[Xếp Hạng] Các phim thuộc thương hiệu Jurassic Park - Từ dở nhất đến hay nhất

Tin điện ảnh · anan681 ·

Các phần phim Jurassic Park đều có ưu, khuyết điểm riêng.

Sự hấp dẫn của khủng long chưa bao giờ trở nên nhàm chán đối với con người và cả điện ảnh. 

Có lẽ trong thế giới đời thực khủng long không còn là nguyên nhân và giải pháp của tất cả những vấn đề con người lưu tâm nữa, bởi lẽ chúng đã tuyệt chủng hàng triệu năm. Nhưng trong thế giới của Jurassic Park, con người và khủng long đã tồn tại song song cùng nhau từ năm 1993 và chúng ta đã được rất nhiều bài học từ thế giới này. Bắt đầu những sự hỗn loạn đến từ lòng tham của con người nhằm phá vỡ những quy luật tự nhiên. 

Ảnh: Looper
Ảnh: Looper

Cả 5 phần của Jurassic Park đã để lại cho khán giả những thước phim mãn nhãn với những loài sinh vật to lớn và đáng sợ này xuất hiện trên màn ảnh. Nhưng không phải tất cả đều hoàn hảo, những lỗi nhỏ ngớ ngẩn sẽ khiến người xem khắt khe hơn qua từng phần phim. Dưới đây, người viết sẽ điểm qua một vài điểm mạnh và yếu của từng phần, bên cạnh đó là những điểm tuyệt vời đáng lưu ý trong từng phần phim. Hãy đoán xem phần nào của Jurassic Park đã làm khán giả thích thú và hài lòng nhất? 

5. Jurassic Park III (2001)

Ảnh: Looper
Ảnh: Looper

Không dễ để nghĩ rằng Jurassic Park III là phần tồi tệ nhất của series Jurassic Park, bởi lẽ nó hội tụ đủ các yếu tố để có được một thành công rực rỡ. Phần III được dự đoán là một phần phim đầy hứa hẹn, với sự chỉ đạo của đạo diễn có tiếng Joe Johnston. Bên cạnh đó, câu chuyện ở hòn đảo bị bỏ hoang Isla Sorna sẽ được định hướng kể theo phong cách kinh dị và đặc biệt trong phần này cũng đánh dấu sự trở lại của Sam Neill. Gắng gượng tạo nên một chương trình kinh dị, có lẽ đây là tín hiệu cho một phần phim thất bại.  

Jurassic Park III cuối cùng không được chú ý như mong đợi. Cái kết của nó khiến những khán giả trung thành băn khoăn khi xuất hiện màn đối đầu giữa T-rex và Spinosaurus, không chính xác về mặt khoa học. Vai diễn của Tea Leoni và William H.Macy cũng khiến khán giả ngao ngán, với lối diễn biểu cảm quá lố và thật sự không khiến người khác có thể thông cảm được sự nhu nhược của họ.

Điểm nổi bật nhất có thể nói đến ở phần này có lẽ là phân cảnh ở Aviary, tạo nên được những giây phút thật sự căng thẳng và hồi hộp. Và nếu dành nhiều thời gian hơn để tạo ấn tượng cho bộ phim thay vì cứ liên tục nhắc về những cơn ác mộng của loài raptor biết nói, thì có lẽ phim đã nhận được phản hồi tích cực từ khán giả hơn. 

4. The Lost World: Jurassic Park (1997) 

Khi vừa ra mắt năm 1997, The Lost World: Jurassic Park đã có một lượng người theo dõi khá tốt, vậy điều gì đã khiến cho phần phim này lại trở nên kém hấp dẫn hơn các phần khác như thế? Với sự góp mặt của Jeff Goldblum và dàn diễn viên sáng giá Vince Vaughn, Julianne Moore, họ đồng hành với nhau trong một chuyến phiêu lưu trong rừng. Nhưng có lẽ những khám phá của chuyến đi này quá chóng vánh để làm nên những điều hấp dẫn hơn để thu hút khán giả trong loạt series đầy hứa hẹn này.

Ảnh: Looper
Ảnh: Looper

Ý muốn tốt đẹp của Goldblum là sự mở đầu suôn sẻ của phần phim này, The Lost World: Jurassic Park đã đưa anh ấy và Richard Attenborough trở lại để tiếp tục duy trì và phát triển những di sản của kỷ Jura, đó chính là những chủng loài khủng long. Phần tiếp theo của series Jurassic Park này chắc chắn là một câu chuyện đen tối hơn, được kể theo bước chân của loài khủng long bạo chúa Tyrannosaurus đang cố gắng đi tìm đứa con thất lạc của mình trên phố San Diego.

Câu chuyện được dẫn dắt trở nên gay cấn và thú vị hơn bao giờ hết. Chỉ đáng tiếc, ở những giây phút Tiến sĩ Ian Malcolm thuyết giảng về mối liên kết giữa con người và khoa học lại diễn ra một cách hời hợt và kém sâu sắc, trong khi đáng ra đây phải là những phân đoạn đắt giá nhất của The Lost World, đem đến nhiều giá trị ý nghĩa cho khán giả hơn chứ không đơn thuần là những giây phút rượt đuổi hồi hộp với loài khủng long bạo chúa này. 

3. Jurassic World: Fallen Kingdom (2018)

Tại thời điểm này, series Jurassic Park đã bắt đầu khởi động nhượng quyền thương mại. Sự tài tình của tác giả Michael Crichton khi lồng ghép giữa sự tiên tiến của khoa học và những hậu quả đáng lo ngại về loài sinh vật to lớn này là điểm thu hút tuyệt đối gần như qua mỗi phần phim.

Ngay khi bắt đầu với phần đầu tiên của việc nhượng quyền thương mại này, ý tưởng độc đáo đó vẫn được giữa lại cho loạt phim. Điều đó vẫn luôn đúng, đến khi Jurassic World: Fallen Kingdom ra mắt, nó lại choáng ngợp khi ôm đồm quá nhiều vấn đề, khiến phần phim trở nên khó theo dõi. 

Ảnh: Looper
Ảnh: Looper

Vấn đề về đạo đức của con người khi đối mặt với nguồn lợi khổng lồ đến từ sinh vật nguy hiểm này một lần nữa lại được đạo diễn J.A. Bayona lấy cảm hứng cho những hành trình trong Jurassic World.

Nhưng thay vì những thông điệp thuần túy được truyền tải qua những khoảnh khắc thú vị trên màn ảnh, Jurassic World: Fallen Kingdom là một hỗn hợp xen lẫn giữa các bí mật theo phong cách Hitchcock, một con khủng long giữa quần thể quái vật phức tạp của Frankenstein và một cái kết vô cùng đen tối.

Bộ phim này đã đưa Jurassic Park chệch đi khỏi những hướng đi đơn thuần trước đó để có cơ hội mở ra những phần phim tiếp theo trong tương lai. Không còn sự kiêu hãnh của con người trước một hòn đảo nhỏ bé với những hậu quả có thể kiểm soát được, Jurassic World: Fallen Kingdom đã sẵn sàng chứng kiến sự bùng nổ toàn cầu xảy ra với những nguồn lợi “đen tối” đến từ lòng tham của con người và những hàm răng sắc nhọn hơn cả khủng long. 

2. Jurassic World (2015)

“Anh còn nhớ đến lầu đầu tiên mình nhìn thấy khủng long chứ?” là câu hỏi của Claire Dearing trong Jurassic World: The Fallen Kingdom, nhưng nó sẽ trở thành một đoạn đối thoại liên kết tuyệt vời nếu xuất hiện ở phần này. Vì có lẽ sau hơn hai thập kỷ, Jurassic Park đã trở lại màn ảnh và một lần nữa đem đến những cảm xúc thú vị cho khán giả.

Phần kế thừa đầu tiên này, Jurassic World đã đem đến những trải nghiệm hết sức đáng nhớ, cùng với những câu chuyện cũ nhưng được đan xen với vài thủ thuật mới mẻ hơn, đã giúp khán giả một lần nữa thật sự thỏa mãn trong thế giới của những loài sinh vật to lớn này. 

Ảnh: Looper
Ảnh: Looper

Sau khi ra mắt, bộ phim đã cho thấy sự hấp dẫn đến từ giấc mơ của John Hammond chưa bao giờ dập tắt đi trong lòng khán giả, sau một quãng thời gian chờ đợi lâu như vậy. Jurassic World được đánh dấu là một sự trở lại rực rỡ của loạt series này, nó còn mang đến cho khán giả những cảm xúc thú vị như cái lần đầu tiên họ nhìn thấy loài khủng long xuất hiện một cách kỳ diệu trên màn ảnh.   

1. Jurassic Park (1993) 

Bạn sẽ không thể diễn tả thành lời cảm xúc lần đầu tiên thấy được khủng long tái hiện trên màn ảnh trước mặt của mình. Khoảnh khắc Sam Neill và Laura Dern thấy một chú Brachiosaurus đang gặm cỏ ở một cái cây gần đó, mặc dù không thể chạm tới chúng, nhưng chúng ta biết chắc chắn mình đang thấy một điều tuyệt vời gì đó trên màn ảnh.

Richard Attenborough đã thốt lên những câu từ ma thuật mà đến tận bây giờ nó đã trở thành một dấu ấn riêng của series này “Welcome to Jurassic Park” (Chào mừng đến Công viên Khủng Long). 

Ảnh cắt từ phim
Ảnh cắt từ phim

Steven Spielberg, Michael Crichton và David Koepp đã đặt nền móng cho những bộ phim bom tấn này, mở ra những ý tưởng mới lạ và trí tưởng tượng phong phú, thu hút đông đảo sự chú ý của khán giả trên khắp thế giới. Dưới bàn tay “ma thuật” của đạo diễn Spielberg, những ý tưởng thuộc về khoa học tự nhiên vượt tầm trí tưởng tượng của con người do nhà văn Michael Crichton viết năm 1990 đã được hiện thực hóa trên màn ảnh.

Lý do khiến khán giả luôn mong ngóng sự tái hợp của Neil và Dern cùng bạn diễn Jeff Goldblum, có lẽ là vì bộ ba này có một chất xúc tác rất đặc biệt, có khả năng kết nối được khán giả cùng những loài khủng long trên màn ảnh, họ là một phần không thể thiếu để tạo nên thương hiệu nhượng quyền này. 

Ảnh: movies UK
Ảnh: movies UK

Dù cho có những ưu hay khuyết điểm thì những câu chuyện của Jurassic Park vẫn mang tính giải trí rất tốt. Qua mỗi phần, dù giới thiệu những gương mặt mới hay đón nhận sự trở lại của những nhân vật cũ để hòa mình vào công cuộc khám phá loài sinh vật đã tuyệt chủng hàng triệu năm, thì những cuộc dạo chơi trong Jurassic Park chưa bao giờ trở nên nhàm chán và buồn tẻ đối với con người. 

Ảnh: imdb
Ảnh: imdb

Jurassic World: Dominion (2022) sẽ đánh dấu một bước tiếp cận mới của đạo diễn/ đồng biên kịch Colin Trevorrow, khi cho loài khủng long to lớn và nguy hiểm này xâm nhập vào cuộc sống hàng ngày của con người. Một cuộc lột xác ngoạn mục của điện ảnh sẽ được tạo nên bởi thương hiệu nhượng quyền này? Câu trả lời sẽ sớm có khi phim ra mắt.

Nguồn: Comic Book