Điện ảnh Hoa ngữ có những 3 nàng Băng Băng đầy tài sắc

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Tuy Phạm Băng Băng có tuổi đời nhỏ hơn và nổi tiếng trước Lý Băng Băng nhưng các vai diễn của Lý Băng Băng lại chất lượng hơn, đa dạng và phức tạp hơn.

Nhắc đến cái tên Băng Băng, khán giả thường hay nghĩ ngay tới nữ diễn viên Phạm Băng Băng – một trong những đại mỹ nhân của Trung Quốc. Thế nhưng, không chỉ có Phạm Băng Băng mà nền điện ảnh Hoa ngữ còn có hai nàng Băng Băng tài sắc khác là Bạch Băng Băng và Lý Băng Băng. Hôm nay, hãy cùng nhau nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp của 3 nữ diễn viên cùng tên này.

Bạch Băng Băng – Minh tinh một thời với cuộc đời đầy bất hạnh

Vẻ đẹp một thời của Bạch Băng Băng
Vẻ đẹp một thời của Bạch Băng Băng

Trong thập niên 80 – 90 của thế kỉ trước, Bạch Băng Băng từng là minh tinh hàng đầu làng giải trí Đài Loan và gắn bó với màn ảnh từ năm 20 tuổi. Bà được khán giả biết đến nhiều nhất với vai diễn đầy bi kịch Ngô Kim Phụng trong bộ phim truyền hình Dì Ghẻ vào năm 1998. Tuy thành công với vai bi, nhưng khả năng diễn hài của bà cũng rất đáng nể. Ngoài việc làm diễn viên, Bạch Băng Băng còn quay quảng cáo, tham gia các chương trình truyền hình, làm MC, trình diễn ca nhạc và nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả. Nhưng trái với con đường sự nghiệp thành công, cuộc đời của bà lại đầy bi kịch và nước mắt.

Thời còn trẻ, Bạch Băng Băng đến Nhật Bản để học về điện ảnh nhằm phát triển sự nghiệp. Tại đây, bà gặp họa sĩ truyện tranh Ikki Kajiwara và yêu người đàn ông đó ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Hai người đám cưới nhưng không bao lâu sau, vị họa sĩ người Nhật này lại giở thói vũ phu, sa đà vào rượu chè, cờ bạc và còn công khai ngoại tình. Thời điểm ly hôn cũng là lúc bà trắng tay vì người chồng nát rượu và phát hiện mình có thai. Bà trở về Đài Loan và hạ sinh một đứa người con gái đặt tên là Bạch Hiểu Yến. Sau đó, Bạch Băng Băng trở lại phim trường và tiếp tục chinh phục trái tim của công chúng với những vai diễn đầy nước mắt.

Bức ảnh mà Bạch Băng Băng đăng lên khi nhớ thương về đứa con gái
Bức ảnh mà Bạch Băng Băng đăng lên khi nhớ thương về đứa con gái

Nhưng bình yên không được bao lâu thì bi kịch lại ập tới. Năm 1997, cô con gái duy nhất của bà – Bạch Hiểu Yến, bị bắt cóc trên đường đi học về, sau đó còn bị cưỡng hiếp và giết hại ở tuổi 17. Vụ án này không những chấn động giới showbiz Đài Loan lúc bấy giờ mà còn ảnh hưởng đến cuộc đời và tâm lý của Bạch Băng Băng cho đến mãi về sau. Mặc dù những kẻ thủ ác sau này cũng bị bắt nhưng Bạch Hiểu Yến vẫn ra đi mãi mãi. Đứa con gái là chỗ dựa tinh thần duy nhất của bà giữa cuộc đời đầy biến cố. Khi cô bé qua đời, mọi hy vọng của bà dường như đã bị chôn vùi. Mặc dù bà đã nhiều lần cố thụ tinh nhân tạo nhưng vẫn không thành công. Từ đó cho đến nay, Bạch Băng Băng luôn sống trong cảnh đơn độc không có chồng con bên cạnh. Ở tuổi lục tuần, bà vẫn phải đối mặt với những ám ảnh sau cái chết của đứa con gái, thường xuyên mất ngủ và phải điều trị tâm lý.

Bà bật khóc mỗi khi nhắc đến Bạch Hiểu Yến
Bà bật khóc mỗi khi nhắc đến Bạch Hiểu Yến

Giờ đây, khi nhắc đến Bạch Băng Băng, ai ai cũng không khỏi tiếc nuối cho cuộc đời hồng nhan bạc phận của bà – bông hoa từng một thời nở rộ nhưng lại nhanh chóng héo tàn và bị cuộc đời vùi dập không thương tiếc.

Phạm Băng Băng – Từ cô a hoàn nhỏ bé trong Hoàn Châu Cách Cách trở thành một trong những nghệ sĩ có sức ảnh hưởng nhất của màn ảnh Đại Lục

Năm 15 tuổi, Phạm Băng Băng đã được xuất hiện trên màn ảnh nhỏ cùng với nữ diễn viên gạo cội Lưu Tuyết Hoa trong bộ phim Nữ Cường Nhân. Sau đó, cô được Lưu Tuyết Hoa tiến cử với biên kịch Quỳnh Dao để tham gia vào Hoàn Châu Cách Cách. Đây chính là một trong những bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời cô, mở đường cho sự nghiệp đầy vinh quang của cô về sau.

Mấy ai ngờ rằng cô a hoàn Kim Tỏa bé nhỏ trong Hoàn Châu Cách Cách ngày nào giờ đây đã trở thành một trong những bà hoàng của ngành giải trí Đại Lục. Sau series Hoàn Châu Cách Cách, cô tham gia vào hàng chục bộ phim khác, nổi bật là Cell Phone (2003), Lost In Beijing (Lạc Lối Ở Bắc Kinh - 2007), The Matrimony (Trong Lòng Có Quỷ - 2007), Buddha Mountain (Quan Âm Sơn – 2011), Double Xposure (Nhị Thứ Bộc Quang – 2012), Võ Tắc Thiên Truyền Kỳ (2014) và giành được hàng loạt giải thưởng như giải điện ảnh Bách Hoa lần thứ 27, giải Hoa Đỉnh lần thứ 09, giải Kim Mã lần thứ 44, các giải thưởng dành cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP quốc tế Á Âu lần thứ 04, LHP quốc tế Tokyo lần thứ 23 và LHP Sinh viên Bắc Kinh lần thứ 18. Có người còn nói đùa rằng nàng hầu Kim Tỏa nay đã trở thành hoàng đế.

Ngoài ra, cô còn là một trong những diễn viên châu Á có vinh dự được tham gia các phim của Hollywood, mặc dù chỉ là những vai phụ, như Iron Man 3X-Men: Days of Future Past.

Vai phụ của Phạm Băng Băng trong <strong><em>X-Men: Days of Future Past</em></strong>
Vai phụ của Phạm Băng Băng trong X-Men: Days of Future Past

Mặc dù cuộc đời và sự nghiệp của cô gắn với không ít tai tiếng và bị xem là “bình bông di động” của màn ảnh Hoa ngữ cùng với những diễn viên khác như Angela Baby, Lưu Diệc Phi, nhưng không thể phủ nhận Phạm Băng Băng rất đáng khâm phục khi leo lên được đỉnh vinh quang từ tay không tấc sắt. Giữa vòng xoáy thị phi và búa rìu của dư luận, những năm gần đây cô vẫn liên tiếp nằm trong danh sách 10 diễn viên có thù lao cao nhất thế giới. Bên cạnh đó, cô còn được xem là biểu tượng sắc đẹp của Trung Quốc khi nối gót các đàn chị Củng Lợi, Trương Mạn Ngọc xuất hiện trên thảm đỏ của Liên hoan phim Cannes. Mặc dù không có phim để tranh giải nhưng mỗi khi xuất hiện, Phạm Băng Băng luôn hút hết mọi ánh nhìn và ống kính về phía mình nhờ nhan sắc đẹp tựa nữ thần cùng với những bộ trang phục lộng lẫy.

Bên cạnh sự nghiệp và sắc đẹp đáng mơ ước, Phạm Băng Băng còn có đường tình duyên khiến nhiều cô gái phải ghen tị. Sau nhiều scandal tình ái, cuối cùng thì Phạm Băng Băng đã có bến đỗ cho riêng mình với nam diễn viên Lý Thần. Xét về độ nổi tiếng và quyền lực trong ngành giải trí, Lý Thần có phần thua kém hơn Phạm Gia. Nhưng xét về danh và thế, Lý Thần khiến nhiều người phải choáng váng với số tài sản khổng lồ và xuất thân trong gia đình quân đội danh tiếng. Có thể nói, ở tuổi 37, Phạm Băng Băng đang ở trên đỉnh cao của cả sự nghiệp, nhan sắc lẫn tình yêu.

Lý Băng Băng -  Đả nữ tài sắc vẹn toàn của màn ảnh Hoa ngữ

Lý Băng Băng và Phạm Băng Băng luôn là hai cái tên bị đem ra so sánh với nhau khi hai người có cùng tên, cùng chung công ty quản lý Hoa Nghị và thời điểm nổi tiếng cũng gần với nhau. Mặc dù nhan sắc của Phạm Băng Băng luôn được nhiều người ca tụng hơn, nhưng xét về khả năng diễn xuất thì Lý Băng Băng vượt trội  và số lượng giải thưởng thu về còn nhiều hơn cả Phạm Băng Băng.

Lý Băng Băng bắt đầu sự nghiệp với vai phụ trong phim Nhất Lộ Đẳng Hậu vào năm 1994. Sau đó gây ấn tượng với khán giả nhờ vai Trần Khiết trong phim Tết Đến Về Nhà (1999). Vai diễn này mang về cho cô giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Singapore. Từ đó về sau, Lý Băng Băng trở nên quen thuộc với khán giả hơn nhờ tham gia những phim như Thiếu Niên Bao Thanh Thiên (2000, Thiếu Niên Trương Tam Phong (2001), Đại Náo Kim Các Tự (2000), Huy Nương Uyển Tâm (2005)…

Lý Băng Băng (ngoài cùng bên trái) khi tham gia Thiếu Niên Bao Thanh Thiên
Lý Băng Băng (ngoài cùng bên trái) khi tham gia Thiếu Niên Bao Thanh Thiên

Tuy Phạm Băng Băng có tuổi đời nhỏ hơn và nổi tiếng trước Lý Băng Băng nhưng các vai diễn của Lý Băng Băng lại chất lượng hơn, đa dạng và phức tạp hơn. Chính vì thế mà Lý Băng Băng được xếp vào hàng ngũ diễn viên có thực lực của Trung Quốc, trong khi Phạm Băng Băng thường xuyên bị chê bai là “bình hoa di động” và chỉ làm ra những bộ phim tôn vinh bản thân mình. Lý Băng Băng chinh phục được khán giả nhờ hóa thân thành người phụ nữ nông thôn tháo vát, giỏi giang, hiếu thuận trong Huy Nương Uyển Tâm, nữ tặc ngạo mạn, ngang tàn trong Thiên Hạ Vô Tặc, nữ y tá hoạt bát, năng động trong Vân Thủy Dao, hay vai phản diện Bạch Phát Ma Nữ trong Vua Kung Fu – phim điện ảnh được Hollywood đầu tư kinh phí lớn. Bên cạnh đó, cũng như Phạm Băng Băng, Lý Băng Băng còn góp mặt trong các dự án của Hollywood như Resident Evil 5Transformers: Age of Distinction.

Xưa nay Lý Băng Băng vẫn rất kín tiếng trong chuyện tình. Tuy nhiên, vẫn có những lời đồn từ các blogger Trung Quốc cho rằng nữ diễn viên họ Lý là người đồng tính, hơn nữa còn có quan hệ tình cảm nhiều năm với Lưu Diệc Phi.

Trong Resident Evil 5
Trong Resident Evil 5

Sau một thời gian vắng bóng, Lý Băng Băng sẽ trở lại với màn ảnh với dự án Guardians of the Tomb (tựa Việt: Vệ Binh Lăng Mộ Cổ). Khán giả sẽ được gặp lại mỹ nhân họ Lý với hình tượng người phụ nữ cương nghị, quả quyết và mạnh mẽ. Đặc biệt, phim còn có sự góp mặt của nam diễn viên Ngô Tôn, Kellan Lutz –chàng ma cà rồng Emmett Cullen trong series Twilight, nam diễn viên gạo cội Kelsey Grammer và nữ diễn viên Stef Dawson. Phim kể về hành trình của Jia (Lý Băng Băng) – nhà khảo cổ học đến sa mạc để tìm kiếm cậu em trai tên Luke (Ngô Tôn) bị mất tích khi khám phá hang động bí ẩn. Tại sa mạc đó, nhóm nghiên cứu khảo cổ của cô phát hiện ra một lăng mộ cổ được xây dựng cách đây 2000 năm. Những cạm bẫy chết người luôn rình rập, những sinh vật chết chóc cũng xuất hiện báo hiệu sự thức tỉnh của quỷ dữ sau hàng nghìn năm bị chôn vùi.

Với kinh nghiệm đã từng tham gia nhiều phim hành động đánh đấm, chắc chắn Lý Băng Băng sẽ mang đến cho khán giả những cảnh phim mãn nhãn trong Vệ Binh Lăng Mộ Cổ. Hơn nữa, cốt truyện hấp dẫn kết hợp giữa những truyền thuyết đậm chất Á Đông và các cảnh hành động đậm chất Hollywood hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm bí ẩn và gay cấn trên màn ảnh rộng. Phim được công chiếu tại Việt Nam từ ngày 02.02.2018.