Những bộ phim chiến tranh mang nhiều bài học ẩn ý dành cho thế hệ sau

Tin điện ảnh · Maii ·

Bên cạnh tình cảm, hành động, hài… chiến tranh, bạo lực và những cuộc chinh chiến kéo dài hàng chục năm trời cũng là một trong những đề tài được thế giới điện ảnh yêu thích.

Bên cạnh tình cảm, hành động, hài… chiến tranh, bạo lực và những cuộc chinh chiến kéo dài hàng chục năm trời cũng là một trong những đề tài được thế giới điện ảnh yêu thích. Tính bi tráng, hào hùng và những bài học lịch sử chính là điều mà người xem tìm kiếm ở những phim như thế này. Dưới đây là 5 bộ phim không chỉ mang đến cho khán giả một thời kỳ quá khứ được tái hiện sống động trên màn ảnh, mà còn đem đến những bài học ý nhị về lòng yêu nước, mưu đồ chính trị và những sai lầm của những đế chế một thời trong lịch sử.

Apocalypto – Đế Chế Maya

Do Mel Gibson chỉ đạo chính, Apocalypto đưa chân khán giả quay về thế kỷ 16 ở Yucatan, nước Mexico, khi hoàng kim của đế chế Maya đang dần lụi tàn. Nhân vật chính của phim là Jaguar Paw – người của bộ tộc Mesoamerica.

Một ngày nọ, làng của anh bị tấn công dữ dội bởi những người thuộc bộ tộc Aztec man rợ có “sở thích” hiến tế người sống, đặc biệt là nam, bằng cách moi tim và nội tạng của họ để đưa lên thần mặt trời Kukulkan, do những thầy tư tế Maya tin rằng nếu làm thế thì đế chế sẽ được các vị thần bảo hộ và giữ vững trước lời tiên tri sụp đổ. Không chấp nhận cảnh bị tàn sát, Jaguar Paw bắt đầu hành trình đi giải cứu bộ tộc mình.

Cuối phim, các nhân vật nhìn thấy những chiếc thuyền lạ của người Tây Ban Nha, những người “văn minh” sẽ tiêu diệt những bộ tộc hoang dã, đô hộ và thống trị họ sau này.

300 – 300 Chiến Binh

Trôi theo dòng lịch sử, sau Apocalypto, chúng ta đến với năm 480 TCN, khi Vua Leonidas I thuộc xứ Sparta ở Hy Lạp đang chuẩn bị cho cuộc chiến chống lại Đế quốc Ba Tư của Xerxes Đại đế. Mặc dù dựa trên trận Thermopylae nổi tiếng trong lịch sử, phim có nhiều yếu tố cải biên đã khiến sự kiện này trở nên mới mẻ, gần gũi và bi tráng hơn rất nhiều.

Trước đoàn quân hùng mạnh của người Ba Tư, Vua Leonidas I dùng chiến thuật dẫn 300 người đi đầu, dùng con đường độc đạo trong hẻm núi, đánh úp và tỉa bớt một phần quân địch. Những người còn lại lui về sau để chuẩn bị cho trận chiến lớn sau này. Mặc dù đạt nhiều thành công về mặt phê bình, truyền cảm hứng cho nhiều người, nhưng 300 cũng gặp nhiều chỉ trích khi mô tả những người Ba Tư trong phim như những kẻ quái dị, suy đồi và vô nhân tính. Trong khi những người Hy Lạp còn lại thì cao sang, mạnh mẽ và yêu quê hương.

Troy – Cuộc chiến thành Troy

Dựa trên cốt truyện sử thi Iliad của Homer, phim bắt đầu bằng cuộc tình ngang trái của Hoàng tử Paris, vì yêu nàng Helen mà bất chấp tất cả đưa nàng về Troy. Chồng của nàng là vua Menelaus nổi giận và xúi ông anh Agamemnon – Vua xứ Mycenae đem quân đánh Troy giành lại Helen.

Agamemnon vì đã muốn chiếm Troy trong nhiều năm nhưng không tìm được lý do nào chính đáng để phát động chiến tranh, lấy lý do Paris cướp vợ của em trai mà dấy binh đánh. Nhưng thành Troy nổi tiếng là bất khả xâm phạm. Mất rất nhiều thời gian, công sức mà không thể hạ được thành, Odysseus bèn nghĩ ra một mưu kế, cho làm một con ngựa gỗ khổng lồ, loan tin đây là tặng phẩm của Hy Lạp dành cho Troy.

Đêm đến, lính của quân Hy Lạp túa ra từ con ngựa, mở cổng thành cho đạo quân chính tràn vào. Thành Troy và cung điện Hoàng gia thất thủ. “Con ngựa thành Troy” từ đó trở thành một câu ngạn ngữ kinh điển để chỉ chiến thuật nội ứng khi đã xâm nhập vào được nội bộ đối phương.

The Battleship Island - Đảo Địa Ngục

Mặc dù nhận nhiều chỉ trích vì bị cho rằng đang bóp méo lịch sử, tuyên truyền chống Nhật, nhưng theo như những gì đạo diễn Ryoo Seung-Wan chia sẻ thì phim mang thông điệp “Chiến tranh có thể làm cho con người trở thành một con quái vật như thế nào”, bởi những hậu quả về tinh thần, thể xác, vật chất mà nó để lại trên những người dân vô tội, những người bị tước đi quyền làm người và bị bắt phục dịch như nô lệ cho một đất nước khác.

Phim lấy bối cảnh tại đảo Hashima – nơi chứa đựng một phần đau thương của người Hàn năm xưa, khi họ bị bắt lên hòn đảo này để phục dịch cho lính Nhật. Không chịu nổi uất ức và xiềng xích, họ đoàn kết và tiến hành một cuộc nổi loạn.

Avatar - Thế Thân

Tham vọng của con người quả thật không thể nào lường trước được. Nếu khoa học kỹ thuật phát triển mạnh và người ta biết ngoài kia có một bộ tộc khác “hoang dại” hơn mình, nắm giữ nhiều tài nguyên hơn mình, lòng tham không kiềm chế hẳn sẽ khiến viễn cảnh của Avatar trở thành sự thật.

Bom tấn của đạo diễn James Cameron lấy mốc thời gian năm 2154, khi con người đang khai thác một khoáng chất quý giá gọi là unobtanimum tại Pandora, một hành tinh tươi tốt có sự sống nằm trong chòm sao Alpha Centauri. Việc khai thác đến mức tận diệt và bất chấp tất cả sự sống của các loài khác đã khiến người Trái Đất trở thành kẻ thù của cả hành tinh Pandora. Người Na’vi bản địa, với sự giúp đỡ của Jake Sully – cựu lính thủy đánh bộ, bắt đầu nổi dậy, cùng nhau đoàn kết giữ vững ranh giới quê hương.