WGA gọi Deadpool và chuyện quái quỷ gì đang xảy ra lúc này

Góc Nghệ Thuật · Grewi ·

Deadpool đã vượt qua rất nhiều cái tên đình đám khác để sở hữu một đề cử kịch bản chuyển thể xuất sắc từ hiệp hội biên kịch Mỹ (WGA).

Ồ! Vâng, như bạn thấy cái tiêu đề bài viết này, tôi đang thực sự bị một cú sốc không hề nhẹ cho những gì mình mới thấy. Deadpool đã vượt qua rất nhiều cái tên đình đám khác để sở hữu một đề cử kịch bản chuyển thể xuất sắc từ hiệp hội biên kịch Mỹ (WGA). Còn sau đây, tôi xin được kể cho bạn nghe những đối thủ mà "Thánh Bựa" vừa mới đánh bại. Đó là Hacksaw Ridge - bộ phim xuất sắc về thế chiến II của Mel Gibson. Đó là Silence, tác phẩm ấp ủ 27 năm trời của Martin Scorsese. Đó là The Handmaiden, bộ phim nước ngoài khiến giới phê bình Bắc Mỹ mê mệt. Đó còn là Sully, Love and Friendship, The Jungle Book, Indignation, Elle, Julieta, Krisha... đều là những bộ phim hay của năm. 

Khi mà Deadpool giành được bốn đề cử của Critics' Choice Awards cho cả hai thể loại phim hài và phim hành động, tôi nghĩ vì những nhà phê bình không biết chọn ai để thêm vào trong khi Ryan Reynolds cùng bộ phim của anh ta cũng khá xứng đáng được như vậy. Nhưng hãy nhớ rằng, năm nay "sự lựa chọn của các nhà phê bình" diễn ra từ rất sớm và đề cử của nó thì còn sớm hơn. Rồi tới HFPA cũng yêu mến và dành tặng cho bộ phim của Tim Miller hai đề cử ở hạng mục phim Hài/Ca nhạc, phải thôi, đó là Golden Globe mà, năm nào họ chả có những điều thú vị. Tới hôm qua, ACE Eddie Awards công bố đề cử và một lần nữa, cái tên Deadpool lại xuất hiện, đó phải là bất ngờ lớn hay không?

- Tôi nghĩ là không.

-  Tại sao vậy?

- Vì Eddie nó chia hai thể loại lận, phim chính kịch và phim hài/ca nhạc.

Trong một năm quá đông đảo những phim chính kịch xuất sắc thì lại buồn tẻ với những bộ phim hài. La La Land trở thành kẻ độc diễn trên đường đua này. Và kì lạ thay, trong số bốn cái tên còn lại ở Eddie và Golden Globe, Deadpool là cái tên duy nhất song hành cùng bộ phim của Damien Chazelle. Và lại thêm một lần kì lạ thay nữa, như tôi nói ở trên, Deadpool vượt qua rất nhiều đối thủ mạnh khác để có cho mình một tấm vé tuyệt vời mà các bộ phim cần có để tới Oscar. Và giờ thì tôi không thể không nghĩ rằng nó đang là bất ngờ lớn nhất của mùa giải thưởng này. Và nếu như bạn muốn biết thêm, "Thánh Bựa" đã lọt vô danh sách rút gọn bảy bộ phim cuối cùng tranh đua cho hạng mục trang điểm và làm tóc tại Oscar. Ba trong số đó sẽ được đề cử và tôi thấy nhiều người nghĩ đó sẽ là Deadpool. 

Và rất nhiều thứ khác nữa... Trong forum bàn luận của trang tin tức điện tử Awardswatch, tôi đọc được một bình luận thú vị thế này: "Sau đề cử của WGA, Deadpool có thể trở thành bộ phim chuyển thể từ comic đầu tiên giành đề cử phim hay nhất tại Oscar." Điều mà một siêu phẩm như The Dark Night của Nolan không đạt được, và chính nó dẫn đến những chỉ trích khiến Viện hàn lâm phải nâng số phim được đề cử cho ngôi vị cao nhất lên con số tối đa là mười. Nhưng để có thể làm được như vậy, tôi nghĩ rằng Deadpool cần phải lọt vào top 10 của PGA, hiệp hội các nhà sản xuất phim Mỹ sẽ công bố đề cử của mình vào ngày 10/1 sắp tới. Nếu điều đó diễn ra thật, thì thực sự đây là một cú shock lớn mà người ta sẽ còn phải nhắc lại rất lâu dài. 

Đề cử của WGA 

Kich bản gốc

  • “Hell or High Water” được viết bởi Taylor Sheridan; CBS Films
  • “La La Land” được viết bởi Damien Chazelle; Lionsgate
  • “Loving” được viết bởi Jeff Nichols; Focus Features***
  • “Manchester by the Sea” được viết bởi Kenneth Lonergan; Amazon Studios/Roadside Attractions
  • “Moonlight” được viết bởi Barry Jenkins từ câu chuyện của Tarell McCraney; A2***

Kịch bản chuyển thể

  • “Arrival” chuyển thể bởi Eric Heisserer; dựa trên của truyện “Story of Your Life” của Ted Chiang; Paramount Pictures  
  • “Deadpool” được viết bởi Rhett Reese & Paul Wernick; dựa trên X-Men Comic Books; Twentieth Century Fox Film
  • “Fences” Chuyển thể bởi by August Wilson; dựa trên vở kịch của chính ông ấy; Paramount Pictures
  • “Hidden Figures” Chuyển thể bởi Allison Schroeder and Theodore Melfi; dựa trên cuối sách của Margot Lee Shetterly; Twentieth Century Fox Film
  • “Nocturnal Animals” chuyển thể bởi Tom Ford; dựa trên tiểu thuyết "Tony and Susan" của Austin Wright; Focus Features

*** Moonlight và Loving sẽ chuyển sang tranh giải tại hạng mục kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất tại Oscar thay vì kịch bản gốc như tại WGA. Bạn có thể đọc lại bài viết https://moveek.com/bai-viet/oscars-2016-tai-sao-loving-va-moonlight-lai-duoc-chuyen-sang-hang-muc-kich-ban-chuyen-the/ để biết thêm.