Những phim liên quan tới Spider-Man trong năm 2018 còn đáng mong chờ hơn Avengers?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · nhan95 ·

Trong lúc có lý do để mong chờ những anh hùng mạnh nhất Trái đất và X-Men, hãng phim có tác phẩm mà bạn sẽ bị thu hút nhất, hơi bất ngờ, lại là Sony và những phim mở rộng của Spider-Man.

Trong 1 năm tới sẽ có tận 9 bộ phim siêu anh hùng từ 4 hãng phim khác nhau đổ bộ các rạp chiếu, lập nên một kỷ lục mới trong ngành điện ảnh. Nhưng trong lúc có lý do để mong chờ những anh hùng mạnh nhất Trái đất và X-Men, hãng phim có tác phẩm mà bạn sẽ bị thu hút nhất, hơi bất ngờ, lại là Sony và những phim mở rộng của Spider-Man.

Hiện thời, Vua của cỗ máy truyền thông vẫn chính là Marvel, hãng tiếp tục phá kỷ lục của năm 2017 với 3 phim được phát hành: tháng 2 với bộ phim siêu anh hùng đầu tiên có nhân vật chính người da màu Black Panther, sau đó vào tháng 5 sẽ là khởi đầu của bộ 2 phần phim, Avengers: Infinity War, và cuối cùng vào tháng 7, Ant-Man and the Wasp sẽ góp thêm một vài anh hùng kiểu cổ điển, motip hướng tới tình cảm gia đình. Tương đồng với họ về số lượng phim là Fox, cũng đang nỗ lực hết mình ra mắt những bộ phim mới: phong cách kinh dị có New Mutants tháng 4, phim hài nhãn R Deadpool 2 vào tháng 6 và X-Men: Dark Phoenix vào tháng 11. Và tất nhiên, DC cũng sẽ tham gia cuộc chơi với Aquaman trong tháng 12.

Và còn có Sony, ngoài việc cho mượn Spider-Man trong Infinity War, họ còn có hai phim phát hành độc lập: Venom và Into the Spider-Verse. Tất nhiên, cả hai đều phát hành sau đó (lần lượt là tháng 10 và 12), mới chỉ có một phim bắt đầu làm marketing (một đoạn trailer chính thức) và có rất ít quảng bá cho 2 phim này. Họ từng sớm đạt được thành công với Spider-Man 1 và 2 của Sam Raimi, nhưng sau đó trở nên mù quáng bởi sự tham lam hoặc bị ảnh hưởng bởi những xu hướng bên ngoài. Sony khởi động lại với The Amazing Spider-Man để giữ bản quyền, sau đó còn cố gắng thiết lập cả một vũ trụ spinoff nhưng thất bại tràn trề, mọi thứ bị hủy bỏ và nhân vật được chuyển tới MCU. Ngay cả sau khi Fox phát hành X-Men Origins: Wolverine và DC trượt dốc với series Justice League, Sony vẫn ở thứ hạng thấp đối với thể loại này.

Nhưng dường như họ đã học hỏi được từ sai lầm của bản thân, đa dạng hóa phim và nắm lấy cơ hội. Sau đây là cách mà 2018 có thể trở thành năm của những thế thân Spider-Man.

Điều gì đã khiến những phim liên quan đến Spider-Man của Sonay trong năm 2018 đáng mong chờ?

Venom của Tom Hardy sẽ không mắc sai lầm

Triển vọng về một phim Venom đã có từ vài năm nay rồi. Đó là một trong những spinoff của Amazing đầu tiên được công bố (cùng với Sinister Six), và thậm chí sau thỏa thuận với Marvel đã khiến phần lớn trong số đó bị hủy bỏ, những tin đồn vẫn xuất hiện nhan nhản. Trong năm 2017, phim được xác nhận là sẽ tiếp tục, với Scott Rosenberg và Jeff Pinkner (người có bộ phim mới nhất, Jumanji: Welcome to the Jungle thu về tới hơn $500 triệu) và ngày ra mắt rất gần, ngày 5 tháng 10 năm 2018 (ít hơn 19 tháng một chút tại thời điểm đó). Sau những gì đã xảy ra, có cảm giác như Sony được nếm trải thành công khi đưa Spidey về nhà trong Civil War và rồi lại nhân đôi thất bại. Mọi việc trông không hề ổn thỏa chút nào.

Và rồi họ chọn Tom Hardy.

Không có diễn viên nào gần đây khiến cái nhìn về một dự án thay đổi hoàn toàn như Hardy với vai Eddie Brock. Chính bởi cách chọn vai của nam diễn viên – ngay cả với những phim không phải bom tấn, có chiều sâu rõ nét trong tất cả những vai anh từng đảm nhận – sau tất cả thì Venom bỗng dưng trở nên khả thi. Đây không chỉ là một thương hiệu chỉ có “súng và chạy” mà là một kiểu nhân vật tàn bạo có chiều sâu. Những bổ sung sau đó bao gồm Riz Ahmed, Woody Harrelson và Michelle Williams chỉ đơn giản là ký vào hợp đồng, thêm vào đó là sự tinh tế của Ruben Fleischer (Zombieland) và phim được gắn nhãn R. Dù phim có ra sao thì tác dụng của việc quảng bá là thật, tất cả nhờ có Tom.

Động thái này cũng định hình lại nhận thức về một tập hợp các spinoff lớn hơn. Sony đã luôn muốn một bộ sưu tập các phim xoay quanh Spider-Man và đang đẩy nhanh tiến độ với Silver & Black tiếp sau Venom năm 2019. Các dự án cho ba nhân vật khác xuất hiện cũng đang trong quá trình phát triển. Khá rõ ràng về kế hoạch tiếp theo – cũng như DCEU và Dark Universe – nhưng ở góc độ sáng tạo, Venom dường như phần nào xuất hiện sự mong chờ chất lượng về cách họ kết nối các nhân vật với nhau hoặc kết nối với MCU.

Spider-Man: Into the Spider-Verse đưa thương hiệu vượt qua cái bóng của Peter Parker

Chúng ta đã biết về Animated Spider-Man từ năm 2014, nhưng mặc dù có một số lựa chọn diễn viên thông minh - Shameik More vai Miles Morales, Mahershala Ali vai Prowler – nó không thực sự gây được sự chú ý. Đó là lời nguyền của các phim hoạt hình – ai cũng yêu quý nó, nhưng khó để tạo ra điều gì đó không thể quên. May mắn cho Miles, kịch bản phim được viết bởi Phil Lord và Chris Miller. Dù cặp đôi này có thể đã gây nên tranh cãi hồi năm ngoái khi bị sa thải khỏi Solo: A Star Wars Story, không thể phủ nhận sự nhiệt huyết của họ đối với kịch bản phim, được thể hiện tốt nhất trong Jumpstreet và cả The LEGO Movie. Và đoạn trailer phim đã đưa họ tới vũ trụ Marvel thành công tốt đẹp.

Đoạn teaser mang lại cho Spider-Verse những gì Hardy đem tới cho Venom. Với hình ảnh thị giác và phong cách nghệ thuật theo hướng truyện tranh. tạo cảm giác hoàn toàn cá biệt trong thể loại khó phân biệt này. Chúng ta mới chỉ biết rất ít về việc bộ phim sẽ dẫn tới điều gì khi đưa đến một thế giới nhiều Spider-Man. Tuy vậy nhưng tiềm năng cho bộ phim này là rất lớn. Sau tất cả thì, dù hoạt hình khá được tôn trọng khi chuyển thể từ truyện tranh, không có nhiều phim đạt được thành tích tốt và phổ biến rộng rãi, trường hợp “gần đây nhất” là The Incredibles, phần phim gốc và được phát hành cách đây 14 năm.

Tại sao Sony lại thắng cuộc chơi?

Chúng tôi đã đưa ra lý do vì sao Sony đáng xem trong năm 2018, nhưng sao như vậy lại đủ để 2 bộ phim của họ mạnh hơn trong một cuộc thi lớn. Không còn thiếu sót nào ngoài việc quảng bá - câu nói được nhai đi nhai lại: “Đây là thời điểm tốt để trở thành fan của siêu anh hùng” trở nên đúng hơn bao giờ hết – hơn là sự tích cực của Sony để vượt lên những thiếu sót khác.

Không thể phủ nhận Marvel thực sự đang nâng tầm vị thế của họ trong năm 2018 và chắc chắn là sẽ đem lại những thành công từ phòng vé. Mỗi phim trong số 3 phim sẽ ra rạp của họ đều đưa tới những điều chúng ta chưa từng thấy trước đó và chưa từng có phim nào trong số 17 phim trước đó đi cùng với chất lượng không đảm bảo. Nhưng vẫn có một công thức: phim Marvel bị gắn chặt với một phong cách, với một cấu trúc cốt truyện cổ điển (đặc biệt là những phim gốc), những vai phản diện yếu ớt xuất hiện chỉ làm nền cho các anh hùng, và đem tới cảm giác hài hước và vui vẻ kể cả khi câu chuyện không đòi hỏi điều đó. Việc này không xấu, nhưng có thể dẫn tới các bộ phim khá cứng nhắc, với những đạo diễn đơn giản chỉ cần dán tem của họ lên bên ngoài trên cùng một cỗ máy. Chúng ta điều biết điều gì đáng mong chờ và điều gì không mà.

Nếu có bất kỳ bộ ba phim nào có thể vượt qua rào cản đó, đó là Ryan Coogler, anh em nhà Russo và Peyton Reed, nhưng trong trường hợp này, mọi thứ Sony đang làm tạo cảm giác khác biệt, điều này thật hấp dẫn sau gần hai thập niên thể loại siêu anh hùng xuất hiện. Cũng cần lưu ý rằng một sự xuất hiện quan trọng đối với MCU năm nay tới từ Sony: Spider-Man. Marvel Studios đã đem ánh hào quang trong quá khứ về với Peter Parker, nhưng bất bất kỳ thành công nào với nhân vật trong Infinity War đều dính dáng ít nhiều tới hãng phim đã cho mượn.

Trong khi đó, DC chủ yếu sẽ dành cả năm để xem xét lại vũ trụ của họ, họ vẫn đang tìm cách phục hồi từ thảm họa phòng vé Justice League. Năm nay, chỉ có duy nhất một phim tới từ DC – Aquaman – và mặc dù được đạo diễn bởi chuyên gia giải trí James Wan, màn ra mắt thô lỗ của nhân vật trong Batman v Superman và Justice League đã để lại một dấu hỏi lớn. Thật khó để không ủng hộ Eddie Brock.

Cuối cùng là Fox, hãng phim tạo cảm giác gần với Sony nhất (ít nhất là về loạt nhân vật phản diện của họ). X-Men đã phát triển thêm rất nhiều trong những năm qua và 2018 đánh dấu sự mở rộng của họ, lần đầu tiên có 3 phim phát hành trong 1 năm (hồi 2016 đã từng có 2 phim). Điều đặc biệt đáng chú ý là những phim này đi theo các hướng hoàn toàn khác nhau, tiếp cận những đối tượng trưởng thành với sự hài bựa của Deadpool cùng một Logan ảm đạm; ngay cả phim về series chính, Dark Phoenix cũng được nhá hàng rằng rất bí ẩn. Tuy nhiên, thật khó để có thêm đầu tư do những đàm phán phía sau hậu trường: Disney mua lại Fox và hứa hẹn đưa X-Men vào MCU là rất đáng mong chờ, nhưng cũng lấy đi sức hấp dẫn của những phim này (Phần tiếp theo của Deadpool/Spinoff X-Force vẫn còn đang tiếp tục). Rõ ràng cán cân nghiêng về phía Sony chứ không phải phía Fox.

Năm 2018 là khởi đầu cho Sony?

Sony từ lâu đã là trò cười với các fan điện ảnh, không chỉ vì các phim siêu anh hùng; trong các hãng phim lớn, họ là những người dường như luôn tái khởi động phim một cách khó hiểu và có những phần phim gốc kì quặc (chỉ có Bond là đem lại danh tiếng và tiền bạc). Điều này đạt đỉnh điểm với sự việc hack email năm 2014, tiết lộ một công ty chìm trong hỗn loạn. Tới giờ đó vẫn là sự thật – trong năm 2017 họ có 2 bom xịt The Emoji Movie: Flatiners và The Dark Tower; hợp đồng chia sẻ bản quyền Spider-Man là nổi bật nhất, nhưng cũng có những phim thành công như Baby Driver, All The Money in the World và Jumanji: Welcome to the Jungle.

Sự suy sụp còn được phản ánh trong chính kế hoạch mở rộng Spidey của họ. Sony đã luôn có một dàn nhân vật (gần như là vô hạn) để phát triển các bản quyền phim họ nắm giữ, nhưng tới giờ thì dường như chỉ còn xoay quanh Peter Parker. Cũng dễ hiểu khi quay lại thời điểm mà chỉ có Batman và Superman mới được tin là có khả năng đối mặt với một sản phẩm Hollywood, nhưng Avengers và X-Men cũng cho thấy khán giả say mê họ ra sao. Họ bắt đầu thử nghiệm con đường vũ trụ điển ảnh, xây dựng những thứ ngoài series Spider-Man chính, nhưng sau Deadpool và một bộ phim ít kết nối hơn với những phần trước, Logan, rõ ràng là khán giả sẽ kéo ra rạp nếu phim hay. Và cả Venom và Into the Spider-Verse có vẻ là những câu chuyện tốt.

Vẫn chưa rõ những phim về các ác nhân đối đầu Spidey có thành công hay không và kế hoạch tương lai của hãng phim như thế nào, nhưng chắc chắn phim sẽ vẫn đem lại cảm giác mới mẻ so với những bộ phim cùng loại.

Nguồn: Screen Rant