Âm Mưu của Lọ Lem có đủ hoàn hảo?

Tin điện ảnh · DuyVu ·

Bộ phim mở đầu bằng bối cảnh ở Macau với tông màu xám lạnh như muốn cảnh báo về con số giới hạn độ tuổi 16 trên tấm poster, còn bên dưới là đôi tình nhân đang quấn lấy nhau và sẵn sàng thực hiện một cuộc đổi chác đầy toan tính.

Perfect Proposal (Âm Mưu Của Lọ Lem)kể về cuộc sống như mơ của Ji-yeon (Im Soo-Jung), từ một cô nhân viên ngập trong nợ nầng bỗng chốc trở thành người chăm sóc sức khỏe cho vị đại gia đang sở hữu vô số sòng bạc tại Macau. Nhờ trái tim thuần khiết cùng sự giúp đỡ của Sung-yeol, Ji-yeon đã khiến vị đại gia kia phải lòng mình và thay đổi bản tính cộc cằn bấy lâu. Vài ngày sau họ chính thức đến với nhau bằng một đám cưới giản dị trên chiếc du thuyền sắp cập bến cảng Busan, Hàn Quốc. Khi ấy, sẽ có hàng trăm tờ báo và phóng viên gọi tên Ji-yeon như một nàng Lọ Lem của thế kỷ 21.

Những gì xảy đến với Ji-yeon lại không phải nhờ phép màu, và nàng Lọ Lem này cũng không có bất cứ bà tiên đỡ đầu nào cả. Mọi thứ diễn ra thông qua âm mưu hoàn hảo do Sun-yeon, cậu con trai bị lãng quên của ông chủ sòng bài đã vạch sẵn từ lâu. Theo đó, Ji-yeon sẽ trở thành mẹ kế tương lai của anh đồng thời cũng là người thừa kế lớn nhất của khối tài sản kia. Vào một buổi sáng thức dậy trên ghế sofa, Ji-yeon phát hiện ra người chồng mới cưới của cô đột ngột qua đời. Để đảm bảo việc thừa kế hợp pháp , Ji-yeon và Sun-yeon đã tạo ra một vở kịch nhằm che dấu dư luận cho tới khi mọi thủ tục thực hiện di được hoàn thành xong.

Nội dung của Perfect Proposal được phân định khá rạch ròi với màn dạo đầu là câu chuyện yêu kinh điển, sau những màn tình tự vội vàng, nụ hôn mãnh liệt của Sung-yeol trao cho Ji-yeon đã khép lại nửa đầu của bộ phim để chuyển sang thể loại khác bằng cái xác vô hồn của ông chủ sòng bạc Macau. Thế nhưng, cấu trúc của Perfect Proposal lại không đủ chặt chẽ như chính tên gọi của nó, sự tự tin một cách thái quá của Sun-yeol chứng tỏ anh là một tay chơi đáng gờm với kế hoạch dàn dựng trong nhiều năm, tuy nhiên, Ji-yeon đã nhiều lúc làm anh lúng túng và sau mỗi lần như thế, Sun-yeol không có động thái nào khác ngoài việc tỏ ra thật bình tâm trước những dao động tình cảm. Và Ji-yeon, bằng sự tuyệt vọng, lo âu, sợ sệt…., hay đúng hơn là sức chịu đựng tính khí thất thường của ông chủ sòng bạc, hi vọng một ngày kia gã sẽ mủi lòng và trao lời cầu hôn. Ji-yeon đã thành công, một cách lạ thường như thể không phải nhờ kế hoạch của Sun-yeol mà vì…đạo diễn muốn thế (cliché). Thật khó giải thích tại sao một đại gia kinh doanh ngành bài bạc suốt mấy chục năm liền lại tự tin lấy vợ vào những năm cuối của cuộc đời trong khi lại gạt cậu con trai duy nhất ra khỏi di chúc.

Bởi việc chia bộ phim ra làm hai phần khác nhau chỉ trong thời lượng chưa tới 110 phút, Perfect Proposal mặc kẹt giữa tính lãng mạn và hiện thực khi lạm dụng câu chuyện về cuộc đổi đời của nàng Lọ Lem để giải thích cho một kịch bản dễ dãi. Mặc khác, dòng chữ “Điều tạo nên Lọ Lem không phải là phép màu, mà là một âm mưa hoàn hảo” thì đang cố gắng thức tỉnh những ai đang còn tin vào chuyện cổ tích mặc dù “kế hoạch” ấy lại không “hoàn hảo” cho lắm. Có vài ý kiến so sánh Perfect Proposal với bộ phim Gone Girl của đạo diễn David Fincher, cả hai giống nhau bởi việc pha lẫn nhiều thể loại trong một cốt truyện, điểm khác biệt lớn đó là Gone Girl là một sự kết hợp tinh vi, trong khi Perfect Proposal thì như phiên bản chắp vá giữa nhiều bộ phim cùng nhiều nhân vật phụ không biết xuất hiện để làm gì, còn âm thanh thì kịch tính quá mức cần thiết.

Bất chấp việc Lim Soo-Jung (trong vai Ji-yeon) phải gánh nhiều cảm xúc nặng nề, cô đi từ ngỡ ngàng, hoang mang cho tới tuyệt vọng, thì bộ phim cũng chẳng có lấy một diễn viên nào đảm đương mạch phim ngoài Yoo Yeon-Seok (trong vai Sun-yeol), thường hay xuất hiện lúc bảnh bao và biến mất để tạo sự bí ẩn. Còn Lee Kyoung-Young, được xem là cha già của nền công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc, lại không đủ sự phức tạp của một tay tỉ phú và chỉ dọa nạt khán giả với một chiếc xác vô hồn.

Đánh giá: Perfect Proposal là một bộ phim ổn về mặt chất lượng. Nhưng chính việc xây dựng cốt truyện quá nặng nề và sự thiếu nhất quán đã khiến nó không thỏa mãn khán giả về nhiều mặt. Ngoài ra, việc đưa hình tượng Lọ Lem vào để đặt trong nhiều chi tiết thắt/mở nút cũng là sự lạm dụng thừa thải, trong khi nụ cười kết thúc phim của Ji-yeon lại chứa sự bẽ bàng, hoang mang nhiều hơn là lời cảnh báo. Và Sun-yeol chỉ như cậu nhóc còn ám ảnh truyện cổ tích bằng việc cứ luôn miệng nhắc về Lọ Lem từ đầu cho tới cuối phim.

Âm Mưu của Lọ Lem - Perfect Proposal khởi chiếu từ 7.8, xem lịch chiếu tại đây.