Black Panther - Erik Killmonger là ai?

Tin điện ảnh · Leex ·

Black Panther – vua của đất nước có công nghệ tiên tiến bậc nhất Châu Phi là Wakanda, đã ra mắt người xem trong Civil War và là bước đầu chuẩn bị cho một bộ phim riêng được đặt nhiều hy vọng với dàn cast “khủng” như Chadwick Boseman và Michael B. Jordan.

Black Panther – vua của đất nước có công nghệ tiên tiến bậc nhất Châu Phi là Wakanda, đã ra mắt người xem trong Civil War và là bước đầu chuẩn bị cho một bộ phim riêng được đặt nhiều hy vọng với dàn cast “khủng” như Chadwick Boseman và Michael B. Jordan. Đạo diễn của phim, Ryan Coogler hứa hẹn rằng đầy sẽ là một phim giữ được bản gốc trong truyện và đậm chất văn hóa Phi Châu.

Michael B. Jordan vào vai Erik Killmonger
Michael B. Jordan vào vai Erik Killmonger

Nội dung phim xoay quanh việc Black Panther cố gắng cứu lấy vương quốc Wakanda khỏi âm mưu tranh đoạt quyền lực của kẻ thù. Một trong số đó là Erik Killmonger – kẻ luôn muốn đem Wakanda về thời cổ đại. Nói ngắn gọn, Erik Killmonger đủ tiêu chuẩn từ trí thông minh đến thể chất để đối đầu trực diện với Black Panther, vì hắn vốn là một chiến binh mạnh mẽ, dũng mãnh với cái đầu toan tính từ chiến lược kinh tế đến chính trị. Bài viết này sẽ cho ta một cái nhìn chi tiết hơn về nhân vật Erik Killmonger trong truyện tranh được thể hiện như thế nào.

Các mạch truyện chính

Erik Killmonger lần đầu xuất hiện trong tập truyện Jungle Action Vol. 2 #6 năm 1973, là một người Wakanda có tên N’Jadaka. Khi đó, Ulysses Klaw – một nhà vật lý và tội phạm chiến tranh thời Phát-xít đang lên kế hoạch chiếm nguồn Vibranium của Wakanda và ép buộc cha của N’Jadaka gia nhập đạo quân của hắn. Đến khi Ulysses Klaw bị đánh bại và cha của N’Jadaka chết trong trận chiến, cả nhà hắn bị T’Challa cho lưu đày đến một ngôi làng nhỏ. Trong thời gian bị lưu đày, N’Jadaka nỗ lực rèn luyện thể chất cũng như đăng ký theo học tại M.I.T (Viện Công nghệ Massachusetts)với mục tiêu trở thành một chiến binh và thiên tài. Thời gian tại đây đã nung nấu thù hận trong lòng của N’Jadaka dành cho Ulysses Klaw và T’Challa dần trở thành cơn giận mù quáng. Sau khi nhận được bằng Tiến sĩ trong lĩnh vực Kiến Trúc, hắn liên lạc với T’Challa và được cho phép hồi hương. Đồng thời, T’Challa cấp một ngôi làng riêng mang tên của hắn.

Sau đó, nhân cơ hội Black Panther vắng mặt vì phải sang Mỹ để gặp Avengers, Erik chuẩn bị kế hoạch cho một cuộc đảo chính. Trong thời gian đó, hắn đã dần dần hạ bệ các thân cận của T’Challa và phá hoại vài ngôi làng để thu hút chú ý. Đến khi đối mặt với vị hoàng tử, hắn đã bắt anh phải chiến đấu chống lại Preyy (con báo cưng của Erik), White Gorilla, Sombre và King Cadaver. Đến sau cùng, T’Challa đã giết được Erik... hoặc anh ấy nghĩ thế.

Nào ngờ đâu, Mandarin đã lấy xác của Erik Killmonger và hồi sinh cho hắn nhờ năng lực từ những chiếc nhẫn. Tại Wakanda, một nhà kho chứa các thiết bị quan trọng của Stark Industries bị phá hủy, dẫn đến việc Iron Man phải đến tận nơi điều tra và Rhodey thì bị Madame Slay bắt cóc. Stark cùng T’Challa tạo ra một cái xác giả để làm đám tang giả nhằm đánh lừa mọi người rằng Black Panther đã bị Erik Killmonger giết hại. Sau đám tang, Erik đoạt lấy ngôi của T’Challa. Stark và T’Challa bất ngờ đột nhập trở lại cung điện và trận đánh nổ ra, khi nhận thấy lâm vào thế dưới cơ, Madame Slay đã nói rằng ả đang giữ tính mạng của Rhodey trong tay. Stark đã dùng một máy gia tốc để cứu Rhodey trong khi Black Panther một lần nữa giết Erik và chấm dứt mọi thứ... hoặc anh nghĩ thế.

Lại một lần nữa được hồi sinh, lần này Erik Killmonger muốn chiếm đoạt ngai vàng. Khi T’Challa đang vắng mặt và Everett Ross được bổ nhiệm làm giám sát tạm thời. Erik lên kế hoạch chiếm đoạt ngai vàng qua con đường phá hoại kinh tế. Hắn thách thức T’Challa một trận đánh tay đôi quyết định ngai vàng. Thật bất ngờ, hắn tự tay đánh bại T’Challa và đoạt ngôi vị. Hắn làm vua một thời gian và thậm chí còn có ý chiếm lấy vị trí của T’Challa trong nhóm Avengers. Tuy nhiên, khi hắn ăn Cỏ Trái Tim – thứ mà chỉ có vua mới được ăn thì cơ thể của hắn bị dị ứng và lâm vào hôn mê. Hắn đâu ngờ loại cỏ đó sẽ phát tán độc tố nếu người ăn nó không mang dòng máu hoàng gia.

Qua 46 tập truyện, Black Panther đã thực sự rất vất vả mới có thể loại trừ được Erik, hắn là một đối thủ cực mạnh về cả thể chất và tinh thần đối với T’Challa và gần như bất bại.

Tổng quan sức mạnh và khả năng

Bên cạnh việc là một chiến binh được huấn luyện kỹ càng và là một thiên tài, hắn còn được thêm một số sức mạnh khác nhờ vào việc ăn Cỏ Trái Tim:

  • Giác quan: Có thể nhìn rõ trong bóng đêm, nhận biết một đối tượng có nói dối hay không nhờ vào mùi cơ thể, đánh hơi mùi từ khoảng cách cực xa, tai cũng thính hơn người thường nhiều lần và sau cùng là có khả năng cảm nhận nỗi sợ của kẻ thù.
  • Sức mạnh: Sức lực của hắn được đẩy lên mức cao nhất của một con người khỏe mạnh với thể trạng hoàn hảo. Có thể nâng tối đa khoảng 370kg. Với cơ thể to lớn, sức mạnh và tốc độ cực lớn, hắn thậm chí đánh bại được cả Black Panther khi anh trong trạng thái sung mãn nhất.
  • Độ bền: Cơ thể của hắn có thể hồi vết thương khá nhanh. Hắn cũng miễn nhiễm với độc tố và bệnh tật. Các cơ bắp của hắn không biết mỏi mệt nên làm hắn gần như không thể bị vắt kiệt sức trong các trận đánh.
  • Chiến đấu: Hắn được huấn luyện võ MMA và đạt mức thượng thừa.
  • Tài lãnh đạo: Hắn là một bậc thầy về chiến thuật, am tường kinh tế - chính trị và được xem như là một nhà lãnh đạo làm cách mạng ở Wakanda, thậm chí còn được một số người ủng hộ.
  • Thiên tài: Hắn có thể phát minh ra nhiều thiết bị / vũ khí bằng nhiều nguyên vật liệu khác nhau khi cần. Bản thân hắn có một bằng tiến sĩ về kiến trúc và một bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh do M.I.T cấp.

Trang thiết bị và vũ khí

  • Preyy: Thú nuôi, nhưng hắn sử dụng, thao túng con báo đốm này như món vũ khí.
  • Giáp: Áo có gai nhọn nhỏ được tẩm độc cực mạnh, vòng tay tích hợp khả năng bắn tia năng lượng và thiết bị liên lạc.
  • Cỏ Trái Tim (nhân tạo): Hắn tự tìm tòi và phát triển được một giống cây y hệt như Cỏ Trái Tim nhưng không chứa độc tố, ăn nó thường xuyên cho hắn năng lực tương tự Black Panther.
  • Altar of Resurrection: Như nói ở trên, hắn được hồi sinh khá nhiều lần là do những kẻ ủng hộ hắn dùng ma thuật cổ đại của Wakanda tại đây để đem hắn về dương gian.
  • Dead Regiments: nhờ vào Altar of Resurrection, hắn có thể triệu hồi một đạo quân zombie để giúp hắn trong các trận đánh lớn.
  • Vũ khí: Hắn chuyên dùng nhiều loại dao, kiếm, giáo mác trong các trận đấu.

Sau khi tìm hiểu về Erik Killmonger, chắc hẳn bạn sẽ hiểu tại sao hắn xứng đáng được góp mặt vào danh sách ác nhân của MCU, hứa hẹn sẽ làm Black Panther phải vận dụng tối đa từ sức mạnh đến trí tuệ để đánh bại hắn. Marvel thường xuyên nhận chê bai vì thiếu những ác nhân để lại ấn tượng với người xem, hãy hi vọng rằng Erik Killmonger của Jordan sẽ đem đến một đối thủ vừa giàu, vừa mạnh vừa thú vị không kém cạnh gì Black Panther.