Cùng tìm hiểu về con cá mập khổng lồ ăn thịt người trong The Meg

Video - Trailer · Never ·

Như chính bộ phim đã nói, loài megalodon đã tuyệt chủng từ khoảng 2 triệu năm về trước sau khi thống trị vùng biển thời tiền sử trong khoảng 20 triệu năm trước đó.

Đoạn trailer đầu tiên cho bộ phim thriller về quái vật ăn thịt người của Warner Bros, The Meg đã ra mắt được vài hôm. Nó nhanh chóng trở thành một trong những bộ phim được mong chờ nhất năm nay không vì gì khác ngoài nỗi kinh hoàng dưới biển sâu và khả năng được chứng kiến nhân vật của Rainn Wilson chết một cách đặc sắc cũng như khả năng Jason Statham sẽ đấm vô mặt một con quái vật thời tiền sử. Bộ phim có tiềm năng trở thành bom tấn này có thể sẽ làm người xem thấy sợ không dám lại xuống nước lần nữa mùa hè này nhưng rồi họ vẫn sẽ lũ lượt tới rạp chiếu phim để chiêm ngưỡng tác phẩm.

Lần này có lẽ Jon Turteltaub đã cố gắng hết sức để tạo ra con cá mập lớn nhất từng xuất hiện trong lịch sử thế giới – và cũng có khả năng đây là tất cả những gì thú vị trong bộ phim này – nhưng đoạn trailer đầu tiên lại cho thấy hình ảnh một nỗi kinh hoàng gần gũi vô cùng với những con quái vật có thật trong thực tế. Có lẽ lý do bởi đây là bản chuyển thể của cuốn truyện khoa học viễn tưởng của Steve Alten năm 1997, Meg: A Novel of Deep Terror, nhưng bộ phim vẫn mang tính khoa học thực tế và không thực sự dựa hoàn toàn vào nguyên tác. Những số liệu của Megalodon trong đoạn clip dưới đây đã cho thấy một niềm kinh hoàng thực sự, không hề nói quá. Nhưng ta vẫn cần chờ xem liệu The Meg có thể đáp ứng được bao nhiêu kỳ vọng sau khi ra mắt.

Dựa vào poster đã công bố của bộ phim, con megalodon trong phim có lẽ phải dài 78 feet (23.7744 m) tính từ đầu vây bên này đến đầu vây bên kia, và khoảng 120 feet (36.576 m) từ mũi đến đuôi. Kích cỡ đó phải gấp đôi kích cỡ của một con megalodon bình thường, nếu xét đến những bằng chứng mang tính khoa học từng được ghi chép lại trên thực tế. Những ước lượng mà các nhà khoa học đưa ra về tiêu bản của loài thú săn mồi khổng lồ dưới biển này là khoảng 60 feet chiều dài, bằng chiều cao của 10 người đàn ông cao tầm trung bình khá gộp lại. Tuy nhiên, trong những thông cáo chính thức, họ ước tính con vật này phải dài 75 feet.

Điều cực kỳ hay ho (theo phong cách mọt sách) về con cá trong phim này là nó có thể to đến nhường ấy. Khả năng cao đây chỉ là một sáng tạo siêu thực, nhưng bởi các ghi chép hóa thạch vẫn chưa đầy đủ và các ước lượng về kích cỡ của con vật vẫn rất mơ hồ qua nhiều thập kỷ nên có thể cho rằng một quái thú dài 75 feet có lẽ đã từng tồn tại từ hàng triệu năm trở về trước. So sánh với con cá mập trắng to nhất từng được ghi chép lại với kích cỡ 20 feet, bạn sẽ có một mường tượng khái quát về thể tích của con quái vật này. Bất cứ loài cá nào dài hơn 52 feet sẽ được ghi vào kỷ lục thế giới, và hiện tại con vật đang giữ kỷ lục này là Leedsicthys, loài cá thuộc kỷ Jura.

Bộ hàm được lắp ráp lại từ hóa thạch của loài megalodon cho thấy hàm của con vật này có kích cỡ 9 x 11 feet, có khi đủ to để nuốt trọn một bé gái như Jonah hay Pinnochio. Phân cảnh đầu tiên trong đoạn trailer là giới thiệu về con cá đáng sợ này và có lẽ đã làm ngắn lại một chút bộ hàm khổng lồ đó của con quái vật – trong khi cảnh kết thúc của The Meg thì lại trái ngược hoàn toàn.

Khi nói đến những chiếc răng của một con cá mập “răng to”, mỗi chiếc chắc phải to tối đa là 7 inch, hay dài hơn cả chiều dài bàn tay người trưởng thành. Một chiếc là quá đủ đáng sợ, nhưng megalodon lại có tới 250 chiếc xếp thành 5 hàng. Tưởng tượng những chiếc răng đó với lực cắn ước tính khoảng 182 200 Newton hay 40 960 pound. So sánh với lực một cú đấm của võ sĩ đấm bốc là 5000 Newton hoặc lực cú đá của một võ sĩ là 9000 Newton (cả hai đều có thể làm rạn xương người bình thường), ta có thể tưởng tượng dù là siêu-nhân Statham cũng sẽ gặp khó khăn trong việc đấm vào mặt con quái này.

Xét đến tốc độ của con vật này, từ trailer ta khó có thể dự đoán được The Meg di chuyển nhanh đến thế nào, nhưng tốc độ tối đa của một con cá mập có kích cỡ thế này được dự tính là 11 mph, dựa trên tỷ lệ kích cỡ quy đổi tốc độ áp dụng cho những loài cá thời hiện đại. So sánh với tốc độ của một vận động viên bơi lội trung bình vào khoảng 3,7 đến 4,5 mph và chúng ta chắc chắn sẽ thành đồ ăn vặt cho megalodon hết. Những người chơi kayak cũng không thoát khỏi số phận này với tốc độ tối đa khoảng 9 mph. Tin tốt cho những con người chậm chạp chúng ta là chỉ một chiếc thuyền nhỏ cũng có thể đạt tốc độ tới 15 mph thậm chí cao hơn nhiều. Nhưng một khi hết xăng, động cơ có vấn đề, hay chỉ là lỡ dừng lại ở một khu vực biển không nên dừng, ở một thời điểm không thích hợp, khả năng cao là con megalodon sẽ nuốt cả bạn và con thuyền vào bụng ngay lập tức.

Nhưng đừng vội hoảng sợ mà hủy bỏ toàn bộ những kế hoạch trên biển vội. Như chính bộ phim đã nói, loài megalodon đã tuyệt chủng từ khoảng 2 triệu năm về trước sau khi thống trị vùng biển thời tiền sử trong khoảng 20 triệu năm trước đó.

The Meg sẽ ra mắt tại các rạp từ 10/8.

Nguồn: Collider