The Batman (2022) - Những điều khiến nhiều khán giả không hài lòng về bộ phim Người Dơi mới

Phim Siêu Anh Hùng · VincentValentine ·

The Batman được xem là một bộ phim xuất sắc, nhưng nó vẫn có những điểm không thực sự thỏa mãn.

Kéo xuống để xem tiếp

Vốn dĩ The Batman là một bộ phim có một sự sáng tạo hoàn toàn mới trong kịch bản từ đạo diễn Matt Reeves. Nhưng bộ phim có tính đặc thù và chọn lọc khán giả cao vì thể loại kén người xem của nó cùng với một số chi tiết phát triển nhân vật trong kịch bản của phim. Chúng ta hãy cùng điểm xem những yếu tố khiến The Batman trở thành một bộ phim không tạo được sự hài lòng với nhiều khán giả nhé!

1. Thể loại mang tính chọn lọc

The Batman được đạo diễn Matt Reeves xây dựng theo thể loại psychological horror mang hơi hướng trinh thám. Bộ phim còn pha trộn những màu sắc hoài niệm của bộ phim noir những năm 70. Bên cạnh đó, The Batman còn tri ân những dấu ấn phim noir độc đáo của David Fincher, Tim Burton,...và lấy cảm hứng từ những sát nhân hàng loạt có thật thời kỳ này như The Seven, Zodiac,... 

Chính những yếu tố đặc thù của thể loại noir, cùng nội dung âm mưu đậm mùi chính trị từ phía phản diện, khiến cho màu sắc bộ phim trở nên nặng nề. Và nhiều khán giả đại chúng, đặc biệt là những ai đã quá quen với dòng phim siêu anh hùng hiện tại, sẽ không có những trải nghiệm quen thuộc với tác phẩm như The Batman – một phim dù thuộc thể loại siêu anh hùng nhưng không có ý định tuân theo công thức thường thấy hay được định hình bằng những màn CGI hoành tráng.

Hơn nữa, do không phải là phim nguồn gốc, The Batman hầu như “chạy thẳng” vào đời sống hành hiệp của Batman mà không có bất kỳ lời giải thích nào về cái chết của cha mẹ anh và những bên liên quan. Có thể thấy dù vô tình hay hữu ý, bộ phim này cũng hướng về fan Người Dơi nhiều hơn, hoặc những ai thực sự có kiến thức về người hùng mà họ sắp đi xem. Như vậy, The Batman là một phim có tính chọn lọc khán giả khá nhiều.

2. Mối quan hệ giữa quản gia Alfred và Bruce Wayne:

Chúng ta đều biết khá rõ về quá khứ của Kỵ Sĩ Bóng Đêm, một câu chuyện được chú ý nhiều xuyên suốt chiều dài lịch sử DC comics và những bộ phim về Batman trước đó. Chính là cái khoảnh khắc mà cha mẹ của Bruce là Thomas và Martha Wayne bị bắn chết tại Crime Alley (hẻm Tội Ác) và sự kiện đó đã làm chấn động khắp các trang truyền thông của thành phố Gotham. Đó là sự kiện đã dẫn đưa Alfred Pennyworth trở thành người cha duy nhất của Bruce Wayne. Alfred luôn sát cánh bên Bruce, đào tạo rèn luyện cho Bruce chiến đấu về mặt thể chất lẫn tinh thần. Alfred là một người rất phi thường, có thể bảo vệ di sản gia đình Wayne suốt một thời gian dài, điều mà không một người hầu hay một quản gia nào có thể làm được. Alfred còn nói rằng lẽ ra ông phải đủ sức bảo vệ tính mạng cho Thomas và Martha nhưng tiếc rằng ông đã không làm được, đó là một sự tiếc nuối trong cuộc đời Alfred.

Dù trường hợp có thể xảy ra như thế nào, chắc chắn quá khứ giữa Alfred và Bruce Wayne sẽ là một điều thú vị mà nhiều người mong muốn được khám phá. Tuy nhiên, The Batman không thật sự đề cập đến mối quan hệ của hai người đủ sâu sắc và có ý nghĩa. Mặc dù Matt Reeves đã bỏ qua truyền thống phân đoạn hẻm Tội Ác để có thời lượng phát triển mối quan hệ phụ tử chắp vá đó.

Mặc dù chúng ta đồng ý rằng, Alfred đã giúp Batman giải mã được mật mã của Riddler, ông thậm chí xém phải hy sinh vì quả bom của Riddler gửi đến dinh thự Wayne để giết Bruce Wayne. Nhưng khi tại bệnh viện Bruce nói với Alfred rằng anh ấy sợ mất đi người mà anh ấy quan tâm, mặc dù câu thoại chứa đựng tình cảm nhưng thần thái lúc đó của Pattinson không đủ cảm xúc để có thể tạo được sự tương tác mãnh liệt của hai người. Chắc chắn rằng, mối quan hệ cha con của họ ở thời điểm này vốn dĩ đã phát triển xa, nhưng trong cách hành xử của Bruce Wayne ở thế giới này, khán giả không cảm thấy bất kỳ một cảm xúc từ mối quan hệ này nhiều, chỉ thấy rằng Bruce Wayne vẫn là một gã vô trách nhiệm và bất cần đời với tư cách là người nhà Wayne. 

3. Phản diện đáng sợ khiến cho anh hùng bị lép vế:

Edward Nashton hay Riddler chính là một tên siêu phản diện man rợ, không khác gì những tên sát nhân trong những dòng phim slasher, ít nhất là trong một bộ phim siêu anh hùng của đạo diễn Matt Reeves. Batman được biết đến như một gã luôn hết lực khống chế những siêu tội phạm, siêu ác nhân tại thành phố Gotham mà đa số toàn một đám tâm thần bất ổn định. Joker, gã hoàng tử hề nổi tiếng vốn sẽ đứng top #1 trong danh sách những phản diện mắc chứng tâm thần của Batman, cũng như đối với khán giả đại chúng suốt nhiều năm nay. Tuy nhiên, trong phần phim của Matt Reeves, Riddler hoàn toàn là cơn ác mộng lớn đối với người hùng.

Ngoài những thủ pháp giết người ghê rợn, Riddler cũng thật sự có sự đồng bộ và chia sẻ nhiều đặc điểm giống đối thủ của gã, rằng hắn luôn ẩn mình trong bóng tối và quan sát những con mồi hắn nhắm tới để kết liễu mạng sống. Riddler cực thông minh, nhưng với lòng tràn đầy thù hận đối với chính quyền tại thành phố Gotham xuất phát từ tuổi thơ bất hạnh. Hắn xảo quyệt, luôn có những câu đố hóc búa khiến cho Batman lẫn thanh tra Jim Gordon luôn lạc lối trong trò chơi của hắn; khiến cho Gotham rơi vào tuyệt vọng. Các yếu tố kinh dị của bộ phim với sự xuất hiện của tên sát nhân câu đố tạo nên một ấn tượng khó quên. Màn diễn xuất của Paul Dano về nhân vật tiếp tục gây kinh hoàng ngay cả khi hắn bị lộ mặt và ngồi sau tấm kính cứng đối diện với Batman. Chúng ta đều biết rằng nụ cười của hắn khi bị GCDP bắt giữ có nghĩa là ngay cả khi hắn bị bắt, Riddler vẫn “trên cơ” đối thủ của mình. Điều đó đã được chứng minh với màn cao trào cuối phim.

Một tên phản diện hạng C từ trong Comics nay đã trở thành một siêu khủng bố trong bộ phim của Matt Reeves đã khiến bộ phim trở nên đen tối. Batman đã có một đối thủ trên cơ gấp bội lần. Đây là một trong những điểm đáng khen trong một kịch bản sáng tạo, nhưng đồng thời cũng là điểm tệ của nó trong mắt đối tượng non-fan và khán giả đại chúng, Lý do rằng phản diện quá thông minh, xảo quyệt và ấn tượng đã khiến cho nhân vật chính - một người mang biểu tượng của một huyền thoại trở nên non nớt. Trên thực tế, hầu hết người xem đại chúng yêu thích dòng phim siêu anh hùng sẽ không thực sự thích một siêu anh hùng quá dễ bị thao túng, non nớt, dưới cơ quá nhiều so với phản diện…

4. Batman vẫn còn vô tâm với người vô tội

Trong khi Bruce Wayne đang trải qua một sự thay đổi liên quan đến lý trí, linh hồn, thể xác của bản thân trong mỗi lần khoác lên trên mình bộ đồ quái hiệp, chúng ta vẫn có thể thấy Batman không quan tâm đến những người vô tội, ngay cả khi mang cho họ một niềm hy vọng nhỏ nhoi khi được anh ta cứu thoát.

Trong những khoảnh khắc mở đầu của bộ phim, Batman cứu một người đàn ông khỏi sự đánh đập tàn nhẫn dưới bàn tay của một băng đảng tại ga tàu điện ngầm. Rõ ràng, mục tiêu của anh không phải để cứu người đàn ông mà là trừng phạt kẻ ác. Sau khi khiến đám giang hồ sợ hãi, người đàn ông bị hại vô tình được Batman cứu và cầu xin Batman đừng làm hại anh ta. Batman yên lặng, không nói một lời an ủi với người đàn ông đó. Batman lúc này vẫn là một điềm báo của thù hận, bởi vì vậy nhiều khán giả cảm thấy anh là kẻ quái gở, chứ không phải anh hùng gì cho cam.

Đến giữa phim, Batman đã gián tiếp tạo ra những thiệt hại ngoài ý muốn trên đường cao tốc để truy bắt Oswald Cobblepot/Penguin. Những vụ nổ do hai người gây ra từ đã có thể trực tiếp làm thiệt mạng bao nhiêu mạng người. Và đến cả khi Selina Kyle yêu cầu sự giúp đỡ của Batman trong việc tìm kiếm một người bạn thân rõ ràng đang gặp nguy hiểm, Batman quan tâm đến việc lấy lại thông tin hơn là cô gái xấu số ấy. Anh ta thậm chí còn lạnh lùng với Alfred và gọi ngài quản gia là kẻ dối trá sau khi biết được sự thật quá khứ của cha mình. 

Phần kết của bộ phim đánh dấu một sự thay đổi đáng hoan nghênh ở Batman khi anh tập trung vào việc mang lại hy vọng cho những người dân của Gotham sau khi bị giáo phái của Riddler làm cả thành phố thất thủ. Tuy nhiên, dù Batman do Robert Pattinson thủ vai dần trở thành một anh hùng chính nghĩa nhưng không thể phủ nhận rằng, Batman đã có một thời gian dài suy nghĩ không thấu đáo và khiến cho nhiều người phải bỏ mạng ở các hình thức khác nhau. Điều này ít nhiều cũng khiến khán giả không mấy thiện cảm với người hùng cho lắm, ngay cả khi họ là fan của anh.

Tuy nhiên, là nếu những điều trên thưc sự làm bạn khó chịu, phim đã hoàn thành mục đích của nó. The Batman là một bộ phim nặng gánh và có những tình tiết gây tranh cãi, nhưng đây vốn là một trong những ý đồ của đạo diễn Matt Reeves khi ông muốn xây dựng một Batman trỗi dậy từ những sai lầm, tức ngay cả siêu anh hùng cũng có những năm tháng tuổi trẻ bồng bột và không phải ai cũng thích nghi được với việc người hùng trong lòng mình bộc lộ một khía cạnh rất khác hình ảnh ngày thường. Chúng ta đành phải chờ đến tương lai để có thể thấy được sự thay đổi khác thường từ chàng Kỵ Sĩ Bóng Đêm khét tiếng. Hãy cùng thư giãn và đón nhận nó thôi!