10 điều mà bạn cần biết về Jean Grey

Tin điện ảnh · NeroHuynh ·

Khi là Phoenix, Jean Grey là một trong những dị nhân hùng mạnh nhất vũ trụ. Được lên phim lần đầu với sự diễn xuất của Famke Janssen trong ba phần X-Men đầu tiên và The Wolverine. Và chúng ta sẽ được chứng kiến sự diễn xuất của nữ diễn viên trẻ tuổi Sophie Turner hóa thân thần Jean Grey trong X-Men: Apocalypse, việc này quan trọng hơn là mối tình tay 3 với Cyclops và Wolverine hay câu chuyện về Dark Phoenix đấy.

Jean Grey là một trong những dị nhân mạnh nhất kể từ khi X-Men được thành lập. Fan của cô gái ngoại cảm này sẽ cảm thấy rất quen thuộc vì cô luôn xuất hiện trong các bộ phim hoạt hình, phim ảnh và truyện tranh.

10. Cô từng được gọi là Marvel Girl

Jean Grey không phải có xuất phát điểm là một nhà ngoại cảm từ ngôi trường X-Men. Mà thật ra, ngoại cảm còn không phải là năng lực của cô khi được giới thiệu vào những năm 1960 bởi Jack Kirby và Stan Lee. Trong truyện X-Men trước đây cô được gọi là Marvel Girl và cô Jean chỉ có mỗi khả năng điều khiển đồ vật thôi. Lúc ấy, cô ta là một nhân vật tương đối yếu khi là một trong những thành viên sáng lập.

Khả năng ngoại cảm của cô được phát huy sau đó khá lâu. Ban đầu, họ không có ý định cho cô khả năng ngoại cảm hay biến thành Phoenix đâu.

9. Cô được xem là phiên bản Thor của loài dị nhân

Sau khi Thor trở thành một trong những Avenger nổi tiếng nhất, nhà văn Chirs Claremont và họa sĩ Dave Cockrum muốn có điều gì đó quen thuộc với X-Men, ngoại trừ một phiên bản dị nhân khác, thế là thực thể Phoenix được ra đời. Sau khi tàn phá Trái Đất và gây ra nhiều cái chết do tia phóng xạ, tình yêu của cô đối với Cyclops và cả đội đã giúp cô có thể kiểm soát được Phoenix bên trong cơ thể cô và phát huy hết sức mạnh của nó.

Sau khi trở thành Phoenix, sức mạnh của Grey dường như là vô hạn, nhưng nó lại làm cho cô phát điên. Việc này khiến cho cô trở thành Dark Phoenix và để tiêu diệt nó đồng nghĩa cô phải hy sinh cả tính mạng của mình. Và vị thần này cũng nhanh chóng được Marvel xóa bỏ.

8.  Phoenix là một kẻ chuyên hủy diệt tinh cầu

Khó mà tin được khi nói rằng Jean Grey là một cỗ máy giết người, nhưng trong bộ Dark Phoenix, cô đã trở thành như thế thật. Nhân vật này mang sức mạnh của cả một ngôi sao, điều đó có nghĩa là cô có thể giết hàng tỉ sinh vật trên một tinh cầu gần đó. Kế hoạch loại bỏ Phoenix đầu tiên là làm cho Jean Grey mất đi sức mạnh của mình, nhưng sau hàng loạt sự ra đi của nhiều tinh cầu, giết cô là việc cần thiết để gìn giữ công lý.

Marvel không muốn cô sống sót sau khi gây ra cái chết cho quá nhiều sinh linh đến như vậy. Bộ truyện này được xuất bản vào những năm 70-80, gợi nhớ đến cuộc chiến tranh Việt Nam lúc bấy giờ, và đó cũng là cách duy nhất để cho Jean Grey chuộc tội.

7. Câu chuyện Phoenix chưa kết thúc

Trong truyện tranh, không có ai là chết luôn cả, và Jean Grey cũng không ngoại lệ, cô đã trở lại vào năm 1985. Nhưng Marvel lại không chấp nhận chuyện cô sống lại trừ khi cô được xá tội hoàn toàn. Ban đầu, Phoenix là một phần không thể tách rời khỏi Jean Grey, việc đó có nghĩa là không có cách nào cô có thể lẫn tránh khỏi những việc mà mình đã gây ra.

Để tìm cách xóa tội cho Jean Grey, tác giả đã tìm cách tách thực thể này ra khỏi cô. Sau khi Jean Grey chết, cô đã liên lạc với Nguồn Năng Lượng Phoenix. Phoenix đã tạo ra một phiên bản Grey khác, và chính nó cũng nghĩ rằng mình là bản gốc. Mãi đến 6 năm sau khi sự kiện The Dark Phoenix Saga kết thúc thì Jean Grey thật mới sống lại, nghĩa là những tội lỗi vừa rồi không phải do cô gây ra.

6. Cô là mẹ của Cable… đại loại là thế

Jean Grey không chỉ là một dị nhân siêu anh hùng, mà còn là một người mẹ nữa… cơ bản là thế. Ở một Trái Đất khác, Cyclops và Jean có chung một người con gái tên là Rachel. Cô bị lạc sang Trái Đất này, nơi mà Jean Grey đã chết, nhưng sau khi thay đổi hiện thực một lần nữa, Rachel lại làm cho Jean Grey sống lại. Rachel từng nhận được nguồn sức mạnh từ Phoenix, nhưng không lâu sau đó nó lại quay trở về với Jean Grey.

Nathan Summers là con của Cyclops và một người mang tên Madelyne Pryor, nhưng Pryor lại chính là nhân bản của Jean Grey. Khi Jean Grey vẫn còn nằm trong chiếc kén của mình, Madelyne đã cưới Cyclops và có một đứa con. Nhưng hóa ra Madelyne lại chính là clone do Mr. Sinister tạo ra để làm thí nghiệm. Nhưng khi phát hiện ra nhân bản này không có chút năng lực dị nhân thì hắn đã gạt sang 1 bên. Đứa con của Cyclops và cô ta có tên à Nathan Summers hay còn gọi là Cable, sau khi Madelyne chết, Jean Grey nuôi náng Nathan như con của mình.

5. Phoenix từng được xem là một kẻ tâm thần

Nhân vật Phoenix cũng đã từng được xuất hiện trên phim và cũng là một phần tâm trí của Jean Grey. Khó để mà đưa hình tượng nhân vật như vậy lên phim vào thời điểm ấy cho nên đạo diễn Janssen đã phải biến nhân vật này trở thành một kẻ tâm thần phân liệt. Thay vì sử dụng một nguồn năng lượng bí ẩn nào đó, thì Phoenix ở đây giống như là một con người thứ 2 trong Jean Grey và điều khiển tâm trí cô ấy. Chính vì thế cô đã giết những người thân thiết nhất của mình một cách không thương tiếc.

4. Cái chết của cô được lặp lại nhiều lần trong phim

X-Men: Days of Future Past là bộ phim tái khởi động lại toàn bộ dòng thời gian của X-Men và việc đó cho phép các nhà làm phim thực hiện lại những sự kiện đã từng xảy ra. Người hâm mộ sẽ cảm thấy thất vọng đối với mối quan hệ của Jean Grey và Cyclops trong X-Men:The Last Stand. Khi bị nhân tính Phoenix điều khiển, cô đã giết Cyclops, người tình của cô đã chết một cách nhanh chóng khiến fan hụt hẫng.

Nhưng giờ đây, khi Wolverine quay trở lại và khắc cốt ghi tâm Professor X về những học trò của mình, thì có lẽ một thực tại khác sẽ diễn ra, nơi mà mối tình của họ sẽ không kết thúc một cách như vậy và một Phoenix thật thụ có thể sẽ xuất hiện.

3. Bryan Singer nói dối về việc Jean Grey và Cyclops xuất hiện trong Days of Future Past

Khó mà có thể giữ được bí mật trong ngành công nghiệp phim này, bời vì giới thiệu những thứ hay ho để hút giới truyền thông cũng là chiêu bài của nhà phát hành mà. Người hâm mộ và các paparazi lúc nào cũng rình rập tìm kiếm thông tin. Và thế là vị đạo diễn này đã đưa ra tin vịt rằng Cyclops và Jean Grey sẽ có vai khách mời trong Days of Future Past.

2. Có rất nhiều phiên bản của Jean Grey

Truyện tranh là nơi mà bạn có thể đổi trắng thay đen, tạo ra nhiều sự kiện vi diệu ở khắp các vũ trụ song song, hơn nữa còn có thể tạo ra hàng loạt phiên bản của một nhân vật được yêu thích. Jean còn được gọi là John Grey trong hội Witchbreed, được lãnh đạo bởi Carlos Xavier trong bộ Marvel 1602. Cô sinh viên ngoại cảm dưới trướng Magneto đem lòng yêu Weapon X trong bộ Age of Apocalypse. Chẳng những vậy cô còn là một thành viên trong nhóm Zombie Galactus trước khi bị giết bởi Hulk trong bộ Marvel Zombies.

Còn có nhiều phiên bản ấn tượng khác trong What If, vũ trụ Ultimate, Red Queen, New Exiles, Shadow-X, và còn nhiều phiên bản khác nữa kìa. Có phiên bản là người tốt, những cũng có bản Jean Grey lại là phản diện. Trong khi có quá nhiều phiên bản của nhiều nhân vật đến như vậy, Marvel đã phải có hành động gọp vũ trụ lại trong các sự kiện gần đây, điều đó không những dễ cho đọc giả, mà các tác giả cũng viết dễ dàng hơn.

1. Jean Grey chưa bao giờ chết thật sự

Jean Grey đã chết và sống lại trong truyện tranh khá nhiều lần. Hồi sinh không phải là chuyện hiếm trong truyện tranh, nhưng vì được kết nối với nguồn sức mạnh của Phoenix khiến cô không thể nào chết được.

Thân xác của Jean Grey từng bị Xorn giết và đưa đến một chiều không gian thời gian vô định nào đó. Phoenix từng nói với Charles Xavier rằng Jean là vật chủ duy nhất mà thực thể này có thể hòa hợp được. Khi Jean và thực thể này hòa quyện với nhau, họ trở thành White Phoenix of the Crown và mang trong mình một sức mạnh vô biên.