[Ý Kiến] 10 nam diễn viên xứng đáng nhận được đề cử Oscar trong thập niên 2010

Tin điện ảnh · VLynd ·

10 nam diễn viên xứng đáng nhận được sự công nhận của Viện Hàn Lâm.

Tiếp nối bài về 10 nữ diễn viên, hôm nay Moveek giới thiệu đến các bạn 10 nam diễn viên có màn trình diễn xuất sắc, nhưng lại không được Viện Hàn Lâm công nhận. 

10. Lakeith Stanfield giải Nam phụ xuất sắc nhất trong Short Term 12

Ảnh: Taste of Cinema
Ảnh: Taste of Cinema

Lakeith Stanfield đã dồn tâm huyết cho màn trình diễn đầy cảm động với nhân vật Marcus trong Short Term 12. Phim khai thác cuộc sống của nhóm thiếu niên tại một cơ sở chăm sóc và Marcus là một người sắp đến tuổi không được phép ở lại nơi đây. Stanfield đã có màn hoá thân cực kỳ ấn tượng, cho thấy sự chật vật của Marcus khi tiếp nhận thế giới bên ngoài và nỗi sợ hãi khi phải rời môi trường an toàn.  

Nhờ Stanfield mà sự tức giận của Marcus không mang lại cảm giác khó chịu, trái lại còn khiến khán giả đồng cảm với khó khăn của nhân vật. Dù nam diễn viên đã thể hiện tốt không kém trong Get Out, Sorry to Bother YouUncut Gems, nhưng vai diễn sáng giá này nên giúp anh nhận được đề cử đầu tiên. 

9. Steven Yeun giải Nam phụ xuất sắc nhất trong Burning

Ảnh: Taste of Cinema
Ảnh: Taste of Cinema

Ngoài Parasite vừa thắng giải Phim hay nhất và là phim Hàn Quốc đầu tiên nhận được các đề cử chính, thường thì các phim nói tiếng nước ngoài ít được chú ý. Một trong số đó là Burning cũng đến từ Hàn Quốc, đặc biệt là Steven Yeun với đề cử Nam phụ trong vai Ben. Burning là kiệt tác vượt thời gian về mâu thuẫn giữa người có quyền và không có quyền, sự ghen tị qua góc nhìn của phân chia giai cấp và vai trò của hai giới. Ben là một nhân vật lôi cuốn và bí ẩn, tự tin cạnh tranh Hae-mi với Jong-su. Yeun mang lại sự đồng cảm cho khán giả qua sự ghen tị, thừa nhận và hiếu kỳ mà Jong-su dành cho Ben, cũng như bản năng quyến rũ khó quên. 

8. Adam Sandler giải Nam chính xuất sắc nhất trong Uncut Gems

Ảnh: The Verge
Ảnh: The Verge

Mặc dù được biết đến là một diễn viên hài nhưng Adam Sandler đã chứng tỏ khả năng biến hoá trong các phim của những đạo diễn nổi tiếng, gần đây nhất là vai Howard Ratner trong Uncut Gems (Kim Cương Trong Đá). Sandler vừa giữ được chất hài cá nhân, vừa khắc hoạ được nhân vật xấu tính vì sắp phá sản, mang lại cảm xúc một cách kỳ lạ cho khán giả. 

Howard không thể hài lòng với tất cả nên anh luôn mạo hiểm cho một cơ hội to lớn hơn. Chủ đề chính của Uncut Gems tập trung vào nỗi đau và Sandler đã thể hiện mối lo âu của Howard qua những cảnh cắn móng tay, anh biết rằng nhân vật này thật sự sống động trong những khoảnh khắc hỗn loạn như thế. Thật tiếc vì Sandler không được đề cử Oscar vì đây là một trong những nhân vật đáng nhớ nhất thập kỷ qua. 

7. Hugh Jackman giải Nam chính xuất sắc nhất trong Prisoners

Ảnh: At Darren's World of Entertainment
Ảnh: At Darren's World of Entertainment

Hugh Jackman nổi tiếng với vai Wolverine trong vũ trụ X-Men hoặc trong các phim nhạc kịch; tuy nhiên, nam diễn viên vẫn hoá thân xuất sắc vào các nhân vật bất ổn và tăm tối. Một ví dụ nổi bật là vai Keller Dover trong Prisoners (Truy Tìm Dấu Vết), người cha đau khổ tột cùng khi tìm kiếm đứa con gái bị mất tích.

Phim cho thấy con người có thể làm gì trong thời khắc tuyệt vọng nhất và Jackman đã có màn trình diễn tuyệt vời, thể hiện sự bất an ngày càng gia tăng khi việc tìm kiếm con gái dần trở nên bế tắc. Ngay từ đầu, phim cho thấy sự tàn bạo bị kìm nén trong Dover và Jackman từ từ bộc lộ cơn giận dữ trước sự yếu kém của cơ quan chức năng. Đây là vai diễn tuyệt nhất trong sự nghiệp Jackman nhưng lại không được công nhận. 

6. Willem Dafoe giải Nam phụ xuất sắc nhất trong The Lighthouse

Ảnh: Taste of Cinema
Ảnh: Taste of Cinema

Một trong những điều đáng phàn nàn về Viện Hàn Lâm là họ chỉ chọn một số thể loại yêu thích và ngó lơ phim kinh dị. Một phim quá đặc biệt và kỳ quặc như The Lighthouse khó có thể được các giải thưởng chính chấp nhận, nhưng thật nực cười khi màn trình diễn hoang dại của Willem Dafoe không được chú ý. Ông hoàn toàn thể hiện được hình thái và chất giọng của một người trông ngọn hải đăng vào thế kỷ 19. The Lighthouse kỳ lạ đến nỗi nó đòi hỏi Dafoe lẫn bạn diễn Robert Pattinson phải tự ứng biến. Các cảnh phim có thể vừa khó hiểu, đáng sợ vừa hài hước cùng lúc và Dafoe đã có chuyển biến vô cùng nuột nà. 

5. Michael Stuhlbarg giải Nam phụ xuất sắc nhất trong Call Me By Your Name

Ảnh: Taste of Cinema
Ảnh: Taste of Cinema

Khi nói đến những màn độc diễn hay nhất thập niên 2010, nhiều khán giả ắt sẽ chọn màn thuyết giảng độc đáo mà Samuel Perlman (Michael Stuhlbarg) dành cho người con trai Elio (Timothee Chalamet) trong gần cuối Call Me By Your Name. Chỉ với vài phút, Stuhlbarg đã cho thấy tầm quan trọng của việc cởi mở cảm xúc đến người khác, tích cực lẫn tiêu cực và cho cậu con trai biết rằng, thất tình không làm lu mờ đi những niềm vui mà cậu từng trải qua. 

Điểm sáng trong màn trình diễn của Stuhlbarg là ông hoàn toàn tinh tế, như một vị thần hộ mệnh dõi theo từng trải nghiệm cảm xúc của Elio, trước khi đưa ra lời khuyên thông thái. Chỉ có diễn viên phi thường mới có thể truyền tải hết chủ đề của phim vào một cảnh. Phần của Stuhlbarg nên được công nhận là một trong những kiệt tác diễn xuất. 

4. Robert Pattinson giải Nam chính xuất sắc nhất trong Good Time

Ảnh: Taste of Cinema
Ảnh: Taste of Cinema

Robert Pattinson đã vượt qua cái bóng của Twilight và thử sức với nhiều vai diễn đa dạng trong các phim độc lập. Màn hóa thân xuất sắc nhất của nam diễn viên tới nay là trong tác phẩm Good Time của nhà Safdie. Nhân vật của anh là kẻ trộm ngân hàng xảo quyệt, phải kiếm đủ tiền để giúp người thân được tại ngoại. Và đó là hành động chuộc lỗi duy nhất ở nhân vật này, kẻ luôn xấu tính với mọi người và luôn có những cách tận hưởng sự đau khổ đầy sáng tạo. Connie Nikas của Pattinson cũng như Howard trong Uncut Gems, luôn đẩy bản thân vào sự hỗn loạn và qua đó, giúp Pattinson tỏa sáng. 

3. Joaquin Phoenix giải Nam chính xuất sắc nhất trong Her

Ảnh: Metro
Ảnh: Metro

Tuy nhận được giải Oscar với vai Joker nhưng Joaquin Phoenix xứng đáng được công nhận sớm hơn với vai diễn trong Her. Tầm nhìn của đạo diễn Spike Jonze không cách xa tương lai mấy, tập trung vào sự cô đơn của một người và cho thấy, khi thế giới càng kết nối thì con người ta càng trở nên lạc lõng hơn. Jonze không hề chỉ trí hay chối bỏ cảm xúc của Theodore Twombly (do Phoenix thể hiện) dành cho phần mềm trí tuệ nhân tạo Samantha, ông cho phép họ tiến triển mối quan hệ và kết thúc trong đắng cay.

Sự khó khăn mà nhân vật phải đối cũng áp đặt lên Phoenix, đặc biệt là phải chia sẻ những cảnh quay và khoảnh khắc mà thiếu người thật để tương tác. Phoenix vốn nổi tiếng với những nhân vật sầu muộn nhưng với Her, nam diễn viên mang lại cái nhìn nhẹ nhàng và cởi mở hơn về một người đàn ông tận hưởng cuộc sống theo cách không ngờ. 

2. Oscar Isaac giải Nam chính xuất sắc nhất trong Inside Llewyn Davis

Ảnh: Taste of Cinema
Ảnh: Taste of Cinema

Inside Llewyn Davis là một trong những phim về nghệ sĩ, xoay quanh sự thành công sau một đêm và châm biếm sự giàu có thật khan hiếm. Với những ai đang theo đuổi sự nghiệp nghệ sĩ, họ phải trải qua chuỗi ngày chật vật về việc nghi ngờ bản thân và nỗi sợ tiến lên phía trước. Xuyên suốt bộ phim, nhân vật Davis luôn bị cuốn vào sự hào nhoáng của thành công mà anh không bao giờ đạt được và sự dễ chịu mà anh không bao giờ cảm nhận. 

Oscar Isaac đã che giấu sự tẻ nhạt trong tâm hồn nhân vật qua những câu nói mỉa mai. Phần trình diễn âm nhạc của anh cũng rất ấn tượng và nắm bắt được mọi thứ qua lời nói của Davis, cũng như cho thấy một giọng hát ấn tượng. 

1. Ethan Hawke giải Nam chính xuất sắc nhất trong First Reformed

Ảnh: Taste of Cinema
Ảnh: Taste of Cinema

Ethan Hawke là một trong những diễn viên tuyệt nhất còn sống và khá khiêm tốn. Trong khi Viện Hàn Lâm thường thích trống kèn nhưng nên nhớ, giải Diễn xuất Hay nhất chứ không phải diễn Nhiều nhất. Màn trình diễn của Hawke trong First Reformed chắc chắn là một trong những vai hay nhất của thế kỷ 21. Như các nhân vật khác, Linh mục Ernst Toller của Hawke cũng là người đàn ông vật lộn với bi kịch, chỉ biết chữa lành bằng nỗi đau. 

Toller thấm nhuần sự buồn bã tới mức thẫn thờ, nhưng lại dành nhiều cảm xúc cho sự nguy hiểm, khiến toàn bộ quan điểm của ông rơi vào khủng hoảng. Toller chỉ hiến dâng cho đức tin nhưng khi cảm thấy không còn tin tưởng vào chốn thiêng liêng, thế giới của ông lung lay. Hawke cho thấy những cảm xúc bất an bên trong Toller và chuyển hoá thành hành động. Khi ông ngày càng đồng cảm cho người phụ nữ trẻ cần lời khuyên, hy vọng sinh sôi cùng cơn giận dữ. Kịch bản của Schrader cho thấy những ý tưởng lớn và nhiều đoạn hơi khó hiểu, nhưng màn trình diễn tài năng của Hawke đã chinh phục được.

Nguồn: Taste of Cinema