóa Trung Hoa, thực sự là bước đi rất táo bạo đáng nể. Nếu may mắn, Mulan sẽ trở thành hit và mở đường để Disney mạnh dạn cải tiến các phim remake của họ.

Ảnh: Disney
Ảnh: Disney

Chắc chắn sẽ có nhiều sự thất vọng khi phim không theo sát bản hoạt hình, và bộ phim làm ăn thế nào ở nước ngoài vẫn còn là dấu hỏi lớn (Bản hoạt hình năm 1998 thất bại trong việc trở thành hit ở Trung Quốc). Nhưng Mulan có vẻ như sẽ theo con đường của Cinderella (2015), Pete’s Dragon (2016)Christopher Robin (2018), cho thấy một tầm nhìn có thể đứng vững và kỹ năng làm phim. Mặc dù chúng ta còn lâu mới bước vào thời kỳ các phim remake của Disney mang tính “tác giả”, Mulan chắc chắn là một bước đi đúng hướng và thành công của nó có thể mở ra một kỷ nguyên mới để Disney xem xét kể câu chuyện của các phim hoạt hình kinh điển của họ theo một hướng khác.

Nguồn: The Hollywood Reporter