[REVIEW] Titane - Bộ phim gây tranh cãi của Julia Ducournau xuất sắc nhận giải Cành cọ Vàng tại LHP Cannes

anan681 ·

Titiane là bộ phim thuộc thể loại kinh dị hình thể với một nội dung đầy táo bạo đã nhận giải Cành cọ Vàng (Palme d'Or) tại LHP Cannes.

Titane thuộc thể loại phim kinh dị hình thể, nó có nội dung mới lạ thậm chí là đôi chút kỳ quái mà có thể bạn chưa từng bắt gặp ở một bộ phim nào trước đó. Câu chuyện kể về cô gái Alexia khi còn nhỏ đã gặp tai nạn giao thông, khiến cô phải cấy một mảnh titan vào người. Khi trưởng thành, cô gái ấy lại có những cảm xúc kỳ lạ với những chiếc xe hơi và hơn nữa là khao khát quan hệ tình dục với chúng, đến mức đã tưởng tượng mình mang thai với một chiếc xe đời cổ. Trong một lần gặp bất trắc, Alexia quyết định biến bản thân mình thành một người con trai, giả danh một cậu bé đã mất tích lâu năm và bắt đầu có nhiều thay đổi trong cuộc sống với “người bố mới” của mình là một lính cứu hỏa. 

Trước đó, Julia Ducournau từng gây chú ý với Raw, một bộ phim xoay quanh chủ đề ăn thịt đồng loại hết sức tàn khốc với những cảnh phim kinh dị khắc họa sự ám ảnh cơ thể con người và bản ngã bên trong họ. Một lần nữa, nữ đạo diễn đã trở lại với thế mạnh của mình là dòng phim kinh dị về hình thể và mong muốn gửi đến những câu chuyện đáng suy ngẫm hơn nữa trong Titane. Có thể thấy Titane có đâu đó một chút tinh thần từ Crash của David Cronenberg và Tetsuo: The Iron Man của Shinya Tsukamoto, hai trong những câu chuyện ngụ ngôn hiện đại về việc bản chất con người có tồi tệ đến mức nào, đôi lúc sẽ được “cứu rỗi” bởi sự chăm sóc và yêu thương. 

Bố mẹ của Alexia chưa bao giờ là gia đình thật sự ấm áp để nuôi dưỡng đứa trẻ này. Thậm chí, chính sự bất cẩn của của người bố do Bertrand Bonello thủ vai đã dẫn đến tai nạn cho cô con gái nhỏ của mình. Lần đầu tiên, Alexia xuất hiện trong phim là trên chiếc xe sedan của bố mình, việc anh ấy khó chịu và rời mắt khỏi con đường đang chạy và điều tiếp theo đã xảy ra. Alexia được phẫu thuật tại bệnh viện với việc lắp một miếng titan vào hộp sọ của cô. Vị bác sĩ cũng đã cảnh cáo “Hãy để ý bất cứ dấu hiệu phản ứng thần kinh của cô ấy”.  

indiewire
indiewire

Tua nhanh đến dòng thời gian hiện tại, Agathe Rousselle là người được chọn vào vai diễn Alexia, cô nàng đã trở thành nữ vũ công của một hãng xe hơi. Với mái tóc vàng xù xì nổi bật của bản thân, Alexia không che giấu với thế giới về việc bên nửa đầu của cô có cấy ghép một mảnh kim loại. Những vũ điệu nóng bỏng và đầy khoái cảm bên những chiếc xe hơi được thể hiện bởi Alexia, không ngừng thu hút ánh nhìn và sự hâm mộ cuồng nhiệt của các chàng trai. Nhưng sau tất cả, công việc ấy luôn mang đến niềm vui nhất định cho bản thân Alexia. Trong một phân cảnh, Ruben Impens đã thật sự thể hiện được kỹ thuật quay dựng hình ảnh phim tài ba của mình, trong sự tương phản mạnh mẽ giữa sáng và tối, thân hình khỏa thân của Rousselle với những vệt nước nhỏ kéo dài trên sàn tiến về chiếc xe bóng bẩy được hắt ánh sáng từ trên xuống, hình ảnh phim đã mang đến những xúc cảm mạnh cho người xem. 

FilmAffinity
FilmAffinity

Nhưng thật sự cao trào của Titane chưa dừng lại ở đây. Alexia bắt đầu dính vào một cuộc giết chóc đầy sự gai góc và đẫm máu. Mọi thứ dần trở nên rối rắm, hấp tấp đến mức cô không thể kiểm soát được những gì bản thân đang trải qua và không hiểu những chuyện gì đang đến với cuộc đời của mình. Cậu bé mất tích đã lâu năm Adrien Legrand thật sự là một canh bạc mà Alexia đã dùng tất cả can đảm để cược vào. Cô cạo đầu, biến đổi nhân dạng bằng việc tự đập vào mũi của mình để giảm đi sự nữ tính của gương mặt và đỉnh điểm là việc biến đổi danh tính của bản thân. Cô phải giả danh thành cậu bé Adrien và đến sống với người bố của cậu bé. Vincent Lindon - người đã có một sự bứt phá khỏi vùng an toàn trong đây - vào vai đội trưởng lính cứu hỏa cực kỳ nam tính của nước Pháp, ẩn chứa không ít bí ẩn, một người bố luôn mong mỏi về đứa con trai mất tích của mình và đã sẵn sàng mở lòng không chút nghi hoặc với sự có mặt của Alexia. 

imdb
imdb

Các bộ phim của Ducournau như một hiện tượng siêu thực, không phải cố gắng để hiểu mà để cảm thụ. Nữ đạo diễn luôn đưa ra những câu chuyện táo bạo thể hiện hơi hướng cực đoan qua những yếu tố như bạo lực, quan hệ tình dục hay tra tấn thể xác lẫn tinh thần con người. Trong Titane, Alexia đã tự đẩy bản thân vào những giới hạn cực độ, những cách thể hiện khác người và sự góc cạnh của mình, khiến cô ấy trở nên khác biệt với những người bên cạnh. Trong khi đó, Lindon phụ thuộc quá đà vào các chất bơm vào cơ thể lẫn tinh thần của anh ta, dùng sự hào nhoáng bên ngoài để chứng tỏ điều gì đó trong cuộc đời, nhưng bên trong đó là những mục ruỗng không ai hay, với mối quan hệ ngày càng kỳ quặc với đứa con, lẫn những buổi tiệc cuối tuần với những nam giới ở sở cứu hỏa. Hình ảnh Lindon dự báo cho sự xáo trộn hoàn toàn mới mẻ. Vì lẽ đó, cả hai đều là những điều đáng lo ngại và ảnh hưởng đến nhau một cách kỳ lạ. 

LittleWhiteLies
LittleWhiteLies

Ducournau luôn biết cách truyền tải câu chuyện của mình một cách gián tiếp và đầy khéo léo, phần xử lý ánh sáng và âm nhạc trong phim luôn là một điểm nhấn sáng tạo. Ca khúc kinh điển She's Not There của The Zombies vang lên cùng một điệu nhảy bạo lực điên rồ. Cảnh kết thúc phim đầy biểu tượng và hỗn độn kết hợp ngoạn mục của dầu máy và các chất xúc tác cảm xúc của Titane sẽ khiến bạn không thôi nghĩ về những gì bộ phim mang đến, và không khó để nhận ra đây là mong muốn của những người theo đuổi chủ nghĩa tự do trong tương lai. 

Những chủ đề Titane hướng tới vô cùng phong phú và không quá dễ dàng để có thể cảm thụ tất cả. Bộ phim mang đến cho dòng phim kinh dị một hơi thở mới, không chỉ còn là những nỗi sợ đơn thuần, mà hơn cả thế nó mang đến sự ám ảnh của con người đối với cơ thể của họ, về bản dạng giới và những ham muốn tận sâu trong bản chất. 

Nguồn: indiewire