[Xếp Hạng] 20 hồn ma rùng rợn nhất từng xuất hiện trên màn ảnh

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Maii ·

20 hồn ma dưới đây đã ảnh hưởng nhiều đến các phim cùng thể loại sau này.

Từ những cái bóng lảng vảng trong đêm cho đến những đứa trẻ kỳ dị và những sinh vật không có mặt, dưới đây là những hồn ma kinh dị nhất trong điện ảnh.

Lưu ý: Một số video có tính bạo lực, khán giả cân nhắc trước khi xem. 

20. Freddy Krueger trong A Nightmare on Elm Street (1984)

Trong những phần hậu truyện sau này, Freddy có thể đã trở thành một trò cười hơn là một phản diện đáng sợ, nhưng trong bộ phim slasher gốc của Wes Craven năm 1984 thì hồn ma với bàn tay sắt, thường mặc một chiếc áo thun kẻ sọc và thích giết các thanh thiếu niên trong giấc mơ vẫn là một ông kẹ đáng sợ từng xuất hiện trong phim. 

19. Daniel Robitaille trong Candyman (1992)

Với bộ phim reboot mới Candyman của Nia DaCosta đang kẹt vì dịch bệnh, thì bộ phim gốc năm 1992 rất đáng bỏ thời gian xem lại. Candyman là một linh hồn người đàn ông da màu từng bị đám đông buộc tội cưỡng bức một cô gái da trắng và bị thắt cổ. Truyền thuyết nói rằng nếu nhìn vào gương trong nhà tắm và nói Candyman 5 lần, hồn ma ông ta với bàn tay móc sắt sẽ xuất hiện và giết chết người đã kêu gọi hắn. 

18. Emeric Belasco trong The Legend of Hell House (1973)

Nếu một hồn ma có thể xem là khá thất bại trong việc trở nên đáng sợ thực sự thì đấy chính xác là hồn ma trong The Legend of Hell House của đạo diễn John Hough, bộ phim chuyển thể từ cuốn sách Hell House của Richard Matheson. Mặc dù không làm được gì nhiều ngoài việc hại một con mèo đen và mớ đồ nội thất có vẻ đắt tiền, hồn ma này vẫn "ra tay xử lý" được vài nhân vật. 

17. Mitsuko Kawai trong Dark Water (2002)

Vết bẩn trên trần nhà có thể xem là đáng sợ hơn hồn ma của một cô bé trong chiếc áo mưa màu vàng, đặc biệt là khi bạn biết tại sao cô chết. Nhưng câu chuyện nền đáng buồn của một con ma không phải là lý do để biện minh cho việc để nước chảy liên tục và cố gắng dìm chết những đứa trẻ trong nhà tắm. 

16. Delbert Grady trong The Shining (1980) 

Cặp sinh đôi đáng sợ và người đàn bà trong căn phòng 237 đã cạnh tranh rất gay gắt để chiếm được vị trí linh hồn đáng sợ nhất khách sạn Overlook. Nhưng Delbert Grady, người quản lý cũ của khách sạn, kẻ đã phát điên và giết 2 đứa con gái bằng 1 cái rìu, bắn chết người vợ bằng một khẩu súng trường rồi sau đó tự sát mới chính là kẻ khiến người xem rùng mình nhất. 

15. Yone và Shige trong Kuroneko (1968)

Yone và Shige là một người phụ nữ và người con dâu bị giết bởi một đám samurai. Họ sau đó đã hóa thân thành những ma nữ để trả thù (demon cat) bằng cách xé họng những chiến binh samurai. Hình ảnh một khu rừng tre âm u, và những hồn ma trong các phim kaibyo (một tiểu thể loại của các câu chuyện liên quan đến linh miêu) của đạo diễn Kaneto Shindo nhắc cho chúng ta nhớ rằng đất nước có thể khắc họa những truyền thuyết siêu nhiên tuyệt đẹp chính là nước Nhật. 

14. Tomás trong The Orphanage (2007)

Hãy nhớ tránh việc chơi trò trốn tìm trong một cô nhi viện rộng lớn nhé, đặc biệt là khi đứa con trai 7 tuổi của bạn đã kết bạn với một đứa trẻ kỳ dị trùm một cái bao bố lên đầu. Nhà làm phim người Tây Ban Nha JA Bayona đã kết hợp sự đáng sợ và bi kịch vào trong một câu chuyện buồn và rùng rợn với một kết thúc làm người ta tan nát cõi lòng, thêm vào đó là diễn xuất tuyệt vời của Belén Rueda trong vai người mẹ bị ám.

13. Mary Meredith trong The Uninvited (1944)

Một trang viên cổ kính được bán với giá cực rẻ đến đáng ngờ, nhưng người mua sẽ phải nhận kèm tiếng rỉ nước không giải thích được, tiếng nức nở trong đêm và những bóng ma phía đầu cầu thang. Bộ phim kinh dị đã cũ này có phần nhạc tuyệt vời từ Victor Young (bài Stella do Starlight trình bày trong phim đã trở thành tiêu chuẩn của nhạc Jazz), với một vài cú twist thông minh và diễn xuất ám ảnh của Gail Russell.

12. Mrs Mills và Mr Tuttle trong The Others (2001)

Các nhà làm phim Tây Ban Nha đã thành công với câu chuyện về căn nhà ma ám bí ẩn của Alejandro Amenábar với Nicole Kidman trong vai chính (phim Tây Ban Nha nhưng nói tiếng Anh). Trong đó, đặc biệt nổi bật là diễn xuất tốt của Fionnula Flanagan và Eric Sykes trong vai những người hầu nắm giữ nhiều bí mật rùng rợn về Grace Stewart (Nicole Kidman) và những đứa con của cô trong căn nhà cũ kỹ ở Jersey, năm 1945. 

11. Santi trong The Devil’s Backbone (2001)

Căn bếp trong cô nhi viện bị một hồn ma cậu bé với gương mặt trắng bệch và một vết thương ghê rợn ở đầu. Dù cậu có một câu chuyện nền bi kịch (đương nhiên cuối cùng là trả được mối thù đối với phản diện của phim, nhưng chỉ sau khi đã giết gần hết những người khác), không có nghĩa là cậu không khiến người xem sợ chết khiếp trong bộ phim ma ảm đạm và u buồn của Guillermo del Toro, lấy bối cảnh nội chiến Tây Ban Nha này. 

10. Cô gái dưới bồn nước trong A Tale of Two Sisters (2003)

Liệu hồn ma của người mẹ quá cố có bảo vệ được cô gái trẻ Su-mi và người chị em khỏi người mẹ kế ác độc của họ? Bạn có thể nghĩ rằng mình biết chuyện gì đang diễn ra trong bộ phim giật gân, kinh dị tâm lý A Tale of Two Sisters của Kim Jee-woon, nhưng bộ phim như một câu chuyện dân gian Hàn Quốc cổ mang màu sắc của Grimm sẽ khiến bạn bất ngờ đấy. Và đương nhiên là, Chúa ôi cái gì dưới bồn nước thế kia?

9. Melissa Graps trong Kill, Baby… Kill! (1966)

Hãy quên cặp song sinh Grady trong The Shining đi - hồn ma cô gái nhỏ đáng sợ nhất phải là linh hồn với mái tóc vàng dài (thực ra là do một cậu nhóc thủ vai). Cô gái này thường xuất hiện bên cửa sổ và dọa dân làng của Carpathian chết khiếp trong bộ phim Kill, Baby... Kill! của bậc thầy kinh dị Ý Mario Bava. Nhân vật này hẳn rất ấn tượng trong mắt đạo diễn Federico Fellini, người đã "mượn" cảm hứng từ đấy để tạo nên Toby Dammit, nhân vật đóng vai trò hù dọa của ông trong phim anthology Spirits of the Dead năm 1968.   

8. Toshio trong The Grudge (2004)

Thật khó mà theo dõi hết được những phần hậu truyện và remake trong thương hiệu Grudge, nhưng đây là trường hợp hiếm khi bản Mỹ The Grudge năm 2004 của Takashi Shimizu còn đáng sợ hơn bản Nhật của chính ông. Không có một câu chuyện rõ ràng lắm, bộ phim này chủ yếu là một series các nhân vật bị giết khi đặt chân vào một căn nhà bị ám ở Tokyo. Nhưng trước đó, họ sẽ phải gặp một hồn ma người phụ nữ tóc dài và Toshio, một cậu bé kêu như mèo.

7. Người đàn ông thang máy trong The Eye (2002)

Bất lợi của một người nhạc công violin sau khi phục hồi thị lực bằng cách ghép giác mạc, đấy là nó khiến cô nhìn thấy những hồn ma đáng sợ trong bộ phim Hong Kong/Singapore của anh em nhà Pang. Và không gì đáng sợ hơn một người đàn ông bất chợt xuất hiện trong thang máy. Cô không cần quay đầu lại mới biết ông ta đang ở phía sau cô, từ từ ép sát khi thang máy chậm chạp đi lên từng tầng lầu. Mặt ông ta còn không nguyên vẹn! Lần sau nhớ đi thang bộ nhé.

6. Sadako trong Ring (1998)

Nếu bạn nghĩ mọi chuyện đã kết thúc thì bạn cần biết rằng Sadako đã tiếp tục leo ra khỏi cái giếng, chui khỏi màn hình TV và hù mọi người đến đứng tim mà chết. Nhưng nỗi ám ảnh của bóng ma này có thể khiến bạn nghi ngờ không biết cô ta có chui khỏi màn hình TV và xuất hiện trong phòng khách nhà bạn hay không. Nếu có một hồn ma cần cắt tóc và cắt móng tay thì đấy chắc chắn là Sadako rồi. 

5. Bà lão trong Black Sabbath (1963)

Mario Bava chắc chắn biết làm thế nào để khiến thần kinh bạn thật căng thẳng. Trong A Drop of Water, phần cuối cùng trong phim kinh dị anthology Black Sabbath, một nữ y tá mắc sai lầm đã khi ăn cắp chiếc nhẫn kim cương từ ngón tay của một cái xác. Và đương nhiên, cái xác đấy đến thăm cô ta để đòi lại. Phần hóa trang bà lão này có vẻ không được chân thực, nhưng với một chút màu sắc phối với bối cảnh hài hòa tuyệt hảo, Bava đã có thể biến bà ta trở thành cơn ác mộng.

4. Người phụ nữ bị vấp trong Pulse (2001)

Đạo diễn bậc thầy của thể loại kinh dị Nhật Bản Kiyoshi Kurosawa đã mang đến một câu chuyện ma trong thời đại vi tính với Pulse, kể về những sự biến mất bí ẩn xảy ra trong khuôn viên của một trường đại học. Đây có lẽ là ẩn dụ của tách biệt xã hội trong thế giới hiện đại, nhưng đừng để nó làm bạn thoái chí.

Tuy vậy, cũng đừng mong là sẽ được “đút” cho một mớ logic đơn giản dễ hiểu trong phim, mà hãy mong đợi một bầu không khí đe dọa đang chực chờ, sự căng thẳng càng lúc càng tăng khi con người bỗng không lý do mà dần biến thành những chiếc bóng. Với nhạc nền rợn người và một hồn ma người phụ nữ ẩn hiện trong bóng tối, đây được đánh giá là cảnh rùng rợn nhất phim. 

3. Jennet Goss trong The Woman in Black (1989)

Để tận hưởng được nỗi sợ đến xương tủy thì hãy quên bản The Woman in the Black với Daniel Radcliffe đóng chính và quay lại với bản chuyển thể từ tiểu thuyết của Susan Hill do Nigel Kneale chấp bút nhé. Nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ chẳng thể nào sợ hãi với những yếu tố sáo mòn như một căn nhà cũ tối tăm, màn sương dày đặc và một cái bóng u ám đứng trong nghĩa địa thì hãy suy nghĩ kỹ lại một lần nữa. Và chuẩn bị tinh thần với một cảnh mà ai xem qua cũng đều ấn tượng.

2. Abigail Crain trong The Haunting (1963)

The Haunting là bản chuyển thể đầu tiên và hay nhất từ câu chuyện ma kinh điển của Shirley Jackson, do Robert Wise đạo diễn. Có thể là do nữ thừa kế đã chết hoặc do chính bản thân căn nhà, nhưng dù là thứ gì chi chăng nữa thì The Haunting là một câu chuyện ma đáng xem. Đừng bao giờ đánh giá thấp nỗi sợ bản năng đối với tiếng động lạ như tiếng đập cửa, tiếng cào trên tường, và nhận ra người mà bạn đang nắm tay thực sự đang đứng bên kia góc phòng. 

1. Peter Quint và Miss Jessel trong The Innocents (1961)

Những hồn ma liệu có thật, hay chỉ là sự tưởng tượng của đầu óc một cô giáo khi nhìn thấy người hầu đã chết đang nhìn qua cửa sổ hay lảng vảng ở phía bên kia của bờ hồ? Không quan trọng, vì kiểu nào thì chúng cũng sẽ làm bạn cứng người trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Henry James The Turn of the Screw, bản đầu tiên và cũng là bản hay nhất. Do Jack Clayton đạo diễn, mỗi khung hình với tiêu cự sâu và kỹ thuật quay phim trắng đen của Freddie Francis có vẻ như được thiết kế để làm tóc tai bạn dựng đứng.

Nguồn: Guardian