Câu chuyện về người phụ nữ không sợ sống thật với bản thân

Tin điện ảnh · Chou186 ·

Bộ phim đầu tay của Jeon Go Woon đã được khen ngợi về sự trung thực.

Ở thế kỷ 21 này, thật tiếc khi nhân vật chính của phim Hàn là nữ vẫn còn là một việc hiếm hoi. Tuy nhiên, điều thực sự làm cho Microhabitat trở nên khác biệt hơn so với các bộ phim khác là nhân vật chính vào vai một người vô gia cư, nằm ngoài những lý tưởng về vẻ đẹp của xã hội.

Đạo diễn Jeon Go-woon hài lòng với doanh thu mở màn của Microhabitat
Đạo diễn Jeon Go-woon hài lòng với doanh thu mở màn của Microhabitat

Có lẽ do tính độc đáo của nhân vật chính mà Microhabitat đã bất ngờ thu hút được nhiều lượng khán giả đến xem tại các rạp trong một mùa phim khá tĩnh lặng. Sau hai tuần kể từ khi ra mắt, bộ phim viễn tưởng thực tế đã bán được 46.000 vé, tính đến thứ tư tuần rồi. 

"Đối với những bộ phim nhỏ lẻ, thật không dễ để có thể vượt qua mức 20.000 vé", Đạo diễn Jeon Go Woon chia sẻ về lần xuất hiện đầu tiên của cô trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Korea JoongAng Daily ở trung tâm Seoul gần đây.

Mi So (do Esom đóng) trong Microhabitat là một phụ nữ 30 tuổi nghèo khổ, sẵn sàng từ bỏ những thứ cần thiết để giữ được 3 thứ mà cô yêu thích: thuốc lá, whisky và bạn trai Han Byeol (do Ahn Jae Hong đóng). Đây là một anh chàng nghệ sĩ hài hước trực tuyến, người đã không gặt hái được nhiều thành công. Tình hình tài chính tồi tệ của cặp vợ chồng này đã được đánh giá cao trong phần đầu của bộ phim, khi hai người buộc phải đợi đến mùa xuân để được quan hệ tình dục bởi vì căn phòng của Mi So không đủ ấm còn Han Byeol thì sống trong ký túc xá của nhà máy.

Từ một cựu nhạc sĩ, Mi So bắt đầu chuyển sang làm giúp việc. Nhưng sau khi giá thuê và giá thuốc lá tăng lên, cô quyết định chuyển chỗ và sang nhà của các thành viên ban nhạc cũ ăn vạ. Mặc dù không có tiền, Mi So vẫn cảm thấy khá tốt khi còn có thể mua được một hộp trứng trước khi đến thăm bạn bè của cô. Nhưng điều đó không ngăn cô khỏi lời chỉ trích của một vài người bạn, người thì hỏi lí do tại sao cô luôn sống trong cảnh đói nghèo nhưng vẫn không từ bỏ những món xa xỉ như thuốc lá và rượu whisky. Mặc dù những người khác xem nó như thế nào, Mi So vẫn không thể thiếu thuốc là và rượu whisky trong cuộc đời của mình.

Nhà làm phim chia sẻ rằng: "Mi So đúng như sự tưởng tượng của tôi. Ngay từ đầu, tôi không nghĩ cô ấy là một người thực tế đến vậy. Vì vậy, đó là một vấn đề làm sao khiến khán giả cảm thấy yêu thích nhân vật này. May mắn thay, cô ấy phải chịu cảnh đói nghèo, điều mà tôi tin rằng có thể đóng một vai trò quan trọng để người xem có thái độ cảm thông hơn với nhân vật này". 

Ở Hàn Quốc, bộ phim có tiêu đề Công Chúa Nhỏ bởi đạo diễn tin rằng Mi So là phiên bản hiện đại của nhân vật chính từ cuốn tiểu thuyết 1905 Frances Hodgson Burnett. Theo Jeon, Mi So và Sara trong quyển tiểu thuyết có những điểm giống nhau vì cả hai đều gặp khó khăn về tài chính và có khả năng thông cảm với người khác. Đồng thời, đạo diễn cũng nhằm tạo ra sự mỉa mai từ vẻ ngoài của hai nhân vật chính. "Khác với công chúa Sara trong cuốn tiểu thuyết, Mi So có tính cách hoàn toàn ngược lại". Cô luôn mặc những chiếc áo sơ mi dày cùng những chiếc quần jeans mỏng giống như chúng là một phần đặc trưng của con người ấy. Giống như cuộc sống của Mi So, nhân vật này phản ánh những gì Jeon không thể làm trong khoảng thời gian cô ấy gặp khó khăn. Joen chia sẻ: "Trong khoảng thời gian trải qua những giai đoạn khó khăn khi sáng tác kịch bản, đã có rất nhiều thứ tôi không thể mua do chi phí thuê tăng lên. Vì vậy, tôi muốn thấy một người có thể đưa ra những lựa chọn khác nhau khi được đưa vào cùng một tình huống".

"Nhưng đồng thời, tôi cũng muốn làm dịu đi định kiến ​​lan rộng đối với phụ nữ hút thuốc và thích rượu. Mặc dù Mi So hút thuốc và uống rượu nhưng cô không hề hoang dã hay bạo lực, đó là cách mà xã hội thường cảm nhận về những người hút thuốc và đặc biệt là nữ". Khi được hỏi liệu công việc của Mi-so với vai trò quản gia và thói quen chuẩn bị bữa ăn cho bạn bè trước khi rời khỏi nhà có làm tăng thêm khuôn mẫu cho vai trò của người phụ nữ không thì Jeon nói: "Ngay cả khi đó là một nhân vật chính nam, tôi vẫn sẽ mô tả anh ấy như một quản gia, người chuẩn bị bữa ăn nóng cho bạn bè của mình vì ít nhất là nhân vật có thể làm cho bạn bè của họ. Thay vì tiếp cận một người phụ nữ, tôi đã tiếp cận Mi So". Mặc dù một số bạn bè của Mi So, những người đã chấp nhận những gì xã hội đòi hỏi, hiểu được những suy nghĩ của cô rằng ai cũng có những vấn đề riêng của mình. Jeong-mi, người được gả vào một gia đình giàu có thì bị gặp phải người chồng độc tài, trong khi Dae Yong sắp ly dị vợ sau khi biết vợ mình đã biết được khoản tiền vay mà hai vợ chồng sẽ phải trả sau khi ký hợp đồng mới. Jeon nói: "Tôi nghĩ rằng tôi đã gián tiếp mượn những ý tưởng này từ những câu chuyện tôi nghe từ bạn bè của tôi hoặc từ bạn bè của họ. Nhưng thay vì mô tả trực tiếp những gì tôi nghe, tôi đã đẩy tình huống đến cùng cực".

Bộ phim cũng bao gồm một thông điệp do Mi So đại diện nói lên những điều tốt đẹp nhất của người phụ nữ. "Tôi đã thêm vào hình ảnh một phụ nữ kinh doanh mại dâm vì xã hội luôn có cái nhìn tiêu cực đối với những người phụ nữ đó. Người giúp việc không phải là người không có quan điểm bất lợi như vậy. Tôi không hiểu tại sao một số người lại nhìn nhận người khác với những quan điểm này hoặc thậm chí phân biệt đối xử dựa trên công việc của họ. Tôi đã thêm phụ nữ vào kinh doanh mại dâm vì cô ấy thực sự là một trong số ít những người nhìn thấy và không cảm thấy ganh tị với những người như Mi So. Mi So cũng là phụ nữ nên từ đó, cả hai sẽ có thể an ủi nhau". 

 

Nguồn: Korea Joongang Daily