[REVIEW] Ngọa Hổ Tàng Long – Kiệt tác võ hiệp một thời làm mưa làm gió ở Hollywood

Đánh giá phim · Maii ·

18 năm sau ngày ra mắt đầu tiên vào năm 2000, Ngọa Hổ Tàng Long vẫn xứng đáng là kiệt tác võ thuật, một thời làm mưa làm gió ở Hollywood cũng như các nước trên thế giới.

Dựa trên tiểu thuyết võ thuật cùng tên của nhà văn Vương Độ Lư, bộ phim đại diện cho Đài Loan (mặc dù có sự hợp tác từ nhiều bên và vùng lãnh thổ khác nhau) tranh giải Oscar lần thứ 73, được đề cử đến 10 giải và đoạt 4 giải, trong đó có 2 giải quan trọng là Phim hay nhất Đạo diễn xuất sắc nhất dành cho Lý An. 18 năm sau ngày ra mắt đầu tiên vào năm 2000, Ngọa Hổ Tàng Long vẫn xứng đáng là kiệt tác võ thuật, một thời làm mưa làm gió ở Hollywood cũng như các nước trên thế giới.

Phim lấy bối cảnh nhà Thanh ở Trung Quốc, với những mối quan hệ xoay quanh Thanh Lục Mệnh Kiếm. Lục Mệnh Kiếm vốn thuộc về đại cao thủ võ lâm Lý Mộ Bạch (Châu Nhuận Phát), nhưng sau khi nhận ra thanh kiếm này đã nhuốm quá nhiều máu, anh đã đem thanh kiếm trao lại cho Tề lão gia ở Bắc Kinh. Thế nhưng, tại vị ở phủ Tề lão gia chưa được bao lâu, thanh kiếm đã bị trộm mất. Mọi nghi ngờ đổ dồn về Bích Hồ Ly, kẻ đã giết sư phụ của Lý Mộ Bạch. Cuộc chiến giành lại thanh kiếm và những mối ân oán trong giang hồ bắt đầu.

Vốn không phải là fan của thể loại phim võ hiệp bởi đa phần phim võ hiệp Hoa ngữ đều có đặc điểm gì đó không hợp gu tôi, sến sẩm, dài dòng và hay làm lố. Nhưng đối với Ngọa Hổ Tàng Long, phim đã vượt qua được những giới hạn đó. Cách làm phim hiện đại, có chút Tây Phương nhưng không mất đi tinh thần Châu Á của phim võ hiệp đã khiến Ngọa Hổ Tàng Long được khán giả nước ngoài yêu mến. Bỏ qua những màn bay nhảy phi logic vốn là đặc sản của thể loại phim này, những màn đấu kiếm đẹp mắt đến không ngờ, không phải lạm dụng quá nhiều slow-motion đã phản ánh nhiều điều về tính cách của nhân vật. Thêm vào đó là thông điệp nhân văn về cái giá phải trả cho lòng thù hận, về khao khát tự do không ràng buộc, về bình đẳng giới ở thời điểm lúc đó đã biến tác phẩm này trở thành một trong những phim hay nhất của Lý An.

Phim  có tông màu rất trang nhã, đẹp đến từng chi tiết nhỏ. Tôi xem bộ phim lần đầu tiên khi còn khá trẻ và đã không thể nào chiêm ngưỡng cũng như đánh giá được hết nét đẹp về mặt hình ảnh của phim. Đến khi xem lại, bộ phim đã khiến tôi phải trầm trồ khi Lục Mệnh Kiếm lên hình, sắc nét đến từng chi tiết, hoa văn trên lưỡi kiếm, chuôi kiếm, màu xanh của thanh kiếm được chăm chút rất kỹ. Phục trang, hóa trang, làm tóc, bối cảnh đều đơn giản nhưng đẹp mượt mà, không quá sặc sỡ và vì thế mà nó không quá sến, không quá "kiếm hiệp".

Âm nhạc của phim đậm nét Hoa và phù hợp với từng trường đoạn của phim. Tiếng trống dồn dập khi Du Tú Liên và Ngọc Kiều Long tỉ thí với nhau khiến người xem chắc chắn không thể nào quên được. 

<em>Ngọa Hổ Tàng Long </em>hiểu nôm na là khả năng lớn tiềm tàng, ẩn mình, sẵn sàng lộ ra bất cứ lúc nào
Ngọa Hổ Tàng Long hiểu nôm na là khả năng lớn tiềm tàng, ẩn mình, sẵn sàng lộ ra bất cứ lúc nào

Du Tú Liên là người trong giang hồ, nhưng mơ ước cuối cùng của cô vẫn là được cùng chung sống hạnh phúc với Lý Mộ Bạch – người mà cô yêu. Éo le thay, cô lại từng đính hôn với anh em kết nghĩa của Lý Mộ Bạch. Tiết hạnh theo quan niệm xã hội thời bấy giờ đã khiến cô và cả Lý Mộ Bạch không dám bày tỏ tình cảm của mình. Ngọc Kiều Long là con nhà quan, đến tuổi lấy chồng và được cha mẹ định đoạt gả vào một gia đình quyền quý, cuộc hôn nhân của cô sẽ là bàn đạp cho sự nghiệp của cha cô. Nhưng Ngọc Kiều Long không chấp nhận điều đó, cô muốn được trở thành người như Du Tú Liên, sống nay đây mai đó. Cô cũng đã có một tình yêu đẹp với La Tiểu Hổ, nhưng đến cuối cùng, cô vẫn chọn trở thành một linh hồn tự do.

Cả hai đều là phận nữ nhi thời phong kiến, bị ràng buộc bởi nhiều quy chuẩn của xã hội, nhưng khi gặp thời cuộc thì sức mạnh của cả hai được bộc lộ, một người chiến đấu vì trượng nghĩa, vì người mình yêu, người còn lại chiến đấu vì chính bản thân mình. Du Tú Liên mạnh mẽ như hổ, Ngọc Kiều Long uyển chuyển như rồng. Cuộc song đấu giữa hai nhân vật này là điểm sáng thể hiện chính xác cả nghĩa đen và nghĩa bóng của tên phim. 

Ở thời điểm ra mắt, Ngọa Hổ Tàng Long vốn không được khán giả nội địa ưa chuộng, nhưng lại khiến khán giả phương Tây sững sờ. Khác xa với những phim võ hiệp thương mại cùng thời, Ngọa Hổ Tàng Long không chỉ là câu chuyện giành giật một món bảo bối, mà còn là câu chuyện tình yêu và ước mơ của những người phụ nữ thời phong kiến được thể hiện qua 2 nhân vật là Ngọc Kiều Long và Du Tú Liên.

Là tượng đài về phim thể loại võ hiệp, Ngọa Hổ Tàng Long đem đến tầm ảnh hưởng sâu rộng đến các phim cùng đề tài sau này như Anh Hùng, Thập Diện Mai Phục (cảnh rừng trúc kinh điển trong Thập Diện Mai Phục được lấy cảm hứng từ cảnh Kiều Long đấu với Mộ Bạch có bối cảnh tương tự trong Ngọa Hổ Tàng Long chăng?), Hoàng Kim Giáp, Dạ Yến… Nếu không phải fan của một bộ phim võ hiệp, nhưng vẫn muốn thử xem một bộ phim võ hiệp hay ra sao, thì Ngọa Hổ Tàng Long xứng đáng được bạn trao cho một cơ hội đấy.