Vũ trụ truyền hình Marvel - 5 Điều đáng khen tính đến thời điểm hiện tại

TV Series · Ivy_Trat ·

5 điều tuyệt vời về Vũ trụ truyền hình Marvel.

Vũ trụ Điện ảnh Marvel chắc chắn đã thay đổi nhiều kể từ Iron Man (2008). Sau Endgame (2019), Marvel chính thức mở rộng mảng phim truyền hình thông qua nền tảng streaming Disney+, bắt đầu với WandaVision, The Falcon and the Winter Soldier. Sắp tới đây, Disney+ sẽ chào đón Loki Haweye vào vũ trụ truyền hình của Marvel.

Một điều phải công nhận là 2 series đầu tiên của Marvel rất hứa hẹn và chiều chuộng người hâm mộ. WandaVision chính thức đem Scarlet Witch đến với MCU, trong khi The Falcon and the Winter Soldier đánh dấu sự xuất hiện của 2 người hùng mới, không còn bị lu mờ bởi cái bóng của Steve Rogers. Từ đó đặt nền móng cho một Vũ trụ truyền hình Marvel trên Disney+. 

Tuy nhiên, điều đó không làm nên một Vũ trụ truyền hình hoàn hảo. Nhưng trước khi đến với vấn đề, trước tiên hãy điểm qua 5 điều tuyệt vời tính đến thời điểm hiện tại của các series Marvel Disney+.

1. Cho phép các nhân vật phụ được tỏa sáng

Khi MCU mở mang bờ cõi, nhiều thứ đã bị lu mờ. Trong khi các nhân vật chính như Thor và Captain America có được những tuyến truyện (character arc) trọn vẹn hoặc những cột mốc quan trọng đánh dấu câu chuyện phát triển của họ, các nhân vật phụ phần nào không nhận được sự chú ý cần thiết, dù họ để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem. Với sự ra đời của các series như WandaVision, The Falcon and the Winter Soldier, Loki… họ cuối cùng cũng nhận được sự quan tâm xứng đáng.

Ví như The Falcon and the Winter Soldier đã cho thấy một khía cạnh khác của bộ đôi Sam Wilson (Anthony Mackie) và Bucky Barnes (Sebastian Stan). Trước đó, họ chỉ được biết đến là bạn thân của Steve. Tương tự, với Loki sắp tới đây, người xem có thể biết được nhiều hơn về Loki (Tom Hiddleston), thay vì cái danh “em trai xảo quyệt của Thor”.

2. Đa dạng hóa các thể loại

Điều làm nên thành công của một bộ phim là thể hiện được bản chất của nhân vật trong phim đó. Và các series Marvel của Disney+ đã làm rất tốt việc này. Tính đến thời điểm hiện tại, những series đã và sắp ra mắt không hề bị trùng lặp thể loại, cũng như gắn liền với các tố chất của nhân vật chính.

WandaVision là một bộ sitcom và drama để phản ảnh hai mặt bi kịch và hài kịch trong quá trình hàn gắn của Wanda. The Falcon and the Winter Soldier mang tính chính trị gắn liền với chiếc khiên biểu tượng. Loki hiện lên như một cuộc phiêu lưu kết hợp giữa phép thuật và Doctor Who. Hawkeye là một drama hành động.

Đa dạng hóa các thể loại series cũng mở đường cho nhiều góc nhìn của người xem về nhân vật đó, kéo gần mối quan hệ giữa người xem, nhất là người hâm mộ, và các nhân vật này.

3. Kết nối các series với Vũ trụ Điện ảnh Marvel

Trước khi sự ra đời của vũ trụ truyền hình như bây giờ, Marvel cũng thử nghiệm với màn ảnh nhỏ qua Agents of S.H.I.E.L.DThe Defenders. Chỉ trích lớn nhất mà hai bộ phim này gặp phải là sự thiếu kết nối với MCU, trong khi nhiều sự kiện trong hai bộ phim trên lại có móc nối với vũ trụ điện ảnh lại bị bỏ qua. Điều này đã không xảy ra ở series Disney+.

Không những thế, các series Disney+ còn là các bước chuyển để MCU có thể bước qua giai đoạn 4 mà không gặp phải bất cứ lỗ hổng hay mâu thuẫn kịch bản nào. The Falcon and the Winter Soldier chính thức mang đến một Captain America mới, làm nền tảng cho phần 4 của bộ phim điện ảnh cùng tên. Còn WandaVision Loki dọn đường cho Doctor Strange in the Multiverse of Madness.

4. Cân bằng khiếu hài hước và độ nghiêm túc

Một khía cạnh vô cùng ấn tượng về các series Marvel ở Disney+ là chúng cân bằng hoàn hảo yếu tố nghiêm túc và nét chấm phá nhẹ nhàng khi tung hứng những vấn đề được đánh giá là khá đen tối và nặng nề.

Bất chấp là một series đặt nặng vấn đề chính trị như sắc tộc và biên giới mở, The Falcon and the Winter Soldier biết thêm vào đó những khoảnh khắc hài hước và tình cảm huynh đệ giữa The Falcon và Winter Soldier để làm giãn bớt bầu không khí chính trị căng thẳng. WandaVision vận dụng lối kể chuyện hài hước của thể loại sitcom để làm giảm độ nghiêm trọng trong việc chiếm quyền kiểm soát thị trấn Westview của Wanda (Elizabeth Olsen).

Loki sắp tới đây sẽ kết hợp vẻ tinh nghịch của của vị thần này và khiếu hài hước xảo quyệt của anh ta nhằm giúp Loki “đối phó” với việc bản thân đang trở thành một nhân vật chính diện.

5. Phản ánh những vấn đề xã hội quan trọng

Các series Marvel mới cho thấy một khía cạnh trưởng thành mà MCU chưa có dịp thể hiện. Chúng không ngần ngại tiếp cận những vấn đề như chứng trầm cảm, nỗi đau ám ảnh khi bị mất người thân, bình đẳng sắc tộc…. Tính đến thời điểm hiện tại, các series Marvel này là câu chuyện về các cá nhân đã chịu đựng những vấn đề này và cách họ vượt qua chúng.

The Falcon and the Winter Soldier cung cấp góc nhìn của một người Mỹ gốc phi về hệ thống phân biệt chủng tộc và làm thế nào để anh ta trở thành người đại diện cho một đất nước vẫn bị ám ảnh bởi quá khứ phân biệt như thế. Tương tự, WandaVision chứng kiến Scarlet Witch đối mặt với tâm thần bất ổn và trầm cảm trầm trọng của cô trước cái chết của Vision. Các chủ đề này đã trở thành cầu nối cho các series và thế giới thực, mang đến yếu tố thực tế xã hội cho thể loại siêu anh hùng đầy tính viễn tưởng.

Nguồn: Screen Rant