Alan Rickman – Mối tình từ đời thật đến Harry Potter

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Alan Rickman với tên gọi đầy đủ là Alan Sidney Patrick Rickman, sinh ngày 21.2.1946 – mất ngày 14.1.2016. Rickman theo học tại Royal Academy of Dramatic Art tại Luân Đôn và là 1 thành viên của Royal Shakespeare Company. Ông tham gia nhiều vở diễn với vai trò người sản xuất và còn là 1 đạo diễn (vai trò ít người biết đến). Nhưng sự nghiệp của ông bắt đầu thăng hoa khi tham gia bộ phim Die Hard (Hans Gruber) và đặc biệt là nhân vật Severus Snape trong loạt phim Harry Potter.

Có 1 điều đặc biệt với nghiệp diễn xuất của Rickman đó chính là ông hầu hết được biết đến với các vai diễn phản diện. Vai Hans Gruber trong Die Hard đã đưa ông vào danh sách 46 Nhân vật phản diện hay nhất trong lịch sử điện ảnh của AFI. Sau đó, ông có thừa nhận rằng ông không dự định tham gia bộ phim này. Trong 1 bộ phim khác – Robin Hood: Prince of Thieves, vai diễn Quận trưởng Nottingham lại đem đến cho ông 1 giải thưởng BAFTA ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất – lại 1 vai phản diện xuất sắc khác.

Robin Hood: Prince of Thieves - Quận trưởng Nottingham
Robin Hood: Prince of Thieves - Quận trưởng Nottingham
Die Hard - Hans Gruber
Die Hard - Hans Gruber

Và vai phản diện tuyệt vời nhất cũng như được nhiều khán giả ghi nhớ nhất chính là thấy phù thủy độc dược – Severus Snape, trong loạt phim Harry Potter đình đám. Tình yêu mà Severus Snape dành cho mẹ của Harry Potter đã trở thành sức mạnh để ông hy sinh tất cả phần đời còn lại của mình mà bảo vệ cậu bé khỏi mọi nguy hiểm bất chấp sự khinh rẻ của cả 2 phe xấu và tốt. Bản thân nhân vật đã là 1 hình tượng tuyệt vời nhưng với khả năng diễn xuất của Alan Rickman, nhân vật này đã đi cùng Harry Potter ăn sâu vào lòng khán giả.

Điều thú vị chính là tình yêu trong đời thực của Alan Rickman đã tiếp cho ông những cảm xúc để thể hiện vai diễn Severus Snape - mối tình đầu tiên cũng chính là mối tình suốt đời của ông. Alan Rickman gặp gỡ mối tình đầu tiên khi ông 19 tuổi còn Rima Horton (khi đó mới 18 tuổi) và đó chính là người đã ở bên ông đến khi ông qua đời. Họ chính thức đến bên nhau vào năm 1977 và bí mật kết hôn vào năm 2012. Mối tình ấy đã kéo dài chính thức 50 năm, không ồn ào nhưng rất rõ ràng là họ cực kỳ hạnh phúc.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Alan Rick đã tham gia tổng cộng 68 bộ phim. Trong đó, bộ phim cuối cùng mà ông tham gia là Alice Through the Looking Glass, dự kiến ra mắt trong năm nay (2016).

Ngoài nghiệp diễn xuất, ông còn là 1 đạo diễn nhưng ít được biết đến và ông cũng chỉ thực hiện 2 bộ phim. Một trong hai bộ phim mà ông thực hiện là The Winter Guest (1997) và được đánh giá rất cao. Ông đồng thời cũng viết kịch bản cho 2 bộ phim này, 1 bộ phim khác mang tên A Little Chaos.

Và đừng bất ngờ nếu bạn biết giọng ca của ông cũng rất tuyệt. Ông tham gia thể hiện 1 số ca khúc như:

Birds and the Bees trong CBGB

Pretty Woman

The Sun Ain’t Gonna Shine Anymore trong Screen Two

Trong suốt nghiệp diễn xuất, Alan Rickman cũng có được không ít giải thưởng:

  • Quả Cầu Vàng, Emmy, Screen Actors Guild: Rasputin – hạng mục diễn viên chính xuất sắc nhất phim truyền hình 1997
  • LHP Bỉ & Venice - The Winter Guest 1998
  • LHP Montreal – Mesmer 1994
  • BAFTA: Robind Hood: Prince of Thieves - hạng mục diễn viên phụ xuất sắc nhất 1992

Cùng hàng loạt đề cử khác.

Alan Rickman – Severus Snape đã ra đi mãi nhưng những vai diễn của ông sẽ còn mãi trong trái tim của nhiều khán giả ái mộ điện ảnh.