Attack On Titan - Chiến tranh và sự tự do

Đánh giá phim · tnathu_2511 ·

Attack On Titan mang đến thông điệp về một thế giới hòa bình, khát vọng tự do cho nhân loại.

Kéo xuống để xem tiếp

Ngày 5.11 vừa qua, tập cuối của anime Attack On Titan - The Final Season đã lên sóng, chính thức khép lại chuỗi hành trình dài 1 thập kỷ. Ra mắt vào năm 2013, Attack On Titan (Đại Chiến Titan) đã để lại trong lòng người hâm mộ nhiều suy nghiệm, về thế giới, về con người, về cái gọi là sự tự do. 

Attack On Titan (Đại Chiến Titan) chính thức khép lại chặng đường 10 năm
Attack On Titan (Đại Chiến Titan) chính thức khép lại chặng đường 10 năm
 

Thế giới trong Attack On Titan được khắc họa một cách trần trụi, thậm chí là thô kệch, méo mó. Đó là một nơi phủ đầy sự giết chóc, khắc nghiệt, gai góc cùng những âm mưu chính trị tàn nhẫn. Vậy khi xây dựng một xã hội như thế, điều gì Attack On Titan mong muốn đem đến cho khán giả?

Chiến tranh dù phi nghĩa hay chính nghĩa thì chịu mất mát lớn nhất vẫn là người dân vô tội 

Lấy đề tài chiến tranh, Attack On Titan đã bóc trần gần như triệt để về nguyên nhân cốt lõi dẫn đến sự ra đời của các cuộc chiến, cũng như phản ánh những hậu quả, đau thương, mất mát mà chúng để lại. Đối với người Eldia, ngay từ đầu, tác giả đã cho người xem thấy được lý do họ chiến đấu là vì sự tấn công ồ ạt từ các Titan. Đứng trước tình cảnh đó, họ buộc phải đứng lên, trở thành người bảo vệ hòa bình cho vùng đất Paradis. 

Levi hồi tưởng về những người đồng đội đã hy sinh
Levi hồi tưởng về những người đồng đội đã hy sinh
 

Ngược lại, trong cộng đồng Marley, vịn vào lỗi lầm của tổ tiên ngày trước rằng Thần dân Ymir chính là hậu duệ của quỷ dữ, họ ra sức đàn áp và thậm chí là tước đoạt đi cả quyền con người của những ai thuộc dòng máu Eldia. Bất kể trẻ em hay người lớn, chúng nghiễm nhiên biến người Eldia không tuân lệnh trở thành Titan vô tri quanh tường thành và Grisha Yeager là nạn nhân tiêu biểu cho hành vi bất công ấy. 

Những thành viên ưu tú của Quân đoàn Trinh sát
Những thành viên ưu tú của Quân đoàn Trinh sát
 

Chiến tranh là sự hy sinh của tuổi trẻ, mạng sống và thậm chí là gia đình. Thế nên, dù có là chiến tranh chính nghĩa hay phi nghĩa thì suy cho cùng hậu quả mà nó đem lại chỉ có một. Trực tiếp chứng kiến cảnh tượng đổ máu: người thân nằm xuống ngay trước mắt, nhà cửa chỉ còn lại đống đổ nát; điều này đã trở thành nỗi ám ảnh in hằn trong kí ức tuổi thơ của những đứa trẻ. Ngày trước, đứa trẻ ấy chính là Eren, Mikasa, Armin, sau này, chúng là Gabi và Falco. Nỗi oán hận cứ như thế không thể chấm dứt. Chỉ khi nhận thức con người thay đổi thì lúc đó cuộc sống mới dần có sự chuyển biến. 

Gabi và Falco bị Quân đoàn Trinh sát bắt giữ
Gabi và Falco bị Quân đoàn Trinh sát bắt giữ
 

Điển hình nhất là Gabi, với việc sinh ra ở Marley, từ nhỏ cô đã bị tiêm nhiễm vào đầu những suy nghĩ xấu xa về người Eldia. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian sống tại Paradis, có cơ hội tiếp xúc và gặp gỡ gia đình Braus, Gabi lúc ấy mới hiểu ra rằng: “Hòn đảo này không có quỷ mà chỉ có con người thôi. Chúng ta coi những người mình chưa từng gặp là quỷ dữ. Ta cứ liên tục lặp lại quá khứ”. Chính sự thay đổi này đã phần nào mở ra con đường mới với hy vọng xóa đi hiềm khích giữa các quốc gia, mọi sự xung đột có thể dừng lại để không còn ai phải chịu đựng nỗi đau li tán.

Eren - người đi tìm kiếm tự do lại trở thành nô lệ của tự do

Eren trước lưỡi gươm của Mikasa
Eren trước lưỡi gươm của Mikasa
 

Cái hay của Attack On Titan không chỉ dừng lại ở việc nêu lên hậu quả của cuộc hỗn chiến đem lại. Ngay từ đầu, Eren là nhân vật luôn theo đuổi lý tưởng tự do. Cậu ra sức đi tìm sự tự do cho người Eldia, đến cuối cùng, Eren giúp Mikasa thoát khỏi lời nguyền của gia tộc Ackerman bằng cách cho cô kết liễu mình. Vậy còn cậu, tìm tự do cho người khác nhưng với bản thân Eren liệu có được tự do thật sự? 

Mikasa trao Eren nụ hôn vĩnh biệt
Mikasa trao Eren nụ hôn vĩnh biệt
 

Mặc dù những lựa chọn của Eren trước nay đều do cậu quyết định, nhưng nếu không làm như thế thì Eren có còn con đường nào khác để đi? Để giải phóng người dân Eldia khỏi xiềng xích Titan, thiết lập hòa bình cho Paradis, Eren cũng đã phải vật lộn rất nhiều. Từ một người mong muốn tiêu diệt toàn bộ Titan để đem về bình yên cho hòn đảo, Eren giờ đây buộc phải trở thành kẻ thù chung của nhân loại. 

Tóm lại, “con người tồn tại vì họ cần thiết, kể cả Thân dân Ymir, nhiều chủng tộc cùng tồn tại sẽ thú vị hơn” (Onyankopon). Thay vì đầu tư vào các cuộc chiến để rồi nhận lại những thương tổn nặng nề thì việc chung sống hòa thuận giữa các dân tộc, cùng nhau hướng đến tương lai phát triển đất nước, xây dựng cộng đồng xã hội nghĩa tình mới là điều mà nhân loại nên làm. Qua đó, Attack On Titan (Đại Chiến Titan) đã mang đến cho khán giả những thông điệp ý nghĩa về quyền sống, khát vọng tự do của con người thông qua bức phác họa về cuộc chiến tranh đẫm máu.

Bên cạnh các phim Netflix, bạn có thể tham khảo thêm các phim đang chiếu rạp.