Wind River - Câu chuyện buồn trên vùng đất Wyoming hùng vĩ

Đánh giá phim · Grewi ·

Từ câu chuyện đơn giản, Taylor Sheridan, đạo diễn kiêm biên kịch của Wind River đã phát triển thành một kịch bản đầy lôi cuốn với những nhân vật được xây dựng khá hoàn hảo.

"Những câu chuyện về miền đất Wyoming buộc người đọc phải huy động mọi giác quan. Và khi kết thúc, người ta sẽ có cảm giác những ngón tay mình rỏ máu bởi ở những câu chuyện đó, người ta bắt gặp một cuộc sống thật mong manh và khó nắm bắt, giống như loài xương rồng hay những bông hoa giữa sa mạc", trích lời bình từ LA.Times về tuyển tập truyện ngắn Brokeback Mountain của nhà văn Annie Proulx in trên bìa sách xuất bản tại Việt Nam với tựa đề Chuyện Tình Núi Brokeback.

Một trong những hình ảnh đầu tiên mà tôi bắt gặp được của Wind River, Cory Lambert (Jeremy Renner) đứng trước hiên nhà trong bộ quần áo cao bồi cùng chiếc mũ chẳng thể lẫn đi đâu được, gợi nhớ về người tình Ennis Del Mar của lòng tôi. Trước đó, Cory xuất hiện đầy hứng khởi sau khi bắn chết một chú chó sói và tha mạng cho con còn lại. Anh ấy làm nghề thợ săn bảo vệ cho những đàn gia súc trong khu vực trước sự nguy hiểm của những loài thú rừng ăn thịt. Trong một ngày làm việc như thường lệ, Cory phát hiện thi thể của Natalie, bạn thân của người con gái đã khuất của anh. Nữ nhân viên FBI Jane Banner (Elizabeth Olsen) được cử đến để điều tra vụ án mạng này. 

Từ câu chuyện đơn giản, Taylor Sheridan, đạo diễn kiêm biên kịch của Wind River đã phát triển thành một kịch bản đầy lôi cuốn với những nhân vật được xây dựng khá hoàn hảo. Cory Lambert mang lại cho người xem cảm giác tò mò hơn nữa về gã đàn ông với đôi mắt buồn rượi. Bộ phim dường như được tạo ra cho Jeremy Renner khi anh ấy thể hiện mọi thứ một cách ngoạn mục. Cory trở thành tâm điểm dẫn dắt khán giả khám phá vùng đất tử thần đúng như cái tên gọi của nó.

Wyoming mùa đông với những cơn bão tuyết che phủ đường sá, cuộc sống khắc nghiệt tôi luyện cho một cô gái có thể chạy chân trần trên tuyết mười cây số. Cuộc sống ấy khiến người dân địa phương trở nên bàng quang trước mọi thứ. Dù vậy, có rắn rỏi sắc đá đến mấy, con người vẫn là thứ mong manh và dễ bị tổn thương nhất. Một khi bị nỗi đau tàn phá thì thật khó để hàn gắn lại. Chúng ta mắc một sai lầm trong quá khứ rồi tự trách bản thân mình tại sao lại không lựa chọn khác đi, biết đâu điều tệ hại kia đã không xảy ra. Và rồi, họ lại tìm cách xóa bỏ đi những ký ức buồn đó bằng việc tự chôn lấy những gì đẹp đẽ xưa kia.

Trong Wind River, những con người bình thường dường như đã chịu tổn thương quá nhiều. Wilma, người vợ cũ của Cory khiến cho tôi không ngừng day dứt vì những gì cô ấy nói ra. Cô ấy sợ phải đi qua một nơi từng quen thuộc với mình vì nó quá nhiều điều khiến cô không thể quên đi. Tự dằn vặt bản thân và cố gắng tìm cách thoát ra khỏi vũng bùn mình dính phải nhưng khi Wilma cố tỏ ra là một con người mạnh mẽ, cô ấy có thực sự đã vứt bỏ được những con dao găm sâu vào nỗi lòng mình. 

Cory an ủi Martin, cha của Natalie, đã kể cho người bạn da đỏ của mình câu chuyện cách vượt qua nỗi đau của bản thân. Cory cũng giúp cho Jane tin tưởng hơn vào những gì cô ấy làm được. "Sói không giết con cừu không may mắn, nó giết con cừu yếu nhất". Và ta biết được Jane đã trải qua một hành trình kỳ diệu như thế nào trong vào ngày cô có mặt ở Wyoming, vụ án về Natalie chỉ là những bắt đầu cho cuộc phiêu lưu hấp dẫn đến nghẹt thở mà Taylor Sheridan đã khéo léo lồng ghép một cách đáng kinh ngạc. Chẳng thể biết được đâu là thứ sẽ xuất hiện tiếp theo trước mắt khi đang theo dõi bộ phim dù có lẽ cái nguyên do cho toàn bộ sự việc trở nên quá dễ đoán khi bộ phim chưa kết thúc hồi kể thứ nhất. 

Wind River kết thúc với một câu chuyện phiếm giữa hai người cha, họ gặp nhau để nói về vài điều trong tương lai gần. Một người Mỹ da trắng mà tổ tiên anh ta bị ép đến sinh sống và kẹt lại cả thế kỷ trong vùng đất của người da đỏ. Người còn lại là một người da đỏ bản địa, sống tại vùng lãnh thổ riêng biệt của dân anh ta. Cuộc trò chuyện vô thưởng vô phạt ấy dẫn người xem trở về cảm giác yên bình tĩnh lặng sau những phút giây hồi hợp và chờ đợi mà bộ phim mang lại.