Xếp hạng 9 bộ phim từ dở đến cực hay của đạo diễn Dunkirk - Christopher Nolan (P1)

Tin điện ảnh · huylock ·

Dưới đây là 4 trên 9 bộ phim của Christopher Nolan, được xếp hạng từ tệ nhất đến siêu phẩm.

Từ Following đến Interstellar, sự nghiệp điện ảnh của Nolan đang mở rộng thêm, và điều này cũng là cách tốt nhất để lý giải những bí mật rằng buộc đằng sau những bộ phim với nhau.

Gần 2 thập kỷ qua, Christopher Nolan đã từ một nhà làm phim kinh phí thấp vô danh vụt sáng thành tên tuổi tài năng xuất chúng, với những dấu ấn văn hóa sánh vai cùng với Quentin Tarantino hoặc Steven Spielberg. Mặc dù, sự thật là có rất nhiều người không tán thành việc Nolan xếp ngang hàng với những đạo diễn nổi tiếng trên, nhưng ông vẫn là một thương hiệu đáng tin cậy với hàng loạt các bộ phim rất thành công. Điển hình là Inception nổi tiếng đến mức nó đã trở thành một từ dùng để miêu tả ngắn gọn những thứ có nhiều tầng, nhiều lớp.

Để hiểu thật sự về con người Nolan, bạn không thể dựa vào những hình ảnh đời thường, mà bạn phải chìm đắm vào những bộ phim của ông và lý giải những bí mật đằng sau đó. Và với Dunkirk dự kiến sẽ ra mắt ngày 21/7 tới, thì bây giờ là thời điểm tốt nhất để làm điều đó. Dưới đây là tất cả 9 bộ phim của Christopher Nolan, được xếp hạng từ tệ nhất đến siêu phẩm.

9. The Dark Knight Rises (2012)

Đã có rất nhiều bằng chứng khẳng định rằng phần kết thúc của bộ ba phim luôn là phần khó nhất, The Dark Knight Rises được đánh giá tệ nhất trong những bộ phim Batman của Nolan, thậm chí còn không được đánh giá bằng những bộ phim Batman trước đó của Joel Schumacher. Những cố gắng trong vụng về, lộn xộn để kết thúc thương hiệu đã tạo nên phần cuối của The Dark Knight Trilogy không đạt được những gì khán giả mong đợi. Kết quả là một mớ lộn xộn nhất mà Nolan đã tạo ra, khiến bộ phim bị quá tải để khắc họa câu chuyện đằng sau sự tuyệt vọng của người hùng bóng đêm.

Hiếm có bộ phim dài 165 phút nào khiến khán giả muốn nó kết thúc ngay khi nó bắt đầu, phần phim cuối về Batman của Nolan đã không hướng đến việc giải quyết mớ bòng bong của phần phim trước để lại, mà chỉ tập trung vào việc Batman đã chịu gánh trách nhiệm ở đoạn kết The Dark Knight. Điểm thú vị là việc đưa thành phố Gotham từ Pittsburgh đến Chicago và New York, nhưng trước đó, Bane và Batman đã có cuộc chạm chán ở City Hall khiến bộ phim hoàn toàn mất đi cảm giác về nơi chốn và mục đích của việc thay đổi này.

Đánh giá của người dịch: Thật ra, nếu so với 2 phần phim trước của Batman thì The Dark Knight Rises là một bước lùi, khi “bồi bổ” khán giả với rất nhiều nhân vật, cả chính và cả phụ, khiến phim hơi bị loãng. Nhưng nếu xét tổng thể thì phần cuối này còn hay gấp mấy lần Batman của Joel Schumacher với đỉnh cao thảm họa là Batman and Robin. Có lẽ, do đỉnh cao của 3 phần đều dồn hết về The Dark Knight với màn “tung hoành” xuất sắc của Joker (Heath Ledger) đã khiến khán giả kỳ vọng quá cao vào phần kết, nên việc phần cuối này không được đánh giá cao cũng là hiển nhiên.

8. Following (1998)

Bộ phim đầu tiên của Nolan dường như giống bước chân chập chững của một tài năng. Có một điều đáng nói, bộ phim tâm lý siêu lãng mạn này đã được thực hiện với kinh phí $5,000 (một khoản tiền có lẽ sẽ không bằng tiền đi uống trà cho những bộ phim sau của ông) và bị từ chối tại liên hoan phim Sundance. Ai cũng phải bắt đầu từ những thất bại, ngay cả đạo diễn nổi tiếng Colin Trevorrow cũng từng trải trước khi thành công như ngày nay.

Nhưng nếu Following không bị cả thế giới chối bỏ, chê bai, khinh thường, thì việc tận hưởng 69 phút đen trắng có thể sẽ khám phá ra tài năng bị che giấu của một nhà làm phim xuất chúng trong tương lai. Dù sao, thì bộ phim này ít nhất cũng là lời dự báo trước cho các bộ phim sau này của ông. Bộ phim 16mm (một chủng loại phim nhựa) kể về nhà kịch bản trẻ thất bại đang tìm kiếm nguồn cảm hứng bằng việc theo dõi bất cứ ai hắn bắt gặp trên đường, bộ phim bắt đầu hack não về việc nói đến biên giới mờ ảo giữa kiếm tìm mục đích và chìm sâu trong ám ảnh.

Nếu đứng riêng là một bộ phim độc lập, Following thật sự không thỏa mãn. Nhưng nếu đứng riêng làm phần mở màn, thì thật sự đáng chú ý. Nếu để ý kỹ, bạn có thể nghe thấy Nolan trêu đùa sau ống kính. Các diễn viên đã tự nhận thức được công việc của mình, nhiều phân cảnh họ diễn rất nhập tâm. Có một anh chàng tên Cobb (nhân vật chính phim) đã từng nói rằng “Bạn hãy tận hưởng nó” và “Ai cũng có một chiếc hộp của riêng mình”. Thỉnh thoảng, những tình tiết liên quan giữa các phim trở nên rất kỳ lạ đến nỗi có cảm giác như Nolan đã biết được ông sẽ làm gì sau đó, còn chúng ta chỉ cố bắt kịp theo ông.

Đánh giá của người dịch: Bộ phim đầu tay với một kinh phí khá thấp chắc chắn sẽ không để lại nhiều ấn tượng cho khán giả. Nhất là khi phim được làm dưới định dạng đen trắng thì lại càng kén khán giả hơn. Những ai yêu thích Nolan thì nên xem vì bất chợt bạn sẽ thấy sự liên quan của phim này đến các bộ phim sau này của ông như Batman, Memento... Nhất là siêu phẩm Memento là sự phát triển dựa trên bộ phim này.

7. Insomnia (2002)

Đây là bộ phim mở đầu cho sự nghiệp thăng hoa của Nolan.

Bộ phim đánh dấu cho sự trưởng thành từ nhà làm phim kinh phí thấp lên những bộ phim bom tấn mùa hè. Một bản làm lại của bộ phim hình sự Na Uy 1997 có lẽ không cần phải thực hiện lại thêm lần nào nữa, Insomnia vẫn là một trong những bộ phim hay nhất mà vị đạo diễn này không viết kịch bản (mặc dù ông cũng tham gia viết final draft). Đây là bộ phim có ít nhân vật nhất trong các dự án phim của ông. Dù thế nào, thì Insomnia vẫn là mảnh ghép quan trọng cho sự nghiệp lừng lẫy của Nolan.

Được đặt bối cảnh ở thị trấn nhỏ Twin Peaks ở Nightmute, Alaska, xoay quanh cuộc “mèo vờn chuột” với kẻ sát nhân của gã thanh tra. Nhưng với mặc cảm tội lỗi cùng ánh nắng bất tận vùng Nightmute khiến gã thanh tra thao thức suốt đêm. Giống như nhiều nhân vật chính khác của Nolan, Will Dormer là người đàn ông trung niên đầy tham vọng và có năng lực (nhưng cô đơn) đã bị tra tấn bởi quá khứ của mình và cố gắng tìm mọi cách tốt nhất để thoát ra.

Nhưng có vài vấn đề mà bộ phim này không được đánh giá cao. Một bộ phim đơn giản nhất mà Nolan từng làm sẽ ít gây hứng thú để xem lại. Khi gã thanh tra sa lầy vào một tội ác ngớ ngẩn và thỏa thuận với gã thủ phạm mà ông chưa từng gặp. Làm sao chúng ta có thể gán tội cho một người lạ khi mình chính là người gây ra tội lỗi? Làm sao để lật tẩy gã thanh tra và tên thủ phạm khi chúng ta không biết đâu là tình tiết được sắp xếp trước? Insomnia cuối cùng cũng trả lời các câu hỏi này rất thỏa mãn, nhưng cũng có những tình tiết thừa như cảnh đuổi theo Robin Williams qua những cái thùng gỗ như thể đang trình diễn cho chương trình “American Ninja Warrior”. Thật khó mà tỉnh táo để xem đến hết phim.

Đánh giá của người dịch: Bộ phim này được giới phê bình đánh giá rất cao và thu về cho Nolan tiếng tăm bước đầu sau Memento. Nhưng sẽ rất khó để không buồn ngủ với hơn 2 tiếng của bộ phim với tình tiết được triển khai khá chậm, bối cảnh tăm tối, cùng với việc tập trung khá nhiều vào khắc họa nhân vật chính. Điều này, sẽ khiến khán giả khó mà cảm thụ hết được nội dung mà Nolan truyền tải.

6. Batman Begins (2005)

Batman Begins thật sự không để lại nhiều dấu ấn để bắt đầu những việc to lớn hơn sau này, nhưng bộ phim là sự khởi tạo cho sự ra đời của một trong những siêu anh hùng nổi tiếng nhất thế giới truyện tranh. Vượt qua những bộ phim hoạt hình mà Tim Burton và Joel Schimacher gây dựng, Nolan mang đến một một phong cách tăm tối và thực tế hơn, với tính nhân đạo và chủ nghĩa hiện thực là nền tảng của phim và lý do tại sao anh lại chọn đeo chiếc mặt nạ.

Những fan cứng có những lý do chính đáng để lo lắng khi WB thuê một anh chàng người Anh không đủ sức để làm một bộ phim có tính biểu tượng của Mỹ, nhưng cuối cùng, Nolan là một lựa chọn hoàn hảo. Hóa ra, vị đạo diễn Memento này là một bậc thầy trong khắc họa tâm lý nhân vật. Nhất là khi, chúng ta rất khó để nói rằng liệu Liam Neeson có đang chơi trò chơi thù hận với Batman hay là đang trị liệu tâm lý cho anh. Ví dụ như đoạn hội thoại:

“Những gì mày thực sự sợ hãi chính là con người bên trong của mày. Mày sợ năng lực bản thân. Mày sợ cơn thịnh nộ của mày, điều có thể khiến mày làm những điều vĩ đại hay khủng khiếp.”

Trong khi đó, Rachel Dawes – người bạn lúc bé của Bruce Wayne – lại ít thể hiện sự quan tâm hơn:

“Trong sâu thẳm con người anh vẫn là đứa trẻ tuyệt vời mà anh đã từng. Nhưng đó không phải là người núp dưới bóng tối, những gì anh làm sẽ định nghĩa con người anh”.

Nolan đã lựa chọn một bộ phim khá khó với mình. Nhưng với tài năng của mình, ông đã đưa bộ phim Batman lên một tầm cao mới. Chủ đề chính của phim là nỗi sợ hãi, thứ hỗ trợ cho câu chuyện về Bruce Wayne trở thành một anh hùng. Đạo diễn Christopher Nolan xác định ý tưởng đằng sau của phim là "một người phải đối mặt với nỗi sợ hãi trong sâu thẳm tâm can mình và phải cố vượt qua nó ".

Đánh giá người dịch: Với những gì diễn ra sau thảm họa Batman và Robin, người xem hoàn toàn rất ít kỳ vọng vào việc trở lại lần này do Nolan làm đạo diễn. Nhưng những gì mà ông mang lại thật sự là đã gây nguồn cảm hứng (cùng với Spider Man) cho các bộ phim siêu anh hùng về sau. Ngoài nội dung và khắc họa tâm lý nhân vật rất tốt, thì điểm trừ của phim chính là những phân cảnh hành động ( iễn ra khá ít đối với một bộ phim về siêu anh hùng và vẫn chưa mượt mà).

(còn tiếp)

Nguồn: Indiewire