Snowden – Căng thẳng không cần hành động

Tin điện ảnh · Moveek ·

Đặc Vụ Snowden là một bộ phim không hoành tráng, nhưng căng thẳng đến phút cuối cùng.

Đặc Vụ Snowden là một bộ phim không hoành tráng, nhưng căng thẳng đến phút cuối cùng.

Lưu ý: bài viết có tiết lộ nội dung phim, cân nhắc trước khi đọc tiếp

Thể loại phim về điệp viên, đặc vụ vốn dĩ không còn xa lạ với những tín đồ điện ảnh, nhưng Snowden lại dựa trên một câu truyện có thật. Với xuất phát điểm như thế, rất khó để có thể chờ đợi điều gì đó bất ngờ. Có điều, đạo diễn O. Stone đã rất xuất sắc. Ông đã thành công trong việc lôi kéo khán giả ra khỏi thế giới thực để đến với câu truyện của ông.

Nếu bạn chờ đợi một câu truyện theo motip phim điệp viên thường thấy: nhân vật chính xâm nhập vào hang ổ địch, tìm kiếm tài liệu quan trọng và thoát ra trong gang tấc, một cách ngoạn mục thì bạn sẽ thất vọng. Snowden không phải như thế. Snowden đơn giản là làm những "công việc hàng ngày" của mình. Và dưới bàn tay của O. Stone, mọi thứ trở nên tuyệt vời.

Mở đầu phim, khán giả dễ ràng nhận ra tinh thần hăng hái, nhiệt huyết và ước mơ lớn lao của Snowden, cùng bao nhiêu thanh niên mới bước vào đời: phục vụ đất nước. Rồi một tai nạn đã tạo ra một ngã rẽ cho cuộc đời anh, Snowden gia nhập CIA. Với tài năng của mình (không chỉ một lần tài năng của anh được thể hiện) anh nhanh chóng chiếm lấy sự ưu ái của cấp trên.

Lần đầu tiên đến Geneva, anh đã bỏ cuộc. Lần đầu bước ra thực địa, anh bị sốc bởi cách làm việc lạnh lùng của CIA. Rồi anh quay trỏ lại, lần lượt là Nhật, là Hawaii, bất cứ ở nơi đâu, không khí ngột ngạt, nặng nề vẫn đi theo anh. Sự tàn khốc của cuộc chiến, Sự thờ ơ của đồng nghiệp, áp lực từ công việc, áp lực từ việc phải giữ cân bằng giữa công việc và gia đình. Hết lần này đến lần khác, tất cả những thứ đó dồn nén, đè nặng lên anh. Để rồi, một ngày, khi anh biết, cô bạn gái Lindsay (Shailene Woodley) đang bị đe dọa. Giọt nước tràn ly và cái gì đến đã đến. Rốt cuộc, nếu không có Lindsay, không có mối đe dọa hướng vào cô, có lẽ đã không có Snowden mà chúng ta biết.

Đoàn làm phim đã hoàn thành gần như hoàn hảo việc đó. Quá trình chuyển biến tâm lý, mâu thuẫn, giằng xé, đan xen phức tạp được Joseph Gordon Levitt thể hiện xuất sắc. Không những thế, các vai phụ cũng có đất diễn riêng của mình, không nhiều nhưng đủ để họ hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Về âm nhạc, phim chưa thực sự tốt. Cảm giác như âm nhạc còn thiếu chút gì đó, khiến cho cảm giác hơi bị chênh vênh vào những nút thắt của phim.

Một bộ phim tưởng chừng sẽ rất khó hiểu nhưng may thay, nó dẽ hiểu hơn những gì tôi nghĩ. Điều đáng tiếc duy nhất có lẽ ở cuối phim, phản ứng của xã hội trước hành động của Snowden vẫn chưa được khắc hoạ rõ nét. Cơ mà đòi hỏi như thế, liệu có khó tính quá chăng?

Đây là một bộ phim khó có thể lên thành siêu phẩm nhưng đáng để xem, không chỉ một lần.

Nguồn: Ha Duong