The Hunger Games Part 2: Cái kết hoàn hảo

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Ấn tượng đầu tiên của bộ phim Húng Nhại: Hồi Kết đó chính là “thỏa mãn” và “hài lòng”, hiếm có thể loại phim nào có thể hội tụ đủ cả “hành động, kinh dị, tình cảm” mà vẫn đảm bảo nội dung xuyên suốt, có lẽ không quá xuất sắc nhưng đủ hay và đủ ý nghĩa để ta cảm nhận trọn vẹn được rằng đây là một tác phẩm điện ảnh hay.

Mockingjay part 2 là phần nối tiếp của part 1, tuy nhiên nếu bạn chưa coi phần 1 bạn vẫn hoàn toàn có thể thưởng thức trọn vẹn phần 2 này, bởi vì những gì ở phần 1 chỉ đơn giản là quá trình đấu tranh tâm lý của nhân vật, thế nên cứ yên tâm rằng phần 2 mới là phần hoàn chỉnh nhất bạn cần coi.

Về nội dụng phim, có lẽ tất cả chúng ta nếu đã từng bị hấp dẫn bởi các phần trước đó của The Hunger Games, thì nội dung phần này có lẽ ai cũng đoán được đó là Katniss Everdeen sẽ lãnh đạo người dần chống lại Capitol”. Đúng, nhưng chưa hẳn, điều khiến cho The Hunger Games vượt trội hơn các phim cùng thể loại chính là từng chi tiết trong phim được sắp xếp chỉn chu, nội dung không theo lối mòn mà phát huy tuyệt đối giá trị của diễn xuất chứ không phải là kĩ xảo. Tính cách nhân vật tiếp tục được khai thác và phát huy hiệu quả, khiến cho nhịp phim tuy có phần chậm rãi nhưng hoàn toàn thu hút. Quá trình diễn ra trong phim được sắp xếp hợp lý giữa hành động và đan xen bởi mối tình tay ba giữa 3 nhân vật Katniss, Peeta và Gale đôi lúc khiến cho người coi cảm thấy nhẹ nhàng và sâu lắng bất chợt giữa cuộc chiến đáng sợ. Phim kể về quá trình vượt quá các cạm bẫy nguy hiểm của Katniss để tiến về dinh thự với kế hoạch ám sát tổng thống Snow, nhưng trong quá trình thâm nhập Katniss dần nhận ra mặt tối của chính các đồng minh thân cận. Mạch phim không nhanh cũng không quá chậm, đủ để người coi cảm nhận từng thước phim tốt nhất, diễn biến phim cũng gây nhiều bất ngờ. Nếu so với 3 phần trước đó, The Hunger Games: Mockingjay part 2 – Húng Nhại: Hồi Kết nhỉnh hơn hẳn.

Về kĩ xảo, so với tầm vóc của phim 125 triệu đô kinh phi có lẽ khó thỏa mãn được những khán giả đòi hỏi sự hoành tráng cỡ Fast 7 hay Age of Ultron. Nhưng yếu tố hồi hộp của phim có thể thay thế điều đó, thử tưởng tượng bạn bước vào một vùng đất đầy cạm bẫy mà bạn không thể tránh, cái chết hoàn toàn có thể ập đến bất cứ lúc nào. Một đấu trường hoàn toàn mới trong phim, với những khẩu súng phun lửa, những cột nhựa đen nóng chảy, những cái máy cắt xé nghiền cả đất đá…, đặc biệt với những ai yêu thích thể loại kinh dị thì Mockingjay part 2 sẽ mang đến cho bạn những con quái vật đột biến chui rúc trong cống ngầm và tấn cống bất kể thứ gì. Mọi thứ trong phim đều rất chân thật, không có nhiều vụ cháy nổ nhưng nhìn chung mọi thứ đều vừa vặn đủ tốt để hài lòng khán giả. Hình ảnh phim đẹp, không gian rộng rãi, sáng sủa chứ không quá u ám. Một khuyết điểm của phim nếu như bạn coi bản 3D đó là hình ảnh 3D không ấn tượng, thiếu những cảnh để khai thác hình ảnh nổi của 3D, nhất là trong những phân cảnh đông người sự nhập nhòe khiến người xem phải khó chịu. Có lẽ The Hunger Games phần cuối này không phải sự lựa chọn cho ai yêu thích phim 3D

Về diễn xuất: diễn xuất của các nhận vật đều rất trọn vẹn, đặc biệt là nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Jennifer Lawrence đã mang đên cho Katniss sự mạnh mẽ, quyết đoán, đôi lúc yếu mềm và đau khổ khi thấy em gái mình - Prim qua đời. Nhân vật Peeta của Josh Hutcherson trong phần này vượt trội hơn hoàn toàn so với những phần trước đó, sự mất kiểm soát trong tâm trí, sự đấu tranh giữa tình yêu và thù hận bản thân đều được thể hiện tốt. Julianne Moore thể hiện trọn vẹn người đàn bà đầy tham vọng Alma Coin, dù đứng về phía quân cách mạng nhưng Alma Coin dần bộc lộ bản thân mình là một Snow thứ hai bất chấp thủ đoạn để đạt được mục đích.

Phần cuối cùng của loạt phim The Hunger Games có thể coi như kết thúc một cách hoàn hảo series đình đám này. Dù có đôi phần sượng như việc miêu tả qua ít ỏi sự thất bại của Capitol và tổng thống Snow, hình ảnh 3D chiếu rạp khá kém, nhưng nhìn chung đạo diễn Francis Lawrence đã mang trọn vẹn hơi thở của loạt sách này lên màn ảnh trọn vẹn và diễn xuất tuyệt vời của Jennifer Lawrence, The Hunger Game: Mockingjay – part 2 xừng đáng là một trong những phim bom tấn đáng xem nhất cuối năm này. 

Xem lịch chiếu Húng Nhại: Hồi Kết tại đây.

(Do Nguyen Hai Nam)